
Hãng thời trang Thuỵ Điển H&M đóng toàn bộ cửa hàng tại Nam Phi vì chiếc áo phân biệt chủng tộc
Trang CNN cho biết người tiêu dùng Nam Phi đã nổi giận sau khi H&M tung một quảng cáo trong đó có một cậu bé da màu mặc một chiếc áo nỉ chui đầu có in trước ngực dòng chữ "coolest monkey in the jungle" (tạm dịch: "chú khỉ ngầu nhất rừng xanh").
![]() |
Bức ảnh xuất hiện trên trang web bán hàng trực tuyến tại Anh của H&M ngay lập tức bị vấp phải cáo buộc phân biệt chủng tộc từ người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nam Phi
Bức ảnh xuất hiện trên trang web bán hàng trực tuyến tại Anh của H&M ngay lập tức bị vấp phải cáo buộc phân biệt chủng tộc từ người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nam Phi.
Trên mạng xã hội ở Nam Phi tuần vừa rồi xuất hiện nhiều bức ảnh và đoạn video ghi lại cảnh được cho là các cuộc biểu tình nhằm vào các cửa hiệu H&M. Trong đó, quần áo tại các cửa hiệu này bị ném bừa bãi dưới mặt đất.
Tình hình nghiêm trọng tới mức cảnh sát phải can thiệp và sử dụng đạn cao su để lập lại trật tự. Cộng đồng mạng đã có những ý kiến trái chiều về sự việc này, nhiều người cho rằng đây là hậu quả mà H&M phải chấp nhận, nhưng cũng có rất nhiều người phản đối hành động này. Họ cho rằng chính những người nghĩ hình ảnh em bé đó có vấn đề mới là những người có tư tưởng phân biệt chủng tộc, nhiều người nhìn vào bức ảnh đó chỉ thấy đó là một em bé dễ thương, mặc một chiếc áo đẹp có câu nói vui nhộn.
![]() |
Một cửa hiệu H&M ở Nam Phi được cho là đã bị người biểu tình tấn công. (Ảnh: Getty)
H&M thông tin đã biết được những việc diễn ra tại một vài cửa hàng tại Nam Phi. Do đó, hãng thời trang Thụy Điển tạm thời đóng cửa tất cả các cửa hàng tại quốc gia này. Theo website H&M, hãng có 17 cửa hàng ở đây.
"Không có nhân viên hay khách hàng của chúng tôi bị thương. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình sát sao và mở cửa ngay khi đảm bảo được an toàn", H&M cho biết.
Tuy đã được H&M nhanh tay gỡ bỏ, bức ảnh quảng cáo nhạy cảm đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội và gây nên một làn sóng phản ứng gay gắt.
Hai nhạc sỹ nổi tiếng là The Weeknd và G-Eazy đã cắt mối quan hệ hợp tác với H&M nhằm đáp trả bức ảnh quảng cáo này.
"Chúng tôi xin lỗi bất cứ ai có thể bị quảng cáo này xúc phạm", hãng thời trang Thụy Điển thông báo hôm thứ 2. Bên cạnh đó, H&M cũng cho biết sẽ điều tra lý do việc này xảy ra để tránh lặp lại.
H&M khẳng định không thể chấp nhận chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và thành kiến dưới bất kỳ hình thức nào.
An Nhi
Các tin bài khác

Dự báo và hóa giải những đại nạn của nhân loại

Nhật Bản muốn đưa văn hóa onsen (tắm suối nước nóng) thành di sản phi vật thể

Toàn cầu hóa biến Bollywood thành một nền công nghiệp có thế lực lớn trên thế giới

Nhà thờ Đức Bà Paris mở cửa trở lại sau 5 năm phục dựng
Đọc nhiều

Chiếu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” cho kiều bào TP.HCM

Kết nối Việt - Trung qua hành trình đỏ theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nơi chắp cánh ước mơ cho học trò vùng khó Điện Biên

Học sinh ở Giang Tây (Huế) sẽ có thêm không gian học tập do Midas Foundation tài trợ
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị

Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới
Multimedia

[Infographics] Việt Nam tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban kỹ thuật thường trực Tổ chức Hải quan thế giới

Hơn 2.700 đại biểu dự Đại lễ Phật đản Vesak Liên hợp quốc 2025 tại Việt Nam

[Infographics] Ngày Quốc tế phòng, chống tiếng ồn 25/4/2025: Biện pháp giảm thiểu tác động của tiếng ồn

[Infographics] Phá lấu, thắng cố vào danh sách món hầm ngon nhất Đông Nam Á

Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại từ 1/4/2025

[Infographic] 9 đại học Việt Nam vào bảng xếp hạng thế giới theo nhóm ngành năm 2025
