Trang chủ Văn hóa - Du lịch
15:15 | 18/07/2023 GMT+7

Khắc hoạ không gian sống của người di cư qua ảnh

aa
"Trọng lực vạn vật" chính là triển lãm cá nhân đầu tay của nhiếp ảnh gia người Ireland Eddie Ryan. Triển lãm bao gồm gần 20 bức ảnh ghi lại nhiều khoảnh khắc độc đáo tại liên bang các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), một trong những trung tâm đông đúc người di cư nhất thế giới.
Khám phá không gian Hà Nội qua góc nhìn của nhiếp ảnh gia Việt Nam và quốc tế
Võ cổ truyền Việt Nam qua ống kính nhiếp ảnh gia Pháp

Đây là sự kiện nhiếp ảnh đầu tiên tại Việt Nam và có ý nghĩa đặc biệt với Eddie Ryan - nhiếp ảnh gia người Ireland. Trước khi tới Việt Nam từ cuối năm 2022, ông đã có hơn 10 năm sống tại liên bang các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE). Đây cũng là nơi ông bắt đầu theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh. Tại không gian nhiếp ảnh của Matca (Hà Nội), Eddie Ryan đưa ra cho người một hình ảnh khác lạ về vùng đất Trung Đông này. Những bức ảnh không có sự hiện diện của những tòa nhà chọc trời, tân tiến hay những trung tâm mua sắm sầm uất, xa xỉ.

Khắc hoạ không gian sống của người di cư qua ảnh

Eddie Ryan là giảng viên thiết kế và nhiếp ảnh gia người Ireland, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. "Trọng lực vạn vật" là triển lãm cá nhân đầu tiên của ông. Trong 3 năm liên tiếp từ 2018 đến 2021, ông tham gia nhiều triễn lãm nhóm như Vantage Point Sharjah (Sharjah), The Arab Street Vol. II (Dubai).

Các tác phẩm của Eddie được lựa chọn triển lãm trực tuyến tại một giải thưởng quốc tế có tiếng như Lensculture Critics Choice Awards (2020,2022), Print Swap Exhibition (2018).

Cuối năm 2022, ông tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Nhiếp ảnh của trường Nghệ thuật Belfast (thuộc Đại học Ulster của Anh-Bắc Ireland).

Eddie cho biết, "Trọng lực vạn vật" tập trung vào những thứ gần gũi, cá nhân hơn như khu chung cư mà Eddie đã ở khi sống và làm việc tại UAE hay những vật dụng đời thường và nhỏ bé mà ông bắt gặp ở những nơi tập trung đông dân di cư. Trong một thời gian dài, ông đã dành nhiều thời gian quan sát nơi mình sống và ghi lại sự tương tác của con người với không gian và sự vật xung quanh. Qua đó, trải nghiệm thị giác sẽ gây cảm giác tò mò về câu chuyện phía sau và khơi gợi góc nhìn đa chiều.

"Tôi luôn quan tâm đến chủ đề người nhập cư và di cư trong nhiếp ảnh và khi đến sống ở nơi mà phần lớn dân số là người nhập cư, tôi dành nhiều thời gian tìm hiểu về cách sống và những câu chuyện xung quanh những thành phần dân cư khác nhau. Những gì tôi ghi lại là những trải nghiệm không chỉ của cá nhân mà cả của những người xung quanh", Eddie nói.

Theo nhiếp ảnh gia người Ireland, việc các tác phẩm trưng bày không cùng chung một kích cỡ hay khuôn khổ và không được sắp xếp thẳng hàng với nhau là sự sắp đặt làm cá tính riêng của từng bức ảnh. Cuộc sống của mỗi người chúng ta cũng rất khác nhau và vẻ đẹp của sự đa dạng luôn thể hiện ở khắp mọi nơi.

Khắc hoạ không gian sống của người di cư qua ảnh
Một bức ảnh trong triển lãm có sự hiện diện của con người (Ảnh: Matca).

"Bạn có thể thấy trong những bức ảnh sự dẫn dắt có sự gián đoạn, không liền mạch thời gian. Nhưng sau khi tôi sắp xếp chúng lại với nhau, có những đường dây chăng ở ảnh này nối tiếp với một viên gạch dùng để chặn ở ảnh kia. Ngoài ra, để kể một câu chuyện qua ảnh, sự vận dụng ánh sáng rất quan trọng, thậm chí mang tính quyết định", Eddie cho biết.

Tuy ưu tiên sự linh hoạt nhưng Eddie kiên định với một nguyên tắc khi cầm máy là không chụp ảnh người khác cũng như không trưng bày ảnh có người dưới mọi hình thức nếu không có sự đồng ý của họ. Đây là điều Eddie hết sức tuân thủ khi sống tại UAE. Dần dần, ông coi "thử thách" đó là một cơ hội để tăng khả năng sáng tạo trong nhiếp ảnh.

Khắc hoạ không gian sống của người di cư qua ảnh
Sự hiện diện của con người trong ảnh được người nghệ sĩ thể hiện một cách trừu tượng (Ảnh: Matca).

"Ở UAE, trước khi chụp hình một ai đó, tôi sẽ hỏi họ và chỉ có thể chụp cũng như lưu lại bức ảnh khi được họ cho phép. Từ việc phải nghĩ làm thế nào để chụp ảnh không có người, tôi dần tìm ra cách để khắc hoạ câu chuyện của con người mà không có họ trong ảnh", Eddie nói.

Chia sẻ với Thời Đại về những kỷ niệm thú vị khi "di cư lập nghiệp", Eddie cho rằng những cơ hội liên tiếp mở ra cho ông khi chăm chỉ theo đuổi đam mê nhiếp ảnh một cách nghiêm túc, cả khi đã ngoài 50.

Khắc hoạ không gian sống của người di cư qua ảnh
Khắc hoạ không gian sống của người di cư qua ảnh (Ảnh: Matca).

Ông kết hợp việc học các lớp kỹ thuật chụp hình với việc thực hành ở mọi lúc mọi nơi, cũng như tìm kiếm những cộng đồng nhiếp ảnh chung sở thích. Bên cạnh một công việc ưng ý, UAE đã cho ông những thành công đầu tiên trong nghệ thuật, như nhiều lần tham dự các triển lãm nhiếp ảnh nhóm ở Dubai và Sharjah.

Được biết "Trọng lực vạn vật" là triển lãm cá nhân đầu tay và cũng là lời tạm biệt Eddie gửi đến với vùng đất mà ông đã gắn bó nhiều năm. Điểm lại những dấu mốc quan trọng gắn liền với UAE từ 2017 đến nay, ông cho rằng mình đã có được một hành trình sống với đam mê. Eddie cảm thấy hạnh phúc khi bắt đầu giai đoạn tiếp theo tại Hà Nội và đang tìm kiếm nguồn cảm hứng sáng tạo mới từ nhịp sống ở đây.

Khắc hoạ không gian sống của người di cư qua ảnh
Triển lãm được trưng bày tại không gian nhiếp ảnh Matca (Hà Nội) đến hết 31/7/2023 (Ảnh: Matca).

Ông Jon Kuiter (người Anh, sống và làm việc tại Hà Nội) cho rằng "Trọng lực vạn vật" đã đem lại trải nghiệm nghệ thuật thị giác mới lạ.

"Cách mà nhiếp ảnh gia cảm nhận về UAE thật khác biệt. Nhờ đó, tôi được truyền cảm hứng bởi khả năng quan sát và nhận ra những phép ẩn dụ từ những điều ông nhìn thấy hàng ngày. Ngay ở Việt Nam, có thể thấy những phép ẩn dụ ở khắp nơi, có những hàng quán, tiệm cắt tóc vỉa hè, những người phụ nữ với những xe đạp chở hoa, những gánh hàng rong...", Jon chia sẻ cảm nhận sau khi tham gia buổi trò chuyện với tác giả.

Họa sĩ Văn Dương Thành - Nhà Họa sĩ Văn Dương Thành - Nhà "ngoại giao hội họa" tổ chức triển lãm lần thứ 100
Việt Nam tham dự lễ hội hóa trang Carnaval truyền thống của Venezuela Việt Nam tham dự lễ hội hóa trang Carnaval truyền thống của Venezuela
Huyền Nhung
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đẩy mạnh hợp tác, giao lưu văn hóa, thanh niên Việt Nam – UAE

Đẩy mạnh hợp tác, giao lưu văn hóa, thanh niên Việt Nam – UAE

Ngày 29/8, tại Hà Nội, Đại sứ quán Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã tổ chức Chương trình Giao lưu văn hóa UAE – Việt Nam với sự tham dự của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
UAE trao tặng giải thưởng “Đại sứ quán xuất sắc” cho Việt Nam

UAE trao tặng giải thưởng “Đại sứ quán xuất sắc” cho Việt Nam

Đại sứ quán Việt Nam tại UAE vừa vinh dự nhận giải thưởng “Đại sứ quán xuất sắc” do Bộ trưởng Ngoại giao UAE Sheikh Abdullah bin Zayed Al Nahyan trao tặng tại buổi lễ trao “Giải thưởng Bộ trưởng Bộ Ngoại giao” (Minister of Foreign Affairs Excellence Award).
Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Ảnh người phụ nữ Gaza ôm thi thể cháu đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới

Bức ảnh cô Inas Abu Maamar ôm thi thể cháu gái thiệt mạng ở Gaza đã giành giải Ảnh Báo chí Thế giới 2024. Ảnh do nhiếp ảnh gia Mohammed Salem của hãng thông tấn Reuters chụp.

Các tin bài khác

Công nhận Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật Quốc gia

Công nhận Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật Quốc gia

Ngày 19/10, tại Bảo tàng tỉnh Hải Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hội cổ vật Xứ Đông - Hải Dương tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Tinh hoa cổ vật Xứ Đông - Hải Dương lần thứ I” và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Chum gốm hoa nâu Hiệp An thời Trần là bảo vật Quốc gia. Sự kiện thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, sưu tập cổ vật trên cả nước tham dự.
Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” tại TP Cần Thơ

Triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” tại TP Cần Thơ

Ngày 18/10, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp cùng Bảo tàng thành phố Cần Thơ tổ chức triển lãm “Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám” tại Đền thờ Vua Hùng (đường Lạc Long Quân, phường Bình Thủy, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ).
Việt Nam lọt top 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất

Việt Nam lọt top 20 quốc gia được du khách toàn cầu yêu thích nhất

Tạp chí du lịch nổi tiếng của Mỹ Condé Nast Traveler vừa công bố Giải thưởng Readers’ Choice Awards 2024. Theo công bố, Việt Nam lọt top danh sách 20 quốc gia du khách toàn cầu yêu thích nhất.
Ngành du lịch kỳ vọng đón 17-18 triệu khách quốc tế trong năm 2024

Ngành du lịch kỳ vọng đón 17-18 triệu khách quốc tế trong năm 2024

Với sự phục hồi ấn tượng và đà tăng trưởng mạnh mẽ sau đại dịch, ngành du lịch Việt Nam đang kỳ vọng đón từ 17 đến 18 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2024. Các giải pháp cải thiện chính sách visa, tăng cường xúc tiến quảng bá và đa dạng hóa sản phẩm du lịch... đang được đẩy mạnh, nhằm hiện thực hóa mục tiêu này.

Đọc nhiều

Ký kết hợp tác giữa các trường tiểu học của thành phố Cần Thơ và Pháp

Ký kết hợp tác giữa các trường tiểu học của thành phố Cần Thơ và Pháp

Ngày 21/10, tại thành phố Cần Thơ, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ phối hợp với Hội hữu nghị Việt - Pháp thành phố Cần Thơ tổ chức Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa các trường tiểu học tại thành phố Cần Thơ và các trường tiểu học tại Pháp nhằm thúc đẩy việc dạy và học tiếng Pháp tại thành phố Cần Thơ.
Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội đổi mới sáng tạo: động lực cho phát triển bền vững

Hỗ trợ doanh nghiệp xã hội đổi mới sáng tạo: động lực cho phát triển bền vững

Ngày 22/10 tại Hà Nội diễn ra Lễ công bố Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp xã hội đổi mới sáng tạo, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển doanh nghiệp xã hội trong bối cảnh nền kinh tế số và chuyển đổi số mạnh mẽ. Chương trình do Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore, Công ty Cổ phần Nghiên cứu Ngành và Tư vấn Việt Nam (VIRAC), Quỹ Đầu tư Khởi nghiệp sáng tạo Bách khoa Hà Nội (BK Fund) và Viện Nghiên cứu Đổi mới và Phát triển (IID) phối hợp tổ chức.
ECHO, World Vision, CARE và Plan hợp tác hỗ trợ nhân đạo cho Việt Nam sau bão Yagi

ECHO, World Vision, CARE và Plan hợp tác hỗ trợ nhân đạo cho Việt Nam sau bão Yagi

Ngày 22/10, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết tiếp nhận nguồn hỗ trợ ứng phó nhân đạo và phục hồi sớm sau cơn bão Yagi ở Việt Nam từ Liên minh Châu Âu và các quốc gia thành viên. Hoạt động nhằm kịp thời chia sẻ, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng nặng nề do thiên tai khắc phục hậu quả sau bão, tái thiết cuộc sống.
Ông Đồng Huy Cương được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Ông Đồng Huy Cương được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Ngày 21/10/2024, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Đoàn Chủ tịch lần thứ 12, khoá VI, nhiệm kỳ 2019 - 2024.
Tàu 468, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân lai kéo thành công tàu cá bị gãy trục chân vịt

Tàu 468, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân lai kéo thành công tàu cá bị gãy trục chân vịt

Ngày 22/10, Tàu 468, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã lai kéo thành công tàu PY 96091 TS bị gãy trục chân vịt, thả trôi ở vị trí phía tây Bắc đảo Song Tử tây khoảng 14 Hải lý vào neo tại cửa Âu tàu đảo Song Tử Tây an toàn.
Việt-Lào hợp tác xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển

Việt-Lào hợp tác xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển

Đại tướng Phan Văn Giang bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ quốc phòng song phương Lào-Việt ngày càng phát triển tốt đẹp, tin cậy chính trị, chiến lược cao hơn, quan hệ đoàn kết ngày càng được củng cố.
Công tác thông tin, tuyên truyền góp phần thay đổi diện mạo vùng đồng bào DTTS&MN tại Nghệ An

Công tác thông tin, tuyên truyền góp phần thay đổi diện mạo vùng đồng bào DTTS&MN tại Nghệ An

Thời gian qua, ở tỉnh Nghệ An công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nâng cao nhận thức cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (theo Nội dung 02, Tiểu dự án 2 thuộc Dự án 10 Chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025 đang từng bước đi vào chiều sâu, góp phần thay đổi diện mạo của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
infographics 70 nam giai phong thu do ha noi danh gan 100 ty dong tham hoi tang qua doi tuong chinh sach
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Bão TRAMI di chuyển nhanh vào biển Đông có khả năng trở thành bão số 6 năm 2024

Bão TRAMI di chuyển nhanh vào biển Đông có khả năng trở thành bão số 6 năm 2024

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự kiến khoảng ngày 24/10, bão TRAMI sẽ di chuyển vào Biển Đông và trở thành bão số 6 hoạt động trên Biển Đông trong năm 2024.
Thời tiết hôm nay (23/10): Không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam

Thời tiết hôm nay (23/10): Không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin, ngày 23/10, bộ phận không khí lạnh tiếp tục di chuyển xuống phía Nam gây ảnh hưởng đến khu vực từ Bắc Bắc Bộ đến Trung Trung Bộ.
Thời tiết hôm nay (22/10): Bắc Bộ đón không khí lạnh, mưa rào và dông rải rác

Thời tiết hôm nay (22/10): Bắc Bộ đón không khí lạnh, mưa rào và dông rải rác

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay bộ phận không khí lạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Chiều 22/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.
Thời tiết hôm nay (21/10): Hà Nội có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (21/10): Hà Nội có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông

Thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho hay, thời tiết Hà Nội hôm nay ngày 21/10 có mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông. Gió đông cấp 2-3.
Thời tiết hôm nay (20/10): Không khí lạnh xuống phía Nam, Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay (20/10): Không khí lạnh xuống phía Nam, Hà Nội và nhiều nơi có mưa rào và dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20/10, không khí lạnh tiếp tục di chuyển lệch Đông về phía Nam. Từ miền Bắc vào Nam nhiều nơi có mưa to, trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 19/10: Nhiều nơi trên cả nước có mưa dông

Thời tiết ngày 19/10: Nhiều nơi trên cả nước có mưa dông

Dự báo ngày 19/10, khu vực Hà Nộ có mưa vài nơi, từ gần sáng ngày mai có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động