F-16 Mỹ có thể xoay xở trong hoàn cảnh 'hiểm nghèo'
Những chiếc F-16 không người lái được thử nghiệm là có thể thực hiện sứ mệnh tấn công, phản ứng với hệ thống phòng không đối phương và tự xoay xở trong trường hợp mất hoàn toàn liên lạc với trung tâm điều khiển mặt đất.
Nguồn: Boeing
“Màn giới thiệu này là một cột mốc quan trọng trong sự trưởng thành của AFRL về các công nghệ cần thiết để tích hợp máy bay có và không người lái trong một sứ mệnh tấn công”, Đại úy Andrew Petry, kỹ sư AFRL, cho biết trong một thông cáo báo chí của Lockheed.
Trước đó, theo thông báo của Lockheed từ tháng 4/2017, màn trình diễn Have Raider tại Căn cứ Không quân Edwards ở California bao gồm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên, Have Raider I, tập trung vào việc bay theo đội hình. Giai đoạn tiếp theo, Have Raider II, máy bay F-16 không người lái được tung vào một cuộc ném bom giả định, xuyên qua hàng phòng thủ "động" của đối phương.
Trong tương lai, nhiều chiến đấu cơ của Mỹ sẽ không cần đến phi công lái. Ảnh: Getty |
Have Raider là một phần mở rộng của chương trình Loyal Wingman, được AFRL khởi động vào giữa năm 2015, với hy vọng phát triển các công nghệ cho phép máy bay chiến đấu tự lái đồng hành cùng các phi công tham gia chiến đấu.
Dự án của Loyal Wingman đã nhận được sự thúc đẩy lớn từ những nỗ lực song song của Không quân nhằm phát triển những chiếc F-16 cũ thành máy bay không người lái điều khiển từ xa. Chỉ cần thay thế một vài bảng mạch của “những bộ phận có thể thay thế đơn dòng”, các nhà bảo trì có thể hoán cải một máy bay không người lái QF-16 (dựa trên F-16 cũ) thành một phương tiện bay chiến đấu không người lái (UCAV).
Trong giai đoạn Haver Raider I, máy bay F-16 không người lái đã bay theo đội hình với những chiếc F-16 có người lái và thực hiện một sứ mạnh tấn công mặt đất mô phỏng.
Còn giai đoạn Raider II phức tạp hơn. Theo Lockheed, chiếc F-16 không người lái đã tự lập kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ tấn công của mình, phản ứng với hệ thống phòng không của đối phương, đồng thời xử lý những thiệt hại giả định cho hệ thống của chính nó cũng như trong trường hợp mất hoàn toàn liên lạc với trung tâm điều khiển ở mặt đất.
Công nghệ của Loyal Wingman cho phép phi công đang tham gia sứ mạng hỗn hợp có - không người lái, có thể ra lệnh cho máy bay không người lái tấn công, tham gia đội hình…. Các UCAV có thể tổ chức đội hình mà không có điều khiển trực tiếp, cũng như tiến hành hầu hết sứ mạng oanh tạc mặt đất mà không có bất cứ can thiệp nào của con người.