Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
17:48 | 09/01/2021 GMT+7

Đưa hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc trở thành nội dung hợp tác quốc tế trên kênh đối ngoại nhân dân

aa
Ngày 7/1, tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị tổng kết về Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) giai đoạn 2012-2020. Tại Hội nghị, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga đã có những chia sẻ về "Đóng góp của việc tham gia GGHB LHQ đối với đối ngoại nhân dân".
Việt Nam là quốc gia đầu tiên về đích trước Mục tiêu Thiên niên kỷ của LHQ về giảm nghèo Việt Nam là quốc gia đầu tiên về đích trước Mục tiêu Thiên niên kỷ của LHQ về giảm nghèo
Việt Nam đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thành công Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết hợp tác LHQ-ASEAN Việt Nam đề xuất, thương lượng và thúc đẩy thành công Đại hội đồng LHQ thông qua Nghị quyết hợp tác LHQ-ASEAN
Đưa hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc trở thành nội dung hợp tác quốc tế trên kênh đối ngoại nhân dân
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga phát biểu tại Hội nghị.

Tạp chí Thời Đại xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu đến quý độc giả. Tít bài do tòa soạn đặt.

Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (GGHB LHQ) là một chủ trương hết sức đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta. Từ khi cử 2 sĩ quan đầu tiên tham gia phái bộ GGHB LHQ vào năm 2014 tới nay, Quân đội nhân dân Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả này, góp phần thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại hòa bình, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện Hiến chương Liên hợp quốc.

Đóng góp của việc tham gia GGHB LHQ đối với đối ngoại nhân dân

Nếu như từ góc độ ngoại giao Nhà nước, thành công của việc Việt Nam tham gia lực lượng GGHB của LHQ đã góp phần tích cực vào việc nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, mà đỉnh điểm là việc lần thứ hai Việt Nam được Đại hội đồng Liên hợp quốc bầu làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc với số phiếu cao kỷ lục 192 trong tổng số 193 nước thành viên, thì từ góc độ đối ngoại nhân dân, việc Việt Nam tham gia GGHB LHQ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Tham gia hoạt động GGHB LHQ tô đẹp hình ảnh một nước Việt Nam yêu chuộng hòa bình, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế: Việt Nam đẩy mạnh hội nhập quốc tế và đối ngoại quốc phòng theo phương châm “Tích cực, chủ động, chắc chắn, linh hoạt, hiệu quả”. Triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng: “Chủ động, tích cực tham gia các cơ chế đa phương về quốc phòng, an ninh, trong đó có việc tham gia các hoạt động hợp tác ở mức cao hơn như hoạt động GGHB LHQ…”, chúng ta đã từng bước cử lực lượng tham gia các hoạt động GGHB LHQ. Đã triển khai thành công 53 lượt sỹ quan đến 02 Phái bộ tại Nam Xu-đăng và Cộng hòa Trung Phi. Triển khai và duy trì sự hiện diện của Bệnh viện dã chiến cấp 2 (BVDC2) tại Phái bộ GGHB LHQ tại Nam Xu-đăng từ năm 2018. Đặc biệt, tỷ lệ nữ sĩ quan của Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ luôn nằm trong nhóm đầu và cao hơn mức 15% theo kêu gọi của Liên hợp quốc.

Việt Nam cũng tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này. Bộ Quốc phòng đã tổ chức nhiều Hội nghị, Hội thảo quốc tế về GGHB LHQ. Năm 2020, Bộ Quốc phòng cùng với Chương trình phát triển Liên hợp quốc Việt Nam (UNDP) đồng chủ trì tổ chức Hội nghị quốc tế trực tuyến về Vai trò của Phụ nữ và phòng chống dịch Covid-19 trong hoạt động GGHB LHQ. Việt Nam tiếp nhận vai trò Chủ tịch Mạng lưới các Trung tâm GGHB ASEAN và Chủ tịch Hiệp hội các Trung tâm huấn luyện GGHB khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2020.

Hoạt động GGHB LHQ mà Việt Nam tiến hành thời gian qua không chỉ đã thực hiện chủ trương bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa bằng biện pháp hòa bình thông qua hoạt động GGHB LHQ mà còn cung cấp thêm chất liệu cho đối ngoại nhân dân. Cụ thể là giúp cho việc giới thiệu với bạn bè quốc tế hình ảnh sống động, thuyết phục về một nước Việt Nam – thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt, nhất là giúp duy trì hoà bình, giải quyết khủng hoảng, làm tăng thêm sự tin cậy của bạn bè quốc tế đối với Việt Nam, từ đó tranh thủ tối đa sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế, làm gia tăng sức mạnh tổng hợp của đất nước.

Qua các kênh đối ngoại nhân dân, bạn bè quốc tế đều đánh giá cao chủ trương sáng suốt của ta và việc Việt Nam tham gia có chất lượng cao trong hoạt động GGHB LHQ.

Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ góp phần tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc: Cam kết chính trị ở cấp cao nhất thể hiện qua các phát biểu của lãnh đạo cấp cao Việt Nam và các hoạt động cụ thể của các sỹ quan, cán bộ của ta tại các Phái bộ đã giúp thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước, cả trên bình diện song phương và đa phương. Các sĩ quan Việt Nam đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, được LHQ và nước chủ nhà đánh giá cao về năng lực, tính chuyên nghiệp và khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, Việt Nam đã mang đến một cách tiếp cận rất mới, đó là lực lượng GGHB LHQ không chỉ đơn thuần hoàn thành sứ mệnh gìn giữ hoà bình mà còn là các “sứ giả” của hoà bình và tình hữu nghị, gần gũi, gắn bó với người dân bản địa, giúp đỡ cộng đồng dân cư ở địa bàn. Thông tin và hình ảnh về những chiến sĩ quân y Việt Nam - những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” tận tụy hết lòng chăm sóc người bệnh, trồng rau xanh, may và phát khẩu trang phòng chống Covid-19 đã làm cho người dân các nước thêm hiểu và thêm yêu mến Việt Nam và cũng làm đẹp hơn hình ảnh “những người lính mũ nồi xanh” của Liên hợp quốc.

Hoạt động của lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam đã đề cao các giá trị nhân văn, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với công dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ: Những câu chuyện cảm động về những người lính tham gia hoạt động GGHB LHQ vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ đã tạo nên những tấm gương điển hình, có sức lan toả lớn trong công chúng, đặc biệt là giới trẻ, học sinh, sinh viên, có ý nghĩa sâu sắc đối với việc giáo dục về lý tưởng sống, về những giá trị tốt đẹp của nhân loại – hoà bình và tình thương yêu, sự đồng cảm, sẻ chia và ý thức trách nhiệm với cộng đồng, ý chí vượt khó khăn, phấn đấu rèn luyện sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp cao cả, hay về những vấn đề như bình đẳng giới. Cuộc thi viết bài luận về Việt Nam và Liên hợp quốc do UNDP tổ chức với sự có mặt của Thiếu tá Đỗ Thị Hằng Nga tại lễ công bố tổ chức cuộc thi đã thu hút sự quan tâm tham gia của hàng trăm bạn trẻ. Phát biểu của Trung uý Sa Minh Ngọc tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ, Hoà bình và An ninh tháng 12/2020 được bạn bè quốc tế đặc biệt ngưỡng mộ, đánh giá cao.

Đóng góp của việc tham gia GGHB LHQ đối với đối ngoại nhân dân
Các chiến sỹ "Mũ nồi xanh" thuộc Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam làm nhiệm vụ tham gia gìn giữ hòa bình ở CH Nam Sudan. Ảnh Sa Minh Ngọc.

Vai trò của Đối ngoại nhân dân trong việc tăng cường sự tham gia hiệu quả của Việt Nam trong GGHB LHQ

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ. Phổ biến rộng rãi kết quả tham gia của Việt Nam, các sáng kiến và những đóng góp cụ thể của Việt Nam đối với hòa bình, an ninh của khu vực và trên thế giới thông qua hoạt động GGHB LHQ giúp nhân dân trong nước và thế giới hiểu biết nhiều hơn, đúng hơn về Việt Nam, chính sách đối ngoại của Việt Nam, nét đẹp văn hoá của dân tộc Việt Nam và các lực lượng vũ trang Việt Nam, nâng cao nhận thức đúng đắn, củng cố thêm sự đồng thuận về sự tham gia của Việt Nam trong các hoạt động GGHB LHQ.

Đưa hoạt động GGHB LHQ trở thành một trong những nội dung hợp tác quốc tế trên kênh đối ngoại nhân dân, thông qua các hoạt động như: giới thiệu về việc Việt Nam tham gia GGHB LHQ với các đoàn khách quốc tế trên kênh đối ngoại nhân dân; phối hợp với các đối tác quốc tế tổ chức nghiên cứu, giới thiệu với lực lượng GGHB LHQ của Việt Nam về văn hoá, phong tục tập quán, lịch sử của những nơi lực lượng của Việt Nam đóng quân.

Tham gia huy động nguồn lực thông qua kênh đối ngoại nhân dân để xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, dự án giáo dục, nâng cao nhận thức trong nhân dân về GGHB LHQ, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục, từ đó tạo nguồn tham gia GGHB LHQ một cách bền vững, lâu dài, có sự nối tiếp, đáp ứng đúng tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, chính trị, pháp luật, ngoại ngữ, giới tính giúp cho các chương trình dài hạn và trung hạn về đào tạo bồi dưỡng, xây dựng lực lượng tham gia GGHB LHQ được thành công.

Tham gia vận động, tranh thủ sự hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức và LHQ trong việc huy động nguồn lực cho các hoạt động GGHB LHQ, tổ chức các khóa huấn luyện, hội nghị về lĩnh vực GGHB LHQ tại Việt Nam và xây dựng năng lực cho Trung tâm huấn luyện thuộc Cục GGHB Việt Nam.

Ủng hộ và tích cực tham gia vào các sáng kiến nhằm thúc đẩy hiệu quả và các giá trị cốt lõi của hoạt động GGHB LHQ, đặc biệt là các sáng kiến của Liên hợp quốc như Hành động vì hòa bình (A4P), Cam kết phòng chống lạm dụng và bóc lột tình dục (SEA Commitment), Phụ nữ, hòa bình và an ninh (WPS).

Với quyết tâm chính trị cao, với sự đồng tâm hiệp lực của các binh chủng quốc phòng và đối ngoại, Việt Nam sẽ thực hiện thành công chủ trương tiếp tục đóng góp thực chất và mở rộng quy mô, phạm vi tham gia hoạt động GGHB LHQ, nhằm mục tiêu bảo vệ lợi ích tối cao của quốc gia - dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tạo sức mạnh tổng hợp, tăng cường vị thế quốc tế và độc lập, tự chủ của đất nước và thúc đẩy hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững trên thế giới.

LHQ thông qua nghị quyết hợp tác với ASEAN do Việt Nam đề xuất LHQ thông qua nghị quyết hợp tác với ASEAN do Việt Nam đề xuất
Việt Nam coi trọng và mong muốn quan hệ hợp tác với LHQ phát triển mạnh mẽ Việt Nam coi trọng và mong muốn quan hệ hợp tác với LHQ phát triển mạnh mẽ
Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
Nguồn:

Tin bài liên quan

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Mới đây, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.
Việt Nam ủng hộ việc cải tổ Hội đồng Bảo an

Việt Nam ủng hộ việc cải tổ Hội đồng Bảo an

Đại diện Việt Nam cho rằng HĐBA cũng cần cải tiến phương pháp làm việc để bảo đảm tính dân chủ, minh bạch và hiệu lực trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Điều phối viên thường trú và Trưởng các tổ chức LHQ tại Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Điều phối viên thường trú và Trưởng các tổ chức LHQ tại Việt Nam

Chiều 24/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc và Trưởng đại diện các tổ chức của Liên hợp quốc tại Việt Nam, nhân kỷ niệm 78 năm ngày thành lập Liên hợp quốc (24/10).

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Australia tài trợ tổ chức khóa học quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách cho Việt Nam

Vừa qua, tại TP. Perth, Australia đã diễn ra khoá học "Quản trị dữ liệu và hoạch định chính sách" được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia. Tham gia khóa học gồm cán bộ của các cơ quan chủ chốt của Việt Nam, bao gồm UBND TP. Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an.
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Ông Nguyễn Đình Khuyến: Đây là thời điểm lịch sử với sự phát triển của hồ Tây

Hơn lúc nào hết, giờ đây hồ Tây, thắng cảnh bậc nhất của Hà Nội, đang được công luận hết sức quan tâm, kỳ vọng về sự trỗi dậy với tư cách là điểm đến có một không hai ở Thủ đô. Tất nhiên những mong mỏi trên không phải tự nhiên xuất hiện. Sau khi Ban Quản lý hồ Tây thuộc UBND quận Tây Hồ ra mắt vào ngày 31/1 vừa qua, ngoài sự hân hoan khi thắng cảnh này không còn ở trong tình trạng “năm cha ba mẹ”, thì lúc này hồ Tây đã chính thức được ghi nhận trong tương lai phát triển của Hà Nội ở những định hướng quan trọng nhất. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ về những công việc liên quan đến đề án phát triển hồ Tây, và cả những lo âu trong quá trình thực thi.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động