Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
20:00 | 29/11/2022 GMT+7

Hiệp định Pari và những bài học quý cho ngoại giao Việt Nam

aa
Thắng lợi của Hiệp định Pari và Hội nghị Pari cách đây gần 50 năm (23/01/1973 – 23/01/2023) đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm sâu sắc, có thể nghiên cứu vận dụng sáng tạo trong thực hiện đường lối đối ngoại hiện nay. Đó là nhận định được nhiều chuyên gia, nhà khoa học đưa ra tại Tọa đàm khoa học “50 năm Hiệp định Pari - Mốc son lịch sử” diễn ra ngày 29/11/2022 tại Hà Nội.
Tri ân những người bạn Hungary tham gia phái đoàn quốc tế giám sát thi hành Hiệp định Paris năm 1973 Tri ân những người bạn Hungary tham gia phái đoàn quốc tế giám sát thi hành Hiệp định Paris năm 1973
Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp với thành phố Verrière-le-Buisson kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định Paris Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp phối hợp với thành phố Verrière-le-Buisson kỷ niệm 50 năm ký kết Hiệp định Paris

Tọa đàm do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm Ngày ký Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Tọa đàm có sự tham dự của ông Vũ Khoan, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Thành, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cùng đại diện các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương…

PGS. TS. Phạm Minh Tuấn, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật; PGS.TS. Nguyễn Văn Nhật, Phó Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Sử học Việt Nam; ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đồng chủ trì Tọa đàm.

Tại tọa đàm, các nhà khoa học uy tín là các nhà lãnh đạo, quản lý giàu kinh nghiệm trong công tác ngoại giao của các ban, bộ, ngành đã cùng đánh giá sâu sắc vị trí, vai trò quan trọng của Hiệp định Pari và Hội nghị Pari trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất nhất nước; khẳng định đây là đỉnh cao thắng lợi của mặt trận ngoại giao nước ta thời kỳ chống Mỹ cứu nước, là mốc son trong trang sử vàng của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam.

PGS.TS. Hoàng Văn Hiển, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế (Ảnh: Hải An).
Đại biểu phát biểu tham luận tại Tọa đàm (Ảnh: Hải An).

Theo nhiều chuyên gia, nhà khoa học, có thể rút ra nhiều bài học quan trọng, nghiên cứu vận dụng vào việc xử lý các vấn đề đối ngoại trong giai đoạn hiện nay. Đó là: Kiên định quan điểm độc lập, tự chủ trong đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước trên cơ sở tư tưởng Hồ Chí Minh về ngoại giao; Giữ vững các nguyên tắc đối ngoại trên tinh thần “dĩ bất biến ứng vạn biến”; Nắm bắt thời cơ giành thắng lợi từng bước và từ thắng lợi từng bước đi tới thắng lợi quyết định. Giành thế chủ động trong đàm phán, kiên trì mục tiêu đấu tranh. Đàm phán để tranh thủ dư luận, tập hợp lực lượng quốc tế và tác động vào nội bộ đối phương nhưng phải dựa vào sức mình là chính; Kết hợp đấu tranh ngoại giao với đấu tranh quân sự, chính trị, vận dụng phương thức “vừa đánh vừa đàm”; Tôn trọng các cam kết nhưng luôn cẩn trọng, nâng cao tinh thần cảnh giác để chủ động đối phó với mọi tình huống;Xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao đủ tâm, đủ tầm để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Khẳng định những thành tựu của Hiệp định Pari và Hội nghị Pari, ông Vũ Khoan - nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết có 4 bài học đúc rút được từ thắng lợi của Hiệp định, đó là: kết hợp, kiên quyết, kiên trì, khôn khéo.

Tọa đàm cũng giới thiệu bài trả lời phỏng vấn báo chí của Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, nguyên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Trưởng đoàn đàm phán của Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Hội nghị 4 bên tại Pari. Bà Nguyễn Thị Bình cho biết: Những bài học về công tác ngoại giao đúc rút, tích lũy được từ quá trình đàm phán Hiệp định Pari đến hôm nay vẫn còn nguyên giá trị. Đó là phải giữ vững nguyên tắc độc lạp tự chủ, phải xuất phát từ lợi ích quốc gia, biết rõ lực lượng mình như thế nào, đối phương ra sao để quyết định từng bước đi và luôn luôn có sự kết hợp giữa chiến trường và trên mặt trận ngoại giao. Phải biết kết hợp sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại, tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế nhưng phải dựa vào sức mình là chính.

Ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu kết luận (Ảnh: Hải An).
Ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu kết luận (Ảnh: Hải An).

Phát biết kết luận, ông Phan Anh Sơn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cho biết: Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh và lập lại hòa bình ở Việt Nam được ký kết là mốc son lịch sử của nền ngoại giao cách mạng Việt Nam. Kỷ niệm 50 năm ngày ký kết Hiệp định là sự kiện lịch sử quan trọng với lịch sử dân tộc. Đây là dịp quan trọng để nhìn lại quá trình đàm phán Hiệp định, rút ra bài học kinh nghiệm trong quá trình đàm phán để vận dụng sáng tạo cho thực hiện đường lối đối ngoại hiện nay.

Sự kiện cũng là dịp quan trọng để tôn vinh và tri ân công lao, đóng góp của các thành viên phái đoàn đàm phán, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, những người đã tham gia đàm phán Hiệp định lịch sử này và các tầng lớp nhân dân đã làm nên thắng lợi vẻ vang của nền ngoại giao Việt Nam nói riêng, của cách mạng Việt Nam nói chung, trong đó có bạn bè quốc tế.

Ông Sơn cho biết: Tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày Ký kết Hiệp định Pari, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sẽ chủ trì đón 22 bạn bè quốc tế - những người đã tham gia trực tiếp hoặc gián tiếp vào quá trình đàm phán ký kết Hiệp định.

Đánh giá cao giá trị tham khảo, ý nghĩa lý luận và thực tiễn các bài tham luận của các đại biểu, nhà khoa học dự Tọa đàm, ông Phan Anh Sơn cho biết sẽ có những tọa đàm tiếp theo được tổ chức để làm nổi bật ý nghĩa, giá trị lịch sử cũng như bài học đúc rút được từ quá trình đàm phán Hiệp định Pari. Trên cơ sở đó nghiên cứu, vận dụng sáng tạo vào đường lối đối ngoại hiện nay, nhất là trong bối cảnh thế giới và khu vực đang đối mặt nhiều thách thức với những diễn biến phức tạp, nhanh chóng, khó lường.

Chương trình "Khúc ca hòa bình" kỷ niệm 45 năm Hiệp định Paris
Tri ân những người bạn Hungary tham gia phái đoàn quốc tế giám sát thi hành Hiệp định Paris năm 1973 Tri ân những người bạn Hungary tham gia phái đoàn quốc tế giám sát thi hành Hiệp định Paris năm 1973
Hải An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nâng cao vị thế của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị

Nâng cao vị thế của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị

Ngày 6/3, phát biểu tại buổi họp mặt - tọa đàm với chủ đề “Bình đẳng giới và vai trò, vị trí của phụ nữ trong lĩnh vực chính trị”, ông Nguyễn Thực Hiện - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố nhấn mạnh: Phụ nữ ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò trọng trách được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, hướng đến một xã hội bình đẳng, tiến bộ và phát triển bền vững. Sự kiện do Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ thành phố Cần Thơ tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.
Tọa đàm "Giới thiệu lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam"

Tọa đàm "Giới thiệu lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam"

Ngày 30/6, Đại sứ quán Việt Nam tại Italy đã tổ chức tọa đàm bàn tròn “Giới thiệu lý luận về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam”.
Đối ngoại nhân dân là cầu nối hợp tác kinh tế, văn hóa, công nghệ...

Đối ngoại nhân dân là cầu nối hợp tác kinh tế, văn hóa, công nghệ...

Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đối ngoại nhân dân không chỉ góp phần tích cực thúc đẩy hòa bình, đoàn kết, hữu nghị mà còn là cầu nối hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa, công nghệ, quốc phòng...

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Lấy người dân làm trung tâm

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt trả lời phỏng vấn báo chí nhân dịp Việt Nam tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động