Hiệp hội BĐS Tp.HCM kiến nghị cho xe máy lưu thông trên đoạn đường Mai Chí Thọ
Theo HoREA, hiện đoạn đường này có chiều dài khoảng 4,5km, gồm 04 làn xe ô tô và 02 làn dừng khẩn cấp, chỉ cho xe ô tô được phép lưu thông với vận tốc tối đa 80km/h. Đoạn đường dẫn này, cũng giúp cho xe ô tô từ hướng quận 2 đi về quận 9 (và ngược lại) được thuận lợi hơn rất nhiều so với trước đây.
Một phần nút giao vành đai 2, gồm 2 nhánh C2 và B1 (thuộc gói thầu xây lắp số 9 của dự án đường cao tốc Bắc Nam đoạn TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây). Đây là hai nhánh lớn và quan trọng trong nút giao vành đai 2, kết nối đường cao tốc về hướng cầu Phú Mỹ, quận 7 và ngược lại
Bên cạnh đó, đường cao tốc Cát Lái - Long Thành - Dầu Giây đã góp phần tăng cường năng lực giao thông kết nối Tp.HCM với sân bay Long Thành trong tương lai và các tỉnh miền Đông Nam bộ, góp phần rất lớn vào thúc đẩy thị trường BĐS thành phố phát triển về phía Đông.
Tuy nhiên, ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch HoREA cho biết, việc cấm xe 2 bánh không được lưu thông trên đoạn đường dẫn lên đường cao tốc Cát Lái - Long Thành trong thời gian vừa qua, đã tồn tại một số hạn chế, khiến cho việc khai thác năng lực giao thông của đoạn đường này chưa cao.
Lý giải nguyên nhân này, ông Châu dẫn chứng: Hiện nay lưu lượng xe ô tô tham gia giao thông chưa quá nhiều. Bên cạnh đó, do hiện nay chưa có hai tuyến đường song hành phía Bắc, phía Nam của đoạn đường dẫn lên đường cao tốc Cát Lái - Long Thành, nên nhu cầu tham gia giao thông của người đi xe máy khu vực quận 2, quận 9 rất lớn.
Đồng thời, tuyến đường Vành đai 2 - đường Đỗ Xuân Hợp và đường Nguyễn Duy Trinh chưa được mở rộng theo quy hoạch, nên chưa có đủ quỹ đường giao thông phục vụ dân sinh.
Bản vẽ cho việc quy hoạc đoạn đường mà HoREA đề xuất kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải.
Ngoài ra, trong văn bản kiến nghị, HoREA cũng đưa ra phương án: Trên mỗi hướng đi của đoạn đường dẫn lên đường cao tốc bố trí 02 làn đường xe ô tô (mỗi làn rộng 3,75m); Làn dừng khẩn cấp (rộng 3m) được chuyển đổi thành làn đường dành cho xe máy.
Vì vậy, “Nhằm phát huy tối đa tiềm lực về việc đầu tư vốn, trong việc khai thác tối ưu năng lực giao thông của đoạn đường và tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông, cũng như nâng cao năng lực phát triển kinh tế xã hội khu vực phía Đông thành phố, HoREA đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận cho tổ chức lại giao thông trên đoạn đường dẫn lên đường cao tốc Cát Lái - Long Thành theo tính chất "đường đô thị", để cho phép lưu thông hỗn hợp, cả xe ô tô và xe máy”. Ông Lê Hoàng Châu cho hay.
Bảo Lan