Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
10:00 | 03/02/2022 GMT+7

Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới

aa
Trước sự bùng phát và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động điều chỉnh kế hoạch đối ngoại; đổi mới, linh hoạt phương thức triển khai; nhanh chóng đề xuất nhiều nội dung, sáng kiến hợp tác phù hợp tình hình mới, đẩy mạnh ngoại giao vắc-xin, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của quân đội là một trong những lực lượng nòng cốt phòng, chống dịch Covid-19.
Đối ngoại nhân dân năm 2022: Tiên phong và đổi mới Đối ngoại nhân dân năm 2022: Tiên phong và đổi mới
Nhiệm vụ lớn nhất của hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) năm 2022 là tổ chức triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về công tác đối ngoại. Với tinh thần: đối ngoại tiên phong; thực hiện nhiệm vụ chính trị gắn liền với phát triển thì toàn hệ thống VUFO cần đổi mới căn bản, sâu sắc về nhận thức, tư duy cũng như phương thức hoạt động.
Góp phần tăng cường quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế của tỉnh An Giang Góp phần tăng cường quá trình hội nhập và hợp tác quốc tế của tỉnh An Giang
Sáng 21/1, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh An Giang (Liên hiệp An Giang) tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội thông qua hình thức trực tuyến.

Những năm qua, công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng đã được Quân đội triển khai linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả. Giai đoạn mới, Quân đội tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng góp phần nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam trên trường quốc tế trong tình hình mới. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc phỏng vấn Thượng tướng HOÀNG XUÂN CHIẾN, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Quốc phòng về chủ đề này.

Hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong tình hình mới

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến kiểm tra công tác chuẩn bị Giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ nhất, tháng 11/2021.

PV: Đề nghị đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng trong thời gian qua?

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến: Những năm qua, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng luôn được Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ, toàn diện, đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật là: Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã chủ động, tích cực tham mưu với Đảng, Nhà nước giải quyết các vấn đề chiến lược liên quan đến an ninh, quốc phòng, biên giới lãnh thổ của Tổ quốc; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; góp phần củng cố hòa bình, ổn định ở khu vực.

Về quan hệ song phương, ta tiếp tục xử lý tốt quan hệ quốc phòng với các nước, đặc biệt là với các nước láng giềng, các nước lớn, tạo thế đan xen chiến lược, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc. Đến nay, chúng ta đã thiết lập quan hệ hợp tác quốc phòng với hơn 100 nước và tổ chức quốc tế, trong đó có 5 nước Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và tất cả các nước lớn, với nhiều lĩnh vực, cơ chế hợp tác thực chất, hiệu quả như: trao đổi đoàn, đối thoại chính sách quốc phòng, đào tạo, hợp tác quân, binh chủng, công nghiệp quốc phòng, an ninh biển, quân y, cứu hộ-cứu nạn, khắc phục hậu quả chiến tranh, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, đối ngoại biên giới… Thông qua thúc đẩy quan hệ hội nhập quốc tế, ta đã tranh thủ được nhiều hơn các nguồn lực từ bên ngoài để từng bước hiện đại hóa vũ khí, trang bị kỹ thuật, nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của Quân đội, góp phần nâng cao tiềm lực quốc phòng của đất nước.

Đặc biệt, trước sự bùng phát và diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động điều chỉnh kế hoạch đối ngoại; đổi mới, linh hoạt phương thức triển khai; nhanh chóng đề xuất nhiều nội dung, sáng kiến hợp tác phù hợp tình hình mới, đẩy mạnh ngoại giao vắc-xin, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của quân đội là một trong những lực lượng nòng cốt phòng, chống dịch Covid-19.

Về đối ngoại đa phương, chúng ta luôn chủ động, tích cực tham gia có trách nhiệm vào các cơ chế, diễn đàn hợp tác quốc phòng đa phương khu vực, thế giới, với nhiều đề xuất, sáng kiến quan trọng. Năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Bộ Quốc phòng đã đảm nhiệm rất thành công vai trò Chủ tịch ADMM, ADMM+ trong năm Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch ASEAN. Sáng kiến Việt Nam đưa ra tại các hội nghị này đều nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của các nước, góp phần tích cực nâng cao vị thế và vai trò của đất nước, Quân đội trong khu vực và quốc tế.

Về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (GGHB LHQ), đến nay, Việt Nam đã cử hơn 250 lượt cán bộ, nhân viên đến các phái bộ GGHB LHQ tại Nam Xu-đăng, Cộng hòa Trung Phi và Trụ sở Liên hợp quốc và hiện đang hoàn tất các công tác chuẩn bị để triển khai Đội Công binh tới Phái bộ UNISFA tại Xu-đăng với quân số 184 cán bộ. Tất cả các lực lượng của Việt Nam tại các Phái bộ GGHB LHQ đã và đang hoàn thành tốt nhiệm vụ, được Liên hợp quốc đánh giá cao. Qua đó, khẳng định trách nhiệm của Việt Nam trong việc thực hiện các nghĩa vụ của một quốc gia thành viên LHQ, tích cực đóng góp vào công cuộc gìn giữ và kiến tạo hòa bình thế giới.

PV: Để góp phần thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng thời gian tới cần tập trung vào những nội dung trọng tâm gì, thưa đồng chí?

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến: Những năm tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó dự báo. Cạnh tranh chiến lược, xung đột cục bộ có thể diễn ra gay gắt hơn; chủ nghĩa dân túy, dân tộc cực đoan, thực dụng, cường quyền nước lớn trong quan hệ quốc tế gia tăng. Biển Đông vẫn tiềm ẩn nhiều bất trắc, khó lường. Các yếu tố an ninh phi truyền thống, nhất là an ninh mạng, khủng bố, thiên tai, dịch bệnh… vẫn tiếp diễn phức tạp, tác động đến việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, an ninh, trong đó có công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng.

Trong bối cảnh đó, công tác hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng cần tiếp tục được triển khai đồng bộ, toàn diện theo đường lối đối ngoại của Đảng được xác định trong Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế và Hội nghị đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tiếp tục chủ động nghiên cứu, nắm chắc tình hình thế giới, khu vực, nhất là tình hình cạnh tranh chiến lược, tập hợp lực lượng của các nước lớn, tình hình Biển Đông, diễn biến của tình hình dịch Covid-19… để kịp thời tham mưu xử lý các vấn đề, bảo đảm tối cao lợi ích quốc gia, dân tộc, không để bị động, bất ngờ.

Chú trọng hợp tác quốc phòng song phương với các nước, đưa khuôn khổ quan hệ đã xác lập vào thực chất, đạt hiệu quả thiết thực, phù hợp với lợi ích của cả ta và đối tác, tập trung hợp tác trong các lĩnh vực: đào tạo, hợp tác quân binh chủng, hợp tác kỹ thuật quân sự, công nghiệp quốc phòng, an ninh biển, nghiên cứu chiến lược, khắc phục hậu quả chiến tranh, hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa, quân y, gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc…

Tiếp tục nâng tầm đối ngoại quốc phòng đa phương, chủ động đưa ra sáng kiến và tích cực tham gia đầy đủ, hiệu quả các cơ chế, diễn đàn an ninh khu vực và quốc tế, nhất là cơ chế hợp tác quốc phòng trong khuôn khổ ASEAN; tiếp tục đẩy mạnh tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc theo Nghị quyết số 130/2020/QH14 của Quốc hội theo hướng mở rộng lĩnh vực, địa bàn, quy mô và Chỉ thị số 25-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại quốc phòng; hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đối ngoại quốc phòng, phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Phối hợp chặt chẽ các ban, bộ, ngành trung ương, địa phương trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin, nghiên cứu chiến lược trong tham mưu và triển khai công tác đối ngoại quốc phòng; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao năng lực nghiên cứu, dự báo, nhất là dự báo chiến lược và trình độ nghiệp vụ công tác tổ chức các hoạt động thực tiễn về đối ngoại.

PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Đối ngoại đa phương giúp Việt Nam đạt được vị thế trên trường quốc tế Đối ngoại đa phương giúp Việt Nam đạt được vị thế trên trường quốc tế
Ông Pierre Gréga cho biết rất ấn tượng với những thành công mà Việt Nam đã đạt được nhờ chính sách đối ngoại của mình. Đó là chính sách đa phương, mở cửa với các nước trên thế giới.
Đối ngoại mang lại thành công cho Việt Nam trên trường quốc tế Đối ngoại mang lại thành công cho Việt Nam trên trường quốc tế
Theo Phó Chủ tịch VNUK Network, mối quan hệ bền chặt được thiết lập thông qua các nhà ngoại giao chuyên nghiệp và tận tụy của Việt Nam, đã mang lại những thành công của đất nước trên trường quốc tế.

Theo Báo Nhân Dân
Nguồn: nhandan.vn

Tin bài liên quan

Văn hóa nâng bước Việt Nam trên đường hội nhập quốc tế

Văn hóa nâng bước Việt Nam trên đường hội nhập quốc tế

Nền văn hóa Việt Nam đã chuyển biến mạnh mẽ, có những đóng góp tích cực, quan trọng vào công cuộc phát triển đất nước trong thời đại mới.
Lữ đoàn 162- điểm sáng đóng góp tích cực vào thành tựu đối ngoại quốc phòng Việt Nam

Lữ đoàn 162- điểm sáng đóng góp tích cực vào thành tựu đối ngoại quốc phòng Việt Nam

Lữ đoàn 162 (Vùng 4 Hải quân) được mệnh danh là “Lữ đoàn thép” của Quân chủng Hải quân. Không chỉ là lực lượng chiến đấu chủ lực trên hướng biển trọng điểm miền Nam Trung Bộ, Quần đảo Trường Sa và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, Lữ đoàn 162 còn thực hiện nhiệm vụ hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng, tham gia các hoạt động đa phương quốc tế, thăm hữu nghị, nâng cao vị thế, uy tín của Hải quân Việt Nam.
Đối ngoại quốc phòng: Vận dụng triết lý "Dĩ bất biến, ứng vạn biến"

Đối ngoại quốc phòng: Vận dụng triết lý "Dĩ bất biến, ứng vạn biến"

Trong công tác đối ngoại nói chung, đối ngoại quốc phòng luôn là một điểm sáng với nhiều hoạt động phong phú trên bình diện song phương và đa phương nhờ vận dụng triết lý "Dĩ bất biến, ứng vạn biến."

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động