Gắn kết để phát triển bền vững
Trải nghiệm của du khách quốc tế với văn hóa bản địa ở cồn Sơn. Ảnh: Ngọc Sương
Ngọc Sương chia sẻ: “Nhà mình gốc làm nông, trong gia đình cũng có nhiều người theo nghiệp giáo dục, nên khi làm du lịch mình muốn gắn kết những lĩnh vực này”. Với thế mạnh thành thạo tiếng Pháp, Ngọc Sương kết nối thị trường khách Pháp và châu Âu. Tuy nhiên, du khách thị trường này đòi hỏi những hành trình khám phá phải bám sát cuộc sống của người dân địa phương và điều đó tạo cơ hội để cô gái 9x tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, con người miền Tây Nam Bộ, nhất là ở Cần Thơ, Hậu Giang. Những tour trải nghiệm mưu sinh cùng thương hồ trên chợ nổi, tìm hiểu văn hóa bản địa ở cồn Sơn, cùng nghệ nhân làm sản phẩm truyền thống, làm nông cùng nông dân… dần trở nên thu hút khách quốc tế. Ðặc biệt, trong những hành trình này hầu hết đều có hoạt động xã hội, như thăm và trao quà cho các em học sinh nghèo hay mồ côi, xây nhà tình thương…
Trong những hành trình như thế, Ngọc Sương đã dần kết nối nhiều hoàn cảnh đặc biệt, như trường hợp của Aurélien Malnoury (Pháp) trở lại Việt Nam để tìm người thân và sau đó quyết định ở lại làm việc và sinh sống; hay đôi vợ chồng Ana Díaz Poblaciones và Sylvain (Tây Ban Nha) quyết định nhận con nuôi người Việt Nam… Những câu chuyện này đã tác động đến nhận thức của Ngọc Sương khi làm du lịch hướng tới mục tiêu bền vững và hỗ trợ nhiều hơn cho cộng đồng. Do đó, khi đầu quân về Haiau Tourist (Cần Thơ) và được giao dự án Farm Eco Education (Nông trại xanh với mục đích giáo dục) để triển khai thành mô hình Bảo Gia Farm Camping (Hậu Giang), Ngọc Sương đã dùng những kinh nghiệm trước đó để dần xây dựng những sản phẩm mới và khác biệt, trong đó có sự gắn kết chặt chẽ giữa nông nghiệp, du lịch và giáo dục. Nguyễn Thị Ngọc Sương, với cương vị Phó Giám đốc Haiau Tourist và Quản lý Bảo Gia Farm Camping, chia sẻ: “Quan điểm là người làm du lịch phải hiểu văn hóa, nắm bắt được xu hướng, thị trường thì mới có thể xây dựng được sản phẩm tốt, phù hợp. Từ đầu, mình cũng đã tiếp cận và lựa chọn làm du lịch theo hướng bền vững, có trách nhiệm”.
Chính vì thế, khi tiếp nhận Bảo Gia Farm Camping, Ngọc Sương và cả ê-kíp xắn tay làm nông thực sự. Ðặc biệt trong mấy tháng các hoạt động du lịch tạm dừng vì dịch bệnh, mười mấy bạn trẻ đều sống tại trang trại. Ðiều này giúp họ hiểu hơn về giá trị của thiên nhiên, nghề nông và có những định hướng cụ thể hơn trong gắn kết bảo vệ môi trường với xây dựng những sản phẩm chất lượng, mang tính giáo dục, lan tỏa hơn. Trong đó, yếu tố thuận thiên và thích ứng với thiên nhiên, bảo tồn những giá trị văn hóa bản địa là mắc xích quan trọng để Ngọc Sương xây dựng sản phẩm thích nghi từng thời điểm, từng đối tượng cụ thể. Trong đó, nổi bật có sản phẩm Eco Retreat, hướng tới sự cân bằng thể chất và sức khỏe tinh thần khi gắn kết với thiên nhiên, nghệ thuật. Các hoạt động trải nghiệm sẽ khám phá môi trường, cộng đồng thông qua việc trồng cây, làm sản phẩm cùng các nghệ nhân… Eco Retreat hướng tới nhiều đối tượng, đặc biệt là các gia đình có trẻ nhỏ. Mục đích chính là tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, cũng như tăng nhận thức về bảo vệ môi trường.
Lựa chọn làm du lịch bền vững trong 6 năm qua, Ngọc Sương cho biết: “Cộng đồng yêu thích du lịch bền vững, có trách nhiệm đang ngày càng lớn mạnh. Ðiều đó cũng đang trở thành định hướng phổ biến trong hoạt động du lịch tại Việt Nam và trên thế giới. Song hành cùng nhận thức về bảo vệ môi trường là việc tìm về những giá trị cốt lõi, văn hóa bản địa”.
Bà Marianne Gybels, Giám đốc về Phát triển bền vững của Booking.com, cho biết: “Trong 6 năm nghiên cứu, chúng tôi đã được truyền cảm hứng khi chứng kiến nhận thức về tầm quan trọng của du lịch bền vững ngày càng gia tăng ở du khách. Khảo sát cho biết 97% du khách Việt cho rằng du lịch bền vững là rất quan trọng, 88% cho biết đại dịch đã khiến họ muốn đi du lịch một cách bền vững hơn trong tương lai”. Ðiều đó đã đồng hành cùng cách làm du lịch thuận tự nhiên của những cộng đồng, cá nhân ở Cần Thơ nói riêng và ở ÐBSCL nói chung, nhằm góp sức để tạo ra sự phát triển bền vững.