Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
15:54 | 06/07/2022 GMT+7

Hấp dẫn những món ăn đặc sản Cao Bằng

aa
Khách du lịch khi đến với vùng núi Cao Bằng sẽ có dịp thưởng thức những đặc sản, món ăn ẩm thực mang đậm nét riêng của địa phương như: xôi trám, vịt quay 7 vị, lợn quay sữa,…
Chọn hơn 100 món đặc sản địa phương cho Chọn hơn 100 món đặc sản địa phương cho "Bản đồ ẩm thực Việt Nam"
“Bản đồ ẩm thực Việt Nam” sẽ chọn ra hơn 100 món đặc sản địa phương tại đề án “Xây dựng và phát triển văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia, giai đoạn 2022 - 2024”.
Shophouse vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn của bất động sản vùng ven Shophouse vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn của bất động sản vùng ven
Giới chuyên gia nhận định, bất động sản vùng ven các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM là những nơi có khả năng “thống trị” và dẫn dắt thị trường đầu tư địa ốc. Trong đó, sản phẩm shophouse thương mại sẽ là sản phẩm chủ đạo, theo sau là đất nền.

Xôi trám Cao Bằng

Xôi trám là món ăn đặc sản của Cao Bằng mà du khách sẽ gặp rất nhiều tại Cao Bằng. Dù là bữa ăn ấm cúng dịp cuối tuần của gia đình cho đến bữa tiệc cưới tại nhà hàng sang trọng, bạn cũng sẽ dễ dàng thưởng thức món xôi trám này.

Xôi trám Cao Bằng. Ảnh: pisu.la
Xôi trám Cao Bằng. Ảnh: pisu.la

Xôi có mùi thơm dịu của nếp nương hòa với mùi thơm ngai ngái của trái trám rừng thật đặc biệt. Vị bùi từ trái trám bao trọn lấy những hạt nếp dẻo mọng, dù ăn nhiều cũng không thấy ngán hay nóng ở cổ.

Vịt quay 7 vị

Món ăn này được gọi là vịt quay 7 vị bởi vì người dân Cao Bằng đã dùng 7 loại gia vị khác nhau để tẩm ướp thịt vịt. Vịt quay chín với lớp da màu vàng mật hấp dẫn, thịt chắc và không bị bở và cũng không bị dai.

Vịt quay 7 vị Cao Bằng.
Vịt quay 7 vị Cao Bằng. Ảnh sưu tầm

Bên trong từng miếng vịt quay là mùi hương ngai ngái như mùi lá non, có chút đắng nhẹ nhưng càng ăn càng thấy ngọt thịt. Điều đó là do sự tẩm ướp độc đáo 7 loại gia vị trong bụng vịt. Du khách ăn qua món này đều đoán rằng hẳn trong 7 loại gia vị ấy có rất nhiều vị của rễ, lá cây mang từ rừng về.

Lợn sữa quay

Một đặc sản Cao Bằng khác nhất định bạn phải ăn thử khi đến đây chính là lợn sữa quay. Lợn được chọn để quay là lợn địa phương nặng từ 4-6 kg. Sau khi sơ chế xong, người làm sẽ dùng giấy bản thấm khô mình lợn. Sau đó, họ tiếp tục nhồi lá mác mật và các gia vị khác vào bụng của lợn rồi khâu lại.

Lợn sữa quay Cao Bằng. Ảnh sưu tầm
Lợn sữa quay Cao Bằng. Ảnh sưu tầm

Người ta dùng cây tre xuyên từ mõm tới đuôi lợn rồi quay trên bếp than hồng. Vừa quay vừa phết mật ong và các gia vị khác lên mình lợn để lợn được giòn bì và khỏi nứt. Thịt chín vừa tới với bì vàng rộm, giòn tan mang một hương thơm nức mũi. Chấm thịt lợn quay với nước chấm được người dân Cao Bằng pha chế đặc biệt nữa thì ngon không cưỡng lại được luôn ấy.

Bánh chè lam

Bánh chè lam ngon nhất khi uống cùng nước chè nóng và thường được cắt miếng nhỏ để dễ ăn hơn. Ảnh sưu tầm
Bánh chè lam ngon nhất khi uống cùng nước chè nóng và thường được cắt miếng nhỏ để dễ ăn hơn. Ảnh sưu tầm

Vùng đất Cao Bằng, bên cạnh những loại bánh ngon, lạ miệng, không thể không nói đến món bánh chè lam - loại bánh cổ truyền của người dân nơi đây. Bánh làm bằng bột nếp rang, lạc rang, gừng và mạch nha. Khi thưởng thức cảm nhận được độ dính của mật, độ mịn, vị dẻo dai của bột nếp, vị ngọt ngào của mật, một chút cay của gừng, một chút bùi bùi của lạc, tất cả đem đến cho chiếc bánh một hương vị thơm ngon, khó quên. Khi thưởng thức bánh chè lam cùng với trà nóng, du khách sẽ nhớ về non nước Cao Bằng xinh đẹp. Sản phẩm có bán tại nhiều cửa hàng ở chợ Xanh.

Bánh trứng kiến (pẻng rày)

Bánh trứng kiến trong tiếng Tày còn được biết tới với cái tên “pẻng rày”. Món được làm từ bột nếp, trứng kiến cùng lá non của cây vả. Trứng kiến đen ở rừng Cao Bằng rất mẩy, béo và có hàm lượng đạm cao.

Bánh trứng kiến trong tiếng Tày còn được biết tới với cái tên “pẻng rày”.
Bánh trứng kiến trong tiếng Tày còn được biết tới với cái tên “pẻng rày”. Ảnh sưu tầm

Nguyên liệu chính tạo nên món ăn này chính là trứng kiến. Nếu bạn muốn thưởng thức món bánh đặc sản Cao Bằng này thì hãy đến đây vào tháng 4 và tháng 5 bởi đây là thời gian sinh trưởng mạnh nhất của loại kiến đen rừng.

Bánh khảo

bánh khảo Cao Bằng là món bánh rất nổi tiếng, mang đậm nét văn hóa cổ truyền của Cao Bằng. Ảnh sưu tầm
Bánh khảo Cao Bằng là món bánh rất nổi tiếng, mang đậm nét văn hóa cổ truyền. Ảnh sưu tầm

Bánh khảo là một trong những đặc sản nổi tiếng của Cao Bằng được nhiều người ưa chuộng. Nguyên liệu làm bánh là loại gạo nếp ngon, thơm, hạt tròn mẩy đều. Đường dùng làm bánh khảo thường là đường kính hoặc đường phên. Nhân bánh có vị bùi của lạc, vừng, vị béo ngậy của mỡ lợn. Khi ăn ta cảm nhận được vị ngọt thanh của đường, vị thơm của bột nếp rất đậm đà. Bánh được gói thành từng phong hình chữ nhật; tại các cửa hàng bánh được đóng thành chục gồm 10 phong có in tên các cơ sở sản xuất, ngày sử dụng. Bánh khảo để được cả tháng không mốc, không ỉu.

Miến dong Phia Đén

Cao Bằng nổi tiếng có sản phẩm miến dong Phia Đén được làm từ bột dong riềng nguyên chất, ngon và là đặc sản nổi tiếng của Nguyên Bình. Do điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ưu đãi, cây dong riềng trồng trên đất Nguyên Bình (ở độ cao 900 – 1.200m so với mực nước biển) có chất lượng cao, hơn hẳn các nơi khác. Kết hợp với sự khéo léo và kinh nghiệm của những người làm, tạo nên những sợi miến bóng đẹp, dai, giòn, có hương thơm đặc trưng của bột dong riềng mà không hề sử dụng hóa chất.

Hạt dẻ Trùng Khánh

Khi nói về các sản vật quý của Cao Bằng ai cũng nhớ đến Hạt dẻ Trùng Khánh, đó là thứ quả ở Việt Nam duy nhất chỉ có ở Cao Bằng. Du khách nhớ đến hạt dẻ vì nó là loại quả có hương vị thơm ngon nhất; bùi ngậy nhất, dù bạn chế biến luộc, rang, sấy hoặc ninh với chân giò, thịt gà, hạt dẻ vẫn gũi được hương vị.

Hấp dẫn những món ăn đặc sản Cao Bằng

Quả có màu nâu đều, tròn trịa, hạt nhỏ nhất cũng bằng ngón chân cái. Tuy vậy, do đồng bào Tày, Nùng trồng theo lối quảng canh nên sản lượng không đáng kể. Ngay tại thị xã này ai có "cơ may" mới mua được đúng hạt dẻ Trùng Khánh, mà phải vào tháng Chín, tháng Mười hàng năm vì đây là mùa thu hoạch.

Yên Bái xây dựng hình ảnh “Điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn và ấn tượng Yên Bái xây dựng hình ảnh “Điểm đến an toàn, thân thiện, bản sắc, hấp dẫn và ấn tượng"
"Điểm danh" những hoạt động văn hóa hấp dẫn trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Hạnh Trần (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa tỉnh Cao Bằng và các địa phương của Trung Quốc

Thúc đẩy hợp tác thực chất giữa tỉnh Cao Bằng và các địa phương của Trung Quốc

Tiếp Đoàn đại biểu nhân dân thành phố Bách Sắc, Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây (Trung Quốc), ông Trần Hồng Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng (Việt Nam) đưa ra nhiều đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hai bên.
Lễ hội Nàng Hai mang đậm tín ngưỡng phồn thực của người Việt cổ

Lễ hội Nàng Hai mang đậm tín ngưỡng phồn thực của người Việt cổ

Lễ hội Nàng Hai ở xã Tiên Thành, Cao Bằng, là một điểm sáng nổi bật vì nó mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Tày, thể hiện lòng biết ơn, tôn kính với thiên nhiên và cầu mong mùa màng bội thu.
Tỉnh Cao Bằng - thành phố Sùng Tả (Trung Quốc) giao lưu hữu nghị

Tỉnh Cao Bằng - thành phố Sùng Tả (Trung Quốc) giao lưu hữu nghị

Ngày 8/3, tại Khu cảnh quan phía Trung Quốc trong Khu hợp tác du lịch Thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc), đoàn đại biểu thanh thiếu niên, phụ nữ tỉnh Cao Bằng đã tham dự hoạt động ngày Quốc tế phụ nữ Việt - Trung và giao lưu hữu nghị giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Cao Bằng và Đoàn Thanh niên Khu tự trị dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc).

Các tin bài khác

Clip: Khách Tây chiến thắng khi thi kéo co ở lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư (Ninh Bình)

Clip: Khách Tây chiến thắng khi thi kéo co ở lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư (Ninh Bình)

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video ghi lại diễn biến trận kéo co "cân tài cân sức" giữa một đoàn khách du lịch quốc tế với người dân địa phương tại lễ hội Đền Thái Vi - Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình.
Điện Biên: miễn phí tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích trong ngày 30/4 - 1/5

Điện Biên: miễn phí tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và các điểm di tích trong ngày 30/4 - 1/5

Trong hai ngày (30/4 và 1/5), tại tất cả các điểm di tích lịch sử có thu phí và Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ miễn phí tham quan cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng

Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng

Cà phê trứng – đặc sản độc đáo của Hà Nội khiến thực khách trong và ngoài nước “uống một lần mãi không quên”. Các bạn du học sinh Trung Quốc cũng không ngoại lệ, với ấn tượng đặc biệt dành cho cà phê trứng, họ sẵn sàng trở thành sứ giả văn hóa giới thiệu món ngon này cho bạn bè và người thân.
Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn đường Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024. Với vị trí ở cạnh hồ Tây, đường Quảng An mang vẻ đẹp yên bình, lãng mạn được nhiều du khách ưa thích.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Thăm, động viên cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa và Nhà giàn DK1

Từ ngày 26/4 - 2/5, Đoàn đại biểu TP Hồ Chí Minh do Chuẩn Đô đốc Phạm Như Xuân, Phó Tư lệnh Hải quân làm Trưởng đoàn và ông Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Thành phố làm Phó đoàn đã đi thăm, động viên và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân một số điểm đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và Nhà giàn DK1.
Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Hải quân Việt Nam-Campuchia sẽ phối hợp tuyên truyền, vận động ngư dân chấp hành nghiêm quy định khai thác hải sản

Đây là một trong những nội dung được Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam và Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia thống nhất tại Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về hoạt động tuần tra chung trong Vùng nước lịch sử Việt Nam-Campuchia diễn ra ngày 2/5 tại TP. Sihanoukville, tỉnh Preah Sihanouk (Campuchia).
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động