Trang chủ Hữu nghị Chân dung bè bạn
06:39 | 05/10/2019 GMT+7

Jacques Chirac - Một người Pháp yêu mến Việt Nam

aa
“Một phần của lịch sử nước Pháp” đã ra đi yên bình trong vòng tay yêu thương của gia đình vào ngày 26/9/2019. Đối với người Việt Nam, cố Tổng thống Jacques Chirac để lại dấu ấn khó phai với hai lần tới thăm đất nước mà ông từng chia sẻ rằng “rất yêu mến”.
jacques chirac mot nguoi phap yeu men viet nam
Cố Tổng thống Jacques Chirac (1932-2019). (Nguồn: AFP)

Hơn thế, tình cảm yêu mến và sự ủng hộ mà ông dành cho Việt Nam đã góp phần dệt nên mối quan hệ hữu nghị Việt - Pháp ngày càng tốt đẹp.

" Việt Nam lúc nào cũng đẹp"

Giáo sư lịch sử người Pháp Pierre Journoud cho rằng, đề cập mối quan hệ Việt – Pháp, không thể không nhắc đến chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên của Tổng thống Jacques Chirac năm 1997, thời điểm Việt Nam tổ chức hội nghị tầm cỡ quốc tế đầu tiên - Hội nghị cấp cao Pháp ngữ lần thứ 7 tại Hà Nội.

Ghi sổ tang mở tại Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chiều 30/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng đã viết: “Chúng tôi luôn ghi nhớ những đóng góp của Ông cho sự hội nhập của Việt Nam với cộng đồng quốc tế cũng như cho sự phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Pháp”.

Chủ tịch nước Trần Đức Lương khi đó cũng khẳng định, “chuyến thăm Việt Nam của Ngài Tổng thống là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mang đến cho nhân dân chúng tôi những tình cảm hữu nghị của nhân dân Pháp”.

Trở lại Việt Nam sau bảy năm, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức và tham dự Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Á - Âu lần thứ 5 (ASEM 5) tại Hà Nội, tháng 10/2004, Tổng thống Chirac đã chia sẻ rằng đối với ông, Việt Nam lúc nào cũng đẹp, “Việt Nam có vị trí đặc biệt trong lòng người dân Pháp” và “là đối tác ưu tiên đặc biệt của Pháp trong thế kỷ XXI”.

jacques chirac mot nguoi phap yeu men viet nam
Tổng thống Jacques Chirac trong chuyến thăm Việt Nam năm 2004. (Nguồn: TTXVN)

Ông nhận thấy Việt Nam đã có nhiều thay đổi tích cực và Pháp hoàn toàn tin tưởng vào khả năng thành công của Việt Nam trong giai đoạn mới, vào khả năng hòa nhập nhưng vẫn giữa nguyên vẹn bản sắc của mình. Tính đến thời điểm năm 2004, “đất nước hình lục lăng” là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai của Việt Nam.

Đặc biệt, dù rất bận với nhiều chương trình, song Tổng thống Chirac vẫn dành thời gian trò chuyện với các học sinh, sinh viên biết tiếng Pháp mà ông gọi là “tương lai của đất nước”. Và chắc hẳn, những cô cậu học trò may mắn được có mặt trong buổi nói chuyện của Tổng thống ngày 7/10 năm ấy sẽ không bao giờ quên kỷ niệm đẹp này.

Ông kể, trong chuyến thăm lần trước tới Việt Nam, ông đã rất ấn tượng với lời một bài hát: “Quê hương nếu ai không nhớ, sẽ không lớn nổi thành người”. Lời ca khiến ông suy nghĩ rằng mỗi người chúng ta đều đại diện cho một lịch sử, một nền văn hóa. Sự tôn trọng và hiểu biết văn hóa của mình là yếu tố căn bản bảo đảm sự cân bằng trong tính cách của mỗi cá nhân và trong sự phát triển của cả đất nước.

Sau đó, dù còn rất ít thời gian vì phải chuẩn bị ra sân bay, Tổng thống vẫn nán lại bắt tay và nói chuyện với các nhà báo, nhân viên phục vụ tại Trung tâm báo chí của Hội nghị cấp cao ASEM 5 trên đường ông ra xe. Khi thấy một nữ nhà báo luống cuống không bấm được máy ảnh, ông đã dừng lại và chỉ cô cách lấy hình ông sao cho đẹp!

Cử chỉ thân thiện này của vị Nguyên thủ Pháp khiến mọi người đều vui vẻ và thêm phần yêu mến ông...

"Chiếc xe ủi" không ngừng nghỉ

Jacques Chirac sinh ngày 29/11/1932 tại Paris trong gia đình có bố là viên chức quản lý hành chính tại một công ty máy bay và mẹ là nội trợ. Trong hồi ký Chaque pas doit être un but (tạm dịch: Mỗi bước đi phải có mục đích) xuất bản năm 2009, ông nói về tình yêu vô điều kiện mà mẹ đã dành cho ông, về mối quan tâm đặc biệt với các giá trị truyền thống phương Đông.

Bên cạnh đó là một Chirac đam mê nghệ thuật và yêu thích các tác phẩm của hai tượng đài thi ca nước Nga - Leo Tolstoy và Alexander Pushkin.

Jacques Chirac được giáo dục một cách bài bản và toàn diện: tốt nghiệp Trung học Carnot Louis-le-Grand tại Paris, Học viện Nghiên cứu chính trị Paris, Đại học Harvard (Mỹ), rồi trường Hành chính Quốc gia Pháp (ENA).

Trước khi bước chân vào con đường chính trị, chàng trai trẻ từng làm những việc như rửa chén ở nhà hàng thời sinh viên, thủy thủ trên con tàu chở hàng, người lính trong quân đội Pháp và kiểm toán viên.

Khi mới 35 tuổi, ông Chirac đã chính thức được bổ nhiệm vào bộ máy chính quyền dưới thời Tổng thống Georges Pompidou với chức Tổng trưởng Bộ Xã hội. Chính trong thời gian này, ông gắn liền với biệt danh “chiếc xe ủi” do khả năng giải quyết công việc xuất sắc.

Bề dày kinh nghiệm chính trường của Jacques Chirac được tiếp nối với ba lần làm Bộ trưởng, 18 năm giữ cương vị Thị trưởng Paris (1977-1995), hai nhiệm kỳ Thủ tướng (1974-1976; 1986-1988), hai lần trở thành chủ nhân Điện Élysée vào các năm 1995 và 2002 với thành tựu đối nội đáng ghi nhận là sự tiến bộ về an toàn giao thông và y tế.

Mười hai năm “thường trú” tại Điện Élysée, ông để lại nhiều di sản đối ngoại to lớn. Ông có công đưa nước Pháp tham gia Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), truyền cảm hứng cho người dân Pháp về niềm tin vào một châu Âu liên kết, hùng mạnh, nhân văn dựa trên vận mệnh và các giá trị chung.

Một trong những di sản đáng kể nhất của ông trên trường quốc tế là việc phản đối cuộc tấn công vào Iraq do Mỹ dẫn đầu năm 2003. Chủ trương này đã khiến quan hệ giữa hai đồng minh chủ chốt ở hai bờ Đại Tây Dương xấu đi nghiêm trọng, song trong nước, thái độ phản chiến đã giúp tỷ lệ ủng hộ ông lên tới 90%. Người ta vẫn nhớ mãi câu nói nổi tiếng của ông: “Chiến tranh luôn là giải pháp cuối cùng. Nó luôn là minh chứng một sự thất bại”...

Cố Tổng thống cũng được nhớ đến với lời kêu gọi cộng đồng quốc tế thực hiện cam kết Nghị định thư Kyoto về việc cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính: “Nhà chúng ta đang cháy, thế mà chúng ta cứ mãi nhìn đi đâu”, tại một hội nghị thượng đỉnh ở Johannesburg (Nam Phi) năm 2002.

Đặc biệt, ông là Nguyên thủ quốc gia đầu tiên thời hậu chiến thừa nhận vai trò của Pháp trong thảm kịch 76 nghìn người Do Thái bị gửi đến các trại tập trung của Đức Quốc xã trong Thế chiến II. Hành động vĩ đại này được cộng đồng quốc tế ghi nhận là một di sản để đời của cố Tổng thống.

Thăng tiến nhanh chóng và gặt hái nhiều thành công nhưng trong sự nghiệp chính trị hơn 40 năm, ông Chirac đã phải nếm trải vị đắng quyền lực với hai lần thất bại trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 1981 và 1988. Ông cũng không ít lần phải đối mặt với chỉ trích vì tình trạng thất nghiệp thường ở mức trên 10%, bê bối tài chính hay những chuyến du ngoạn xa hoa.

Ông thậm chí còn bị kết án hai năm tù treo hồi tháng 12/2011 vì tội lạm quyền và sử dụng công quỹ trái phép.

Vị Tổng thống tốt nhất

Với nhiều người Pháp, Jacques Chirac là chính trị gia lão luyện, rất hài hước, hòa đồng và gần gũi với người dân. Tổng thống có thể thoải mái đi dạo trên các con phố thủ đô Paris hoa lệ, thư thái uống bia ở một quán bên đường, hay thong dong cùng chiếc xe Vespa trên một con đường ngoại ô...

Kết quả thăm dò của báo Journal du Dimanche và Viện thăm dò ý kiến công luận Pháp (IFOP) công bố mới đây đều cho thấy người Pháp xem ông như “Tổng thống tốt nhất của nền Cộng hòa thứ năm”, ngang với “tượng đài” Charles de Gaulle.

Nhà sử học chính trị Jean Garrigues nhận xét: “Tính cách của Chirac khiến ông nổi tiếng. Ông biết cách giành thiện cảm từ người dân”.

Nhà báo John Lichfield trong bài viết trên Politico thì cho rằng, bất kể là ai - một nông dân đang giận dữ, nhà báo yếm thế hay tổng thống của một quốc gia châu Phi, ông Chirac đều có thể thuyết phục họ, trong năm giây hoặc năm phút, rằng họ luôn nhận được sự chú ý trọn vẹn của ông. “Gặp Chirac, bạn sẽ ngưỡng mộ ông ấy”, John Lichfield viết.

Anne Firmin - một người dân Pháp - thì bùi ngùi nói với phóng viên của hãng tin Reuters: “Trái tim tôi đang nặng trĩu nỗi buồn. Với tôi, ông là cả thời thanh xuân của mình”.

Trong bài phát biểu tưởng nhớ cố Tổng thống Jacques Chirac hôm 26/9, Tổng thống đương nhiệm của Pháp Emmanuel Macron khẳng định, “sự nghiệp lớn của ông là vì những người thấp kém nhất, những người dễ bị tổn thương nhất, những người yếu nhất… Ông đã đi vào lịch sử và từ nay, ông sẽ để lại nỗi nhớ trong mỗi chúng ta…”

Xem thêm: Tổng thống Nga gặp lại cô giáo Tiểu học

Nhật Nguyên
Nguồn: Thế giới và Việt Nam

Tin bài liên quan

Tổng thống Pháp chúc mừng cộng đồng người châu Á dịp Tết Nguyên đán

Tổng thống Pháp chúc mừng cộng đồng người châu Á dịp Tết Nguyên đán

Trong bài phát biểu ngắn gọn trên tài khoản Twitter, Tổng thống Emmanuel Macron bày tỏ: “Tôi gửi tới các bạn lời chúc tốt đẹp nhất, chúc các bạn hạnh phúc, sức khỏe và thành công."
Tổng thống Pháp nói gì về việc cờ Liên minh châu Âu bị hạ khỏi Khải Hoàn Môn?

Tổng thống Pháp nói gì về việc cờ Liên minh châu Âu bị hạ khỏi Khải Hoàn Môn?

Lá cờ lớn của Liên minh châu Âu (EU) đã bị hạ xuống khỏi Khải Hoàn Môn vào ngày 2/1 giữa cáo buộc của phe cực hữu rằng việc thay quốc kỳ bằng cờ EU là phá hủy bản sắc của Pháp.
Hé lộ nội dung hội đàm đầu tiên giữa Tổng thống Pháp và tân Thủ tướng Đức

Hé lộ nội dung hội đàm đầu tiên giữa Tổng thống Pháp và tân Thủ tướng Đức

Tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm 10/12 đã có cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thủ đô Paris.

Các tin bài khác

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmay năm 2024, Đoàn công tác tỉnh Kon Tum đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Stung Treng và Rattanakiri (Campuchia) đón Tết.
Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Người bạn Nhật hơn 10 năm nhặt rác Hồ Gươm: Sẽ trở lại Việt Nam để tiếp tục hoạt động vì môi trường

Ngày 29/3, Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) có buổi gặp mặt ông Tohru Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya" trước khi vị doanh nhân Nhật Bản về nước. Cuộc gặp nhằm tri ân ông Ninomiya, người đã dành hơn 10 năm nhặt rác ở Hồ Gươm.
Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á với đóng góp đào tạo hơn 60 bác sỹ chuyên khoa mắt với tay nghề cao tại các bệnh viện, mổ miễn phí cho hơn 60.000 bệnh nhân khó khăn tại Việt Nam.
Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

Quảng Trị dành gần 2,8 tỷ đồng thực hiện chương trình đào tạo cán bộ cho 2 tỉnh Salavan và Savannakhet (Lào)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 608/QĐ-UBND ngày 21/3/2024 về việc bố trí kinh phí gần 2,8 tỷ đồng cho Trường Chính trị Lê Duẩn thực hiện chương trình đào tạo cán bộ Lào là cán bộ lãnh đạo đương chức và dự nguồn chức danh lãnh đạo của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, cấp huyện của 2 tỉnh Salavan và Savannakhet.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động