Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
15:31 | 08/07/2021 GMT+7

Kế hoạch tổ chức và Thể lệ Giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021

aa
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng gắn với tổ chức Giải Búa liềm vàng, Ban Chỉ đạo Giải ban hành Kế hoạch số 08-KH/BTCTW ngày 25/3/2021 kèm theo Thể lệ Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ VI - năm 2021 với nhiều ĐIỂM MỚI. Tạp chí Thời Đại trân trọng thông tin đến bạn đọc.
50 phóng viên và trợ lý báo chí các văn phòng báo chí nước ngoài được tiêm vaccine ngừa COVID-19 50 phóng viên và trợ lý báo chí các văn phòng báo chí nước ngoài được tiêm vaccine ngừa COVID-19
Báo chí có vai trò vô cùng quan trọng trong thực hiện phương thức lãnh đạo của Đảng, kết nối Chính phủ và nhân dân Báo chí có vai trò vô cùng quan trọng trong thực hiện phương thức lãnh đạo của Đảng, kết nối Chính phủ và nhân dân

BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG

BAN TỔ CHỨC
*

Số 08 - KH/BTCTW

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM
Hà Nội, ngày 25 tháng 3 năm 2021

KẾ HOẠCH

Tổ chức Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng

(Giải Búa liềm vàng) lần thứ VI – năm 2021

-----

Năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, trong đó có Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045; năm tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước các cấp. Đồng thời, tiếp tục thực hiện các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tình hình quốc tế và trong nước có nhiều thời cơ, thuận lợi, nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta phải nỗ lực phấn đấu rất cao, quyết tâm rất lớn để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của năm 2021.

Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng và mở rộng phạm vi, tầm ảnh hưởng sâu rộng của Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng), Ban Chỉ đạo Giải xây dựng Kế hoạch tổ chức Giải Búa liềm vàng lần thứ VI - năm 2021 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng, thu hút sự quan tâm hơn nữa của cán bộ, đảng viên trong hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.

- Nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí và sự quan tâm của toàn xã hội trong việc viết, sáng tác các tác phẩm về xây dựng Đảng.

- Động viên, khuyến khích ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc; tạo động lực thúc đẩy nâng cao chất lượng tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng và chất lượng hoạt động của cả hệ thống chính trị.

- Tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tham gia phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; củng cố, tăng cường mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với Nhân dân.

- Thông qua Giải Búa liềm vàng lần thứ VI – năm 2021 góp phần tuyên truyền sâu rộng về kết quả thành công cùng những nội dung mới trong văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc về những chủ trương, định hướng lớn của Đảng, thống nhất nhận thức và hành động, tạo niềm tin, khí thế, động lực mới, sự hứng khởi đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

- Cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chung sức, đồng lòng tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó có các nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng Đảng, cùng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025.

2. Yêu cầu

- Lựa chọn được những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất, những cơ quan báo chí, hội nhà báo và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy có nhiều đóng góp trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và tổ chức Giải Búa liềm vàng để trao giải, tôn vinh tác giả, tác phẩm và tập thể, cá nhân tiêu biểu.

- Thông qua các tác phẩm báo chí tham gia Giải Búa liềm vàng giúp cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức sâu sắc thêm về Đảng và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức Giải Búa liềm vàng để trở thành một hoạt động có ý nghĩa chính trị sâu sắc, có tác dụng thiết thực đối với công tác xây dựng Đảng.

- Nâng cao chất lượng tuyên truyền về xây dựng Đảng trên các phương tiện thông tin đại chúng theo hướng kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó lấy “xây” là cơ bản, chiến lược, lâu dài, lấy “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách và thường xuyên; coi trọng cả “đức trị” và “pháp trị”, nhưng đề cao “pháp trị”. Thực hiện tốt phương châm “Lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Qua đó, tạo hiệu ứng tác động lan tỏa trong các cơ quan báo chí và toàn xã hội.

Mỗi cơ quan báo chí, mỗi người làm báo cần hiểu đúng chủ trương của Đảng về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, chủ động, tích cực bám sát thực tiễn cơ sở để kịp thời phản ánh kết quả công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở các địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó phát hiện cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương và đấu tranh phê phán những khuyết điểm, vi phạm, những vấn đề còn hạn chế, tồn tại.

II. NỘI DUNG

1. Tên giải thưởng

Tiếp tục sử dụng tên giải thưởng là: Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng).

2. Đơn vị chủ trì tổ chức Giải:

Ban Tổ chức Trung ương, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam.

3. Nội dung triển khai

Giải được tuyển chọn và trao cho các tác giả (nhóm tác giả), tác phẩm báo chí xuất sắc viết về xây dựng Đảng trên các mặt: chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ, thuộc các lĩnh vực công tác tổ chức - cán bộ, tuyên giáo, kiểm tra, dân vận, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng... với những trọng tâm: (1) Về công tác tổ chức học tập, phổ biến, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đưa Nghị quyết vào cuộc sống. (2) Công tác chuẩn bị, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước các cấp. (3) Việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; tình hình, kết quả xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo định hướng khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. (4) Tiếp tục bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, hạ thấp vai trò lãnh đạo của Đảng đối với việc phát triển đất nước và hội nhập quốc tế của Việt Nam. (5) Xây dựng Đảng về đạo đức và thực hiện các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, chạy chức, chạy quyền, “lợi ích nhóm”.

Giải cũng dành để trao cho các cơ quan báo chí, hội nhà báo và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy tiêu biểu trong tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và tổ chức Giải Búa liềm vàng trên phạm vi toàn quốc; vinh danh nhà báo có nhiều đóng góp trong công tác tuyên truyền về xây dựng Đảng và biểu dương những tấm gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhân Lễ trao Giải Búa liềm vàng hằng năm, Ban Tổ chức Giải lựa chọn 1 nhà báo tiêu biểu và một số nhân vật trong tác phẩm đoạt giải để tôn vinh.

4. Đối tượng tham dự giải

- Về tác giả: Mọi người Việt Nam ở trong nước và ngoài nước có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình,..). Tác giả tham dự Giải không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí, Luật Sở hữu trí tuệ và các quy định khác của pháp luật.

- Về tác phẩm: Là các tác phẩm báo chí thuộc tất cả các thể loại báo in; báo điện tử; phát thanh; truyền hình; ảnh báo chí.

Những tác phẩm đã được trao thưởng ở các giải báo chí của địa phương và ngành ở Trung ương vẫn được quyền tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng, nhưng cần ghi rõ mức giải và do cơ quan nào tổ chức. Không nhận các tác phẩm đã đoạt giải của Giải báo chí quốc gia.

- Các cơ quan báo chí và hội nhà báo tổ chức bài bản, sáng tạo việc hưởng ứng tham gia Giải Búa liềm vàng; động viên được nhiều phóng viên, nhà báo tham gia viết về công tác xây dựng Đảng và tuyển chọn được nhiều tác phẩm có chất lượng, bảo đảm số lượng tham dự giải.

- Các ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy làm tốt công tác tham mưu cho ban thường vụ cấp ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí trong phạm vi quản lý triển khai sáng tạo, hiệu quả Giải Búa liềm vàng tại địa phương, đơn vị; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan gợi ý, hướng dẫn các nội dung mới, vấn đề khó, kết quả nổi bật để các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sinh động sáng tác các tác phẩm báo chí có chất lượng, phục vụ có hiệu quả công tác xây dựng Đảng.

5. Thời gian tác phẩm dự giải

Thời gian đăng, phát tác phẩm được tính từ ngày 01-11-2020 đến 31-10-2021. Thời hạn cuối cùng nhận tác phẩm là ngày 10-11-2021 (theo dấu bưu điện).

III. BAN CHỈ ĐẠO, BAN TỔ CHỨC GIẢI

1. Thành phần Ban Chỉ đạo Giải

Bao gồm các đồng chí lãnh đạo Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và Đài Truyền hình Việt Nam, do đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

2. Thành phần Ban Tổ chức Giải

Bao gồm các đồng chí lãnh đạo cơ quan và một số đơn vị thuộc Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và Đài Truyền hình Việt Nam, do đồng chí Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương làm Trưởng Ban Tổ chức Giải.

Ban Tổ chức Giải được sử dụng con dấu của Ban Tổ chức Trung ương trong quá trình hoạt động.

3. Cơ quan Thường trực Giải

Tạp chí Xây dựng Đảng thuộc Ban Tổ chức Trung ương là cơ quan Thường trực Giải.

IV. SỐ LƯỢNG, GIÁ TRỊ GIẢI THƯỞNG

1. Số lượng giải thưởng:

Về tác phẩm: Có 1 giải Đặc biệt, 6 giải A, 12 giải B, 16 giải C và 30 giải Khuyến khích. Ngoài ra, Giải Búa liềm vàng lần thứ VI – năm 2021 có một số giải: Giải tác phẩm xuất sắc về phổ biến, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; Giải tác phẩm xuất sắc về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Giải tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; Giải tác phẩm xuất sắc về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi; Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài.

Về giải tập thể: Có 15 giải Xuất sắc cho các cơ quan báo chí, hội nhà báo và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy tiêu biểu.

Về Nhà báo tiêu biểu: Vinh danh 1 nhà báo.

Về nhân vật tiêu biểu: Vinh danh một số nhân vật trong tác phẩm đoạt giải.

2. Giá trị giải thưởng

Giải Đặc biệt: 300.000.000đ

Giải A: 100.000.000đ

Giải B: 75.000.000đ

Giải C: 50.000.000đ

Giải Khuyến khích: 30.000.000đ

Giải tác phẩm xuất sắc về phổ biến, quán triệt và thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng: 50.000.000đ

Giải tác phẩm xuất sắc về tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026: 50.000.000đ

Giải tác phẩm xuất sắc về đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng: 50.000.000đ

Giải tác phẩm xuất sắc phát triển lý luận về xây dựng Đảng: 50.000.000đ

Giải tác phẩm xuất sắc về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: 50.000.000đ

Giải tác phẩm xuất sắc về đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”: 50.000.000đ

Giải tác phẩm xuất sắc về phát hiện tấm gương tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: 50.000.000đ

Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả cao tuổi: 50.000.000đ

Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả trẻ tuổi: 50.000.000đ

Giải tác phẩm xuất sắc của tác giả là người Việt Nam ở nước ngoài: 50.000.000đ

Những tác phẩm đoạt giải A, B, C, đồng thời là tác phẩm xuất sắc nhất thuộc 8 giải nêu ở trên thì được ghi giấy chứng nhận đoạt 2 giải, tiền thưởng lấy mức cao nhất trong 2 giải đó và được thưởng thêm 10.000.000đ.

Giải tập thể Xuất sắc: 50.000.000đ

Tiền thưởng Nhà báo tiêu biểu: 50.000.000 đ

Quà tặng nhân vật tiêu biểu: 10.000.000đ

Tiền thưởng các tác phẩm vào chung khảo: 5.000.000đ

3. Hình thức khen thưởng

+ Đối với tác giả, tác phẩm đoạt giải: Tặng tiền thưởng, giấy chứng nhận kèm theo biểu trưng Búa liềm vàng.

+ Đối với Nhà báo tiêu biểu: Tặng tiền thưởng kèm theo biểu trưng Búa liềm vàng.

+ Đối với nhân vật tiêu biểu: Trao quà tặng kèm theo hiện vật lưu niệm Búa liềm vàng

+ Đối với tác giả có tác phẩm vào chung khảo: Tặng tiền thưởng, giấy chứng nhận kèm theo hiện vật lưu niệm Búa liềm vàng.

+ Đối với cơ quan báo chí, hội nhà báo và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy tiêu biểu: Tặng tiền thưởng kèm theo Bằng khen của Ban Tổ chức Trung ương.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thống nhất các nội dung công việc và phân công trách nhiệm

+ Ban Tổ chức Trung ương, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức họp, thống nhất các nội dung công việc và phân công nhiệm vụ cụ thể từ khi phát động đến khi công bố và trao Giải Búa liềm vàng lần thứ VI – năm 2021.

+ Ban Chỉ đạo Giải gửi công văn đề nghị Thường trực các tỉnh, thành ủy, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan báo chí trong phạm vi mình phụ trách tích cực hưởng ứng Giải Búa liềm vàng lần thứ VI – năm 2021. Qua đó định hướng thông tin, dư luận vào những vấn đề mới, được dư luận quan tâm liên quan đến công tác tổ chức học tập, phổ biến, quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, đưa Nghị quyết vào cuộc sống; công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, kiện toàn tổ chức bộ máy nhà nước các cấp; tình hình, kết quả xây dựng các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo định hướng khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản bác các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, tích cực đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”; tuyên truyền về tăng cường xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng và mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với Nhân dân; vấn đề xây dựng Đảng về đạo đức và việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; tích cực tuyên truyền những mô hình mới, cách làm hay, gương sáng điển hình trong công tác xây dựng Đảng. Đồng thời, phản ánh những mặt hạn chế, yếu kém để rút kinh nghiệm, kịp thời chấn chỉnh. Các tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng cần bám sát thực tiễn công tác xây dựng Đảng ở mọi miền, lĩnh vực, phản ánh sinh động kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là then chốt, phát triển văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh là trọng yếu và mở rộng quan hệ quốc tế ở tầm mức sâu rộng…

+ Hội Nhà báo Việt Nam gửi công văn đến các hội nhà báo tỉnh, thành phố, liên chi hội, chi hội trực thuộc Trung ương và các cơ quan báo chí giới thiệu, vận động và hướng dẫn các hội viên viết, sáng tác, gửi tác phẩm tham dự Giải Búa liềm vàng lần thứ VI – năm 2021.

+ Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông và các cơ quan báo chí ở Trung ương tổ chức các hội nghị tập huấn kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí trong phạm vi cả nước.

2. Thành lập Hội đồng chấm Giải, ban hành Thể lệ Giải

Ban hành kèm theo Kế hoạch này Thể lệ Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (sửa đổi, bổ sung) làm căn cứ xét chọn tác phẩm xuất sắc và tập thể tiêu biểu để trao giải.

Trên cơ sở đề xuất của cơ quan Thường trực Giải (Tạp chí Xây dựng Đảng), Ban Tổ chức giải ra quyết định thành lập Hội đồng chấm giải (gồm Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo), Ban Thư ký và Tổ giúp việc. Số lượng, cơ cấu Hội đồng Sơ khảo và Hội đồng Chung khảo phải bảo đảm tính khách quan, toàn diện, chuyên sâu, đáp ứng được yêu cầu về chất lượng và thời gian chấm giải.

3. Xét chọn sơ khảo

Vòng sơ khảo tiến hành từ giữa tháng 11 đến ngày 15-12-2021. Các tác phẩm báo chí đã đăng gửi tham dự Giải theo quy định sẽ được Hội đồng Sơ khảo xem xét, đánh giá để chọn ra tác phẩm báo chí đáp ứng tiêu chí xét trao giải đưa vào vòng chung khảo.

4. Xét chọn chung khảo

Vòng chung khảo tiến hành từ ngày 20-12-2021 đến ngày 10-01-2022. Dựa trên kết quả tuyển chọn của Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo tiến hành đánh giá, thẩm định, lựa chọn ra những tác phẩm xuất sắc nhất trình Ban Tổ chức và Ban Chỉ đạo Giải xem xét, quyết định tác phẩm đoạt giải. Việc lựa chọn tác phẩm xuất sắc để trao thưởng căn cứ vào tình hình thực tế, không nhất thiết mỗi loại hình báo chí phải xét đủ số lượng các giải Đặc biệt, A, B, C, Khuyến khích và các giải chuyên đề theo cơ cấu giải thưởng. Cơ quan Thường trực Giải phối hợp Ban Thư ký Giải qua theo dõi quá trình triển khai hưởng ứng Giải và tổng hợp báo cáo sẽ chọn ra các cơ quan báo chí, hội nhà báo, ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy, Nhà báo tiêu biểu và nhân vật tiêu biểu trình Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức giải xem xét quyết định khen thưởng.

5. Công bố và trao giải

Lễ công bố và trao Giải Búa liềm vàng lần thứ VI – năm 2021 được tổ chức tại Hà Nội đúng vào dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đảng 3-2. Buổi lễ trao giải sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam (VTV1).

6. Kinh phí hỗ trợ Giải

Kinh phí hoạt động Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng do hoạt động tài trợ, hỗ trợ, quảng bá thương hiệu tự nguyện, hợp pháp của các doanh nghiệp, đơn vị, không huy động kinh phí dưới mọi hình thức đối với cá nhân, tổ chức trong danh sách tham dự giải. Việc thông tin quảng cáo bảo đảm quyền lợi cho các nhà tài trợ sẽ do Đài Truyền hình Việt Nam, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Xây dựng Đảng của Ban Tổ chức Trung ương và các báo, tạp chí thuộc Hội Nhà báo Việt Nam cùng phối hợp thực hiện (việc thông tin quảng cáo miễn phí bảo đảm quyền lợi cho các nhà tài trợ được coi là một phần kinh phí hỗ trợ cho công tác tổ chức Giải). Các khoản kinh phí tài trợ, hỗ trợ, quảng bá thương hiệu trên sẽ chuyển về tài khoản của Giải Búa liềm vàng; được sử dụng đúng quy định về tài chính hiện hành trong toàn bộ quá trình chấm, lựa chọn, tôn vinh và trao giải. Cơ quan Thường trực giải căn cứ vào thực tế phát sinh, Quy chế quản lý và sử dụng kinh phí tổ chức Giải Búa liềm vàng để đề xuất với Ban Tổ chức Giải việc thu chi cụ thể, hằng năm báo cáo công khai tài chính gửi đến các đơn vị đồng tổ chức Giải./.

Nơi nhận:

- Thường trực Ban Bí thư (để báo cáo),

- Đ/c Phạm Minh Chính, Trưởng Ban (để b/c),

- Lãnh đạo Ban TGTW; Bộ TTTT; Hội NBVN; Báo Nhân Dân; Tạp chí Cộng sản; Đài Truyền hình VN (để phối hợp),

- Các tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy, đảng đoàn, ban cán sự đảng trực thuộc TW, đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương,

- Các cơ quan báo chí,- Lưu VP, TC XDĐ

K/T TRƯỞNG BAN

PHÓ TRƯỞNG BAN

(đã ký)

Mai Văn Chính

The le Giai Bua liem vang (kem theo).doc

BAN TỔ CHỨC GIẢI BÚA LIỀM VÀNG

Chính phủ luôn đánh giá cao, lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với báo chí Chính phủ luôn đánh giá cao, lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ với báo chí
Chiều ngày 20/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc gặp mặt các cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2021). Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại cuộc gặp mặt.
Chủ tịch nước thăm một số nhà báo, gia đình nhà báo lão thành nhân Ngày 21/6 Chủ tịch nước thăm một số nhà báo, gia đình nhà báo lão thành nhân Ngày 21/6
Nhân kỷ niệm 96 năm Ngày báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2021), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và tặng quà một số nhà báo và gia đình nhà báo lão thành tiêu biểu.
Người khai sinh và đặt nền móng cho báo chí Cách mạng Việt Nam Người khai sinh và đặt nền móng cho báo chí Cách mạng Việt Nam
Không chỉ là một Anh hùng giải phóng dân tộc, lãnh tụ thiên tài, Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là người sáng lập nền báo chí cách mạng Việt Nam và cũng là nhà báo lỗi lạc của nền báo chí ấy. 96 năm qua, đến nay những lời dạy của Người về báo chí vẫn là tài sản quý đối nền báo chí cách mạng Việt Nam.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII - năm 2023: Lan tỏa, chất lượng, hiệu quả

Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng lần thứ VIII - năm 2023: Lan tỏa, chất lượng, hiệu quả

Với 2.216 tác phẩm dự thi, trong đó có nhiều tác phẩm đến từ các cơ quan báo chí cấp tỉnh, các trung tâm văn hóa cấp huyện, công ty truyền thông tư nhân… cho thấy sự quan tâm của đông đảo công chúng cũng như sức hấp dẫn, sự lan tỏa mạnh mẽ của Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VIII - năm 2023.
Tạp chí Thời Đại đã tạo diễn đàn hữu ích để kiều bào hiến kế xây dựng quê hương

Tạp chí Thời Đại đã tạo diễn đàn hữu ích để kiều bào hiến kế xây dựng quê hương

Tạp chí Thời Đại (Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam) là địa chỉ tin cậy đối với kiều bào ở nước ngoài khi muốn cập nhật tin tức chính sự, kinh tế, văn hóa và các vấn đề xã hội trong nước một cách trung thực, khách quan. Tạp chí cũng đã tạo được diễn đàn hữu ích và sự gắn kết giữa kiều bào với đất mẹ.
Phản ánh rõ nét, sâu sắc công tác xây dựng Đảng

Phản ánh rõ nét, sâu sắc công tác xây dựng Đảng

Giải Báo chí toàn toàn quốc về xây dựng Đảng (mang tên Búa liềm vàng) lần thứ VII - năm 2022 đã có một mùa bội thu với hàng nghìn tác phẩm đa dạng về chủ đề, phong phú về thể loại, bám sát các vấn đề nóng, các sự kiện nổi bật, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị và đất nước. Trong đó nội dung về công tác xây dựng Đảng được làm rõ và sâu sắc hơn so với các mùa giải trước.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình phạm sai lầm – Song Ngư trở nên lãng mạn

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/4/2024: Bảo Bình có thể phạm phải những sai lầm. Chính vì vậy, ngay từ đầu sẽ khi thực hiện việc gì chòm sao này sẽ phải cẩn trọng từng bước một.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024: Bọ Cạp nhận được nhiều sự yêu mến

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 3/4/2024 Bọ Cạp sẽ nhận được rất nhiều sự yêu mến. Cung hoàng đạo này không muốn bản thân nổi bật nữa. Bạn thích là một người bình thường hơn.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024: Sử Tử cố chấp Xử Nữ cố kìm chế bản thân

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 2/4/2024 Sư Tử cố chấp khiến cho tất cả mọi người xung quanh cảm thấy chán nản. Chòm sao này không chịu nghe theo lời khuyên của ai cả.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024: Kim Ngưu trải nghiệm thử thách mới

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 1/4/2024 với tinh thần lạc quan và ham học hỏi bạn luôn tìm tòi ra các phương pháp mới giúp ích và để cải thiện được chất lượng và hiệu suất làm việc cho bản thân.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động