Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
17:46 | 12/07/2020 GMT+7

Giá thịt lợn cao vì mất cân bằng trong phân chia lợi nhuận

aa
Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, việc phân chia lợi nhuận tại các khâu sản xuất và trung gian đang mất cân bằng, và đây chính là lý do khiến giá thịt lợn không giảm được.
Lợn sống từ Thái Lan đã Lợn sống từ Thái Lan đã 'nhập cảnh', giá thịt lợn sẽ hạ?
Giá thịt lợn bắt đầu giảm, thấp nhất 82.000 đồng/kg Giá thịt lợn bắt đầu giảm, thấp nhất 82.000 đồng/kg
2111 thitheotaichodaumoibinhdienanhngocduong11mxdk 15577624318091151903816
Vì sao giá thị lợn không giảm như kỳ vọng?

Theo TS Kiên, việc các cấp quản lý nhà nước yêu cầu đưa giá thịt lợn về mức 70.000 - 80.000 đ/kg hơi là có cơ sở.

Ông Kiên đánh giá: "Với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh nguồn cung để bình ổn thị trường như nhập khẩu thịt lợn. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tình thế, về lâu dài vẫn phải là phát triển nội tại trong nước".

Đánh giá về việc giá thịt lợn hơi trong nước vẫn ở mức cao, ông Kiên cho rằng ở đây khâu điều tiết lợi nhuận ở các khâu cấu thành giá thịt lợn chưa phù hợp. Hiện nay có quá nhiều khâu trung gian và những khâu này lại chiếm tỷ trọng lớn trong cấu thành giá bán lẻ. Việc không cắt giảm những khâu này phần nào đẩy giá lợn đến tay người tiêu dùng tăng cao. Điều này đã được phản ánh quá nhiều nhưng không có mấy thay đổi.

Một điểm quan trọng khác được ông Kiên nhấn mạnh là thói quen tiêu dùng thịt lợn của người dân. "Cần tuyên truyền và thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân. Cần bổ sung hài hoà các chất khác nhau và những loại chất này có thể tìm thấy ngoài thịt lợn. Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều thịt lợn có thể không hại nhưng chưa chắc đã là tốt nhất đối với cơ thể. Đây có lẽ cũng là thời điểm tốt để thay đổi thói quen".

Theo TS Kiên đây là 2 điểm quan trọng nhất mà cơ quan có thẩm quyền cần khắc phục trong thời gian tới.

4621 nguyen duc kien 4378 1576236937
Tiến Sĩ Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế cho Thủ tướng

Ngoài ra, ông Kiên cũng kêu gọi trách nhiệm xã hội cao hơn nữa từ những doanh nghiệp cung cấp thịt lợn.

TS Kiên chia sẻ: "Việc tối ưu lợi nhuận với doanh nghiệp là hoàn toàn dễ hiểu, điều này cũng không thể trách móc hay lên án quá được. Tuy nhiên, doanh nghiệp hay người chăn nuôi cũng cần nhớ rằng khi khó khăn, khi giá thịt lợn sụt giảm hay dịch bệnh thì cả xã hội đã có những chiến dịch giải cứu. Do đó, khi đạt được lợi nhuận thì cả doanh nghiệp và người chăn nuôi cần có trách nhiệm đáp trả lại xã hội. Nếu làm được những việc này tôi tin rằng doanh nghiệp sẽ có lợi nhiều và lâu dài hơn".

Ông Kiên cho rằng COVID-19 cũng là cơ hội để chúng ta thay đổi tư duy làm nông nghiệp, phải đưa phương thức sản xuất công nghiệp vào trong nông nghiệp.

"Tôi muốn nhấn mạnh ý này, đây không chỉ là đưa máy móc vào trồng lúa hay nuôi lợn. Cần có giải pháp tổng thể cho nền nông nghiệp, và phải thực hiện từ những bước đi đầu tiên như cần có giống tốt, cần liên kết các đơn vị sản xuất để có những cánh đồng, những trại chăn nuôi lớn. Cần có quy hoạch khép kín từ chăn nuôi, giết mổ đến sơ chế thực phẩm để đạt được hiệu quả và chất lượng tốt nhất....", TS Nguyễn Đức Kiên cho biết.

Giá thịt lợn hơi hôm nay 12/7 miền Bắc: Dự báo ổn định trên diện rộng, giá chủ yếu dao động ở mức 89.000 - 90.000 đồng/kg. Giá cao nhất ở mức 92.000 đồng/kg tại Nam Định. Giá thấp nhất ở mức 88.000 đồng/kg tại Thái Bình, Ninh Bình.

Giá lợn hơi hôm nay 12/7 miền Trung và Tây nguyên: Dự báo tăng một vài nơi, chủ yếu dao động ở mức 85.000 - 87.000 đồng/kg. Giá tăng 2.000 đồng lên mức 87.000 đồng/kg tại Hà Tĩnh, Ninh Thuận, Khánh Hòa. Giá tăng 1.000 đồng lên mức 84.000 đồng/kg tại Huế, Quảng Nam.

Giá lợn hơi hôm nay 12/7 miền Nam: Dự báo tiếp tục tăng nhẹ trên diện rộng, dao động ở mức 87.000 - 88.000 đồng/kg. Giá tăng 2.000 đồng lên mức 87.000 đồng/kg tại Vĩnh Long, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cà Mau. Giá tăng 1.000 đồng lên mức 86.000 đồng/kg tại Tiền Giang, Bạc Liêu, Vũng Tàu.

Hơn 30 triệu lao động bị mất việc, giảm lương vì COVID-19 Hơn 30 triệu lao động bị mất việc, giảm lương vì COVID-19

Tính đến tháng 6/2020, cả nước có 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19 bao gồm ...

Lập Ban chỉ đạo quốc gia Chống suy thoái kinh tế là đặc biệt cần thiết Lập Ban chỉ đạo quốc gia Chống suy thoái kinh tế là đặc biệt cần thiết

Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn của Thủ tướng thì tình hình dịch bệnh đang khiến kinh tế thế giới suy thoái, vì ...

Chống suy thoái kinh tế như chống Chống suy thoái kinh tế như chống "giặc"

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ ...

Bình An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giá thịt lợn 'chạm đáy' vì dịch COVID-19

Giá thịt lợn 'chạm đáy' vì dịch COVID-19

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, từ đầu tháng 8/2021 đến nay, giá lợn hơi trong nước tiếp tục xu hướng giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên tiêu thụ giảm, trong khi nguồn cung phục hồi.
Giá heo hơi hôm nay (8/2): Tiếp tục giảm trên nhiều tỉnh thành

Giá heo hơi hôm nay (8/2): Tiếp tục giảm trên nhiều tỉnh thành

Dự báo giá heo hơi hôm nay 8/2 sau nhiều ngày giảm liên tiếp, giá heo vẫn chưa có dấu hiệu tăng trở lại.
Giá thịt lợn liệu có tăng đột biến trong dịp Tết?

Giá thịt lợn liệu có tăng đột biến trong dịp Tết?

Trước diễn biến giá lợn hơi tăng trong những ngày gần đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến cho rằng chưa có gì phải quá lo lắng vì theo quy luật thị trường, gần tới dịp Tết, hầu hết mặt hàng thực phẩm khác đều có xu hướng tăng do nhu cầu chế biến tăng đột biến.

Các tin bài khác

Colgate Optic White Purple màu tím chứa chất làm sáng, mang lại nụ cười rạng rỡ

Colgate Optic White Purple màu tím chứa chất làm sáng, mang lại nụ cười rạng rỡ

Colgate ra mắt Kem đánh răng sắc tím đầu tiên - Colgate Optic White Purple – giúp trung hoà sắc vàng trên răng tức thì sau một lần chải*. Kem đánh răng Colgate Optic White Purple có chứa hàng triệu tinh thể khoáng trắng sáng siêu nhỏ trong mỗi tuýp sản phẩm, kết hợp với công nghệ đánh bóng vi mô tiên tiến độc quyền của Colgate, cùng các thành phần đã được chứng minh có thể giúp loại bỏ những mảng bám trên răng, mang lại một nụ cười rạng rỡ hơn.
Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Hai tháng đầu năm 2024, Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore đều tăng đột phá nhập khẩu cua ghẹ sống từ Việt Nam.
Moomoo CA chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của TSX và TSXV (Canada)

Moomoo CA chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của TSX và TSXV (Canada)

Moomoo Financial Canada Inc. (Moomoo CA) – nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ tiếp theo hàng đầu, vừa chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của Sàn giao dịch chứng khoán Toronto (TSX và Sàn giao dịch liên doanh TSX (TSXV).
Unlimit hợp tác với Xiaomi để cải thiện trải nghiệm thanh toán GetApps cho khách hàng Brazil

Unlimit hợp tác với Xiaomi để cải thiện trải nghiệm thanh toán GetApps cho khách hàng Brazil

Unlimit – công ty fintech hàng đầu thế giới đã hợp tác với Xiaomi, một trong những công ty điện tử tiêu dùng và sản xuất thông minh hàng đầu thế giới, để tăng cường mở rộng Nền tảng phân phối ứng dụng GetApps của Xiaomi cho thị trường quốc tế ở Brazil.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động