Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục "trễ hẹn", tổng thầu đòi thêm 50 triệu USD
Hà Nội đề xuất giữ lại số thu từ cổ phần hóa để làm đường sắt đô thị |
Bộ GTVT phải sớm đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động |
Thừa uỷ quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa ký văn bản báo cáo Quốc hội về tiến độ thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, trong đó có dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Theo báo cáo, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã thực hiện công tác nghiệm thu các hạng mục đường ray và cầu cạn khu gian. Còn 3 hạng mục công trình chưa đủ điều kiện nghiệm thu, tổng thầu đang chỉnh sửa và khắc phục các tồn tại về phần kiến trúc.
Đến nay dự án đã giải ngân được 14.737/15.131 tỷ đồng, đạt 81,9%. Riêng trong năm 2020 khối lượng giải ngân là 555,2 tỷ đồng, tương đương 29%.
Vấn đề bất đồng lớn nhất giữa chủ đầu tư và tổng thầu hiện nay là việc tổng thầu đòi thêm 50 triệu USD (hơn 1.100 tỷ đồng) để vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.
Ban Quản lý dự án Đường sắt (BQL) đã báo cáo Bộ GTVT, nêu rõ việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định hợp đồng EPC. Hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát trong vòng 15 ngày và tổ chức họp để trao đổi, thống nhất.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang bị đình trệ (Ảnh: VOV) |
Về tiến độ thực hiện dự án, hiện nhân sự của tổng thầu vẫn kẹt ở nước ngoài. Chính phủ cho biết đã chấp thuận chủ trương cho các nhân sự này được nhập cảnh vào Việt Nam. Các thủ tục đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn đợi văn bản chấp thuận của UBND Hà Nội.
Để cùng tổng thầu giải quyết tồn tại vướng mắc của dự án, báo cáo nhấn mạnh 5 nhân sự tư vấn giám sát phải khẩn trương sang Việt Nam. BQL yêu cầu tư vấn giám sát xin cấp hộ chiếu công vụ cho những người này, Ban quản lý sẽ hỗ trợ các thủ tục liên quan.
Đáng chú ý, Tổng thầu chưa xác định được mốc thời gian hoàn thành dự án và chưa làm rõ được trách nhiệm của các bên làm chậm dự án nên gói thầu tư vấn giám sát chưa thể kéo dài trong thời gian tới.
Hiện, BQL đã yêu cầu Tổng thầu bố trí nhân sự hoàn thiện hồ sơ, các hạng mục xây dựng và các tồn tại về phần thiết bị. Các bên tư vấn được yêu cầu khẩn trương rà soát, hoàn thiện dứt điểm đề cương và kế hoạch vận hành thử toàn hệ thống cũng như đánh giá, chứng nhận an toàn.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng (tương đương 552 triệu USD). Quá trình thực hiện, dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), bao gồm 669,62 triệu USD vốn vay của Trung Quốc và 198,42 triệu USD vốn đối ứng Việt Nam.
Dự án đã nhiều lần không thể "về đích" đúng hẹn vì nhiều lý do khác nhau. Hiện, dự án đang bị đình trệ do chưa thực hiện khâu đánh giá an toàn và vận hành thử toàn hệ thống. Vì thế, Bộ GTVT chưa thể nghiệm thu, thanh toán và bàn giao cho TP. Hà Nội đưa vào khai thác.
Được cấp chứng nhận đăng kiểm tạm thời, bao giờ tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử? Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cấp Giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu của Dự án đường sắt đô thị ... |
Vì sao hàng trăm nhân viên dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nghỉ việc? Do tiến độ dự án đi vào hoạt động chậm, hàng trăm nhân viên được đào tạo để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh ... |
Vì sao tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được kéo dài thêm 20 km? Theo quy hoạch và định hướng được báo cáo từ Bộ GTVT, tuyến đường sắt số 2A (Cát Linh – Hà Đông) sẽ được kéo ... |