Học sinh lớp 9 Việt Nam giỏi hơn các nhà khoa học
Ở trường, học sinh phải học nhiều khái niệm, lý thuyết khó hiểu của môn Sinh học trong khi chính các nhà bác học cũng chưa thể giải thích được. Bàn về vấn đề này, thầy giáo Nguyễn An mạnh dạn đưa ra quan điểm của mình.
Khi đọc tiêu đề của bài viết này chắc không ít bạn đọc cảm thấy nực cười nhưng đó lại là yêu cầu tối thiểu để học sinh lớp 9 có thể học được môn Sinh học trong chương trình sách giáo khoa hiện hành.
Là một giáo viên dạy Sinh học chắc ai cũng biết Menđen và các quy luật di truyền mà ông đưa ra vào năm 1865.
Khi ấy do nhiều mặt hạn chế về khoa học kỹ thuật, kiến thức các môn học …. Mà tất cả các nhà khoa học lỗi lạc trên thế giới cũng không thể hiểu được Menđen đang làm gì, đang khám phá ra cái gì.
|
Học sinh lớp 9 Việt Nam giỏi hơn các nhà khoa học
Công trình nghiên cứu của ông đã bị lãng quên 35 năm cho đến khi những kiến thức về tế bào, nhiễm sắc thể, gen ….được phát hiện và các nhà khoa học đã chứng minh lại được các công trình nghiên cứu đó vào năm 1900. Từ đó Menđen được coi là ông tổ của di truyền học.
Ấy vậy mà chương trình sách giáo khoa Sinh học 9 lại đưa học sinh lặp lại lịch sử của di truyền học.
Học sinh lớp 9 buộc phải hiểu được quy luật di truyền của Menđen và các thí nghiệm của ông ngay từ đầu năm học khi chưa có bất cứ khái niệm nào về gen, nhiễm sắc thể …. (những khái niệm đó được tìm hiểu ở 2 chương sau).
Điều này gây ra rất nhiều khó khăn cho học sinh (kể cả những học sinh khá giỏi) và giáo viên đứng lớp. Đến các nhà khoa học còn chẳng biết Menđen làm gì và phát hiện ra cái gì nữa là học sinh lớp 9.
Giỏi như Menđen còn không thể giải thích chứng minh cho các nhà khoa học hiểu được thì giáo viên dạy Sinh học làm cách gì để học sinh chiếm lĩnh được tri thức bài học.
Học sinh đành phải tạm thời “nhồi nhét vào trong đầu một cách thụ động” một số khái niệm chưa được chứng minh để sau này những kiến thức đó được chứng minh lại trong 2 chương sau.
Làm như vậy có lẽ là trái với chủ trương của ngành giáo dục đang hướng tới là lấy người học làm trung tâm, học sinh chủ động khám phá chiếm lĩnh tri thức.
Một điều nữa tôi muốn để cập đến vấn đề chiếm lĩnh tri thức. Trong môn Sinh học tôi nhận thấy có 1 vài nội dung chưa thỏa đáng làm cho kiến thức trở nên rối rắm. Có những khái niệm được nhắc đến rất nhiều lần theo tuần tự lịch sử phát hiện ra nó vậy.
Lần đầu đưa ra khái niệm gần đúng, lần 2 sau khi khoa học chứng minh lại chỉnh sửa một chút và cuối cùng mới đưa ra khái niệm đúng.
Như vậy một vấn đề mà học sinh phải tiếp cận tới 2,3 khái niệm khác nhau như bị tung hỏa mù dẫn đến cuối cùng là khái niệm râu ông nọ cắm cằm bà kia.
Nên chăng khi để học sinh chiếm lĩnh tri thức thì nên đưa ra kiến thức chuẩn trước để học sinh chiếm lĩnh còn lịch sử phát hiện ra nó nên để học sinh đọc thêm tham khảo và so sánh từ đó có thể nắm vững hơn. Chiếm lĩnh tri thức chứ không phải học lại lịch sử phát hiện ra tri thức đó.
Theo Giáo Dục Việt Nam
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Gia đình là nơi con người học cách cho đi và nhận lại
Những nỗ lực phục dựng Nỏ thần An Dương Vương
Lăng Văn Sơn: Từ biểu tượng văn hóa đến bài toán bảo tồn di sản giữa bối cảnh đô thị hóa
Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và tinh thần gắn kết cộng đồng
Đọc nhiều
Nà Son phát triển cây cà phê: hướng đi bền vững giúp người dân thoát nghèo
Zhi Shan Foundation kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, nhận Bằng khen của Thủ tướng
Đề xuất thiết lập quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và tỉnh Leningrad
Việt Nam chủ động tham gia định hình chuẩn mực quyền con người mới tại Liên hợp quốc
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Tổ truyền thông cộng đồng – Cầu nối đưa tri thức về bản
Vùng 4 Hải quân đưa 52 ngư dân gặp nạn trên biển vào đảo Song Tử Tây an toàn
Nà Son phát triển cây cà phê: hướng đi bền vững giúp người dân thoát nghèo
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước






