Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục "trễ hẹn", tổng thầu đòi thêm 50 triệu USD
Thừa uỷ quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản báo cáo Quốc hội về tiến độ thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Theo báo cáo, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thực hiện công tác nghiệm thu các hạng mục đường ray và cầu cạn khu gian. Còn 3 hạng mục công trình chưa đủ điều kiện nghiệm thu, tổng thầu đang chỉnh sửa và khắc phục các tồn tại về phần kiến trúc.
Đến nay dự án đã giải ngân được 14.737/15.131 tỷ đồng, đạt 81,9%. Riêng trong năm 2020 khối lượng giải ngân là 555,2 tỷ đồng, tương đương 29%.
Vấn đề bất đồng lớn nhất giữa chủ đầu tư và tổng thầu hiện nay là việc tổng thầu đòi thêm 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng) để vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.
Ban Quản lý dự án Đường sắt (BQL) đã báo cáo Bộ GTVT, nêu rõ việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định hợp đồng EPC. Hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát trong vòng 15 ngày và tổ chức họp để trao đổi, thống nhất.
![]() |
| Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang bị đình trệ (Ảnh: VOV) |
Về tiến độ thực hiện dự án, hiện nhân sự của tổng thầu vẫn kẹt ở nước ngoài. Chính phủ cho biết đã chấp thuận chủ trương cho các nhân sự này được nhập cảnh vào Việt Nam. Các thủ tục đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn đợi văn bản chấp thuận của UBND Hà Nội.
Để cùng tổng thầu giải quyết tồn tại vướng mắc của dự án, báo cáo nhấn mạnh 5 nhân sự tư vấn giám sát phải khẩn trương sang Việt Nam. BQL yêu cầu tư vấn giám sát xin cấp hộ chiếu công vụ cho những người này, Ban quản lý sẽ hỗ trợ các thủ tục liên quan.
Đáng chú ý, Tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành dự án và chưa làm rõ được trách nhiệm của các bên làm chậm dự án nên gói thầu tư vấn giám sát chưa thể kéo dài trong thời gian tới.
Hiện, BQL đã yêu cầu Tổng thầu bố trí nhân sự hoàn thiện hồ sơ, các hạng mục xây dựng và các tồn tại về phần thiết bị. Các bên tư vấn được yêu cầu khẩn trương rà soát, hoàn thiện dứt điểm đề cương và kế hoạch vận hành thử toàn hệ thống cũng như đánh giá, chứng nhận an toàn.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), bao gồm 669,62 triệu USD vốn vay của Trung Quốc và 198,42 triệu USD vốn đối ứng Việt Nam.
Dự án đã nhiều lần không thể "về đích" đúng hẹn vì nhiều lý do khác nhau. Hiện, dự án đang bị đình trệ do chưa thực hiện khâu đánh giá an toàn và vận hành thử toàn hệ thống. Vì thế, Bộ GTVT chưa thể nghiệm thu, thanh toán và bàn giao cho TP. Hà Nội đưa vào khai thác.
Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cấp Giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu của Dự án đường sắt đô thị ... |
Do tiến độ dự án đi vào hoạt động chậm, hàng trăm nhân viên được đào tạo để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh ... |
Theo quy hoạch và định hướng được báo cáo từ Bộ GTVT, tuyến đường sắt số 2A (Cát Linh – Hà Đông) sẽ được kéo ... |
Tin bài liên quan
Tiếp thu ý kiến góp ý vào Điều lệ công đoàn Việt Nam
Doanh số xe điện tại Việt Nam có thực sự ấn tượng?
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm tiến độ, Bộ trưởng Giao thông vận tải nói gì?
Các tin bài khác
Triết lý “Nature in Motion” tại The Parkland: Bài toán cân bằng giữa thiên nhiên và nhịp sống đô thị
Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương 2025 lần thứ 4: Kết nối giao thương – Nâng tầm thương hiệu Việt
Hoacom Media: Hành trình định hình bản sắc trong truyền thông bất động sản Việt Nam
LPF FUND toả sáng tại Diễn đàn Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương 2025: Khẳng định vị thế tiên phong trong kiến tạo hệ sinh thái “vốn xanh” Việt Nam
Đọc nhiều
Đỡ đầu lưu học sinh Campuchia: Hướng tới sự đồng hành lâu dài
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 15
Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài sẽ diễn ra vào ngày 25/12
Chính phủ Hoa Kỳ trao viện trợ hỗ trợ người dân Gia Lai phục hồi sau thiên tai
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Vĩnh Long rà soát 100% tàu cá, siết chặt kiểm soát khai thác IUU
Mô hình loa truyền thanh đến từng nóc nhà ở Mường Toong
Nhiều hộ dân Mường Toong thoát nghèo bền vững
Multimedia
[Infographic] World Travel Awards 2025: Việt Nam tiếp tục được bình chọn là Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước







