Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Chuyên đề
09:20 | 11/06/2023 GMT+7

Hè sôi động của các lớp học chữ Khmer

aa
Tại Sóc Trăng dịp hè, các lớp dạy chữ Khmer lại mở cho con em đồng bào theo học. Bên cạnh đó là các lớp dạy chữ dành cho người lớn mà chủ yếu là các... cán bộ. Họ học để hiểu và gần gũi hơn với người dân.
Thêm địa chỉ học tiếng Khmer miễn phí cho người Việt Thêm địa chỉ học tiếng Khmer miễn phí cho người Việt
Nhiều năm qua, từ hội viên các hội hữu nghị, doanh nghiệp có quan hệ kinh doanh và đầu tư với Campuchia hay các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu học tiếng Khmer đều có thể tìm đến các lớp học của Trung tâm Ngoại ngữ tiếng Khmer trực thuộc Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia. Nhờ xã hội hóa mạnh mẽ trong việc vận động hỗ trợ kinh phí hoạt động, việc dạy học của Trung tâm hoàn toàn miễn phí.
Lên chùa Tà Mơn học chữ Khmer Lên chùa Tà Mơn học chữ Khmer
Ở chùa Tà Mơn (Trần Đề, Sóc Trăng) có 4 lớp học cho trẻ em Khmer. Lớp ít nhất là 7 học sinh, nhiều nhất là 50 học sinh, các em được học hoàn toàn miễn phí trong 2,5 tháng hè. Tại Chùa, các em học sinh không chỉ học tiếng, chữ viết mà còn được chia sẻ về phong tục, tập quán, văn hóa của dân tộc Khmer.

Lớp học nơi cửa Phật

Hè sôi động của các lớp học chữ Khmer
Lớp Pali 2 nằm trong chùa Chén Kiểu (xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng).

Sáng 9/6, trong căn phòng chừng 20 m2, khoảng 10 nhà sư đang học về 4 điều Đức Phật dạy. Theo Danh Đông (21 tuổi; lớp Pali 2, chùa Chén Kiểu) cho biết: Nội dung chữ Khmer trên bảng xanh viết rằng: Thứ nhất, hãy học cách làm những điều tốt cho bản thân, cho người đối diện và người xung quanh. Thứ hai là có lòng tôn kính với mọi người xung quanh. Thứ ba là hãy làm những điều tốt, tránh những điều xấu, xa lạ. Thứ tư là cố gắng học tập Kinh giáo lý của đức Phật để tránh những điều xấu, làm việc thiện sẽ tốt cho bản thân. Cũng theo nhà sư Danh Đông, ngoài chữ viết, kiến thức Phật pháp, các nhà sư cũng được chia sẻ về nguồn cội, văn hóa của người Khmer trong những giờ học.

Thạch Huy Sa (13 tuổi) vừa từ Campuchia trở về Việt Nam được chừng 5 tháng. Nhà có 3 anh chị em, Huy Sa là út, còn nhỏ tuổi nên được gửi nương tựa chùa Prey Chóp. Huy Sa nói: trước đây, em chưa từng được học chữ. Ở chùa, em mới có bạn bè cùng trang lứa. Ngoài giờ học, Huy Sa quét dọn, giúp đỡ những việc vặt trong nhà chùa. Huy Sa khoe: “Con biết chữ rồi, con biết viết tên con. Ở đây, con có bạn nên được chơi trốn tìm, tắm mưa thích lắm”.

Hè sôi động của các lớp học chữ Khmer
Thạch Huy Sa (13 tuổi) đang học chữ Khmer tại chùa Prey Chóp (Sóc Trăng).

Cùng lớp với Huy Sa, Thạch Phương Sang (13 tuổi) cũng tới chùa Prey Chóp được hơn 1 tháng. Vào các buổi chiều, Sang được học chữ Khmer do các nhà sư trong chùa dạy. Ngoài giờ học, các em làm những việc nhỏ như: quét dọn khuôn viên, trải chiếu chuẩn bị nghi lễ… Sang cho biết, lớp của em có 8 bạn đều đến chùa học chữ sau khi được nghỉ hè.

Tại Sóc Trăng, các chùa Sro Lôn (chùa Chén Kiểu), chùa Tà Mơn và chùa Prey Chóp cứ vào hè sẽ mở những lớp học chữ Khmer miễn phí. Thông qua giữ gìn chữ viết, tiếng nói mẹ đẻ, hoạt động này giúp bảo tồn, nuôi dưỡng văn hóa của một trong số 54 dân tộc anh em ở Việt Nam.

Biết chữ để gần dân, hiểu dân

Cũng ở Sóc Trăng, lớp học chữ Khmer không chỉ dành cho các em nhỏ biết tiếng mà chưa biết chữ. Tại đây, rất nhiều cán bộ lãnh đạo, nhà quản lý cũng được tiếp tục đào tạo để tăng cường gần dân, hiểu dân, làm tốt vai trò trách nhiệm của mình.

Hè sôi động của các lớp học chữ Khmer
Lớp học chữ Khmer nâng cao dành cho cán bộ tại Trường bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ (Sóc Trăng).

Anh Lâm Văn Tiền, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Phú Tân (huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) đã học lớp chữ Khmer năm 2023 được hơn 1 tháng, lớp này sẽ học 7 tháng rưỡi, học vào thứ 6 và chủ nhật hàng tuần. Anh Tiền nhấn mạnh: Xã Phú Tân hiện có trên 75% là dân tộc Khmer. Bản thân tôi là người Khmer nhưng chỉ biết tiếng. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc tại các chùa với các vị có chức sắc, ban quản trị, nhà sư thì họ sử dụng các văn bản chữ Khmer nên tôi gặp khó khăn để hiểu, giải quyết các vấn đề. Sau khi học xong các lớp chữ viết, tôi giao tiếp, làm việc với bà con dễ dàng hơn.

Trường bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ là một đơn vị sự nghiệp sử dụng kinh phí toàn bộ của nhà nước xây dựng năm 1994. Ngoài chức năng giảng dạy cho các tăng sinh, trường cũng thực hiện đề án đào tạo tiếng Khmer cho các cán bộ công chức viên chức của tỉnh. Trường được tỉnh ủy chọn là cơ sở đào tạo đến nay là 4 khóa với số lượng trên dưới 1000 học viên là các cán bộ công chức viên chức. Chương trình giảng dạy với 3 cấp: căn bản, nâng cao và biên phiên dịch để phục vụ cho các cơ quan, sở, ngành cần biên phiên dịch như Tòa án, Viện kiểm sát, Đài truyền hình…

(Thầy Lâm Nhưm, Hiệu trưởng Trường bổ túc văn hóa Pali Trung cấp Nam Bộ tại Sóc Trăng)

Cũng theo anh Tiền, sau khi được học chữ Khmer, cán bộ sẽ dễ nắm bắt được những ý kiến, kiến nghị, cũng như nguyện vọng của người dân. “Theo tôi, vấn đề học tiếng Khmer cần được nhân rộng, cán bộ biết được tiếng, chữ Khmer càng nhiều càng tốt. Không chỉ cán bộ dân tộc Khmer, cán bộ các dân tộc khác tại địa phương cũng cần biết thêm những vấn đề bản sắc, văn hóa dân tộc của đồng bào dân tộc Khmer,” anh Tiền khẳng định.

Bà Nguyễn Thị Diện - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng cũng đang theo học lớp Pali nâng cao 2. Bà Diện cho biết: “Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng đang thực hiện dự án bình đẳng giới và giải quyết một số vấn đề cấp thiết cho phụ nữ và trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cán bộ hội phụ nữ thường xuyên đi công tác cơ sở và tiếp xúc với đồng bào nên phải trang bị kiến thức tiếng Khmer để phục vụ cho công việc của mình. Trong quá trình mình đi cơ sở thường sẽ hỏi thăm đồng bào về điều kiện, hoàn cảnh sống, nắm tâm tư tình cảm của đồng bào. Đồng bào nhiều nơi biết ít tiếng Kinh nên hai bên khó tương tác, trò chuyện”.

“Khi mình tuyên truyền vận động đồng bào, mình chào hỏi bằng tiếng Khmer cũng đã tạo được sự gần gũi, thân thiết khiến đồng bào dễ dàng cởi mở với mình”, bà Diện nhấn mạnh.

Nhằm hỗ trợ giữ gìn và phát triển tiếng nói, chữ viết, năm 2019 và 2020 HĐND và UBND đã có những chính sách đặc thù hỗ trợ người dạy tiếng và chữ Khmer vào dịp hè. Cụ thể, tỉnh đã hỗ trợ kinh phí người dạy tiếng và chữ Khmer vào dịp hè là 874.880.000 đồng cho 158 nhà sư, Achar. Chương trình tiếng Khmer được phát sóng trên Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh 03 buổi/ngày và trên sóng truyền thanh của thành phố Sóc Trăng và thị xã Vĩnh Châu 02 buổi/ngày, Tòa soạn Báo Sóc Trăng xuất bản ấn phẩm Tạp chí Khmer Sóc Trăng và Báo Sóc Trăng bằng chữ Khmer.

(Ông Lâm Sách, Trưởng ban Dân tộc tỉnh Sóc Trăng)

Sóc Trăng: Bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Sóc Trăng: Bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer
Chiều 12/4, Hội thi văn nghệ các trường Phổ thông Dân tộc nội trú lần thứ 3 năm 2023 đã bế mạc. Đây là cuộc thi thiết thực chào mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, qua đó góp phần bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer.
Chôl Chnăm Thmây - Lễ hội lớn, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Chôl Chnăm Thmây - Lễ hội lớn, nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer
Tết Chôl Chnăm Thmây vừa là ngày mở đầu năm mới, mở đầu thời vụ, cũng là ngày hạnh phúc, tươi vui nhất trong năm của đồng bào Khmer ở Nam Bộ.
Hải Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Giáo dục định hướng cho phụ nữ Việt Nam di cư sang Hàn Quốc

Giáo dục định hướng cho phụ nữ Việt Nam di cư sang Hàn Quốc

Lớp học giáo dục định hướng dành cho đối tượng có dự định di cư sang Hàn Quốc theo diện kết hôn vừa được tổ chức vào ngày 24/4 tại Trung tâm Văn hoá Hàn Quốc tại Việt Nam.
Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Việt Nam lọt top điểm đến an toàn nhất thế giới với khách nữ du lịch một mình

Chia sẻ với PV Thời Đại, nhiều du khách nữ cho biết họ cảm thấy an toàn khi du lịch, sinh sống tại Việt Nam.
Việt Nam lên án hành vi tấn công bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế

Việt Nam lên án hành vi tấn công bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế

Ngày 7/3, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến thông tin thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển.
Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm

Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm

Gần 500.000 ha đất được rà phá bom mìn, vật nổ trong 10 năm qua - Đó là thông tin do Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đưa ra tại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập (4/3/2014 - 4/3/2024) và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, vào sáng 4/3 tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng ...
Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Món quà thiết thực dành tặng bà con Thới Quản (Kiên Giang)

Kỷ niệm 49 năm Ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang, phối hợp với UBND xã Thới Quản tổ chức ...
Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh “Việt Nam hôm nay trong đôi mắt trẻ thơ” dành cho học sinh Hungary

Cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Việt Nam hôm nay trong con mắt trẻ thơ” được Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary tổ chức với sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt ...
Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Nhật Bản sẽ thi sát hạch cấp giấy phép lái xe bằng tiếng Việt

Chính quyền Nhật Bản đang cung cấp các bài thi sát hạch cấp giấy phép lái xe taxi và xe bus bằng nhiều ngôn ngữ hơn, trong đó có tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung ...
Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Hải quân nhân dân Việt Nam - 69 năm hành trình giữ biển

Ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra Nghị định số 284/NĐ-A thành lập Cục Phòng thủ bờ bể, là “cơ quan giúp Bộ Tổng tư lệnh chỉ đạo các lực lượng phòng thủ bờ bể, tổ chức đào tạo cán bộ, nhân viên thủy thủ; sản xuất, sửa chữa dụng cụ, phương tiện về thủy quân; xây dựng các thủy đội để bàn giao cho các khu và liên khu làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh trên các vùng sông, biển”. Ngày 7/5/1955 trở thành mốc lịch sử đánh dấu sự ra đời của Hải quân nhân dân Việt Nam.
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động