Hà Nội quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP của các địa phương
Để nâng cao giá trị nông sản và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm sạch, Hà Nội đang tập trung hỗ trợ các hợp tác xã, người dân xây dựng, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm đặc trưng của địa phương gắn với Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội, cho biết, Hà Nội là một thị trường tiềm năng để các tỉnh, thành phố đưa các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền của nói riêng Hà Nội và cả nước nói chung được quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xúc tiến giao thương, tiêu thụ sản phẩm, đồng thời để nhân dân Thủ đô và du khách quốc tế nhận diện thương hiệu.
Đồng thời, Hà Nội còn là một trong những thành phố có nhiều làng nghề nhất cả nước nên rất thuận lợi trong việc phát triển Chương trình mỗi xã một sản phẩm, góp phần phát triển kinh tế nông thôn cũng như xây dựng thành công nông thôn mới của Hà Nội.
Năm 2021, Hà Nội đã có 27/30 quận, huyện, thị xã đăng ký 581 sản phẩm tham gia, đánh giá phân hạng. Đến nay, thành phố Hà Nội đã đánh giá phân hạng được 493 sản phẩm OCOP ở 22/27 quận, huyện.
Đến cuối năm 2021, thành phố Hà Nội đã công nhận ít nhất trên 500 sản phẩm OCOP, đưa tổng số sản phẩm OCOP lên trên 1.500 sản phẩm. Hà Nội hiện có 44 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.
Trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm Hà Nội đã hỗ trợ kết nối tiêu thụ hàng trăm nghìn tấn hàng từ các tỉnh, thành phố. Nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương cũng được kết nối, đưa vào tiêu thụ tại nhiều điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô.
Một điểm giới thiệu sản phẩm OCOP của Hà Nội. Ảnh: Minh Anh/ VGP |
Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, nhằm hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá, giới thiệu sản phẩm, Sở đã tổ chức rất nhiều sự kiện về chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị, quảng bá tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm nông nghiệp nói chung và sản phẩm OCOP nói riêng nhằm giúp các chủ thể OCOP có thể tiếp cận được với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online...
Tham gia hội chợ kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức mới đây, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư xuất nhập khẩu quốc tế Vạn Long chia sẻ mong muốn giới thiệu đến người tiêu dùng Thủ đô nhiều sản phẩm đặc sản của Hà Giang đồng thời tiếp cận hệ thống bán lẻ hiện đại để tiêu thụ sản phẩm.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Diễm Hằng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Dinh dưỡng hữu cơ Việt Nam (huyện Quốc Oai-Hà Nội) cho biết công ty ký kết hợp đồng thu mua sản phẩm với nhiều địa phương và đã xây dựng được 1.000 điểm bán các mặt hàng nông sản sạch của Hà Nội và các tỉnh, thành phố.
"Năm 2022, chúng tôi sẽ mở thêm khoảng 1.000 điểm bán nông sản của Vinanutrifood, nông sản OCOP của các địa phương phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Hà Nội và cả nước" - bà Nguyễn Thị Diễm Hằng thông tin.
Để tiếp tục phát huy hiệu quả các hoạt động liên kết, ông Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thực phẩm sạch Biggreen (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng bên cạnh việc hỗ trợ các hợp tác xã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp bảo đảm số lượng, các tỉnh, thành phố cần đẩy mạnh liên kết vùng trong cung cấp thực phẩm sạch cho Hà Nội; có phương án giám sát, kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm trên thị trường.
Hà Nội đã hợp tác với 1.130 cơ sở của 22 tỉnh, thành phố phía Bắc và 23 tỉnh, thành phố miền Trung, miền Nam, mỗi tháng cung cấp hơn 92.600 tấn rau, củ, quả; gần 13.200 tấn thịt gia súc, gia cầm; hơn 31 triệu quả trứng; hơn 11.300 tấn thủy sản; hơn 232.500 tấn gạo, lương thực, nông sản khác... phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô. |