Hành trình thành công của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai
Thúc đẩy tình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản qua các hoạt động giao lưu văn hóa Ngày 31/3, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Vĩnh Long (Hội) tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2022 - 2027. |
Đua ghe ngo Sóc Trăng - Nét văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Đua ghe ngo không chỉ là hoạt động thể thao, thể hiện tính cộng đồng mà còn có ý nghĩa văn hóa, tâm linh đặc biệt với đồng bào dân tộc Khmer. |
Sự “thăng hoa” của bản sắc văn hóa Việt
Nhà Triển lãm Việt Nam đã giới thiệu thành công tới khách tham quan quốc tế những giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc thông qua các khu trưng bày đan xem giữa truyền thống và hiện đại, làm nổi bật lên chủ đề xuyên suốt là “Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai”. Đặc biệt, phong cách trưng bày gần gũi, mang tính kể chuyện với nhiều tương tác đã giúp Việt Nam vinh dự được Tổ chức Triển lãm Quốc tế (BIE) và Ban tổ chức EXPO 2020 Dubai trao Giải Đồng cho Nhà Triển lãm thuê có diễn giải chủ đề xuất sắc nhất tại Lễ trao giải tổng kết EXPO 2020.
Nhờ các hoạt động giáo dục phong phú như tìm hiểu và chơi thử nhạc cụ truyền thống Việt Nam, tô màu theo chủ đề, trò chơi lắp ráp STEM… Nhà Triển lãm Việt Nam cũng trở thành một điểm đến quen thuộc cho các đoàn học sinh, sinh viên trong chương trình giáo dục nhận được sự đầu tư rất lớn từ EXPO 2020 và nước chủ nhà UAE.
Nghệ sỹ Việt Nam trình diễn mở màn cho Liên hoan Nghệ thuật và Thiết kế Sikka. |
Tại EXPO 2020, các nghệ sỹ - giảng viên đến từ Học viện Âm nhạc Việt Nam và các Nhà hát thuộc Bộ VHTTDL không chỉ tổ chức các buổi biểu diễn múa rối nước và âm nhạc truyền thống Việt Nam mỗi ngày tại Nhà Triển lãm, mà còn kết hợp với các quốc gia khác trong nhiều chương trình nghệ thuật tại hàng loạt sân khấu lớn nhỏ của EXPO 2020.
Quảng bá thương hiệu Việt, tôn vinh thành tựu “Make in Việt Nam”
Không chỉ là một sân chơi lớn để quảng bá hình ảnh quốc gia, EXPO 2020 còn tiếp nối truyền thống của các kỳ Triển lãm thế giới trước khi trở thành nơi ra mắt nhiều phát kiến, sáng tạo mới hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại. Cũng tại đây, bên cạnh việc tôn vinh các tinh hoa văn hóa, truyền thống dân tộc, Nhà Triển lãm Việt Nam lần đầu tiên giới thiệu những tiến bộ của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ.
Trưng bày nông sản Việt Nam. |
Khách tham quan tỏ ra thích thú khi được trải nghiệm du lịch Việt Nam thông qua kính 3D và màn hình cảm ứng hay tìm hiểu về các thành tựu công nghệ “Make in Vietnam” như dòng vệ tinh Dragon, giày thể thao làm từ bã cà phê, da nhân tạo làm từ chất thải, mô hình kinh tế tuần hòa trong sản xuất cà phê, sản phẩm nội thất sản xuất bằng công nghệ in phun 3D nguyên khối đầu tiên trên thế giới… Rất tự hào khi CNN đã dành một thời lượng lớn để nói về sản phẩm giày thể thao làm từ bã cà phê của Việt Nam trong phóng sự đặc biệt của kênh CNN về các sáng tạo mang tính bền vững được ra mắt tại EXPO 2020.
Nhà Triển lãm Việt Nam cũng phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, hiệp hội và địa phương để trưng bày và quảng bá các sản phẩm “thương hiệu quốc gia”, cung cấp thông tin kinh tế - xã hội các tỉnh thành trong nước, đồng thời kết nối doanh nghiệp quốc tế có nhu cầu tìm hiểu cơ hội đầu tư và làm ăn tại Việt Nam.
Sau 6 tháng hoạt động, Nhà Triển lãm Việt Nam đã đón hơn 700.000 lượt khách thăm quan và trở thành một trong những ngôi sao sáng tại khu vực mang chủ đề Cơ hội của EXPO 2020. Nhiều đoàn nguyên thủ quốc gia, lãnh đạo cấp cao các nước và tổ chức quốc tế đã chọn Nhà Triển lãm Việt Nam khi dừng chân tại EXPO 2020 như Phó Tổng thống và Thủ tướng UAE kiêm Quốc vương tiểu quốc Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio, Phó Tổng thống Costa Rica Epsy Campell Barr, Cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Tổng thư ký Tổ chức Pháp ngữ Louise Mushikiwabo, Tổng thư ký ASEAN Lim Jock Hoi, các Bộ trưởng đến từ UAE, Ả-rập Sau-di, Thuỵ Điển, Anh, Cuba, Myanmar, Lào… |
Phó Tổng thống và Thủ tướng UAE kiêm Quốc vương tiểu quốc Dubai Mohammed bin Rashid Al Maktoum thăm Nhà triển lãm Việt Nam. |
Lễ diễu hành ASEAN chào mừng Ngày Phụ nữ Quốc tế. |
Sự hiện diện của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai đã thu hút được sự quan tâm của cả truyền thông trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, ngày 4/12 và 06/12/2021, kênh truyền hình CNN đã phát sóng chương trình “Innovate” về các sáng tạo đột phá đang được giới thiệu tại EXPO 2020 Dubai, trong đó đưa tin đậm nét về các sáng kiến được giới thiệu tại Nhà Triển lãm Việt Nam gồm sản phẩm giày thể thao Rens làm từ bã cà phê và nhựa tái chế và mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê của Việt Nam.
Các hoạt động của Nhà Triển lãm cũng được quảng bá và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ trên các nền tảng mạng Internet như trang web chính thức, Facebook và Instagram.
Nhiều hoạt động đặc sắc trong Ngày văn hóa Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) Ngày 9/3, trong khuôn khổ chương trình Festival văn hóa ASEAN, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đã phối hợp với Trường phổ thông quốc tế Harrow khai mạc Ngày văn hóa Việt Nam tại Nam Ninh. |
Nghệ An chú trọng quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc đến bạn bè quốc tế Nghệ An sẽ tập trung tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đổi mới của quê hương, đất nước; giới thiệu nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, các giá trị đặc sắc của văn hóa vật thể và phi vật thể, phong tục tập quán truyền thống tốt đẹp của các địa phương |