Grab tăng giá cước đột ngột, khách hàng lập tức 'quay lưng'
Dàn trợ lý quay lưng sau hàng loạt nỗ lực thất bại, ông Trump tiếp tục cuộc chiến pháp lý trong đơn độc |
Chính quyền ông Trump đột ngột dừng chương trình cho vay khẩn cấp |
Ngay từ 11h trưa ngày 5/12, Grab đã thông báo điều chỉnh tăng phần khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc.
Giá đặt qua ứng dụng gọi xe sẽ phải tính VAT 10%
Khi áp dụng cách tính VAT mới, giá cước tính theo km của GrabCar 4 chỗ và 7 chỗ khu vực Hà Nội và Bắc Ninh lần lượt tăng từ 8.500 đồng/km lên 9.500 đồng/km và 10.000 đồng/km lên 11.000 đồng/km; khu vực TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai tăng từ 9.000 đồng/km lên 9.500 đồng/km và 11.500 đồng/km lên 12.000 đồng/km.
Grab tăng giá cước đột ngột, khách hàng lập tức "quay lưng". |
Tương tự, giá cước GrabBike tính trên mỗi km (sau 2 km đầu tiên) cũng tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km; giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.
Cùng với quyết định tăng giá cước, Grab cũng tăng tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabCar và GrabBike.
Cụ thể, tỷ lệ khấu trừ tính trên doanh thu cuốc xe đối với đối tác tài xế GrabBike tăng từ 20% lên 27,273%. Giả sử một cuốc xe có doanh thu 110.000 đồng, tài xế sẽ nhận về 80.000 đồng, số tiền bị khấu trừ là 30.000 đồng.
Với một cuốc xe có giá cước 110.000 đồng, 100.000 đồng trong đó được xem là doanh thu hợp tác và 10.000 đồng còn lại là thuế suất 10% của doanh thu hợp tác. Sau khi thực hiện nghĩa vụ thuế VAT (10.000 đồng), doanh thu chia sẻ sẽ còn 100.000 đồng, với 80.000 đồng được chia cho tài xế và 20.000 đồng cho Grab.
Như vậy, nếu trước đây một cuốc xe giá 110.000 đồng, đối tác tài xế xe 2 bánh của Grab (có thu nhập cả năm nhỏ hơn hoặc bằng 100 triệu đồng) nhận về 88.000 đồng thì nay chỉ còn 80.000 đồng, thu nhập giảm 9,1%.
Grab cho biết với GrabBike, nền tảng đặt xe này tiến hành kê khai thuế VAT trên toàn bộ doanh thu hợp tác bằng cách khấu trừ ngay nghĩa vụ thuế VAT (thuế suất 10% hoặc theo hướng dẫn khác của cơ quan thuế tùy thời điểm) cho toàn bộ cuốc xe vận tải trước khi phân chia doanh thu theo hợp đồng cho tài xế với tỷ lệ 80%.
Không chỉ GrabBike, mức khấu trừ của Grab đối với tài xế GrabCar trên mỗi chuyến xe tăng từ 23,6% lên 28,364% đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 20%, và tăng từ 28,375% lên 32,841% đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%.
Grab cho biết tiến hành khấu trừ thuế VAT 10%, thuế thu nhập cá nhân 1,5% và phí sử dụng ứng dụng (20% hoặc 25%, không thay đổi) trên mỗi chuyến xe GrabCar.
Nếu trước đây một cuốc xe có giá cước 100.000 đồng, tài xế GrabCar chịu phí sử dụng ứng dụng 20% và nhận về 76.400 đồng thì nay chỉ còn 71.636 đồng, thu nhập giảm khoảng 6,4%. Đối với tài xế chịu phí sử dụng ứng dụng 25%, thu nhập từ cuốc xe 100.000 đồng giảm từ 71.625 đồng xuống còn 67.159 đồng, cũng giảm khoảng 6,4%.
Cơ hội cho những giải pháp di chuyển khác
Ngay sau khi giá cước các dịch vụ của Grab tăng lên, nhiều khách hàng cảm thấy bất ngờ khi số tiền chênh lệch khá lớn so với trước đây và đang cân nhắc chuyển sang ứng dụng gọi xe khác.
Anh Trọng Huyền (Quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ với PV Thời Đại: "Nhà tôi cách cơ quan 10km, phải thường xuyên di chuyển bằng GrabBike. Bình thường mỗi cuốc xe hết khoảng 75.000-80.000 đồng nhưng hiện tại đã lên tới gần 100.000 đồng. Có lẽ tới đây tôi sẽ phải cân nhắc di chuyển bằng dịch vụ khác".
Cùng quan điểm với anh Trọng Huyền, chị Lê Mai (Quận Tây Hồ, Hà Nội) bức xúc: "Mỗi tháng tôi chi ra khoảng 3 triệu đồng cho con gái đi học bằng Grab, quãng đường từ nhà đến trường khoảng 5km. Nếu tăng cước như hiện tại, tôi sẽ chuyển sang sử dụng Be hoặc taxi truyền thống vì vẫn dùng Grab mỗi tháng tôi phải mất thêm vài trăm nghìn trong khi các khuyến mại ngày càng ít".
Anh Tiến, một tài xế Grab tại Hà Nội cũng cho rằng việc tăng giá cước có thể khiến nhiều khách hàng chuyển sang sử dụng ứng dụng gọi xe khác, từ đó khiến số lượng cuốc xe trong ngày giảm.
“Từ khi áp dụng cách tính cước mới, thuế tăng lên, thu nhập của tôi giảm rõ rệt, đã vậy giờ vắng khách nữa chắc tôi phải chạy thêm cả buổi đêm”, anh Tiến tâm sự đầy lo lắng.
Trong khi Grab hay Go-Jek đã thay đổi cách tính VAT khiến giá cước tăng theo, các ứng dụng dịch vụ taxi, xe ôm công nghệ khác hiện vẫn chưa có động thái tăng giá. Không chỉ mảng chở khách, ứng dụng giao đồ ăn Baemin cũng thông báo tăng mức khấu trừ phí giao hàng từ 20% lên hơn 27,2% (đã gồm chiết khấu cho Baemin và trừ thuế VAT).
Đại diện Grab cho biết, với cách tính thuế theo quy định mới, khi thu tiền từ khách hàng mức 100.000 đồng thì Grab phải xuất hóa đơn với mức 10% thuế VAT của đúng 100.000 đồng, khách hàng sẽ nhận được hóa đơn có giá trị thanh toán bằng tất cả tiền mình bỏ ra. Tài xế sẽ chỉ bị khấu trừ 1,5% thuế thu nhập cá nhân mà không phải nộp thêm khoản thuế 3% thuế VAT cá nhân. Grab sẽ phải chịu trách nhiệm khai thay và nộp thay thuế cho toàn bộ doanh thu của đối tác tài xế xe công nghệ.
Việc các ứng dụng gọi xe như Grab hay Go-Jek sẽ là cơ hội cho các hình thức di chuyển truyền thống như Taxi, xe Bus có thể "trở lại".
Camera giao thông: Người đàn ông đột ngột tăng ga làm bé trai rơi xuống đường và hành động bất ngờ sau đó Camera giao thông: Người đàn ông chạy xe máy chở theo bé trai lưu thông trên đường rồi đột ngột tăng tốc khiến bé ... |
Dàn trợ lý quay lưng sau hàng loạt nỗ lực thất bại, ông Trump tiếp tục cuộc chiến pháp lý trong đơn độc Một số trợ lý trong đội ngũ ông Trump đang rời công sở và trở về nhà trong kỳ nghỉ Lễ, để một mình Tổng ... |
Chính quyền ông Trump đột ngột dừng chương trình cho vay khẩn cấp Quyết định này sẽ buộc chấm dứt một số chương trình được thiết kế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đang khó khăn vì đại dịch, ... |