Hàn Quốc tiếp tục dẫn đầu thị trường khách quốc tế tới Việt Nam
Được biết, khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế trở lại sau đại dịch, Hàn Quốc luôn là thị trường khách lớn nhất của Việt Nam. Tính chung 11 tháng năm 2022, Việt Nam đón hơn 763.000 lượt khách Hàn Quốc, chiếm 26% tổng lượng khách quốc tế, là thị trường khách đông nhất của du lịch Việt Nam. 11 tháng năm 2022, Việt Nam đón hơn 2,95 triệu lượt khách quốc tế.
Lý giải vì sao khách Hàn Quốc đến Việt Nam đông, báo SCMP có trụ sở tại Hồng Kông phân tích giữa hai nước có nhiều đường bay thẳng, nối các thành phố lớn của Hàn Quốc với những điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam như Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Nội, TP.HCM... Trong đó, Đà Nẵng và Hội An trở thành điểm đến phổ biến nhất của du khách Hàn, nhờ thức ăn ngon, biển đẹp, nhiều khu vui chơi giải trí... Bên cạnh Vietnam Airlines, Vietjet còn có nhiều hãng khác của Hàn Quốc như Korean Air hoặc Jin Air, Jeju Air, T'way, Air Seoul cũng đã mở lại đường bay sau Covid-19. Việc có nhiều hãng bay cạnh tranh khiến giá vé kéo giảm, thu hút đông đúc du khách hơn.
Nhiều du khách Hàn du lịch đến Việt Nam có cảm giác thân thuộc như trở về nhà. Yoo Hyong-rok, người lớn lên ở Seoul, cho SCMP biết đã có chuyến du lịch đến Hà Nội lần đầu và bất ngờ khi thấy có rất nhiều nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng mỹ phẩm mang thương hiệu và chữ Hàn Quốc. Tại Hà Nội hay TP.HCM đều có những phố tập trung đông đúc cộng đồng người Hàn Quốc sinh sống và làm việc.
Sao Hàn thích thú khi đến Hội An. |
Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Văn Bá Sơn cho biết, nhu cầu đi du lịch nước ngoài của khách Hàn khá lớn vì họ có thu nhập tốt. Việt Nam có nhiều yếu tố hút khách từ xứ sở kim chi như đường bay thuận lợi, các bãi biển đẹp, khu nghỉ dưỡng ấn tượng.
Khách Hàn Quốc cũng yêu mến Việt Nam vì ẩm thực đa dạng, giá cả phải chăng. Sự tương đồng ở văn hóa Á Đông và sức lan tỏa, kết nối của thời trang, giải trí... giúp người dân hai nước xích lại gần nhau hơn. Ông cũng nhận định phần đa người Hàn Quốc có tâm lý du lịch theo số đông, thích náo nhiệt. Bởi vậy, sự lan tỏa, quảng bá từ những thần tượng xứ Hàn có tác động rất lớn.
Để gia tăng sức hút của du lịch Việt Nam, ông Văn Bá Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của hệ sinh thái du lịch. "Sự gắn kết giữa cơ sở lưu trú, vận chuyển, địa điểm giải trí... là điều du lịch Việt Nam đang thiếu. Chúng ta cần thêm những sản phẩm chuyên biệt, phù hợp với thị hiếu của du khách từng quốc gia. Chẳng hạn khách Hàn Quốc quan tâm tới thời trang, mua sắm, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như mát-xa, xông hơi...", Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam nêu.
Hai diễn viên Park Hae Soo (trái) chụp lưu niệm cùng Go Soo trong chuyến tham quan phố cổ Hội An (Việt Nam). Ảnh: Instagram |
Ông Văn Bá Sơn cho rằng Việt Nam có thể tham khảo cách làm du lịch của Hàn Quốc. Quốc gia này đã làm rất tốt việc quảng bá các điểm đến trong nước qua phim ảnh, âm nhạc, ẩm thực.
Trong khi đó, Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng chia sẻ Việt Nam đã đẩy mạnh việc quảng bá, tiếp thị du lịch tới khách hàng Hàn Quốc thông qua nhiều chiến dịch truyền thông. Các chương trình truyền hình thực tế hút khách tại Hàn Quốc nhiều lần nhắc đến Việt Nam. "Đây là yếu tố thúc đẩy người Hàn đến Việt Nam du lịch", bà Hoàng nói.
Theo bà Hoàng, Việt Nam cần đảm bảo dịch vụ du lịch đáp ứng được tiêu chuẩn cao của khách Hàn. "Chúng ta cần đào tạo nhân lực về việc phục vụ khách quốc tế, chú trọng vấn đề ngôn ngữ, tiếp tục đẩy mạnh các chiến dịch quảng bá với khách Hàn Quốc", bà nói.
Ngoài ra, ngành du lịch cần đa dạng hóa sản phẩm, phát triển các loại hình du lịch văn hóa, mạo hiểm, nghỉ dưỡng và ẩm thực cũng như các trải nghiệm độc đáo, khác biệt.