Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Đường về tính thiện
08:42 | 29/04/2021 GMT+7

Hộ chiếu vaccine và những nút thắt mới

aa
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang tiếp tục gây nên những tổn thất hết sức nặng nề cả về người và của, thì việc gấp rút điều chế thành công vaccine phòng chống căn bệnh viêm đường hô hấp cấp này thực sự là một kỳ tích của nhân loại. Vaccine phòng COVID-19 không chỉ thắp lên hi vọng ngăn chặn những cái chết vì đại dịch mà cả khả năng hồi phục nhiều ngành kinh tế đang tê liệt. Khi việc triển khai tiêm chủng đang gia tăng trên khắp thế giới, nhiều quốc gia bắt đầu nghĩ cách triển khai “hộ chiếu vaccine” nhằm giúp chuyện di chuyển của người dân trở lại trạng thái bình thường.
Vaccine COVID-19 thúc đẩy lợi suất trái phiếu khu vực Đông Á mới nổi Vaccine COVID-19 thúc đẩy lợi suất trái phiếu khu vực Đông Á mới nổi
Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), tới cuối năm 2020, các thị trường trái phiếu bằng đồng nội tệ trong khu vực này đã tăng lên tới mức 20,1 nghìn tỷ USD. Tâm lý của nhà đầu tư và các điều kiện tài chính cũng được cải thiện.
Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu "hộ chiếu vaccine", mở lại đường bay quốc tế
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành liên quan xem xét, nghiên cứu từng bước mở lại các đường bay quốc tế, chuẩn bị tốt các phương án triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” và giao thương có sự kiểm soát.

Hơn thế, hộ chiếu vaccine còn được kỳ vọng sẽ giúp tháo gỡ nhiều nút thắt gây ra bởi đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, của cải bao giờ cũng là nguồn cơn dẫn đến sự phân biệt. Tuy mới chỉ xuất hiện ở một số nước như Israel, Đan Mạch, Thụy Điển, Trung Quốc, Thái Lan... nhưng hộ chiếu vaccine đã bắt đầu gây nên những điểm nghẽn mới, trước hết là khả năng làm sâu sắc hơn những kỳ thị, phân biệt đối xử không chỉ trong nội bộ một quốc gia mà cả trên bình diện quốc tế.

Sự kỳ vọng vào hộ chiếu vaccine

Hộ chiếu vaccine và những nút thắt mới
Ý tưởng triển khai hộ chiếu vaccine là hệ quả tất yếu từ việc điều chế ra vaccine phòng COVID-19 cũng như nhu cầu bức thiết của cuộc sống xã hội. Ảnh minh họa.

Dưới góc độ y tế, các bác sĩ hi vọng, hộ chiếu vaccine sẽ giúp nâng cao năng lực quản lý, kiểm soát và ngăn chặn lây lan dịch bệnh. Như tại Việt Nam, nước được cộng đồng quốc tế đánh giá là thành công trong công tác đẩy lùi dịch COVID-19, hộ chiếu vaccine nếu được triển khai thì công tác tầm soát các nguồn F1, F2 sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Hiện nay, điều kiện tiên quyết để cuộc sống của người dân trên khắp thế giới có thể trở lại trạng thái bình thường đó chính là việc dỡ bỏ các rào cản phong tỏa đi lại. Cũng giống như thời điểm và mục đích ra đời của cuốn hộ chiếu truyền thống, với tư cách của một tấm thẻ sức khỏe chỉ cấp cho những người đã tiêm chủng đủ liều vaccine, những người sở hữu hộ chiếu vaccine sẽ đi lại dễ dàng hơn giữa các địa phương trong một nước và giữa các nước do không phải cách ly hay xét nghiệm COVID-19. Nếu một quốc gia đạt ngưỡng “miễn dịch cộng đồng” nhờ tiến hành tiêm phòng trên diện rộng thì rõ ràng các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội sẽ là không cần thiết.

Một nghịch lý là chính tại những nước đang sở hữu nguồn vaccine phòng COVID-19, nhiều người dân lại không chịu tiêm chủng. Đơn cử như tại Mỹ, mới chỉ có 15,72% và tại Đức là 4,67% người đã tiêm đủ liều, tức là mới đủ điều kiện được cấp hộ chiếu vaccine (đây là hai nước sở hữu vaccine của hãng Pfizer-BioNTech); con số tương tự tại Anh (nước sở hữu vaccine của hãng AstraZeneca) là 5,29%, tại Nga (nước sở hữu vaccine Sputnik V) là 2,98% (Our World Data, cập nhật ngày 29/03/2021). Chính quyền các nước này hi vọng việc triển khai thực hiện cấp hộ chiếu vaccine sẽ thúc đẩy nhanh quá trình tiêm chủng, giúp khắc phục tình trạng e ngại tiêm chủng của một phần cư dân.

Các hãng hàng không và du lịch có lẽ là những đơn vị mong muốn hộ chiếu vaccine mau chóng được triển khai hơn cả. Trên thực tế, hiện tại không một quốc gia nào dám mạo hiểm cho phép nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế hay các đoàn tham quan du lịch nhập cảnh. Hộ chiếu vaccine được kỳ vọng là sẽ giúp giải tỏa nỗi e ngại không kiểm soát được dịch bệnh của các nhà quản lý, từ đó giúp phá vỡ tình trạng đóng băng của các ngành kinh tế cần có sự giao lưu cao này.

Xét trên nhiều góc độ, do hộ chiếu vaccine là một minh chứng về tình trạng sức khỏe cũng như khả năng bảo đảm ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 của một quốc gia, nên số lượng hộ chiếu vaccine của một quốc gia sẽ tỷ lệ thuận với sự gia tăng lòng tin của cộng động quốc tế, trước hết là của các nhà đầu tư vào quốc gia đó. Từ đó, hộ chiếu vaccine cũng cho thấy mức độ an toàn và hợp tác trong cộng đồng quốc tế.

Những nút thắt mới

Tuy hộ chiếu vaccine có thể đem đến những cơ hội rất lớn và rõ ràng như vậy, nhưng trên thực tế, phần lớn các quốc gia vẫn đang trong tình trạng chuẩn bị, lên phương án triển khai hộ chiếu vaccine. Điển hình là ngay trong khuôn khổ Hiệp ước Schengen (gồm 26 nước thành viên, trong đó có 22 thành viên EU thỏa thuận về sự tự do đi lại) cũng chưa có sự nhất trí chấp nhận hộ chiếu vaccine, mặc dù ý tưởng về hộ chiếu vaccine được chính EU khởi xướng đầu tiên. Sở dĩ có nghịch cảnh này là bởi hộ chiếu vaccine trong khi giúp tháo gỡ những điểm nghẽn thì đồng thời cũng tạo nên không ít các nút thắt mới.

Sự e dè, thận trọng đối với các loại vaccine phòng COVID-19 chính là nút thắt mới đầu tiên từ quá trình hiện thực hóa hộ chiếu vaccine. Hiện nay, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vẫn chưa đưa ra được một thống kê chính thức về mức độ tin cậy của các loại vaccine. Số lượng không lớn người Nga và Trung Quốc được tiêm chủng vaccine Sputnik V và Sinvac cho thấy mức độ tin cậy thấp của hai loại vaccine này ở ngay chính quê hương của chúng. Hơn nữa, kể từ tháng 8/2020, thời điểm Nga công bố sản xuất được lô vaccine đầu tiên đến nay (ngày 30/3/2021), số lượng người nhiễm (hơn 128 triệu người) và tử vong (hơn 2,8 triệu người) do COVID-19 vẫn tiếp tục tăng càng củng cố thêm sự e dè của cộng đồng quốc tế đối với chất lượng vaccine. Điều này càng khiến các nhà quản lý thêm khó khăn trong việc dựa trên loại vaccine nào để cấp hộ chiếu vaccine.

Dựa trên chủ quyền quốc gia, các nước có thể quyết định chỉ chấp nhận chứng nhận tiêm loại vaccine được phép sử dụng trong nước của họ. Sự khác biệt về tiêu chí cấp hộ chiếu vaccine tất yếu sẽ làm gia tăng chủ nghĩa dân tộc. Điển hình là việc Trung Quốc thông báo sẽ chỉ cho phép người nước ngoài nhập cảnh nếu họ tiêm vaccine của Trung Quốc. Tuy nhiên, ở Mỹ hiện không có vaccine COVID-19 nào do các công ty Trung Quốc sản xuất. Hoặc như vaccine của AstraZeneca đang được sử dụng ở 86 quốc gia, nhưng chưa được phê chuẩn sử dụng ở Mỹ. Ngoài ra, vaccine được sử dụng ở một số quốc gia có thể không hiệu quả đối với các biến thể SARS-CoV-2 mới xuất hiện trong nước đó hoặc ở nước ngoài. Từ lâu một số nước đã yêu cầu phải có giấy chứng nhận tiêm chủng một số bệnh khi nhập cảnh. Tuy nhiên, vaccine COVID-19 là một loại vaccine mới và không phải tất cả các loại vaccine COVID-19 đều được cấp phép sử dụng trên thế giới, do đó việc áp dụng chính sách hộ chiếu vaccine rất dễ làm nảy sinh những khúc mắc về đặc quyền đối với các nước có tỷ lệ tiêm chủng cao. Hộ chiếu vaccine còn có thể dẫn đến tình trạng nhiều quốc gia sẽ tự ý từ chối chấp nhận hộ chiếu vaccine không phải do họ cấp. Chính vì thế, đồng nhất được một bộ quy chuẩn để cấp hộ chiếu vaccine trên phạm vi toàn cầu thực sự là một nút thắt khó gỡ, nhất là trong bối cảnh nhiều nước đẩy mạnh “ngoại giao vaccine” để nâng cao vị thế trong cộng đồng quốc tế.

Một nút thắt cũ nhưng sẽ được hộ chiếu vaccine làm mới đó chính là sự gia tăng tình trạng phân biệt đối xử. Tại các xã hội mà sự phân biệt, bất bình đẳng tồn tại lâu dài, dai dẳng thì ngay khi những lô vaccine đầu tiên bắt đầu được triển khai cũng là lúc tình trạng này được dịp bùng phát. Hiện tượng phân biệt đầu tiên đến từ chính thực trạng lượng vaccine còn đang hạn chế. Ở hầu hết các quốc gia hiện đều đang áp dụng quy chế tiêm phòng có ưu tiên, trước hết là cho các y, bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, những người già có nguy cơ mắc bệnh cao... Thời gian để số còn lại sẽ được tiêm và cấp hộ chiếu vaccine vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Tại nhiều nước phương Tây, tình trạng người giàu, da trắng được ưu tiên tiêm chủng hơn là điều khó tránh khỏi. Hộ chiếu vaccine lại càng tăng thêm các đặc quyền cho nhóm người được tiêm chủng trước này và đó cũng chính là nguồn cơn gây ra làn sóng biểu tình phản đối biểu tình của người da màu. Trong trường hợp áp dụng hộ chiếu vaccine ở dạng ứng dụng trên điện thoại thông minh, một số người sẽ không thể sử dụng chúng. Thêm vào đó, hộ chiếu vaccine sẽ ghi lại dữ liệu sức khỏe cá nhân, bởi vậy, việc không bảo vệ những thông tin này sẽ tạo ra nguy cơ gian lận, giả mạo, phân biệt đối xử và vi phạm quyền riêng tư.

Trên bình diện quốc tế, tính đến thời điểm hiện tại, mới chỉ có 500 triệu liều vaccine được tiêm, tức là mới có 7,2 người được tiêm chủng trong số 100 triệu người dân. Bi đát hơn, số lượng người được tiêm này chủ yếu ở các nước giàu (chiếm chỉ 11% dân số thế giới), có tới hơn 20 quốc gia nghèo nhất chưa được tiêm bất cứ một mũi vaccine nào. Theo các chuyên gia, ở nhiều nước thu nhập thấp, khả năng cao là hầu hết người dân sẽ không được tiêm vaccine trong nhiều năm. Thực tế này tất sẽ dẫn tới việc chỉ có một số ít được đặc quyền đi lại giữa các nước trong khi hàng tỷ người sẽ không được tiếp cận với ngành hàng không hay du lịch. Điều này sẽ khoét sâu thêm tình trạng bất bình đẳng vốn dĩ đã dai dẳng và nhiều người nghèo sẽ bị bỏ lại phía sau.

Một câu hỏi được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm cùng với sự xuất hiện hộ chiếu vaccine là liệu hộ chiếu vaccine có giúp ngăn chặn đại dịch COVID-19 hay không? Chính sự gia tăng tình trạng bất bình đẳng, phân biệt trong quá trình tiêm chủng đã khiến khả năng ngăn chặn dịch bệnh của hộ chiếu vaccine suy giảm. Chưa cần tính đến vấn nạn hộ chiếu vaccine giả chắc chắn sẽ có, chỉ cần số lượng người dân chưa được tiêm phòng quá lớn cũng đủ khiến cho nguy cơ lây nhiễm khó có thể được ngăn chặn.

Số phận của hộ chiếu vaccine

Trái với nhiều dự đoán và mong đợi của người dân trên toàn cầu, đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục kéo dài sang năm thứ hai và ngày càng khó lường hơn bởi những biến chủng mới, cũng vì thế mà ngăn chặn dịch bệnh trở nên cấp thiết hơn. Trong bài viết chung được đăng trên các tờ báo lớn toàn cầu ngày 29/3/2021, 24 lãnh đạo thế giới và Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi từ bỏ chủ nghĩa dân tộc và chủ nghĩa biệt lập, cần thiết phải thiết lập một hiệp ước toàn cầu đối phó đại dịch COVID-19 nhằm giúp các quốc gia “chia sẻ trách nhiệm, minh bạch và hợp tác trong hệ thống quốc tế cũng như tuân theo các quy tắc và chuẩn mực trong đó”.

Với tinh thần và nhận thức đại dịch COVID-19 chỉ có thể bị đẩy lùi khi cộng đồng quốc tế đạt được sự hợp tác trên quy mô toàn cầu thì hộ chiếu vaccine sẽ là cái đích mà các quốc gia sẽ phải hướng tới. Hộ chiếu vaccine là minh chứng cho khả năng tiêm phòng của các quốc gia, mức độ hợp tác giữa các nước trong việc phân bổ vaccine, khắc phục vấn nạn bất bình đẳng, phân biệt đối xử. Hộ chiếu vaccine chỉ có thể phát huy tối đa công dụng khi nó được cấp phát trong quá trình hợp tác giữa các quốc gia, trước hết là trong việc phân bổ vaccine bình đẳng. Như vậy, trong thời gian ngắn tới, nếu có thì hộ chiếu vaccine sẽ chỉ có ý nghĩa trong phạm vị hẹp giữa hai nước hoặc một vài quốc gia mà thôi, sẽ cần không ít thời gian để hộ chiếu vaccine đạt được sự công nhận rộng rãi.

Hộ chiếu vaccine còn có thể dẫn đến tình trạng nhiều quốc gia sẽ tự ý từ chối chấp nhận hộ chiếu vaccine không phải do họ cấp. Chính vì thế, đồng nhất được một bộ quy chuẩn để cấp hộ chiếu vaccine trên phạm vi toàn cầu thực sự là một nút thắt khó gỡ, nhất là trong bối cảnh nhiều nước đẩy mạnh “ngoại giao vaccine” để nâng cao vị thế trong cộng đồng quốc tế.

Một câu hỏi được cộng đồng quốc tế hết sức quan tâm cùng với sự xuất hiện hộ chiếu vaccine là liệu hộ chiếu vaccine có giúp ngăn chặn đại dịch COVID-19 hay không? Chính sự gia tăng tình trạng bất bình đẳng, phân biệt trong quá trình tiêm chủng đã khiến khả năng ngăn chặn dịch bệnh của hộ chiếu vaccine suy giảm. Chưa cần tính đến vấn nạn hộ chiếu vaccine giả chắc chắn sẽ có, chỉ cần số lượng người dân chưa được tiêm phòng quá lớn cũng đủ khiến cho nguy cơ lây nhiễm khó có thể được ngăn chặn.

Đề xuất giảm thời gian cách ly với hành khách có 'hộ chiếu vaccine' Đề xuất giảm thời gian cách ly với hành khách có 'hộ chiếu vaccine'
Cục Hàng không Việt Nam vừa xác nhận đã báo cáo Bộ GTVT việc triển khai áp dụng “hộ chiếu vaccine” tại Việt Nam. Cụ thể, hành khách nhập cảnh vào Việt Nam nếu đã tiêm vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 sẽ được giảm đến mức tối thiểu thời gian cách ly tập trung.
Phải cân bằng lợi ích và nguy cơ khi áp dụng 'hộ chiếu vaccine' Phải cân bằng lợi ích và nguy cơ khi áp dụng 'hộ chiếu vaccine'
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết cần nghiên cứu, chuẩn bị kịch bản kỹ lưỡng trước khi áp dụng, ban hành hộ chiếu vaccine vì điều này sẽ mang tới cả nguy cơ lẫn lợi ích.
TS. Đỗ Sơn Hải
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Cùng hành động vì một thế giới khỏe mạnh

Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh (27/12), Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi các nước tiếp tục rút kinh nghiệm từ đại dịch Covid-19, nỗ lực xây dựng một thế giới công bằng và lành mạnh hơn. Bức tranh y tế toàn cầu thời gian qua ghi nhận những gam màu sáng với việc kiểm soát thành công một số dịch bệnh nguy hiểm.
WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

WHO: Các nước tăng cường giám sát và các biện pháp phòng ngừa virus SARS-COV-2

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa kêu gọi các nước trên thế giới tăng cường theo dõi và thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh COVID-19.
Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Nhiều dấu ấn của Công đoàn Việt Nam trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, các cấp công đoàn đã chi hỗ trợ cho gần 82.000 đoàn viên, người lao động đủ điều kiện với tổng số tiền hỗ trợ là hơn 114 tỷ đồng. Dự kiến sẽ có hơn 90.000 đoàn viên, người lao động tiếp tục được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ với tổng số tiền ước khoảng 145 tỷ đồng.

Các tin bài khác

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em”

Mới đây, tại Trường trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình, Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức phát động cuộc thi “Sáng kiến bảo đảm trật tự trường học về phòng ngừa bạo lực học đường và lao động trẻ em” lần thứ nhất.
Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Xây dựng trường học thân thiện cho trẻ em dân tộc thiểu số

Ngoài việc ưu tiên học văn hóa, các em học sinh dân tộc thiểu số thuộc các trường của 2 huyện Xín Mần, Hoàng Su Phì – Hà Giang còn được phát triển nhiều kỹ năng như: biết cách bảo vệ bản thân an toàn trên môi trường mạng, được giáo dục giới tính, tham vấn tâm lý…
Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

Haruna Ishimaru - cô gái Nhật Bản muốn cải thiện sinh kế cho người dân tộc thiểu số trẻ

"Khi tôi còn nhỏ, tôi thường được nghe người ta nói rằng phụ nữ không cần phải có thu nhập, rằng bạn càng sớm kết hôn với ai đó thì càng tốt. Tôi luôn đặt câu hỏi về quan điểm này vì họ không nói những điều tương tự với các bạn nam. Do dự án này hướng đến giới trẻ đang phải đối mặt với các vấn đề về bình đẳng giới nên tôi nghĩ đây là dự án mà tôi có thể thực hiện với niềm đam mê mãnh liệt".
Quảng Nam: Hỗ trợ nạn nhân mua bán người dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân

Quảng Nam: Hỗ trợ nạn nhân mua bán người dựa trên đặc điểm, nhu cầu của nạn nhân

Đó là một trong các mục tiêu trọng tâm của kế hoạch thực hiện công tác hỗ trợ nạn nhân bị mua bán năm 2024 do UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động