Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại
19:18 | 26/09/2023 GMT+7

Hành động sớm dựa trên cảnh báo để thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu

aa
Hành động sớm dựa vào cảnh báo là một phương pháp tiếp cận có những yếu tố mới trong quản lý rủi ro thiên tai nhằm giảm thiểu các tác động của thiên tai đến các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và tăng cường khả năng phòng ngừa, ứng phó với thiên tai thông qua việc tiếp cận với các nguồn lực tài chính cho hành động sớm.
Khơi dòng trái phiếu xanh hỗ trợ Việt Nam ứng phó biến đổi khí hậu
Nông dân ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu nhờ đa dạng sinh kế

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, xã Thanh, huyện Hướng Hóa là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng thiên tai nặng nề nhất. Mỗi khi mưa lớn, xã Thanh bị chia cắt vì ngập lụt khiến việc di chuyển, làm ăn và đến trường của người dân nơi đây bị ngưng trệ. Đồng thời, cơ sở vật chất bị hư hại gây khó tiếp cận với nguồn lương thực cũng khiến cho cuộc sống của người dân đã khó khăn lại càng thêm khó khăn.

Với mong muốn giúp người dân, đặc biệt là những người thuộc nhóm dễ bị tổn thương nâng cao khả năng phòng ngừa lũ lụt, chủ động chuẩn bị trước thiên tai sắp đến, đồng thời giảm bớt gánh nặng phục hồi sau lũ lụt trong tương lai. Tháng 11/2022, 130 hộ gia đình nằm trong khu vực ngập lụt nặng và dễ bị tổn thương ở xã Thanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đã được trang bị kiến thức, cấp phát tiền mặt, hàng hóa nhằm chuẩn bị phòng tránh, ứng phó với lũ lụt. Mỗi hộ gia đình nhận được 1 bình chứa nước và thực phẩm; khoản tiền mặt trị giá 3,4 triệu đồng, 4,3 triệu đồng hoặc 5,3 triệu đồng/hộ tùy theo số nhân khẩu trong hộ để mua sắm lương thực, thực phẩm và dụng cụ chằng chống nhà cửa.

Trao tặng thùng đựng lương thực, chứa nước cho các hộ dân ở xã Thanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. (Ảnh: Plan International Vietnam)

Hoạt động này thuộc khuôn khổ dự án “Hành động sớm dựa trên cảnh báo – FbEA SEA”, nhằm hỗ trợ những người thuộc những nhóm dễ bị tổn thương thuộc tỉnh Quảng Trị, tỉnh Bình Thuận và Thành phố Hồ Chí Minh, nâng cao kỹ năng điều hành và ứng phó với các rủi ro do do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt theo khung hoạt động của cơ chế hành động sớm dựa trên cảnh báo.

Nghiên cứu của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) đã chỉ ra rằng mỗi 1 đô la dành cho việc thực hiện hành động sớm dựa trên cảnh báo nhằm phòng ngừa các thiên tai như lũ lụt sẽ giúp tiết kiệm tới 7 đô la chi phí khắc phục thiệt hại do chúng gây ra. Theo đó, những nỗ lực để cứu trợ và phục hồi cuộc sống hậu thiên tai thường tốn kém chi phí cũng như đòi hỏi nhiều nỗ lực kịp thời. Thay vì giải ngân sau khi thiên tai diễn ra, cơ chế hành động sớm ưu tiên giải ngân sớm cho hộ gia đình và cộng đồng dễ bị tổn thương dựa trên trên ngưỡng kích hoạt cảnh báo do các nhà khoa học đưa ra. Việc sử dụng các nguồn lực hỗ trợ nhân đạo khi đó sẽ hiệu quả hơn nhiều cũng như cùng lúc nâng cao khả năng chống chịu của cộng đồng trước thiên tai.

Hành động sớm dựa vào cảnh báo là một phương pháp tiếp cận có những yếu tố mới trong quản lý rủi ro thiên tai nhằm giảm thiểu các tác động của thiên tai đến các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương và tăng cường khả năng phòng ngừa, ứng phó với thiên tai thông qua việc tiếp cận với các nguồn lực tài chính cho hành động sớm. Hiện tại, trên thế giới đã có 53 quốc gia đã triển khai các chương trình hành động sớm dựa trên cảnh báo.

Hệ thống cảnh báo sớm bao gồm các kế hoạch ứng phó đã được thống nhất giữa chính quyền, cộng đồng và người dân, để giảm thiểu các tác động dự kiến. Một hệ thống cảnh báo sớm toàn diện cũng phải bao gồm các bài học kinh nghiệm từ các sự kiện đã xảy ra trong quá khứ, để liên tục cải thiện các biện pháp ứng phó trước các hiểm họa liên quan tới thời tiết, khí hậu, thủy văn và môi trường trong tương lai.

Hình ảnh tại khóa tập huấn về hành động sớm phòng ngừa rủi ro thiên tai lũ lụt cho các thành viên nòng cốt của Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai tỉnh Quảng Trị và huyện Hướng Hóa. (Ảnh: CARE International in Vietnam)

Dự án “Hành động sớm dựa trên cảnh báo – Khu vực Đông Nam Á” được thực hiện từ tháng 7/2011 tới tháng 3/2023 tại 4 xã thuộc hai huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị; Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận và 3 phường ở TP. Hồ Chí Minh. Mục tiêu của dự án là hỗ trợ cho hơn 6.500 người nâng cao kỹ năng điều hành và ứng phó với các rủi ro do các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như lụt lội, hạn hán và nắng nóng theo khung hoạt động của cơ chế hành động sớm dựa trên cảnh báo.

Qua 21 tháng thực hiện các hoạt động thực địa, dự án đã hỗ trợ 536 hộ gia đình tiền mặt cũng như các phương tiện để triển khai các hoạt động chuẩn bị, phòng tránh rủi ro thiên tai.

Bên cạnh đó, bốn ban chỉ huy phòng tránh thiên tai và phòng tránh cứu nạn và đội xung kích tại bốn xã thụ hưởng dự án đã được hỗ trợ phương tiện để triển khai các hoạt động ứng phó, cứu hộ thực tế tại hiện trường. Bộ quy chuẩn hoạt động kích hoạt hành động phòng tránh rủi ro thiên tai dựa vào cảnh báo của dự án cũng được biên soạn, hoàn thiện, đưa vào thực tế triển khai tại địa bàn và đang được thảo luận thống nhất cùng với tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO).

Australia và Việt Nam hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu Australia và Việt Nam hợp tác ứng phó với biến đổi khí hậu
Biến con đường, bãi rác thành năng lượng giúp Hà Lan ứng phó biến đổi khí hậu Biến con đường, bãi rác thành năng lượng giúp Hà Lan ứng phó biến đổi khí hậu

Theo Ngọc Châu/vietnam.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại Cần Thơ

Khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại Cần Thơ

Ngày 7/6, tại thành phố Cần Thơ, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam, Sở Y tế Cần Thơ tổ chức Lễ khởi động dự án “Tăng cường tiếp cận một sức khỏe trong bối cảnh biến đổi khí hậu và môi trường” tại thành phố Cần Thơ, do USAID tài trợ.
Cảnh báo về tình trạng lừa đảo người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên mạng

Cảnh báo về tình trạng lừa đảo người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên mạng

Ngày 28/5, Cục quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động -Thương binh và xã hội) đã đưa ra khuyến cáo về tình trạng lừa đảo người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên môi trường mạng.
Một nửa diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái

Một nửa diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái

Công ước Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa (UNCCD - cơ quan phụ trách chống sa mạc hóa của Liên hợp quốc) cho biết, một nửa diện tích đất đồng cỏ tự nhiên trên thế giới đã bị suy thoái do khai thác quá mức và tác động của biến đổi khí hậu, khiến nguồn cung cấp lương thực và sinh kế bị đe dọa.

Các tin bài khác

Giai đoạn 2022-2024, Bình Định huy động hơn 400 tỷ đồng qua Chương trình “Kết nối yêu thương”

Giai đoạn 2022-2024, Bình Định huy động hơn 400 tỷ đồng qua Chương trình “Kết nối yêu thương”

Đây là số liệu được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết thực hiện Kế hoạch phối hợp giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo thoát nghèo bền vững và thực hiện Chương trình “Kết nối yêu thương” giai đoạn 2022-2024 do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định tổ chức.
Việt Nam ủng hộ vai trò của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong giải quyết các thách thức an ninh mạng toàn cầu

Việt Nam ủng hộ vai trò của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong giải quyết các thách thức an ninh mạng toàn cầu

Ngày 20/6, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên thảo luận mở về chủ đề “Duy trì hòa bình an ninh quốc tế, Giải quyết mối đe dọa ngày càng gia tăng trên không gian mạng” dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tae-yul. Tham dự sự kiện có Tổng thư ký Antonio Gutteres cùng đại diện của gần 70 nước thành viên LHQ.
Hải Dương tập huấn công tác nhân quyền

Hải Dương tập huấn công tác nhân quyền

Ngày 21/6/2024, Văn phòng thường trực về Nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ sở năm 2024.
Lào Cai: cập nhật những thông tin mới nhất về vấn đề dân chủ, nhân quyền

Lào Cai: cập nhật những thông tin mới nhất về vấn đề dân chủ, nhân quyền

Ngày 20/6, Văn phòng thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo nhân quyền tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ sở năm 2024.

Đọc nhiều

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

FRIENDSHIP là sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu vừa ra mắt. Ca khúc mới này hiện tại đang đứng Top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Hợp tác triển khai dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” tại Cần Thơ

Hợp tác triển khai dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” tại Cần Thơ

Ngày 26/6, tại Hội nghị sơ kết công tác đối ngoại nhân dân 6 tháng đầu năm 2024 do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ tổ chức đã diễn ra lễ ký kết hợp tác thực hiện dự án “Trung tâm đào tạo xuất sắc” giữa Tổ chức ASSIST/Philippines với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Cần Thơ, Trường Bách Khoa - Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ và Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ.
Khai mạc Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 12

Khai mạc Diễn đàn nhân dân Việt - Trung lần thứ 12

Ngày 25/6/2024, Diễn đàn nhân dân Việt – Trung lần thứ 12, do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc đồng tổ chức, đã khai mạc tại thành phố Tương Đàm, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc...
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội cho hơn 3,7 triệu người từ ngày 1/7

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đề xuất Chính phủ ban hành nghị định tăng mức chuẩn trợ cấp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021. Nếu được chấp thuận, hơn 3,7 triệu người được hưởng lợi từ quyết sách trên.
Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Vùng 5 Hải quân: làm tốt nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thiệt hại tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân

Sáng 27/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Đảng ủy Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 689 của Quân ủy Trung ương và Nghị quyết số 11 của Đảng ủy Quân chủng Hải quân về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, cứu hộ - cứu nạn đến năm 2020 và những năm tiếp theo. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì hội nghị.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động