Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
09:03 | 03/03/2023 GMT+7

“Giữ biên cương như giữ nhà của mình”

aa
Là một xã biên giới với 76,2 % là đồng bào DTTS (Dao, Tày, Sán Chỉ…), trong những năm qua, những Người có uy tín xã Bắc Sơn, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đã phát huy vai trò quan trọng trong việc phối hợp cùng chính quyền và lực lượng Biên phòng tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ đường biên cột mốc. Theo cách riêng của mình, họ quyết giữ biên cương như giữ nhà vậy.
Giữ vững bản sắc đối ngoại Việt Nam, ứng phó với vạn biến của thế giới Giữ vững bản sắc đối ngoại Việt Nam, ứng phó với vạn biến của thế giới
Nhân dịp chuẩn bị đón Xuân Quý Mão 2023, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã trao đổi với báo chí về những thành tựu nổi bật trong công tác ngoại giao, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế thời gian qua, giải pháp đột phá cho lĩnh vực này thời gian tới.
Chuyến tuần tra đầu năm mới của những người lính giữ bình yên biên cương Tổ quốc Chuyến tuần tra đầu năm mới của những người lính giữ bình yên biên cương Tổ quốc
Không khí xuân đã hiện diện đâu đó nơi vùng biên A Lưới (Thừa Thiên Huế), nhưng những người lính Biên phòng vẫn vững tin gác lại hạnh phúc riêng để chắc tay súng, bảo vệ bình yên cho nhân dân nơi đây.

Người có uy tín trên địa bàn xã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước

Người có uy tín thường xuyên gặp gỡ các hộ dân để tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Biên cương có vững, nhà mới yên

Xã Bắc Sơn là xã miền núi biên giới, với hơn 22 km đường biên và 13 cột mốc biên giới, cũng là địa bàn luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp như buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, buôn bán người... Vì vậy, trong những năm qua, chính quyền và Nhân dân xã Bắc Sơn đã phối hợp với lực lượng Biên phòng, chủ động các phương án xây dựng khu vực biên giới phát triển toàn diện, xử lý tốt các vụ việc phát sinh, bảo vệ đường biên cột mốc và phòng chống hiệu quả dịch Covid-19.

Nhiều năm qua, với vai trò Người có uy tín, ông Choỏng Sao Chắn, 1968, dân tộc Dao, thôn Phình Hồ luôn tích cực vận động người dân trên địa bàn thực hiện các giải pháp để bảo vệ đường biên cương Tổ quốc theo cách riêng của mình. Ông Chắn cho biết: “Tôi thường xuyên cùng với chính quyền ra sức tuyên truyền về việc bảo vệ biên cương, tố giác nếu phát hiện tội phạm vượt biên,…Chúng tôi xác định, việc bảo vệ biên cương không chỉ là trách nhiệm, còn là quyền lợi, là niềm tự hào của mỗi người dân”.

Với suy nghĩ bảo vệ đường biên, cột mốc cũng là bảo vệ đất đai của tổ tiên mình, ông Đặng Thế Minh, dân tộc Dao, Người có uy tín thôn Thán Phún luôn thuộc làu, nắm rõ từng đường mòn, lối mở trên địa bàn. Ngày ngày, ông vẫn miệt mài phân tích, tuyên truyền cho bà con về ý nghĩa ranh giới, đường biên, cột mốc ở địa bàn; vận động người dân khi đi thăm bà con hoặc người dân bên Trung Quốc phải báo với các cấp chính quyền địa phương…

“Ngày trước cũng có các đối tượng tự ý đi qua, đi lại biên giới mà không xin phép. Nhưng nay, qua tuyên truyền, nhận thức của người dân đã được nâng lên, thực hiện theo quy định”, ông Minh chia sẻ thêm.

Năm 2022, Người có uy tín xã Bắc Sơn cùng Nhân dân trên địa bàn đã cung cấp nhiều nguồn tin, cung cấp cho các cơ quan chức năng trên 220 nguồn tin tố giác tội phạm để cơ quan chức năng kịp thời xử lý: Xuất nhập cảnh trái phép, thẩm lậu góp phần vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ Quốc.

Ông Giang Đình Lộng, Chủ tịch MTTQ xã Bắc Sơn cho biết: Trên địa bàn xã Bắc Sơn hiện có 4 Người có uy tín được công nhận. Trong thời gian qua, Người có uy tín trên địa bàn xã luôn phát huy rõ vai trò tiên phong, tích cực tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các chính sách, đặc biệt là kiên quyết ra sức bảo vệ đường mốc biên giới, an ninh Tổ quốc.

Những Người có uy tín xã Bắc Sơn thường xuyên trao đổi, thông tin với lực lượng biên phòng

Những Người có uy tín xã Bắc Sơn thường xuyên trao đổi, thông tin với lực lượng biên phòng.

Bảo vệ "trận tuyến" văn hóa

Cùng với việc tuần tra, bảo vệ biên giới, những năm qua, đội ngũ Người có uy tín trên địa bàn luôn tham gia bảo vệ "trận tuyến" văn hóa. Đặc biệt, Người uy tín rất tích cực tiên phong trong “cuộc chiến” bài trừ hủ tục, xoá bỏ phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh.

Những Người có uy tín ngày ngày vẫn “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động, giúp bà con vùng DTTS được cung cấp thông tin kịp thời, đúng đắn, đầy đủ để từ đó chủ động loại bỏ dần nhiều hủ tục đè nặng lên cuộc sống như: tảo hôn, hôn nhân cận huyết, các hủ tục trong ma chay, cưới hỏi…

Bằng kinh nghiệm của mình, những Người có uy tín DTTS ở xã Bắc Sơn trở thành cầu nối, tích cực tuyên truyền, xây dựng ngọn cờ đoàn kết, tạo dựng sức mạnh bó đũa, đồng tâm, đồng sức bảo vệ vùng biên vững mạnh.

Ông Đặng Ngọc Phú, một người dân của xã Bắc Sơn, thành phố Móng Cái chia sẻ: “Chính những phong tục lạc hậu, nhất là những kẻ xấu xuyên tạc phong tục, tôn giáo làm cho cuộc sống người dân chúng tôi càng khó khăn hơn. Chính những Người có uy tín trên địa bàn đã giúp chúng tôi hiểu về điều này và kiên quyết loại bỏ dần những điều lạc hậu ấy”.

Nhìn nhận về vai trò của Người có uy tín, ông Nguyễn Văn Thiềm, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ninh khẳng định: “Nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Đặc biệt, ngay tại các khu vực biên giới, già làng, trưởng bản và những Người có uy tín có vai trò rất quan trọng, nhất là việc phối hợp cùng với lực lượng biên phòng tuyên truyền, giáo dục, phát huy sức mạnh tổng hợp ngay trong Nhân dân”.

Chủ động nắm chắc tình hình, giữ vững quốc phòng, an ninh khu vực biên giới biển ​ Chủ động nắm chắc tình hình, giữ vững quốc phòng, an ninh khu vực biên giới biển ​
Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 8, khóa XI về "Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới", đã được Đảng ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng tổ chức chiều 3/10, nhằm đánh giá kết quả đạt được và triển khai phương hướng nhiệm vụ những năm tiếp theo.
Nhà cổ Đông Hòa Hiệp lưu giữ nhiều kiến trúc độc đáo Nhà cổ Đông Hòa Hiệp lưu giữ nhiều kiến trúc độc đáo
Thuở sơ khai, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang là một trong những trung tâm hành chính - kinh tế - chính trị của Nam bộ với tên gọi “Cái Bè Dinh”. Ngày nay, huyện Cái Bè là một trong những điểm du lịch sinh thái nổi tiếng thu hút du khách trong và ngoài nước với điểm nhấn là làng cổ Đông Hòa Hiệp, được tỉnh Tiền Giang chọn làm nơi bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của vùng đất Nam bộ.
Theo Báo Dân tộc
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Quảng Trị - Salavan: giữ bình yên vùng biên giới từ mô hình kết nghĩa

Quảng Trị - Salavan: giữ bình yên vùng biên giới từ mô hình kết nghĩa

Ngày 28/5, tại xã Ba Tầng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đã diễn ra Hội nghị sơ kết 15 năm kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới giữa các thôn Loa, Trùm (xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Việt Nam) với các bản Rạ, A Dông, Xê (huyện Sa Muồi, tỉnh Salavan, Lào).
Phối hợp quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Phối hợp quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia

Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu phối hợp với Huyện ủy các huyện biên giới tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023.
Phấn đấu xây dựng khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) thành mô hình kiểu mẫu du lịch qua biên giới

Phấn đấu xây dựng khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) thành mô hình kiểu mẫu du lịch qua biên giới

Đây là phát biểu của ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Cao Bằng tại buổi làm việc với đoàn công tác Ủy ban biên giới quốc gia Bộ Ngoại giao về việc triển khai vận hành thí điểm khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc) vừa qua.
Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Nhiều hoạt động sôi nổi tại Ngày hội hái mận năm 2024 ở xã biên giới của Nghệ An

Ngày hội hái mận năm 2024 được tổ chức tại xã Mường Lống (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào người Mông và là sự kiện nhằm lan tỏa bản sắc miền đất biên viễn và quảng bá, giới thiệu thương hiệu mận Tam hoa.

Đọc nhiều

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

Lời bài hát (Lyrics) ”FRIENDSHIP” – Đen Vâu

FRIENDSHIP là sản phẩm âm nhạc mới của Đen Vâu vừa ra mắt. Ca khúc mới này hiện tại đang đứng Top nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trong nước.
Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Giá vàng thế giới đi lên "chờ" loạt dữ liệu kinh tế quan trọng

Hiện các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý tới một loạt báo cáo kinh tế quan trọng sắp được công bố.
Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đẹp trời để nói chia tay” - Lou Hoàng

Ngày đẹp trời để nói chia tay bài hát mới ra mắt của Lou Hoàng, bài hát là một lời tự sự của nam chính về tình yêu không thành.
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

Kiều bào hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

"Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các cấp và kiều bào ta ở nước ngoài đẩy mạnh các hoạt động hướng về biển, đảo quê hương bằng những việc làm cụ thể, thiết thực", bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu như vậy tại buổi thăm và làm việc với Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân chiều 25/6 tại Thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang).
Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Công bố mở chính thức cặp cửa khẩu Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc)

Ngày 25/6, tại Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu, UBND tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) phối hợp với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) tổ chức Lễ công bố chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Bình Liêu)/Việt Nam - Động Trung/Trung Quốc, bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (huyện Hải Hà)/Việt Nam - Lý Hỏa/Trung Quốc.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động