Giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay để hỗ trợ ngành hàng không
Ngành thuế nỗ lực bù đắp nguồn thu bị thiếu hụt vì COVID-19 |
Giảm 30% thuế cho doanh nghiệp có doanh thu không quá 200 tỷ đồng |
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai |
Chiều 14/7, với tỷ lệ 100% đại biểu tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) nhất trí thông qua Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay.
Theo nghị quyết, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít được áp dụng từ ngày 01/8/2020. Mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 3.000 đồng/lít được áp dụng từ ngày 01/01/2021. Nghị quyết có hiệu lực kể từ ngày ký.
Như vậy, mức thuế bảo vệ môi trường từ 01/8 tới hết năm 2020 được giảm còn 70% mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2018 về Biểu thuế bảo vệ môi trường.
Nghị quyết được UBTVQH thông qua sau khi nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội về dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay, cũng như căn cứ vào các luật hiện hành.
Vietnam Airlines giảm hơn 49.000 tỷ đồng doanh thu vì dịch COVID-19 (Ảnh minh hoạ) |
Trước đó, theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Chính phủ đã nghiên cứu xây dựng dự án nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay đến hết ngày 31/12/2020 nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không.
Báo cáo nêu rõ: Từ tháng 12/2019, đại dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc và nhanh chóng lan rộng ra thế giới. Nhiều ngành, nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là ngành vận tải. Trong đó, hàng không là một trong những ngành vận tải ảnh hưởng nặng nề nhất.
Đơn cử, Vietnam Airlines phải thực hiện ngừng việc với hơn 6.000 lao động, doanh thu giảm hơn 49.000 tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16.000 tỷ đồng. Dòng tiền của hãng dự kiến thiếu hụt luỹ kế xấp xỉ 17.000 tỷ đồng trong năm 2020...
Dưới ảnh hưởng của dịch COVID-19, các doanh nghiệp hàng không đối mặt nguy cơ phá sản cao. Ngành hàng không bị ngưng trệ cũng tác động tiêu cực đến sự phát triển của các ngành kinh tế mũi nhọn, bao gồm thương mại, dịch vụ, du lịch…
Vì thế, việc đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là một trong những giải pháp cần thiết để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nói riêng.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện muốn người đã phẫu thuật thẩm mỹ vẫn được thi hoa hậu Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch đề xuất bỏ quy định thí sinh dự thi người đẹp, người mẫu, hoa hậu phải ... |
Ông Nguyễn Hạnh Phúc: Ra nước ngoài tôi thấy dân mình lao động rất khổ Cho ý kiến về dự án Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (sửa đổi), nhiều thành viên ... |
UBTV Quốc hội xem xét việc đưa SGK vào loại hàng hoá do nhà nước định giá Ngày 13/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội bắt đầu phiên họp thứ 46. Tại phiên họp lần này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ... |