Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
13:29 | 26/03/2022 GMT+7

Igbo Ora và Kodinhi - Hai ngôi làng nổi tiếng về sinh đôi

aa
Igbo-Ora và Kodinhi là hai ngôi làng, một ở bang Oyo, Nigeria và một ở bang Kerala, Ấn Độ, trong đó Igbo-Ora được mệnh danh là
Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021: Góp tiếng nói bảo vệ những người yếu thế Cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021: Góp tiếng nói bảo vệ những người yếu thế
"Hơn bao giờ hết, giới nữ công nhân, phụ nữ yếu thế đang cần thiết được xã hội quan tâm, đặc biệt trong bối cảnh COVID-19. Báo chí cần có nhiều tác phẩm để lên tiếng nhiều hơn, để xã hội quan tâm hơn đến thân phận của người phụ nữ và các nhóm yếu thế”, ông Nguyễn Minh Đức - Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô Thị, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi “Những cống hiến thầm lặng” năm 2021 chia sẻ.
60 bức ảnh, giới thiệu về các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam và Algeria 60 bức ảnh, giới thiệu về các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Việt Nam và Algeria
Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria vừa phối hợp với Liên đoàn Võ Vovinam Vietvodao Algeria tổ chức Triển lãm ảnh Kỷ niệm 59 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Algeria (28/10/1962-28/10/2021), với chủ đề "Danh lam thắng cảnh Algeria và Việt Nam".

Igbo-Ora và Kodinhi là hai ngôi làng, một ở bang Oyo, Nigeria và một ở bang Kerala, Ấn Độ, trong đó Igbo-Ora được mệnh danh là “thủ đô sinh đôi của thế giới” với hơn 3.000 cặp song sinh trong tổng số 300.000 dân trong lúc làng Kodinhi dân số chỉ 2.000 người nhưng có đến 608 người sinh đôi.

Igbo Ora và Kodinhi - Hai ngôi làng nổi tiếng về sinh đôi
Một số những cặp song sinh ở Igbo-ora, Nigeria và ở Kodinhi, Ấn Độ.

1. Nằm ở bang Oyo, cách thủ đô Lagos, Nigeria 80 km về phía bắc, theo thống kê năm 2020 làng Igbo-Ora có 300.000 nhân khẩu thuộc nhóm dân tộc Yoruba. Điều lạ lùng là ở đây, hiện tượng sinh đôi rất phổ biến và theo truyền thống, đứa bé đầu tiên lọt lòng mẹ - dù trai hay gái cũng đều được gọi là Taiwo còn đứa thứ hai là Kehinde rồi tiếp theo mới là tên.

Cho đến cuối năm 2020, làng Igbo-Ora đã ghi nhận hơn 6.000 trẻ sinh đôi trong tổng số 300.000 dân. Độ tuổi kết hôn của phụ trong làng đều nằm trong khoảng 16 đến 18 và đều này đã thu hút nhiều nhà khoa học từ nhiều nơi trên thế giới. Các khảo sát cho thấy cha mẹ của những trẻ sinh đôi đều bình thường, không bị dị tật hay khiếm khuyết về thể chất lẫn tâm lý. Chỉ có điều đáng lưu ý là chế độ ăn của những bà mẹ sinh đôi có rất nhiều khoai mỡ và đậu bắp.

Oluaso chẳng hạn, ông này có 7 người vợ và đã cho ra đời 27 cặp song sinh! Hay như Oyenike Bamimore, cô là bằng chứng sống cho thấy việc sinh đôi đơn giản như thế nào: “Tôi mang thai 8 lần. Kết quả là tôi có 16 người con, tất cả đều là sinh đôi”.

Tiến sĩ Lawrence, giảng viên bộ môn Sản phụ, Đại học Y khoa York, Anh quốc cho biết có thể khoai mỡ hoặc đậu bắp trồng ở làng Igbo-Ora có chứa những chất thúc đẩy cơ thể phụ nữ sản sinh ra gonadotropins, một tác nhân hóa học kích thích sự rụng trứng. Thay vì chỉ rụng 1 trứng, họ lại rụng 2 trứng trong cùng một chu kỳ” nhưng bác sĩ Ekujumi Olarenwaju, giảng dạy tại đại học Y khoa Lagos lại có cách giải thích khác: “Qua nhiều năm theo dõi, tôi thấy có những phụ nữ ở Igbo Ora sinh đôi do 2 tinh trùng cùng thụ tinh trong 1 trứng chứ không nhất thiết là phải có 2 trứng nên nguyên nhân có thể là do biến đổi gien”.

Với nhóm nghiên cứu của Bác sĩ Davis Pollock, Đại học Y khoa John Hopkins, Mỹ thì: “Trong 2 năm, chúng tôi được 10 phụ nữ tình nguyện tham gia thử nghiệm ngay trước ngày họ lấy chồng. Bằng cách siêu âm buồng trứng, chúng tôi xác định cả 10 người chỉ rụng 1 trứng nhưng khi họ có thai được 6 tuần, 3 trong số 10 người này là thai đôi. Điều đó giải thích rằng đã có 2 tinh trùng của người chồng thụ tinh trong 1 trứng nhưng tại sao lại có tỉ lệ cao như vậy thì chúng tôi không thể trả lời”.

Hàng năm, cứ đến ngày 9/10, “thủ đô sinh đôi của thế giới” Igbo-Ora lại đón cả chục ngàn du khách từ nhiều nơi đến để tham dự Lễ hội Sinh đôi, trong đó chị em Taiwo Oguntoye và Kehinde Oguntoye được cử làm đại sứ của làng và cũng là người khai mạc lễ hội.

Taiwo Oguntoye nói: “Chúng tôi tin rằng lễ hội song sinh có thể thúc đẩy nền kinh tế du lịch ở Igbo-Ora, góp phần cải thiện cuộc sống cho những cặp song sinh bởi lẽ hầu hết các gia đình có con song sinh đều thiếu thốn tài chính để nuôi dạy chúng nên người”.

2. Thoạt nhìn, làng Kodinhi bình thường như tất cả những ngôi làng khác ở nông thôn Ấn Độ với những rừng dừa, những con kênh thủy lợi, những cánh đồng lúa và những ngôi nhà bằng đất nện cùng những con bò lang thang trên đường. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, khách du lịch sẽ thấy có những cặp trai gái giống nhau như đúc: Họ là anh em hoặc chị em sinh đôi.

Hiện tượng sinh đôi bắt đầu xảy ra ở Kodinhi từ hơn 50 năm trước và cặp sinh đôi đầu tiên đến nay vẫn còn sống là chị em bà Abdul Hameed. Theo bà Hameed thì cha mẹ bà đều là nông dân. Khi mang thai, mẹ bà chẳng có một biểu hiện gì khác lạ nhưng lúc chuyển dạ, mẹ bà đã cho ra đời 2 đứa bé. Bà được đặt tên là Abdul Hameed còn em bà là Kunhi Kadia.

Cũng kể từ đó, hiện tượng sinh đôi ở làng Kodinhi xuất hiện ngày càng nhiều. Đến năm 2008, đã có 30 cặp sinh đôi chào đời và tất cả đều có sức khỏe tốt. Cha mẹ họ cũng thế, chẳng ai có dị tật về thể chất hoặc mắc các bệnh về tâm thần. Hàng ngày, họ uống nước lấy từ những con kênh, ăn gạo thu hoạch từ những ruộng lúa còn thức ăn thì cũng quanh quẩn trong những thứ “cây nhà trồng được” như rau, trứng, thịt gia cầm. Tính đến cuối năm 2021, làng Kodinhi có tổng cộng 304 cặp sinh đôi với 608 người trong tổng số 2.000 dân và điều này đã thu hút sự hiếu kỳ của khách du lịch cũng như các chuyên gia về sinh sản và di truyền.

Giáo sư Tiến sĩ Thirumalaswami Velavan thuộc Viện Y học nhiệt đới, Đại học Tuebingen cho biết: “Theo các tài liệu y học, trung bình trên thế giới cứ 1.000 trẻ chào đời thì có 2 cặp sinh đôi nhưng tại làng Kodinhi, con số nay là 31/1.000. Đây là nơi đứng thứ 2 trên thế giới về tỷ lệ song sinh, chỉ thua làng Igbo-ora ở Nigeria, châu Phi với tỉ lệ 145/1.000.

Trong những năm qua, nhiều nhà khoa học và nhiều tổ chức khác nhau trên thế giới đã đến thăm Kodinhi, bao gồm Trung tâm Sinh học tế bào CSIR có trụ sở tại Hyderabad, Viện Di truyền học New York, Đại học Y khoa John Hopkins, Mỹ, Đại học Y khoa York, Anh, Đại học Y khoa Hamburg, Đức… Họ lấy mẫu nước bọt và tóc của nhiều trẻ song sinh để phân tích ADN nhưng đến nay, tất cả vẫn còn là bí ẩn. Chưa có một giải đáp nào thỏa đáng cho hiện tượng tự nhiên kỳ lạ này.

Với người dân Kodinhi, họ tự hào và không hề lo sợ về hiện tượng bất thường trong sinh sản. Thậm chí họ còn thành lập Hiệp hội Twins (sinh đôi) vừa để quảng bá cho quê hương họ, vừa hỗ trợ nhau trong cuộc sống vì cũng như Igbo-Ora, thu nhập của đa số người dân Kodinhi vẫn còn rất thấp.

Bác sĩ Krishnan Sribiju, phụ trách y tế ở Kodinhi đã theo dõi những cặp song sinh từ khi chúng còn nằm trong bụng mẹ đến khi chào đời nói: “Điều hấp dẫn là số lượng các cặp song sinh ngày càng tăng theo từng năm. Trong 10 năm qua, số lượng các cặp song sinh ở Kodinhi đã nhân lên gấp đôi”.

Bên cạnh đó, ông cũng bác bỏ những ý kiến cho rằng mức độ gia tăng bất thường của hiện tượng song sinh có thể do một chất ô nhiễm không xác định. Ông nói: “Tôi có thể khẳng định tất cả những cặp song sinh ở Kodinhi đến nay vẫn hoàn toàn bình thường bởi nếu nếu không có những thiết bị phân tích sinh hóa và chẩn đoán hình ảnh tối tân như siêu âm, chụp CT, chụp cắt lớp MRI… thì có lẽ tôi cũng nghi ngờ như vài nhà khoa học khác…”.

Cờ Tổ quốc tung bay nơi buôn làng vùng biên giới, hải đảo Cờ Tổ quốc tung bay nơi buôn làng vùng biên giới, hải đảo
Trong những ngày qua, tại các địa phương khu vực biên giới, các đơn vị BĐBP và cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ, đoàn thể địa phương đã phối hợp tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực kỷ niệm 33 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2022) và 63 năm Ngày Truyền thống BĐBP (3/3/1959-3/3/2022).
'Báo Tây' ấn tượng về làng nghề làm hương ở Hà Nội 'Báo Tây' ấn tượng về làng nghề làm hương ở Hà Nội
Hãng thông tấn AFP vừa đăng phóng sự về không khí làm hương những ngày cận Tết ở làng truyền thống Quảng Phú Cầu, huyện Ứng Hoà, TP Hà Nội.

Báo Bà Rịa Vũng Tàu
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động