Trang chủ Kinh tế Xe
17:10 | 03/09/2021 GMT+7

Hạ tầng có phải cốt lõi để phát triển xe điện tại Việt Nam?

aa
Theo các chuyên gia đầu ngành về Giao thông, công nghệ và kỹ thuật cần phải hỗ trợ nhiều hơn nữa để phát triển xe điện hóa tại Việt Nam.
Hạ tầng có phải cốt lõi để phát triển xe điện tại Việt Nam?
Trạm sạc xe điện tại AEON Mall Hà Đông

Tại buổi hội thảo “Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam” theo hình thức trực tuyến công nghệ thực tế ảo 3D diễn ra vào sáng nay (3/9) nhiều chuyên gia đã đánh giá việc phát triển xe điện tại Việt Nam còn gặp rất nhiều thách thức.

Hạ tầng có phải cốt lõi để phát triển xe điện tại Việt Nam?
Bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast

Cần giảm thuế phí và có quy chuẩn trạm sạc

Theo bà Phan Thị Thuỳ Dương, Giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast đánh giá, "Ở góc độ một người sản xuất hay một người tiêu dùng, đương nhiên tôi thấy càng nhiều chính sách miễn giảm thì càng tạo thêm động lực cho người tiêu dùng ra quyết định sử dụng xe. Lý do vì giá xe điện hiện còn khá cao. Vinfast ngoài việc đề xuất chính sách cũng có giải pháp của riêng mình để hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận xe điện với mức giá tốt hơn".

Điều đầu tiên cần phải làm ngay là các chính sách giảm thuế như: thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế trước bạ… Các nước trên thế giới, chính phủ còn cho tiền để người dân tự lắp đặt trạm sạc tại nhà. Người dân còn được cho tiền để chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

Vinfast cũng có quỹ môi trường xanh, cấp cho người chuyển từ xe xăng sang xe điện một khoản 30 triệu đồng. Ngoài ra, Vinfast cũng đưa ra chính sách, viên pin sẽ được cho khách hàng thuê và trả dần. Rủi ro về pin, Vinfast đang nhận về phía mình. Điều này làm cho giá xe điện sẽ thấp hơn.

Một điều nữa tôi muốn nói, với xe điện, điều rất quan trọng là sự thuận tiện trong sử dụng là hạ tầng trạm sạc. Cần có quy định về hạ tầng trạm sạc trong các công trình công cộng, chung cư, bãi đỗ xe. Cũng như ngay lập tức cần có quy chuẩn, tiêu chuẩn về trạm sạc.

Mong muốn thì rất nhiều, nhưng tôi mong muốn ngay thời điểm này là giảm thuế phí và có hạ tầng trạm sạc.

Giải đáp thắc mắc về vấn đề này, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết: "Về quy chuẩn cho trạm sạc cho xe điện, tôi thấy trên thế giới đang có rất nhiều tiêu chuẩn và chưa có sự thống nhất về chuẩn chung. Cục Đăng kiểm VN và Bộ GTVT đang rốt ráo nghiên cứu, phối hợp với cơ quan liên quan để đề xuất, xây dựng quy chuẩn về trạm sạc cho lĩnh vực xe điện này".

Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sau một thập kỷ tăng trưởng nhanh chóng, đã có 10 triệu chiếc xe điện trên toàn thế giới vào cuối năm 2020. Số lượng xe điện bán ra tăng 41% vào năm 2020. Khoảng 3 triệu ô tô điện đã được bán trên toàn cầu (chiếm 4,6% thị phần) và Châu u lần đầu tiên vượt qua Trung Quốc trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Hiện các chính phủ trên thế giới đã chi 14 tỷ USD để hỗ trợ doanh số bán ô tô điện, tăng 25% so với năm 2019, chủ yếu từ các chính sách khuyến khích mạnh mẽ hơn ở Châu Âu.

Về hướng nghiên cứu của Cục đăng kiểm VN, cũng như mong muốn chung của người tiêu dùng là trạm sạc phải đạt tiêu chuẩn quy chuẩn chung, sử dụng được cho tất cả các nhà sản xuất khác nhau. Hiện các nhà sản xuất, các quốc gia trên thế giới cũng đang sử dụng những trạm sạc khác nhau.

Tôi tin rằng, thời điểm này, chúng ta cần giải quyết theo hướng tạm chấp nhận các nhà sản xuất có công nghệ khác nhau, có thể sử dụng chung một trạm sạc. Điều này để đáp ứng sự phong phú của thị trường xe điện. Chúng ta có thể bố trí những đầu sạc khác nhau tại trạm sạc, ông An nhấn mạnh.

Về vấn đề ưu đãi thuế, ông Trương Bá Tuấn, Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) giải thích: "Phát triển xe điện là một chủ trương được Đảng và Nhà nước nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay. Để thúc đẩy phát triển sử dụng xe điện bên cạnh việc sản phẩm xe điện có giá thành hợp lý thì việc tiện lợi trong sử dụng mà tôi muốn nói ở đây là vai trò của trạm sạc cũng rất cần thiết. Nếu chúng ta có được hệ thống trạm sạc đồng bộ sẽ thúc đẩy việc sử dụng xe điện trong nước".

Tức là chúng ta cần có chính sách phù hợp để thúc đẩy phát triển trạm sạc, bên cạnh chính sách thúc đẩy sản xuất xe điện mà các chuyên gia đã trình bày.

Quay lại câu chuyện ưu đãi cho trạm sạc, tôi cũng xin chia sẻ thêm, khi nói đến chính sách ưu đãi đầu tư nói chung, chúng ta phải dựa vào nguyên tắc trong Luật Đầu tư được xây dựng và thiết kế dựa trên 2 nguyên tắc: danh mục ngành nghề cần khuyến khích đầu tư và địa bàn cần khuyến khích đầu tư, ông Tuấn cho biết thêm.

Như vậy có nghĩa là để có được chính sách ưu đãi phù hợp cho việc xây dựng phát triển trạm sạc điện, đòi hỏi phải rà soát lại văn bản quy phạm pháp luật có liên quan làm căn cứ để xây dựng những chính sách phù hợp.

Chúng ta biết rằng, xe điện và trạm sạc điện đều là những vấn đề mới, tất nhiên xây dựng trạm sạc cũng có một số chính sách ưu đãi cụ thể nhưng chỉ là chính sách nằm trong khuôn khổ phát triển chung về quy hoạch đầu tư.

Hạ tầng có phải cốt lõi để phát triển xe điện tại Việt Nam?
Các trạm sạc được "phủ" dày trong thời gian gần đây

Ngoài hạ tầng, xe điện vẫn vướng nhiều rào cản

Câu hỏi được khá nhiều quan tâm trong buổi hội thảo là ngoài hạ tầng, xe điện cần thêm những ưu đãi gì để tăng lợi thế cạnh tranh với xe đốt trong truyền thống.

Hạ tầng có phải cốt lõi để phát triển xe điện tại Việt Nam?
Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công thương

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) đánh giá: "Với thực trạng hiện nay tại Việt Nam, thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 3.000 USD nên việc sử dụng xe ô tô thông thường đã rất khó khăn, chưa nói đến ô tô điện, vốn có giá thành cao hơn so với các xe sử dụng động cơ đốt trong cùng phân khúc. Việc chuyển đổi lộ trình xe điện cần xem xét kỹ, phù hợp với quy hoạch, lộ trình phát triển nhiên liệu sạch cho ô tô điện, quy hoạch trạm điện cho phương tiện".

Hiện chúng ta chỉ có một chính sách sản xuất ô tô, xe máy, bao gồm cả xe điện. Do đó, để phát triển xe điện, Bộ Công thương đã có kiến nghị Bộ Tài chính, cần thu hút các dự án, các nhà đầu tư FDI bằng chính sách thuế, phí, môi trường.

Cùng đó, Việt Nam phải xây dựng công nghiệp phụ trợ để phục vụ cho các dự án FDI có thể đầu tư sản xuất xe điện ở Việt Nam, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Ở một khía cạnh khác Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định: " Chúng ta đã đề ra 3 phương án đến năm 2050. Trong đó, năm 2020 - 2021 là giai đoạn khởi đầu. Giai đoạn hai từ 2030 - 2040. Đây là giai đoạn tăng trưởng nhanh và giai đoạn sau cùng 2040 - 2050 là giai đoạn ổn định. Theo tôi, giai đoạn đầu là giai đoạn khuyến khích người sử dụng để tạo ra thị trường; đề xuất ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt cho các dòng xe HEV, BEV".

Cùng đó, chúng ta có thể hỗ trợ lệ phí trước bạ áp dụng cho từng loại xe để tạo ra thị trường cho dòng xe điện hoá; Hỗ trợ cho người sử dụng xe điện các loại phí về môi trường, phí đậu xe hay vị trí đậu xe ở những nơi công cộng, ông Quyết nhấn mạnh.

Tại cuộc hội thảo này, rất nhiều giải pháp để thúc đẩy xe điện nói chung và hạ tầng cho xe điện nói riêng. Điều này có thể thấy, việc phát triển xe điện tại thị trường Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn. Rất cần sự chung tay, vào cuộc của cơ quan, ban, ngành cũng như các doanh nghiệp nhiều hơn nữa!

Ev Dynamics hoán đổi cổ phần với Quantron (Đức) để đẩy mạnh sản xuất xe điện, vươn ra thị trường châu Âu Ev Dynamics hoán đổi cổ phần với Quantron (Đức) để đẩy mạnh sản xuất xe điện, vươn ra thị trường châu Âu
Ev Dynamics (Holdings) Limited (trước đây có tên là China Dynamics (Holdings) Limited; có cổ phiếu giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông, với mã 476) chuyên cung cấp các loại xe sử dụng năng lượng mới và các giải pháp tích hợp công nghệ, đã ký một thỏa thuận hoán đổi cổ phần với Quantron AG, một công ty có trụ sở chính tại Đức tham gia vào lĩnh vực xe điện trong thành phố và vận tải hành khách và hàng hóa ở châu Âu.
Jaguar Việt Nam bàn giao mẫu xe điện I-Pace đầu tiên tại Việt Nam cho Đại sứ quán Anh Jaguar Việt Nam bàn giao mẫu xe điện I-Pace đầu tiên tại Việt Nam cho Đại sứ quán Anh
Ngày 23/6, Phú Thái Mobility - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức duy nhất của thương hiệu Jaguar tại Việt Nam, đã chính thức bàn giao mẫu xe chạy hòan toàn bằng điện Jaguar I-Pace đầu tiên tại Việt Nam cho Đại Sứ Quán Anh tại Hà Nội.
Apple thuê cựu CEO BMW để phát triển xe điện Apple thuê cựu CEO BMW để phát triển xe điện
Apple Inc đã thuê ông Ulrich Kranz, cựu CEO cấp cao tại bộ phận xe điện của BMW AG để giúp đỡ các sáng kiến ​​về phương tiện của mình, theo Reuters.
Bình An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kinh hoàng ô tô "điên" đâm 2 em học sinh rồi lao thẳng nhà dân

Kinh hoàng ô tô "điên" đâm 2 em học sinh rồi lao thẳng nhà dân

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 14h chiều 10/11 tại khu 2 – TT Tiên Lãng – Hải Phòng.

Các tin bài khác

Doanh số bán hàng của Hyundai Thành Công tăng dần đều

Doanh số bán hàng của Hyundai Thành Công tăng dần đều

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) thông báo kết quả bán hàng ô tô Hyundai tháng 10/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 10 đạt 7.639 xe bán ra, tăng trưởng 17,2% so với tháng 9.
NEG An Giang chính thức ra mắt hai dòng xe mới nhất của BYD

NEG An Giang chính thức ra mắt hai dòng xe mới nhất của BYD

Ngay ngày đầu tiên ra mắt, showroom NEG An Giang đã thu hút đông đảo khách hàng đến trải nghiệm sản phẩm.
Chuyên gia: Mô hình thuê xe dài hạn sẽ sớm phổ biến tại Việt Nam

Chuyên gia: Mô hình thuê xe dài hạn sẽ sớm phổ biến tại Việt Nam

Với tư duy sở hữu linh hoạt, sự phát triển của hệ sinh thái xe điện và đặc biệt là sự gia nhập của những cái tên mới như FGF, mô hình thuê xe ô tô dài hạn được các chuyên gia dự đoán sẽ sớm trở thành mảnh đất màu mỡ tại Việt Nam.
Én Vàng Taxi trở thành đối tác độc quyền của Xanh SM tại Hải Phòng

Én Vàng Taxi trở thành đối tác độc quyền của Xanh SM tại Hải Phòng

Ngày 14/10 tại Hải Phòng, Én Vàng Taxi công bố sẽ tiếp tục thuê, mua ô tô điện VinFast, nâng tổng số xe vận hành lên khoảng 1.000 – 1.500 xe vào đầu năm 2025, đồng thời trở thành đối tác độc quyền của Xanh SM trong việc khai thác dịch vụ taxi điện tại thành phố Hải Phòng.

Đọc nhiều

Việt Nam khuyến cáo người Việt ở Ukraine sẵn sàng phương án tốt nhất để giữ an toàn

Việt Nam khuyến cáo người Việt ở Ukraine sẵn sàng phương án tốt nhất để giữ an toàn

Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân, cộng đồng người Việt Nam đang ở Ukraine cần sẵn sàng phương án tốt nhất để giữ an toàn.
Các Liên hiệp hữu nghị Cụm 5: Vận động gần 300 tỷ đồng viện trợ trong năm 2024

Các Liên hiệp hữu nghị Cụm 5: Vận động gần 300 tỷ đồng viện trợ trong năm 2024

Ngày 20/11, tại Cà Mau, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành (Cụm 5) gồm: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang, Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và thành phố Cần Thơ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác đối ngoại nhân dân năm 2024 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2025.
World Vision cùng Việt Nam bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

World Vision cùng Việt Nam bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

“Trong nỗ lực xây dựng môi trường mạng an toàn, hiệu quả cho trẻ em, World Vision International tại Việt Nam luôn tập trung vào phương pháp tiếp cận lấy trẻ em làm trung tâm. World Vision đặc biệt chú trọng chương trình giáo dục kỹ năng số toàn diện để trẻ em có thể vừa biết cách tự bảo vệ mình, vừa có thể sử dụng internet sáng tạo. Đồng thời tự ý thức vai trò chủ động của mình trong việc xây dựng môi trường internet an toàn, hiệu quả”.
Cựu sinh viên Campuchia tại Việt Nam: tiếp tục nối những nhịp cầu vun đắp tình hữu nghị hai nước

Cựu sinh viên Campuchia tại Việt Nam: tiếp tục nối những nhịp cầu vun đắp tình hữu nghị hai nước

Chương trình “Ươm mầm hữu nghị” do Hội hữu nghị Việt Nam – Campuchia khởi xướng và triển khai đã hỗ trợ thiết thực, hiệu quả cho hàng trăm sinh viên Campuchia đang học tập tại Việt Nam. Từ sự hỗ trợ đó, sinh viên Campuchia có thêm nền tảng tốt khi đi làm, nhiều cơ hội phát triển và đóng góp tích cực cho tình hữu nghị hai nước. Thạc sĩ Uch Leang, Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu Á - Phi và Trung Đông, Hàn lâm Hoàng gia Campuchia (RAC), Chủ tịch Hội cựu sinh viên Campuchia tại Việt Nam cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên tạp chí Thời Đại.
Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Tàu 467 Vùng 4 Hải quân cứu nạn thành công tàu cá Bình Định

Ngày 21/11, Tàu 467 Vùng 4 Hải quân đã cứu nạn thành công tàu cá Bình Định bị hỏng máy tại khu vực đảo Phú Quý.
Việt Nam kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi chủ quyền

Việt Nam kiên quyết thực hiện các biện pháp phù hợp với luật pháp quốc tế để thực thi chủ quyền

Việt Nam tôn trọng quyền của các quốc gia ven biển trong việc ban hành nội luật và các quy định liên quan đến biển phù hợp với UNCLOS 1982; đồng thời, Việt Nam cũng đề nghị các quốc gia khác tôn trọng đầy đủ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa và các quyền của Việt Nam đối với các vùng biển của Việt Nam được xác lập phù hợp với UNCLOS 1982.
Vùng 2 Hải quân phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Vùng 2 Hải quân phối hợp tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Ngày 21/11, tại thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân phối hợp với Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Trung tâm 286/BTL 86 tổ chức Hội nghị thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2024.
cuu sinh vien campuchia tai viet nam tiep tuc noi nhung nhip cau vun dap tinh huu nghi hai nuoc
infographic 10 thang viet nam don hon 141 trieu luot khach du lich quoc te
infographics nhung dong gop quan trong cua viet nam trong acmecs
infographics brics va nam ban cau cung xay dung mot the gioi tot dep hon
infographics ngay phu nu viet nam 2010 phu nu viet nam chu dong sang tao tu tin toa sang trong thoi dai moi
video tay ninh bao ton phat huy nghe thuat trinh dien dan gian dan toc khmer gan voi phat trien du lich
infographics nobel 2024 giai nobel hoa binh ton vinh to chuc nihon hidankyo cua nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động