Trang chủ Kinh tế
16:13 | 08/08/2023 GMT+7

JICA sẽ ưu tiên dành ODA thế hệ mới cho các dự án về hạ tầng

aa
Nhân dịp Việt Nam – Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Đoàn cán bộ cấp cao Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đến thăm và làm việc với lãnh đạo Cảng Tiên Sa và Cảng Lạch Huyện, JICA cam kết sẽ tiếp tục hợp tác vì sự phát triển của Việt Nam.
Thủ tướng đồng ý vay ODA 2,53 tỷ USD cho 16 dự án vùng Đồng bằng sông Cửu Long Thủ tướng đồng ý vay ODA 2,53 tỷ USD cho 16 dự án vùng Đồng bằng sông Cửu Long
Ngày 8/7, tại cuộc họp với 13 địa phương Đồng bằng sông Cửu Long để xử lý vướng mắc tại các dự án cao tốc và ODA của vùng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý chủ trương vay vốn ODA từ 6 đối tác phát triển lớn nhất với mức vốn 2,53 tỷ USD cho 16 dự án.
Hải Phòng đề xuất JICA hỗ trợ triển khai dự án thích ứng với biến đổi khí hậu Hải Phòng đề xuất JICA hỗ trợ triển khai dự án thích ứng với biến đổi khí hậu
Ngày 4/8, trong cuộc gặp giữa đại diện lãnh đạo thành phố Hải Phòng với đoàn công tác của Văn phòng Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA), ông Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng đã đề xuất JICA hỗ trợ thành phố trong triển khai dự án phát triển bền vững khu vực Đông Nam thành phố thích ứng với biến đổi khí hậu.

Cảng Tiên Sa là một cảng biển container lớn nhất ở miền Trung Việt Nam tọa lạc tại Thành phố Đà Nẵng - một trong những cảng quan trọng nhất khu vực Trung Bộ Việt Nam, là đầu mối giao thông quan trọng của Hành lang kinh tế Đông - Tây.

Các kiến nghị của Cảng Đà Nẵng sẽ đưa vào kế hoạch của JICA

Tại buổi làm việc, ông Lê Quảng Đức, Phó tổng giám đốc Cảng Đà Nẵng đã giới thiệu khái quát quá trình 122 năm hình thành và phát triển của Cảng Đà Nẵng.

JICA sẽ ưu tiên dành ODA thế hệ mới cho các dự án về hạ tầng ảnh 1

Lãnh đạo Cảng Đà Nẵng tiếp Đoàn cán bộ cấp cao JICA

Cảng Đà Nẵng hiện là cảng container lớn nhất miền Trung và là cảng tổng hợp, vừa làm hàng vừa đón tàu du lịch khắp nơi trên thế giới, sở hữu gần 1.700m cầu bến, với khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 Teus và tàu khách đến 170.000 GRT, cùng với các thiết bị xếp dỡ và kho bãi hiện đại. Đặc biệt, trong 3 năm 2020-2022, trước sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhưng các chỉ số sản xuất kinh doanh của Cảng Đà Nẵng vẫn tăng trưởng vượt trội.

Sau khi nghe lãnh đạo Cảng Đà Nẵng giới thiệu về cảng, ông Yamada Junichi, Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao JICA đánh giá cao sự phát triển của cảng về năng lực xếp dỡ container, cũng như quy mô khối lượng hàng hóa gia tăng, và nhấn mạnh tầm quan trọng của cảng Tiên Sa Đà Nẵng là cửa ngõ Hành lang kinh tế Đông Tây góp phần tăng cường kết nối ASEAN.

Bên cạnh đó, ông Yamada Junichi cũng bày tỏ vui mừng trước sự đóng góp của JICA vào sự phát triển của cảng, và thông báo sơ lược định hướng hỗ trợ ODA thế hệ mới cho Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng, trong đó có việc thực hiện các dự án về hạ tầng đồng thời ghi nhận, và sẽ đưa vào kế hoạch của JICA đối với các kiến nghị của Cảng Đà Nẵng.

JICA có thể hỗ trợ Hải Phòng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Sau khi kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao JICA đã có buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Hải Phòng và đến thăm Cảng Container Quốc Tế Tân Cảng (HICT (cảng Lạch Huyện) tại Hải Phòng. Đây là cảng container chuyên dụng lớn nhất phía Bắc.

Tại buổi làm việc, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng bày tỏ vui mừng được tiếp và làm việc với Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao JICA nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 30 năm Nhật Bản nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam. Trân trọng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản và JICA đã hỗ trợ, đồng hành và đầu tư tại Việt Nam nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng trong những năm qua, đồng thời bày tỏ mong muốn JICA sẽ tiếp tục hỗ trợ thành phố triển khai các chương trình dự án ODA trong thời gian tới.

JICA sẽ ưu tiên dành ODA thế hệ mới cho các dự án về hạ tầng ảnh 2

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng và Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao JICA

Ông Yamada Junichi cho biết, cảng Lạch Huyện đóng vai trò trung tâm trong trung chuyển hàng hóa ở phía Bắc, vì vậy, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Nhật Bản tại cảng sẽ góp phần tăng cường khả năng cạnh tranh quốc tế, và đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam.

JICA đã hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, cầu và đường kết nối vào cảng trong khuôn khổ dự án thí điểm hợp tác công tư (PPP) đầu tiên giữa hai chính phủ nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa gia tăng cùng với sự phát triển của các khu công nghiệp phía Bắc Việt Nam. Tầm quan trọng của Việt Nam đối với JICA cũng như tầm quan trọng của Tp. Hải Phòng là trung tâm kinh tế phía Bắc, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, JICA sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường hợp tác với thành phố.

“Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản trong năm 2023, JICA cam kết sẽ tiếp tục hợp tác vì sự phát triển của Việt Nam, góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị lâu dài giữa hai nước”, Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao JICA nói.

Đặc điểm nổi bật của ODA Nhật Bản dành cho Việt Nam là sự liên kết chặt chẽ giữa hợp tác hỗ trợ về kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng vốn không thể thiếu cho sự phát triển đất nước, và hợp tác kỹ thuật để đào tạo nguồn nhân lực, cải thiện cơ chế chính sách.

Nhân dịp này, ông Yamada Junichi gợi ý thành phố với lợi thế cửa ngõ giao thông là nơi đón các nguồn đầu tư nước ngoài, JICA có thể hỗ trợ Hải Phòng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Ủng hộ đưa quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam  - Nhật Bản lên tầm cao mới Ủng hộ đưa quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, ngày 24/5, trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc tại Nhật Bản, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có các cuộc gặp với nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật – Việt Nikai Toshihiro và Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) Tanaka Akihiko.
JICA hỗ trợ Việt Nam ngăn ngừa tình trạng uống rượu, bia khi lái xe JICA hỗ trợ Việt Nam ngăn ngừa tình trạng uống rượu, bia khi lái xe
Hội thảo mở về An toàn giao thông và Phòng ngừa tai nạn đã được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam phối hợp với công ty Tokai Denshi Inc. (Nhật Bản) tổ chức trong ngày 30/5, để phổ biến hệ thống phát hiện nồng độ cồn cho các công ty vận tải, nâng cao ý thức "đã uống rượu bia, không lái xe" trong cộng đồng.

Nguyễn Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Brazil

Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng với các địa phương của Brazil

Ngày 27/4, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Brazil tại Việt Nam Marco Farani và các danh thủ bóng đá Đội tuyển Brazil đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng.
Người Việt tại Osaka (Nhật Bản) tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương lần thứ 6

Người Việt tại Osaka (Nhật Bản) tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương lần thứ 6

Ngày 27/4 tại Công viên thành phố Osaka, Nhật Bản, Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai đã tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương lần thứ 6.
Kỉ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai (Nhật Bản)

Kỉ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai (Nhật Bản)

Ngày 26/4, tại Tổng lãnh sứ quán Việt Nam tại Osaka Nhật Bản đã diễn ra Lễ Kỉ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai và ra mắt Hội phụ nữ Việt Nam vùng Kansai.

Các tin bài khác

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với lợi nhuận trước thuế đạt 4.028 tỷ đồng, tăng 46,8% so với cùng kỳ. Tỷ lệ ROE đạt tới 26,7% cao trong nhóm dẫn đầu toàn ngành. Ngân hàng trả cổ tức năm 2023 lên tới 30% gồm tiền và cổ phiếu.
Các CTCK gửi thông báo gấp về việc dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX

Các CTCK gửi thông báo gấp về việc dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) đã phát đi thông báo tới khách hàng liên quan tới nâng cấp và chuyển đổi hệ thống mới KRX.
Ông Hồ Đức Phớc: Chưa khi nào chính sách tài khoá hỗ trợ mạnh như lúc này

Ông Hồ Đức Phớc: Chưa khi nào chính sách tài khoá hỗ trợ mạnh như lúc này

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng để hoạt động kinh tế thực sự có được cú huých thì giảm thuế chỉ là một phần, phần còn lại là phải nhanh chóng gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính cũng như tạo sự thông thoáng trên những lĩnh vực liên quan khác. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Phớc về nội dung trên.
ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

Sáng nay (27/4), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – VietinBank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

5 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai cần thực hiện

Ngày 26/4, tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ tỉnh Đồng Nai, lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi được đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động