Khi nào đoàn tàu nghìn tỷ đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về Việt Nam?
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (Ban Quản lý) cho biết: Đến cuối tháng 7/2019, tổng tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đạt hơn 51%.
Cụ thể, phần xây dựng tuyến trên cao đã cơ bản hoàn thành, đạt hơn 99,5% khối lượng. Về thi công nhà ga trên cao, đang triển khai đến tầng ke ga và lắp đặt kết cấu mái. Trong khi đó, các hạng mục liên quan đến đoàn tàu và thiết bị đang được thiết kết, lên kế hoạch sản xuất.
Cũng theo Ban Quản lý, đang ưu tiên thực hiện các gói thầu liên quan đến đoạn trên cao từ ga S1 (Nhổn) để có thể vận hành vào năm 2020. Đoạn đi ngầm dài 4km, gồm 4 ga từ S9 (Kim Mã) tới S12 (Trần Hưng Đạo) mới đạt hơn 5% tiến độ.
Hiện, nhà thầu Pháp đang sản xuất đoàn tàu đầu tiên của tuyến Nhổn - ga Hà Nội và dự kiến sau khi hiệu chỉnh, chạy thử ở Pháp, đoàn tàu sẽ được đưa về Hà Nội vào tháng 7/2020. Trước đó, có thông tin cho rằng đoàn tàu sẽ về nước vào đầu năm 2020.
Phối cảnh đoàn tàu dự án Nhổn - ga Hà Nội |
10 đoàn tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm được chế tạo tại Pháp theo tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,75 m đến 2,95 m, chiều dài khoảng 80 m đối với đoàn tàu 4 toa và 100 m với đoàn tàu 5 toa. Quy chuẩn các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về chiều cao, cân nặng...
Trước đó, phương án thiết kế đoàn tàu này đã được trình Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đưa ra lấy ý kiến các cơ quan chức năng và người dân năm 2018. Kết quả khảo sát cho thấy, hơn 80% người được hỏi đồng ý với phương án nêu trên.
Về tổng mức đầu tư, gói thầu thiết kế, sản xuất các đoàn tàu của dự án lên tới 7.677 tỷ đồng. Trong đó, dành cho tư vấn, thiết kế, sản xuất và lắp đặt 10 đoàn tàu là 2.990 tỷ đồng; còn lại là để thực hiện các hạng mục như thông tin tín hiệu, OCC, cung cấp điện, thiết bị depot...
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm trễ vì nhiều lý do. Ảnh minh hoạ. |
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, đi trên cao 8,5km và 4km đi ngầm. Theo dự kiến ban đầu, năm 2020 dự án sẽ hoàn thành, khai thác trước đoạn đi trên cao Nhổn - Cầu Giấy, còn đoạn đi ngầm sẽ hoàn thành, khai thác vào năm 2022.
Sau đó, dự án được đẩy tiến độ hoàn thành tới tháng 9/2017. Đồng thời, tổng mức đầu tư cũng được điều chỉnh tăng thêm gần 400 triệu Euro, lên 1.176 triệu Euro. Tuy nhiên, tới đầu năm 2017, UBND thành phố Hà Nội báo cáo lùi tiến độ dự án đến sau năm 2021.
Năm 2018, Chính phủ đã chấp thuận cho dự án hoàn thành vào 2 mốc thời gian: Năm 2020 với đoạn trên cao Nhổn - công viên Thủ Lệ và năm 2022 với đoạn đi ngầm Công viên Thủ lệ - ga Hà Nội.
9 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội chạy qua những khu vực nào? Mạng lưới đường sắt đô thị ở Hà Nội sẽ có 9 tuyến với tổng chiều dài 410,8km, trong đó có 342,2km cầu cạn và ... |
Đề xuất đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với ... |
Thẩm định điều chỉnh tổng mức đầu tư 2 dự án đường sắt đô thị Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc triển khai dự ... |
EIB hỗ trợ Hà Nội xây dựng đường sắt đô thị Ngày 10/1, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã làm việc với ông Jonathan Taylor, Phó Chủ ... |
Thanh tra Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội TĐO - Theo tin từ Thanh tra Chính phủ, cơ quan này sẽ tiến hành Thanh tra trong thời gian 40 ngày 2 dự án ... |