Hàn Quốc và Việt Nam có sự giao lưu rộng mở về văn hóa
Du khách Hàn Quốc đến Việt Nam. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN) |
Quan hệ trong lĩnh vực văn hóa giữa Hàn Quốc và Việt Nam đã có sự giao lưu rộng mở. Sự phát triển và công nghệ của Hàn Quốc kết hợp với những giá trị của Việt Nam chắc chắn sẽ tạo ra sức ảnh hưởng lớn, không chỉ ở khu vực châu Á.
Đây là nhận định của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Hwang Hee khi trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Seoul nhân dịp năm 2022, hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (22/12/1992-22/12/2022).
Bộ trưởng Hwang Hee cho biết mới đây, ông đã có cuộc gặp Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng, trong đó hai bên đã thảo luận một số nội dung liên quan đến kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác song phương.
Theo ông Hwang Hee, Hàn Quốc và Việt Nam là hai nước rất yêu thể thao, vì thế để hướng tới sự kiện kỷ niệm này, hai bên đã nghĩ đến hoạt động giao lưu thể thao ở các bộ môn như bóng đá nữ, golf.
Đặc biệt, hai nước nhất trí tổ chức lễ hội tại nước kia như một sự kiện văn hóa tiêu biểu nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Theo đó, Hàn Quốc dự kiến tổ chức "Lễ hội văn hóa đèn lồng Hàn Quốc - Việt Nam" tại Việt Nam trong khi Việt Nam dự kiến tổ chức "Tuần lễ Văn hóa và Du lịch Việt Nam" tại Hàn Quốc.
Trong lễ hội đèn lồng Hàn Quốc tại Việt Nam, Hàn Quốc dự kiến tổ chức các buổi biểu diễn của các nghệ sỹ nổi tiếng của cả hai nước, biểu diễn của dàn hợp xướng nam và nữ, và một khu trải nghiệm để quảng bá văn hóa và du lịch Hàn Quốc vào tháng 12/2022.
Ông Hwang Hee nhấn mạnh ông rất hy vọng dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước sẽ là cơ hội để hai bên hiểu biết hơn về lịch sử văn hóa của nhau, qua đó tạo ra môi trường mà hai bên có thể khai phá các lĩnh vực mới trong tương lai như thể thao, âm nhạc hay opera.
Về tiềm năng hợp tác song phương, ông Hwang Hee chia sẻ khi xem bóng đá Việt Nam, ông cảm nhận được tình yêu nước trong cộng đồng, tính tập thể, tinh thần đoàn kết của người Việt Nam rất lớn.
Những điểm này rất giống với người Hàn Quốc. Khi thăm Việt Nam, ông nhận thức rõ được những đặc điểm này và cho rằng có lẽ vì thế mà các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đều đã sang Việt Nam đầu tư.
Theo Bộ trưởng Hwang Hee, các chính sách của Việt Nam rất cởi mở và cập nhật, kết hợp với truyền thống, quy tắc của người Việt, tạo ra nét độc đáo riêng biệt của Việt Nam.
Ông cho biết thêm cả hai nước đều rất có tiềm năng và nhiệt huyết nên triển vọng hợp tác song phương là rất lớn. Hai nước có sự đồng cảm lớn nên giao lưu văn hóa đóng vai trò quan trọng, góp phần tạo nền tảng và động lực cho phát triển bền vững.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa Hàn Quốc cho rằng hai bên có nền tảng văn hóa tương đồng, người dân Hàn Quốc đã rất quen thuộc với văn hóa Việt Nam, ngược lại người Việt Nam cũng biết nhiều về văn hóa Hàn Quốc.
Trong số 32 trung tâm văn hóa Hàn Quốc mở tại 27 quốc gia, Trung tâm văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam (thành lập tháng 11/2006) là trung tâm văn hóa đầu tiên ở Đông Nam Á và đóng vai trò là sứ giả văn hóa giữa hai nước. Hàn Quốc cũng sẽ nỗ lực để giới thiệu văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc.
Hallyu (hay làn sóng văn hóa Hàn) đã góp một phần quan trọng trong việc nâng cao hình ảnh và vị thế quốc gia của Hàn Quốc trên thế giới. Bộ trưởng Hwang Hee cho rằng kết quả này có được là nhờ chiến lược hỗ trợ và phát triển văn hóa của Chính phủ Hàn Quốc.
Hàn Quốc có một cơ quan thuộc Tổng cục Du lịch làm nhiệm vụ quảng bá văn hóa nghe nhìn Hàn Quốc.
Chính phủ Hàn Quốc tập trung hỗ trợ các lĩnh vực mà khu vực tư nhân không thể làm được đó là công nghệ và hệ thống pháp lý. Chính phủ Hàn Quốc đầu tư cho phát triển các công nghệ tiên tiến, đi tiên phong khai mở thị trường nước ngoài, bảo vệ bản quyền, tạo môi trường thị trường công bằng.
Hàn Quốc cũng nỗ lực thu hút du khách nước ngoài bằng các trải nghiệm du lịch ảo. Ngoài ra, Hàn Quốc còn có nhiều chính sách đa dạng hỗ trợ về nội dung cho phim truyền hình, phim điện ảnh.
Trong thời đại công nghệ số, Hàn Quốc đã tận dụng tốt lợi thế của nước này để tạo ra các nội dung trên nền tảng số.