Trang chủ Bờ cõi biển đảo Nhịp sống biển đảo
22:43 | 06/09/2021 GMT+7

Huế: Nâng cấp cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền

aa
Thời điểm hiện tại, nhiều ngư dân ở Thừa Thiên Huế đang gặp khó khăn khi các điểm neo đậu tàu thuyền đã xuống cấp, bồi lắng, tự phát. Những cảng này được đầu tư xây dựng cách đây nhiều năm hiện không đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành khai thác đánh bắt hải sản.
Tạm dừng hoạt động cảng cá lớn nhất Đà Nẵng Tạm dừng hoạt động cảng cá lớn nhất Đà Nẵng
Đà Nẵng: Trắng đêm phong tỏa, xét nghiệm tại cảng cá Thọ Quang Đà Nẵng: Trắng đêm phong tỏa, xét nghiệm tại cảng cá Thọ Quang
Thêm 7 ca nghi nhiễm COVID-19 tại Hà Nội, Huế và Quảng Nam Thêm 7 ca nghi nhiễm COVID-19 tại Hà Nội, Huế và Quảng Nam

Dự án “Xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá” của tỉnh Thừa Thiên - Huế được thực hiện từ năm 2019, có tổng mức đầu tư 400 tỷ đồng. Dự án này gồm có 3 dự án thành phần nhỏ là dự án cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão; dự án nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải; dự án cảng cá Tư Hiền kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão.

Tiến độ giải ngân của các dự án thành phần hiện đang chậm, cụ thể dự án cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão mới giải ngân được 120/250 tỷ đồng; dự án nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải giải ngân được 19/40 tỷ đồng; dự án cảng cá Tư Hiền kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão mới giải ngân được 3,6/110 tỷ đồng.

Công trường thi công Cảng cá Thuận An mới kết hợp khu neo đậu tránh trú bão đang được tăng tốc để sớm đi vào hoạt động.
Công trường thi công Cảng cá Thuận An mới kết hợp khu neo đậu tránh trú bão đang được tăng tốc để sớm đi vào hoạt động.

Phú Vang là huyện trọng điểm về đánh bắt và nuôi trồng thủy sản của tỉnh Thừa Thiên - Huế. Hiện trên địa bàn huyện có tổng số tàu thuyền đánh bắt có máy 1.156 chiếc, tổng công suất 112.485CV; trong đó tàu đánh bắt xa bờ có công suất từ 90CV trở lên gần 300 chiếc, vì vậy nhu cầu neo đậu, tránh trú bão rất lớn. Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn huyện nhiều âu thuyền đã bị xuống cấp trầm trọng khiến ngư dân gặp khó khăn trong việc đưa tàu thuyền tránh trú mỗi khi có mưa bão đến.

Cảng cá Thuận An ở thành phố Huế là cảng cá lớn nhất của tỉnh Thừa Thiên - Huế được xây dựng cách đây hơn 10 năm và đang trở lên quá tải, do số lượng tàu đánh cá của địa phương tăng nhanh những năm gần đây. Bên cạnh cảng cá cũ là công trường nhộn nhịp của dự án xây dựng cảng cá Thuận An mới kết hợp khu neo đậu tránh trú bão với giá trị đầu tư khoảng 250 tỷ đồng. Những hạng mục đầu tư của dự án này gồm: bến cập tàu, đường giao thông, đê chắn sóng, hệ thống phao neo, nhà điều hành, nhà phân loại cá, khu hạ tầng kỹ thuật, hệ thống cấp nước ngọt, xử lý nước thải, nạo vét khu neo đậu, luồng chạy tàu…

Dự án Cảng cá Thuận An mới kết hợp khu neo đậu tránh trú bão được triển khai xây dựng trên quy mô diện tích 4,9 ha, với các phân khu được thiết kế đồng bộ, hiện đại; trong đó bến cập tàu có chiều dài 370 m. Khu cảng cá mới đảm bảo quy mô đón sản lượng hải sản đánh bắt với công suất tối thiểu 20.000 tấn/năm; đáp ứng nhu cầu neo đậu và tránh trú bão cùng lúc cho 500 tàu thuyền các loại có chiều dài từ 6m trở lên.

Theo ông Thái Văn Phúc, Trưởng phòng Quản lý và Xây dựng công trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế, tiến độ chung của dự án xây dựng cảng cá Thuận An mới kết hợp khu neo đậu tránh trú bão hiện đạt khoảng 60%, chậm so với tiến độ kế hoạch đề ra. Nguyên nhân do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các nhà thầu khó khăn trong việc huy động nhân lực và thiết bị máy móc thi công. Nhiều hạng mục hiện đang triển khai chậm như bến cập tàu, đê chắn sóng…

Đối với dự án nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão Phú Hải, với tiến độ thực tế và sự cam kết của chủ đầu tư dự kiến cuối tháng 9/2021 sẽ cơ bản hoàn thành. Hiện nay, nhà thầu đã nạo vét khu neo đậu được 50.000/150.000 m3; việc xây dựng đê chắn sóng với chiều dài hơn 71m hiện đã hoàn thành đúc toàn bộ 60 cọc, tiến hành đóng được gần 40 cọc.

Dự án cảng cá Tư Hiền kết hợp với khu neo đậu tránh trú bão đang có tiến độ chậm nhất, mới ở giai đoạn thiết kế bản vẽ thi công. Nguyên nhân do những năm gần đây khu vực này thường xuyên bị bồi lấp, ảnh hưởng đến việc di chuyển của tàu thuyền ra vào cảng nên quá trình thiết kế đòi hỏi thời gian nghiên cứu thực tế thấu đáo nhằm tìm ra giải pháp phù hợp cho hiệu quả đầu tư. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên - Huế, dự kiến trong tháng 10/2021, dự án này sẽ được khởi công xây dựng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Hoàng Hải Minh cho biết, dự án “Xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá” là một dự án phức tạp gồm nhiều hạng mục, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực và phải tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng nên kết quả giải ngân vừa qua chưa đạt được mục tiêu đề ra. Đối với cảng cá Thuận An, hiện nay, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị giám sát hàng tuần phải có báo cáo tiến độ giải ngân và hoàn thành các hạng mục, quyết tâm đến trước mùa mưa bão vào cuối tháng 10/2021 sẽ hoàn thành phần lớn những hạng mục có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Theo Quyết định số 743/QĐ-TTg ngày 20/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian hoàn thành dự án “Xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nghề cá” là trước ngày 31/12/2021. Với tiến độ thực hiện thực tế hiện nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thừa Thiên – Huế đang đề xuất UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế xin Chính phủ gia hạn hoàn thành dự án thêm 1 năm.

Giám đốc Ban quản lý Cảng cá tỉnh Thừa Thiên - Huế Trần Quang Nhất cho biết, địa phương có đường bờ biển dài khoảng 120 km, với nhiều ngư dân sinh sống bằng nghề khai thác, đánh bắt hải sản trên biển, đầm phá. Việc đầu tư xây dựng, nâng cấp đồng bộ và hiện đại cơ sở hạ tầng nghề cá không chỉ giúp cho ngành khai thác, chế biến hải sản của địa phương gia tăng giá trị, phát triển bền vững, mà còn trở thành cơ sở hậu cần nghề cá lớn ở khu vực miền Trung phục vụ tàu thuyền của các tỉnh, thành lân cận.

Quảng Ninh: Quan tâm, đầu tư các khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền Quảng Ninh: Quan tâm, đầu tư các khu neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền
Những năm gần đây, trước diễn biến thiên tai ngày càng khó lường, Trung ương và tỉnh Quảng Ninh đã quan tâm dành nguồn ngân sách để xây dựng các khu neo đậu, tránh trú bão đảm bảo an toàn cho các phương tiện khai thác thủy sản.
Cứu nạn kịp thời một thuyền trưởng tàu đánh cá bị nạn trên biển Cứu nạn kịp thời một thuyền trưởng tàu đánh cá bị nạn trên biển
Tình trạng nạn nhân hết sức nguy kịch với đa chấn thương nghiêm trọng, tổn thương vùng mặt, mất nhiều máu, bắt buộc phải sớm tiếp cận y tế để bảo toàn tính mạng và tránh các di chứng nguy hiểm.
Tàu chiến Pháp cập cảng Cam Ranh, thăm Việt Nam 4 ngày Tàu chiến Pháp cập cảng Cam Ranh, thăm Việt Nam 4 ngày
Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam ngày 11-3 xác nhận tàu hộ vệ Prairial của Hải quân Pháp đã cập cảng Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa thực hiện chuyến thăm Việt Nam trong 4 ngày.

Tuấn Quỳnh (TH )
Nguồn:

Tin bài liên quan

Yahoo! Finance: Huế lọt top 20 điểm đến hấp dẫn để khám phá ở châu Á

Yahoo! Finance: Huế lọt top 20 điểm đến hấp dẫn để khám phá ở châu Á

Mới đây, trang Yahoo! Finance đã đánh giá về Huế và đề xuất thành phố cổ kính của Việt Nam là một trong 20 điểm đến hấp dẫn để khám phá ở châu Á.
Thừa Thiên Huế: Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và mổ đục thủy tinh thể miễn phí cho người dân

Thừa Thiên Huế: Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và mổ đục thủy tinh thể miễn phí cho người dân

Nhiều bệnh nhân được hưởng phẫu thuật miễn phí thông qua hai chương trình từ thiện do tổ chức Tran Tien Foundation tại Hoa Kỳ và chuyên gia mắt hàng đầu Nhật Bản phối hợp với các bệnh viện trên địa bàn thành phố Huế tổ chức.
Huế - thành phố đặc biệt của cô giáo Nhật Yoko Hamagiri

Huế - thành phố đặc biệt của cô giáo Nhật Yoko Hamagiri

Huế - thành phố đặc biệt của Yoko Hamagiri là phóng sự ghi lại những trải nghiệm của cộng sự tiếng Nhật - cô giáo Hamagiri tại Huế.

Các tin bài khác

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà người dân vùng hạn hán trên địa bàn các xã: Khánh Tiến, Khánh Lâm và Biển Bạch của tỉnh Cà Mau.
Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Lan tỏa văn hóa đọc sách tại Lữ đoàn 146 và các đảo trên quần đảo Trường Sa

Hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân tổ chức hoạt động đọc sách đối với cán bộ, chiến sĩ và quân nhân chuyên nghiệp toàn đơn vị.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải chung sức cùng người dân Cà Mau vượt qua hạn hán

Ngày 21/4, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng làm trưởng đoàn đã đến thăm, động viên, tặng quà ...
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam

Trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định Geneve, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: Hiệp định Geneve là một cuốn cẩm nang quý ...
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Vùng 4 Hải quân đưa thông tin về biển, đảo đến với các em học sinh tỉnh Ninh Thuận

Ngày 22/4, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo, thu hút nguồn nhân lực xây dựng Quân chủng Hải quân cho gần 500 học sinh khối 12 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THPT Nguyễn Trãi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động