Khi nào đoàn tàu nghìn tỷ đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về Việt Nam?
Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (Ban Quản lý) cho biết: Đến cuối tháng 7/2019, tổng tiến độ dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đạt hơn 51%.
Cụ thể, phần xây dựng tuyến trên cao đã cơ bản hoàn thành, đạt hơn 99,5% khối lượng. Về thi công nhà ga trên cao, đang triển khai đến tầng ke ga và lắp đặt kết cấu mái. Trong khi đó, các hạng mục liên quan đến đoàn tàu và thiết bị đang được thiết kết, lên kế hoạch sản xuất.
Cũng theo Ban Quản lý, đang ưu tiên thực hiện các gói thầu liên quan đến đoạn trên cao từ ga S1 (Nhổn) để có thể vận hành vào năm 2020. Đoạn đi ngầm dài 4km, gồm 4 ga từ S9 (Kim Mã) tới S12 (Trần Hưng Đạo) mới đạt hơn 5% tiến độ.
Hiện, nhà thầu Pháp đang sản xuất đoàn tàu đầu tiên của tuyến Nhổn - ga Hà Nội và dự kiến sau khi hiệu chỉnh, chạy thử ở Pháp, đoàn tàu sẽ được đưa về Hà Nội vào tháng 7/2020. Trước đó, có thông tin cho rằng đoàn tàu sẽ về nước vào đầu năm 2020.
![]() |
| Phối cảnh đoàn tàu dự án Nhổn - ga Hà Nội |
10 đoàn tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm được chế tạo tại Pháp theo tiêu chuẩn châu Âu. Tàu có chiều rộng từ 2,75 m đến 2,95 m, chiều dài khoảng 80 m đối với đoàn tàu 4 toa và 100 m với đoàn tàu 5 toa. Quy chuẩn các tay cầm trên tàu được thiết kế riêng cho người Việt Nam, dựa theo nghiên cứu về chiều cao, cân nặng...
Trước đó, phương án thiết kế đoàn tàu này đã được trình Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đưa ra lấy ý kiến các cơ quan chức năng và người dân năm 2018. Kết quả khảo sát cho thấy, hơn 80% người được hỏi đồng ý với phương án nêu trên.
Về tổng mức đầu tư, gói thầu thiết kế, sản xuất các đoàn tàu của dự án lên tới 7.677 tỷ đồng. Trong đó, dành cho tư vấn, thiết kế, sản xuất và lắp đặt 10 đoàn tàu là 2.990 tỷ đồng; còn lại là để thực hiện các hạng mục như thông tin tín hiệu, OCC, cung cấp điện, thiết bị depot...
![]() |
| Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chậm trễ vì nhiều lý do. Ảnh minh hoạ. |
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, đi trên cao 8,5km và 4km đi ngầm. Theo dự kiến ban đầu, năm 2020 dự án sẽ hoàn thành, khai thác trước đoạn đi trên cao Nhổn - Cầu Giấy, còn đoạn đi ngầm sẽ hoàn thành, khai thác vào năm 2022.
Sau đó, dự án được đẩy tiến độ hoàn thành tới tháng 9/2017. Đồng thời, tổng mức đầu tư cũng được điều chỉnh tăng thêm gần 400 triệu Euro, lên 1.176 triệu Euro. Tuy nhiên, tới đầu năm 2017, UBND thành phố Hà Nội báo cáo lùi tiến độ dự án đến sau năm 2021.
Năm 2018, Chính phủ đã chấp thuận cho dự án hoàn thành vào 2 mốc thời gian: Năm 2020 với đoạn trên cao Nhổn - công viên Thủ Lệ và năm 2022 với đoạn đi ngầm Công viên Thủ lệ - ga Hà Nội.
Mạng lưới đường sắt đô thị ở Hà Nội sẽ có 9 tuyến với tổng chiều dài 410,8km, trong đó có 342,2km cầu cạn và ... |
Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về thực hiện đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống đối với ... |
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về việc triển khai dự ... |
Ngày 10/1, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân (UBND) TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã làm việc với ông Jonathan Taylor, Phó Chủ ... |
TĐO - Theo tin từ Thanh tra Chính phủ, cơ quan này sẽ tiến hành Thanh tra trong thời gian 40 ngày 2 dự án ... |
Tin bài liên quan
Thử nghiệm định danh điện tử và sinh trắc học trên tuyến Cát Linh - Hà Đông
Thông qua phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc
Hà Nội ra mắt hai tuyến du lịch đường sắt
Các tin bài khác
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại học Oxford
Khai mạc trọng thể Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng
Khánh thành Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Bulgaria
Bí thư Quản Minh Cường: Đối ngoại nhân dân là động lực quan trọng để Cao Bằng phát triển nhanh và bền vững
Đọc nhiều
Tin quốc tế ngày 07/11: Mỹ thu hồi khoảng 80.000 thị thực, Singapore áp dụng phạt đánh roi tội phạm lừa đảo trực tuyến
Bộ Ngoại giao: Sẽ đưa nhóm công dân Việt Nam rời Myanmar về nước trong thời gian sớm nhất
Thăm Khu di tích lịch sử Thái Nguyên: Về nguồn với Đối ngoại nhân dân
Bộ đội Biên phòng An Giang siết chặt quản lý tàu cá
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Chi đội Kiểm ngư số 4 đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân phòng, chống khai thác IUU
Bộ đội Biên phòng An Giang siết chặt quản lý tàu cá
Việt Nam sẵn sàng cùng quốc tế hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong chống khai thác IUU
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai







