Trang chủ Chính trị - Xã hội
08:06 | 04/01/2018 GMT+7

Hành khách bị hoãn, hủy chuyến bay sẽ được bồi thường

aa
Quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi của hành khách, nhất là thời điểm dịp cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao, dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không gia tăng theo.
Theo Thông tư 27/2017 của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014 (quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không) và Thông tư 14/2015 (quy định về việc bồi thường ứng trước không hoàn lại trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không), hãng bay phải thông báo cho hành khách khi chuyến bay bị chậm 15 phút trở lên.Nội dung thông báo gồm có lý do việc chậm chuyến; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách. Đồng thời, hãng vận chuyển phải xin lỗi hành khách vì chậm, hủy chuyến.


hanh khach bi hoan huy chuyen bay se duoc boi thuong

Tình trạng chậm, hủy chuyến kéo theo cảnh chờ đợi của hành khách tại các cảng hàng không diễn ra thường xuyên.

Ngoài ra, hãng hàng không bán vé cho hành khách phải phục vụ ăn uống cho hành khách trong thời gian chờ đợi tùy theo thời gian chậm, hủy chuyến. Cụ thể, chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống; từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; từ 6 giờ trở lên (đối với chuyến bay từ 7 giờ đến trước 22 giờ) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của sân bay.

Trong trường hợp chậm trên 6 giờ vào ban đêm (từ 22 giờ hôm trước đến trước 7 giờ hôm sau), hãng phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách; đồng thời có trách nhiệm chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của mình để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất…

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng quy định 4 mức bồi thường đối với chuyến bay trong nước và 4 mức đối với chuyến bay quốc tế, căn cứ vào độ dài đường bay.

Cụ thể, mức bồi thường hủy, chậm chuyến kéo dài đối với đường bay trong nước là từ 200.000 đồng/người/đường bay dưới 1.000 km đến 400.000 đồng/người/đường bay từ 1.000 km. Đối với đường bay quốc tế, mức bồi thường từ 25 USD/người/đường bay dưới 1.000 km đến là 150 USD/người/đường bay trên 5.000 km. Việc bồi thường được thực hiện bằng tiền mặt, vé miễn cước hoặc chuyển khoản cho hành khách.

Đại diện Phòng Vận tải (Cục Hàng không Việt Nam – Bộ GTVT) cho biết, cảng vụ hàng không có trách nhiệm giám sát việc bồi thường cho hành khách. Hành khách cần khiếu nại cần liên hệ trực tiếp với đại diện của hãng vận chuyển có thể phản ánh qua đường dây nóng của Cảng vụ niêm yết tại các cảng hàng không.

Tuy nhiên, hãng hàng không được miễn trừ nghĩa vụ trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hành khách được vận chuyển miễn phí; hành khách được vận chuyển theo giá giảm áp dụng đối với nhân viên hãng hàng không, nhân viên đại lý của hãng hàng không, đối tác, bạn hàng sử dụng vé miễn giảm cước. Trường hợp một chuyến bay bị chậm kéo dài, sau đó hủy thì việc bồi thường ứng trước không hoàn lại chỉ áp dụng 1 lần.

Về vấn đề này, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, không một hãng hàng không nào muốn chuyến bay bị hoãn, hủy bởi chính các hãng sẽ bị thiệt hại nhất khi chậm chuyến. Chậm, huỷ chuyến bay gây bức xúc không phải vấn đề mới, nhưng vẫn luôn nóng, nhất là khi vẫn còn rất nhiều người dân đang tuyệt đối hoá, cho rằng đã là vận tải hàng không, dịch vụ chất lượng cao, thu nhiều tiền phải đúng giờ.

Trên thực tế, mỗi phút chậm chuyến bay, các hãng hàng không sẽ bị mất khoảng 100 USD chi phí. Tỷ lệ chuyến bay đúng giờ luôn là vấn đề được các hãng hàng không quan tâm thường xuyên vì điều này không chỉ duy trì được kết quả kinh doanh tốt, mà còn đảm bảo được các cam kết dịch vụ của mình với khách hàng. Do đó, bản thân các hãng hàng không luôn nỗ lực tối đa, đảm bảo dây chuyền vận hành chuyến bay thông suốt.

“Tuy nhiên, các hãng hàng không nên đặt ở vị trí hành khách, khi bị chậm, hủy chuyến rất muốn được biết nguyên nhân dẫn đến chậm, hủy chuyến, do khách quan hay chủ quan. Muốn được hành khách chia sẻ, trước tiên phải thông tin kịp thời về sự chậm trễ đó. Kế đó là phải thực hiện chính sách bồi thường, ứng trước không hoàn lại theo đúng quy định”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.

Đăng Sơn




Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

Bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa 3 nước Đông Dương

“7 thập kỷ đã trôi qua, bài học lịch sử về truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa nhân dân 3 nước Đông Dương, đặc biệt là giữa Việt Nam và Lào trong chiến thắng Điện Biên Phủ hiện nay vẫn còn nguyên giá trị”.
Tạo chuyển biến căn bản trong tư duy về công tác thông tin đối ngoại

Tạo chuyển biến căn bản trong tư duy về công tác thông tin đối ngoại

Để cung cấp thông tin rộng rãi về các nội dung cốt lõi của Nghị quyết số 47/NQ-CP về Chương trình hành động của Chính phủ đến năm 2030 thực hiện Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành bộ tài liệu hỏi-đáp về những nội dung cơ bản liên quan đến Nghị quyết.
Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, góp phần làm “thay đổi dòng chảy lịch sử thế giới”.
Người dân và vai trò "đại sứ" du lịch

Người dân và vai trò "đại sứ" du lịch

Cùng nhau chia sẻ thông tin tìm kiếm đồ đạc bị thất lạc, giúp đỡ du khách người nước ngoài khi gặp vấn đề về sức khỏe, công nhân môi trường trả lại tài sản bị đánh rơi của khách du lịch… là những việc làm tưởng chừng rất nhỏ của người dân Đà Nẵng nhưng đã góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp về con người, điểm đến Đà Nẵng an toàn - thân thiện - mến khách.

Đọc nhiều

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô và Trung Quốc đối với chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 1954 là mốc son chói lọi trong tiến trình lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc về mọi mặt của Quân đội nhân dân ...
Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Cố vấn Trung Quốc phối hợp, hỗ trợ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến thắng vĩ đại của chiến dịch Điện Biên Phủ thể hiện tình hữu nghị sâu đậm "vừa là đồng chí vừa là anh em", là mốc son lịch sử góp phần tăng cường tình ...
Bố mẹ nuôi Đài Loan và Zhi Shan chắp cánh ước mơ của Yến

Bố mẹ nuôi Đài Loan và Zhi Shan chắp cánh ước mơ của Yến

Với sự hỗ trợ từ bố mẹ nuôi và Tổ chức Zhi Shan, cùng với quyết tâm vượt qua nghịch cảnh, nữ sinh Đỗ Thị Hải Yến (Thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán ...
Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Việt Nam lên tiếng về việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ, tôn trọng lợi ích chính đáng của Campuchia khi xây kênh đào Phù Nam Techo nhưng đề nghị phối hợp chia sẻ thông tin, đánh giá đầy đủ tác động của dự án này đối với nguồn nước, tài nguyên nước và môi trường sinh thái của khu vực tiểu vùng sông Mê Công.
Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Bệnh xá đảo Song Tử Tây mổ cấp cứu ngư dân bị viêm ruột thừa cấp

Vào lúc 10 giờ 30 phút, ngày 5/5, bệnh xá đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường sa, tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho ngư dân La Thanh Lối (41 tuổi, quê phường Hoài Hương, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) bị viêm ruột thừa cấp.
Đà Nẵng: các em học sinh tham quan, trải nghiệm cuộc sống của các chú bộ đội hải quân

Đà Nẵng: các em học sinh tham quan, trải nghiệm cuộc sống của các chú bộ đội hải quân

Ngày 4/5 tại Đà Nẵng, các em học sinh tiêu biểu của quận Liên Chiểu đã được tham quan nơi ăn ở, sinh hoạt, huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tàu; tìm hiểu về quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của Hải quân Nhân dân Việt Nam tại Nhà truyền thống Vùng 3 Hải quân và giao lưu văn nghệ với các chú bộ đội Hải quân.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động