Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
17:08 | 09/08/2024 GMT+7

Hàn Quốc có thể tái chế 98% rác thải thực phẩm

aa
Hàn Quốc là một trong số ít quốc gia có thể tái chế đến 98% lượng rác thải thực phẩm thành những sản phẩm hữu ích phục vụ con người.
Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh
Với chủ đề “Hành tinh chống lại nhựa”, Ngày Trái đất (22/4/2024) tập trung vào mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường. Qua đó, đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040.
Chiến lược loại bỏ triệt để rác thải nhựa của Canada Chiến lược loại bỏ triệt để rác thải nhựa của Canada
Đối mặt với làn sóng rác thải nhựa ngày càng gia tăng, chính phủ Canada đang theo đuổi kế hoạch yêu cầu các siêu thị cắt giảm việc sử dụng bao bì đóng gói. Đây là một biện pháp có thể tạo ra những thay đổi lớn trong thói quen mua sắm.
Hàn Quốc có thể tái chế 98% rác thải thực phẩm
Những chiếc xe chuyên dụng thu gom rác thải thực phẩm đang hoạt động hiệu quả ở Hàn Quôc

Mỗi sáng sớm, bắt đầu từ lúc 5 giờ mỗi ngày, hàng chục chiếc xe tải chuyên dụng vận chuyển hơn 400 tấn rác thải thực phẩm thu gom từ các nhà hàng, khách sạn và hộ gia đình trên khắp thành phố Daejeon (Hàn Quốc).

Điểm đến là một "đại bản doanh” có diện tích bằng hai sân bóng đá, để từ đây, người ta sẽ biến những thứ tưởng như vứt đi này trở thành “nguồn năng lượng xanh” cung cấp điện sinh hoạt cho khoảng 20.000 hộ gia đình.

Trung tâm Năng lượng sinh học Daejeon (DBC) là một trong khoảng 300 cơ sở tại Hàn Quốc được cấp phép tái chế khoảng 15.000 tấn rác thải thực phẩm hàng ngày thành phân bón, thức ăn cho gia súc, hoặc sản xuất thành khí sinh học - một loại năng lượng tái tạo phục phụ cuộc sống của thị dân.

“Đơn vị của chúng tôi đủ năng lực để xử lý một nửa lượng rác thải thực phẩm mà thành phố Daejeon với 1.5 triệu dân thải ra mỗi ngày”, ông Jeong Goo-hwang – Giám đốc điều hành Trung tâm DBC nói với hãng tin The Washington Post hôm 09/8.

Theo đó, nếu không có sự can thiệp của những cơ sở tái chế như thế này thì phần lớn phế phẩm sinh hoạt sẽ được chôn xuống đất, là nguyên nhân gây nên tình trạng ô nhiễm đất và tạo ra khí mêtan - một loại khí nhà kính nguy hiểm hơn nhiều so với carbon dioxide.

Hàn Quốc có thể tái chế 98% rác thải thực phẩm
Nhân sự thuộc Trung Năng lượng sinh học Daejeon (DBC) đang giám sát hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt

Mất 2 thập kỷ để thay đổi nhận thức của người dân

Cách đây 20 năm, Hàn Quốc đã từng vứt bỏ toàn bộ lượng rác thải thực phẩm bằng cách chôn thẳng xuống đất. Thế nhưng hiện nay, “98% lượng rác thải thực phẩm được biến thành thức ăn chăn nuôi, phân hữu cơ và năng lượng sạch”, theo báo cáo của Bộ Môi trường Hàn Quốc.

Để làm được điều kỳ diệu này, chính quyền đã có chính sách bắt buộc tất cả cư dân tự phân loại rác thực phẩm ngay tại nguồn, cũng như áp dụng mức phạt cao nếu phát hiện những trường hợp không tuân thủ.

Hàn Quốc là một trong số ít quốc gia trên thế giới thiết lập được hệ thống quản lý rác thải thực phẩm trên phạm vi toàn quốc.

Tại Mỹ, 60% rác thải thực phẩm được đưa ra bãi chôn lấp, chỉ có 5% được ủ thành phân hữu cơ, và 15% được chuyển thành năng lượng sạch.

Rác thải thực phẩm được cho là nguyên nhân gây ra ít nhất 8% lượng khí thải toàn cầu, “là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng mà con người đã và đang gây nên”, Giáo sư Jonathan Foley, Giám đốc điều hành Project Drawdown, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá các giải pháp môi trường toàn cầu, cho biết.

Theo tính toán của Liên hợp quốc, trung bình một người có thể tạo ra khoảng 130kg thức ăn thừa mỗi năm, theo thống kê của Liên hợp quốc. Và Hàn Quốc là một trong những quốc gia thải ra một lượng lớn rác thải thực phẩm, bên cạnh Mỹ và Malaysia.

Hàn Quốc có thể tái chế 98% rác thải thực phẩm
Lãng phí thực phẩm là một trong những vấn đề lớn mà thế giới đang phải đối mặt

Tái chế rác thải thực phẩm - Một phần tất yếu của cuộc sống

Cách đây hơn 20 năm, ngay khi mới bắt đầu áp dụng chính sách phân loại và thu gom rác thải tại nguồn, trong đó có rác thải thực phẩm, Hàn Quốc đã vấp phải sự phản đối từ công chúng "chỉ vì họ phải đóng phí dịch vụ thu gom cũng như chịu mức phạt cao nếu vi phạm”, một quan chức thuộc Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết.

Thế nhưng hiện nay, 50 triệu người dân xứ sở kim chi xem việc tái chế rác thải thực phẩm “là một phần tất yếu của cuộc sống hàng ngày”.

Nhiều tòa chung cư cao tầng ở thủ đô đô Seoul được trang bị thùng rác điện tử có chức năng nhận biết và phân loại rác thải thực phẩm. Cư dân thành phố theo dõi lượng chất thải sinh hoạt hàng tháng thông qua ứng dụng kỹ thuật số, từ đó tính được mức phí phải đóng hàng tháng tùy theo lượng rác thải thực tế của mình.

Hoặc họ vẫn có thể mua những chiếc túi hữu cơ với giá tượng trưng: chỉ 10 cent (khoản hai nghìn đồng) để chứa rác thải thực phẩm và vứt vào thùng rác ven đường.

Những ai vi phạm mà bị phát hiện thì sẽ phải chịu một mức phạt “đủ để cảm thấy chóng mặt”, một cư dân địa phương cho biết.

Hàn Quốc có thể tái chế 98% rác thải thực phẩm
Phân loại rác thải tại nguồn là một thói quen của người dân Hàn Quốc.
Nguyễn Thuận
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tắt đèn Bật ý tưởng 2024: Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh

Tắt đèn Bật ý tưởng 2024: Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh

Diễn ra trong 2 ngày 23,25/3, tại Hà Nội, chiến dịch Tắt đèn Bật ý tưởng 2024 với chủ đề “Rác thải” sẽ đem đến thông điệp “Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh” thông qua nhiều hoạt động đổi mới, thiết thực và có ích với môi trường như: thu gom rác, phân loại rác, workshop tái chế, trưng bày sản phẩm tái chế…
Công nghệ đồng đốt thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam

Công nghệ đồng đốt thúc đẩy chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam

Ứng dụng công nghệ đồng đốt sinh khối trong các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam có thể giúp giảm đáng kể lượng khí thải CO2, đồng thời tiết kiệm chi phí từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đô la Mỹ.
Thành phố Yokohama (Nhật Bản) chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất thải rắn với Đà Nẵng

Thành phố Yokohama (Nhật Bản) chia sẻ kinh nghiệm quản lý chất thải rắn với Đà Nẵng

Đoàn cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị, địa phương của thành phố Đà Nẵng học hỏi kinh nghiệm, tập huấn về công tác quản lý chất thải rắn tại thành phố Yokohama (Nhật Bản).

Các tin bài khác

IndiGo Airlines: cho phép phụ nữ chọn giới tính của hành khách ngồi cạnh mình

IndiGo Airlines: cho phép phụ nữ chọn giới tính của hành khách ngồi cạnh mình

IndiGo Airlines của Ấn Độ là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới áp dụng chính sách cho phép phụ nữ được lựa chọn giới tính của hành khách ngồi cạnh mình trên chuyến bay.
Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thấp nhất trong 15 năm qua

Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên thấp nhất trong 15 năm qua

Nhân Ngày Thanh niên Quốc tế (12/8), Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã công bố báo cáo mới “'Xu hướng việc làm toàn cầu cho thanh niên năm 2024”. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên năm 2023 là 13%, tương đương với 64,9 triệu người, là mức thấp nhất trong 15 năm qua.
Olympic Paris 2024 - "sứ giả" của niềm hy vọng, đoàn kết và tình hữu nghị

Olympic Paris 2024 - "sứ giả" của niềm hy vọng, đoàn kết và tình hữu nghị

Thế vận hội Olympic 2024 không chỉ là sự kiện thể thao đơn thuần mà còn là một "sứ giả" mang lại niềm vui, hạnh phúc và đoàn kết cho tất cả mọi người.
WHO cảnh báo về làn sóng Covid-19 mới

WHO cảnh báo về làn sóng Covid-19 mới

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số ca mắc COVID-19 ngày càng gia tăng trên toàn thế giới và tình hình dự kiến sẽ không được cải thiện trong thời gian tới.

Đọc nhiều

120 vận động viên tham gia giải Karate-do cho người Việt tại Nhật Bản

120 vận động viên tham gia giải Karate-do cho người Việt tại Nhật Bản

Ngày 11/8, tại nhà thi đấu Towa Pharmaceutical RACTAB Dome thành phố Osaka Nhật Bản đã diễn ra giải thi đấu Karate-do của người Việt đang học tập, lao động và sinh sống tại xứ sở Mặt trời mọc mang tên “Nghĩa Dũng Karate-do Tennoji Open cup lần thứ I”.
Việt Nam khẳng định cam kết đồng hành cùng phong trào hòa bình thế giới

Việt Nam khẳng định cam kết đồng hành cùng phong trào hòa bình thế giới

“Với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chính sách nhất quán ủng hộ chống phổ biến tiến tới giải trừ toàn diện và triệt để vũ khí hạt nhân, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam cam kết tiếp tục đồng hành cùng phong trào hòa bình và Nhân dân yêu chuộng hòa bình Nhật Bản và thế giới, ủng hộ và tham gia tích cực vào các nỗ lực giải trừ vũ khí hạt nhân. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng, chúng ta sẽ cùng nhau kiến tạo một tương lai hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng chung của khu vực và thế giới”.
Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar khuyến cáo công dân đến nơi an toàn

Ngày 14/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar cảnh báo công dân Việt Nam tại Myanmar chủ động tránh xa các khu vực đang có giao tranh, tìm đến nơi trú ẩn an toàn.
Nga dựng tượng vinh danh các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam

Nga dựng tượng vinh danh các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 12/8 tại công viên “Yêu nước” (Patriot) ở ngoại ô thủ đô Moskva, gần Nhà thờ chính Các Lực lượng Vũ trang LB Nga, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tham dự Lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm các chiến sĩ tình nguyện quốc tế Việt Nam tham gia chiến đấu bảo vệ thủ đô Moskva trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (1941-1945).
Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Kết nghĩa cụm dân cư giữ bình yên biên giới

Trong những năm qua, tỉnh Lai Châu nói chung, huyện Phong Thổ nói riêng luôn chú trọng việc “Kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới”; qua đó tăng cường công tác đối ngoại Nhân dân. Không chỉ đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của nhân dân khu vực biên giới, mà còn phát huy tinh thần đoàn kết hữu nghị. Xây dựng biên giới Việt Nam - Trung Quốc hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững.
Hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS thông suốt, hiệu quả từ trung ương tới địa phương

Hoàn thiện, quản lý, vận hành hệ thống VMS thông suốt, hiệu quả từ trung ương tới địa phương

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 371/TB-VPCP ngày 10/8/2024 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp triển khai các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế của hệ thống giám sát hành trình tàu cá (VMS).
Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Cảnh sát biển Việt Nam giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines

Ngày 5/8, tàu CSB 8002 cùng Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam do Thượng tá Hoàng Quốc Đạt, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 làm Trưởng đoàn đã cập cảng Manila (Philippines), bắt đầu chuyến thăm, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm với Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines.
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
video xuc dong gio phut tien dua tong bi thu nguyen phu trong tren duong pho ha noi
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đảm bảo an toàn cho người Việt làm việc tại khu vực xảy ra động đất tại Nhật Bản

Đảm bảo an toàn cho người Việt làm việc tại khu vực xảy ra động đất tại Nhật Bản

Ngày 12/8/2024, Cục Quản lý lao động ngoài nước ban hành Công văn số 1128/CQLLĐNN-NBĐNA đề nghị các doanh nghiệp đưa thực tập sinh, người lao động đến làm việc tại các tỉnh Miyazaki, Kochi, Kagoshima, Oita, Ehime và các khu vực duyên hải phía Đông Nhật Bản khẩn trương thực hiện.
Hàn Quốc tuyển dụng 300 lao động có thị thực E-7, lĩnh vực kỹ thuật truyền tải điện

Hàn Quốc tuyển dụng 300 lao động có thị thực E-7, lĩnh vực kỹ thuật truyền tải điện

Nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực và đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao, ngày 12/8, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) và Bộ Tư pháp (MOJ) nước này đã công bố kế hoạch cấp phép cho các kỹ sư đường dây truyền tải điện nước ngoài có thị thực E-7 tham gia công việc lắp đặt đường dây này của Hàn Quốc.
Dự báo thời tiết ngày 12/8/2024: Hà Nội nhiều mây, mưa to ngày đầu tuần

Dự báo thời tiết ngày 12/8/2024: Hà Nội nhiều mây, mưa to ngày đầu tuần

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày 12/8/2024 tại khu vực Hà Nội và cả nước.
Đưa các tiện ích thiết yếu lên ứng dụng VNeID trước 31/12/2024

Đưa các tiện ích thiết yếu lên ứng dụng VNeID trước 31/12/2024

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xác định lộ trình để đưa những tiện ích thiết yếu lên ứng dụng VNeID, nhất là hoàn thành lý lịch tư pháp, sổ sức khỏe điện tử, giấy khai sinh, kết hôn... để người dân trên cả nước được sử dụng, thụ hưởng, hoàn thành trước ngày 31/12/2024.
Cuba cấp 15 suất học bổng toàn phần năm 2024 cho Việt Nam

Cuba cấp 15 suất học bổng toàn phần năm 2024 cho Việt Nam

Năm học 2024-2025, Chính phủ Cuba cấp 15 suất học bổng toàn phần đào tạo trình độ đại học cho Việt Nam, trong đó có 8 chỉ tiêu ngành y và 7 chỉ tiêu các ngành đào tạo khác.
Thời tiết hôm nay (7/8): Hà Nội nắng nóng, chiều tối có mưa dông

Thời tiết hôm nay (7/8): Hà Nội nắng nóng, chiều tối có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 7/8, thời tiết Hà Nội ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Hướng gió Đông Nam đến Đông Đông Nam đạt vận tốc 11-15 km/h, gió giật mạnh
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động