
Hãng thời trang Thuỵ Điển H&M đóng toàn bộ cửa hàng tại Nam Phi vì chiếc áo phân biệt chủng tộc
Trang CNN cho biết người tiêu dùng Nam Phi đã nổi giận sau khi H&M tung một quảng cáo trong đó có một cậu bé da màu mặc một chiếc áo nỉ chui đầu có in trước ngực dòng chữ "coolest monkey in the jungle" (tạm dịch: "chú khỉ ngầu nhất rừng xanh").
![]() |
Bức ảnh xuất hiện trên trang web bán hàng trực tuyến tại Anh của H&M ngay lập tức bị vấp phải cáo buộc phân biệt chủng tộc từ người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nam Phi
Bức ảnh xuất hiện trên trang web bán hàng trực tuyến tại Anh của H&M ngay lập tức bị vấp phải cáo buộc phân biệt chủng tộc từ người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nam Phi.
Trên mạng xã hội ở Nam Phi tuần vừa rồi xuất hiện nhiều bức ảnh và đoạn video ghi lại cảnh được cho là các cuộc biểu tình nhằm vào các cửa hiệu H&M. Trong đó, quần áo tại các cửa hiệu này bị ném bừa bãi dưới mặt đất.
Tình hình nghiêm trọng tới mức cảnh sát phải can thiệp và sử dụng đạn cao su để lập lại trật tự. Cộng đồng mạng đã có những ý kiến trái chiều về sự việc này, nhiều người cho rằng đây là hậu quả mà H&M phải chấp nhận, nhưng cũng có rất nhiều người phản đối hành động này. Họ cho rằng chính những người nghĩ hình ảnh em bé đó có vấn đề mới là những người có tư tưởng phân biệt chủng tộc, nhiều người nhìn vào bức ảnh đó chỉ thấy đó là một em bé dễ thương, mặc một chiếc áo đẹp có câu nói vui nhộn.
![]() |
Một cửa hiệu H&M ở Nam Phi được cho là đã bị người biểu tình tấn công. (Ảnh: Getty)
H&M thông tin đã biết được những việc diễn ra tại một vài cửa hàng tại Nam Phi. Do đó, hãng thời trang Thụy Điển tạm thời đóng cửa tất cả các cửa hàng tại quốc gia này. Theo website H&M, hãng có 17 cửa hàng ở đây.
"Không có nhân viên hay khách hàng của chúng tôi bị thương. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sát sao và mở cửa ngay khi đảm bảo được an toàn", H&M cho biết.
Tuy đã được H&M nhanh tay gỡ bỏ, bức ảnh quảng cáo nhạy cảm đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và gây nên một làn sóng phản ứng gay gắt.
Hai nhạc sỹ nổi tiếng là The Weeknd và G-Eazy đã cắt mối quan hệ hợp tác với H&M nhằm đáp trả bức ảnh quảng cáo này.
"Chúng tôi xin lỗi bất cứ ai có thể bị quảng cáo này xúc phạm", hãng thời trang Thụy Điển thông báo hôm thứ 2. Bên cạnh đó, H&M cũng cho biết sẽ điều tra lý do việc này xảy ra để tránh lặp lại.
H&M khẳng định không thể chấp nhận chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và thành kiến dưới bất kỳ hình thức nào.
An Nhi
Các tin bài khác

Dự báo và hóa giải những đại nạn của nhân loại

Nhật Bản muốn đưa văn hóa onsen (tắm suối nước nóng) thành di sản phi vật thể

Toàn cầu hóa biến Bollywood thành một nền công nghiệp có thế lực lớn trên thế giới

Nhà thờ Đức Bà Paris mở cửa trở lại sau 5 năm phục dựng
Đọc nhiều

Tin quốc tế ngày 09/6: Chủ tịch ASEAN kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng biên giới Campuchia - Thái Lan

Lần đầu tiên quảng bá thủy hải sản Việt Nam tại Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Praha 2025

Kiều bào Nhật Bản trao quà, học bổng cho người dân biên giới Nghệ An

"Cùng thưởng thức vải đỏ, cùng chia sẻ tình đồng chí Việt - Trung"
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị

Chiến sĩ Hải quân hưởng ứng Ngày Chủ nhật xanh, lan tỏa thông điệp vì môi trường biển

Phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2025: Công nghệ xanh vì đại dương bền vững

Hải quân Vùng 5: Tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về biển, đảo cho người dân Phú Quốc
Multimedia

Công nghiệp phục hồi mạnh, xuất nhập khẩu tăng trưởng ấn tượng

[Infographic] Việt Nam hoàn thành vai trò Đồng Chủ tịch Chương trình Đông Nam Á (SEARP) giai đoạn 2022 - 2025

[Infographic] Sửa Pháp lệnh Dân số: Vợ chồng tự quyết định số con và thời gian sinh con

[Infographics] Quan hệ Đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hungary

[Infographic] Quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Pháp

[Infographics] Việt Nam tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban kỹ thuật thường trực Tổ chức Hải quan thế giới
