Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
18:58 | 07/07/2020 GMT+7

Lập Ban chỉ đạo quốc gia Chống suy thoái kinh tế là đặc biệt cần thiết

aa
Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn của Thủ tướng thì tình hình dịch bệnh đang khiến kinh tế thế giới suy thoái, vì vậy việc thành lập Ban chỉ đạo quốc gia Chống suy thoái kinh tế là đặc biệt cần thiết ở thời điểm này.
Chống suy thoái kinh tế như chống Chống suy thoái kinh tế như chống "giặc"
Kinh tế Mỹ đối mặt nguy cơ suy thoái trầm trọng như năm 2008 Kinh tế Mỹ đối mặt nguy cơ suy thoái trầm trọng như năm 2008
3500 van chuyen hang hoa tu da nang sang 1algeria2
Kinh tế Việt Nam chịu tác động không nhỏ từ dịch COVID-19 (Ảnh minh hoạ)

Trao đổi với Tạp chí Thời Đại về tình hình Kinh tế Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2020, Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng đã chia sẻ về những giải pháp có thể chặn được đà suy thoái kinh tế trong những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

-Ông đánh giá thế nào về tình hình kinh tế trong nước 6 tháng cuối năm 2020?

Tình hình kinh tế 6 tháng cuối năm có thể sẽ rất xấu. Khó khăn nhất hiện nay với nền kinh tế nước ta chính ra đầu ra sản phẩm, khó khăn trong khâu xuất khẩu.

Các quốc gia tiêu thụ và nhập khẩu hàng hoá lớn của ta đều bị dịch bệnh tàn phá. Việc không tìm được đầu ra sản phẩm cũng sẽ khiến việc làm của người lao động bị ảnh hưởng nặng nề. Theo số liệu mà tôi có được thì trong 6 tháng đầu năm nay đã có khoảng hơn 8 triệu lao động bị ảnh hưởng do kinh tế sụt giảm.

Thêm 1 yếu tố nữa là cơ cấu của nền kinh tế hiện nay của chúng ta cũng khiến những khó khăn này thêm phần nặng nề. Tôi chỉ lấy 1 ví dụ đơn giản, hiện tại nhiều người đưa ra giải pháp cần thúc đẩy tiêu thụ tại thị trường trong nước, nhưng nếu để ý, GDP bình quân đầu người nước ta chỉ khoảng 2.700 USD, cho nên dù có cố thúc đẩy thì mức tiêu thụ này cũng chỉ bằng 1 phần nhỏ các thị trường mà chúng ta xuất khẩu sang. Đó là vì những thị trường đó có GDP trung bình trên 10.000 USD/người. Nói vậy để thấy giải pháp này không sai, nhưng theo tôi nó không phải biện pháp dài hơi hay có tính hiệu quả cao.

Theo tôi cần một "gói" giải pháp tổng thể gồm cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế.

to truong to tu van kinh te cua thu tuong ong nguyen duc kien phat bieu tai buoi lam viec
Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên

-Mới đây Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đề xuất thành lập Ban chỉ đạo quốc gia chống suy thoái kinh tế, theo ông có cần thiết không?

Đây là đề xuất hoàn toàn hợp lý, ở thời điểm nhạy cảm và đặc thù như hiện tại thì cần thành lập những Ban chỉ đạo mang tính đặc thù.

Phải nói thêm, mục tiêu quan trọng nhất của chúng ta ở thời điểm này không phải là phát triển mà là "chặn đà suy thoái" của nền kinh tế. Đây là mục tiêu cấp bách nhất ở thời điểm này.

Theo những số liệu có được và dự báo của nhiều chuyên gia, các chỉ số kinh tế của nước ta có thể sẽ xấu đi trong những tháng cuối năm nay. Sức ép về kiểm soát lạm phát là rất lớn, thị trường đầu ra cho sản xuất kinh doanh, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo, dệt may, da giày... sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn.

Không nằm ngoài vòng xoáy sụt giảm, kinh tế Việt Nam cũng chịu nhiều tác động khi tốc độ tăng trưởng GDP quý II tăng 0,36%, 6 tháng đầu năm tăng 1,81%, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua đối với nước ta nhưng so với khu vực và thế giới thì lại là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên thoát ra khỏi dịch bệnh, thiết lập trạng thái bình thường mới.

Theo các chuyên gia kinh tế, điểm đáng chú ý là GDP quý II/2020 ước tính chỉ tăng 0,36% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng thấp nhất của quý II các năm trong giai đoạn 2011-2020 bởi đây là giai đoạn Chính phủ chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ các giải pháp nhằm giãn cách xã hội...

-Nếu vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất của Ban chỉ đạo quốc gia chống suy thoái kinh tế là gì?

Như tôi đã nói ở trên, điều cần thiết nhất bây giờ là chặn đà suy thoái thì đây chính là công việc quan trọng nhất của Ban chỉ đạo này. Ban chỉ đạo có thể sẽ là nơi "kết nối" những đầu mối liên quan để giúp nền kinh tế giữ được những chỉ số cần thiết.

Tôi cũng đồng ý với phương châm “chống suy thoái kinh tế như chống giặc” được bộ trưởng Dũng nêu ra.

Thực ra việc chống suy thoái kinh tế này cũng sẽ như chống dịch COVID-19 vừa rồi cần sự tham gia của cả 3 bên gồm: Chính quyền, doanh nghiệp và người dân.

Ban chỉ đạo sẽ là nơi tiếp nhận các thông tin liên quan và xử lý những thông tin này để có kết quả tốt nhất.

Ban chỉ đạo cần được thành lập sớm và dần đi vào hoạt động để tháo gỡ khó khăn, ngăn chặn sự suy thoái của nền kinh tế.

5013 giathitlonhomnay
Cần tận dụng tốt lợi thế trong nông nghiệp để giúp chặn đứng suy thoái kinh tế - Ảnh minh hoạ

- Theo ông, đâu sẽ là mũi nhọn để giúp chặn đà suy thoái?

Dư địa để phát triển kinh tế nước ta vẫn còn nhiều. Tuy nhiên, theo tôi mũi nhọn kinh tế quan trọng nhất ở thời điểm này là nông nghiệp.

Chúng ta có nền nông nghiệp đủ tiềm lực để phát triển. COVID-19 cũng là cơ hội để chúng ta thay đổi tư duy làm nông nghiệp, phải đưa phương thức sản xuất công nghiệp vào trong nông nghiệp.

Tôi muốn nhấn mạnh ý này, đây không chỉ là đưa máy móc vào trồng lúa hay nuôi heo. Cần có giải pháp tổng thể cho nền nông nghiệp từ những bước đi đầu tiên như cần có giống tốt, cần liên kết các đơn vị sản xuất để có những cánh đồng những trại chăn nuôi lớn....

Ngoài ra, nhà nước cũng cần hỗ trợ về chính sách , công nghệ cũng như các giải pháp cần thiết để tối ưu hoá mô hình sản xuất giúp đủ sức cung cấp sản phẩm và cạnh tranh với các đơn vị nước ngoài.

Một lần nữa tôi nghĩ rằng COVID-19 có thể trở thành tiền đề cho cuộc cách mạng đối với nền nông nghiệp Việt Nam. Hơn lúc nào hết chúng ta cần thay đổi để vượt qua khủng hoảng và phát triển mạnh mẽ hơn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận định, ngành gạo đặt mục tiêu xuất khẩu 6,7 triệu tấn trong năm 2020, con số này có thể lên 8 triệu tấn. Với mức giá xuất khẩu trung bình 480 USD/tấn, kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2020 của Việt Nam có thể đạt 3,9 tỷ USD.

Riêng tháng 5/2020, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng 11,7% về lượng và 35,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019, đạt 750.000 tấn, trị giá 395 triệu USD.

Đáng chú ý, giá xuất khẩu gạo của Việt Nam trong tháng 5/2020 tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm qua, bình quân đạt 527 USD/tấn, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Chống suy thoái kinh tế như chống Chống suy thoái kinh tế như chống "giặc"

Đây là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Muốn nghe hiến kế để có chính sách đặc biệt Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Muốn nghe hiến kế để có chính sách đặc biệt

Sáng nay (2/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc Chính phủ với các địa phương, đây là sự ...

Việt Nam trúng thầu xuất 30.000 tấn gạo sang Philippines Việt Nam trúng thầu xuất 30.000 tấn gạo sang Philippines

Ngày 8/6 vừa qua, Tổng công ty Thương mại quốc tế Philippines (PITC) đã tổ chức đấu thầu nhập khẩu 300 nghìn tấn gạo vào Philippines. ...

Bình An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động