Dự kiến khởi công hầm chui Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy vào cuối năm 2024
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng hầm chui Cổ Linh (quận Long Biên) đang được gấp rút triển khai. Cụ thể, trong tháng 9/2024, Ban Quản lý sẽ hoàn thiện thủ tục lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, lập thiết kế - dự toán dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy. Công trình dự kiến được khởi công vào cuối năm 2024.
Hầm chui được xây dựng theo hướng Vĩnh Tuy đi đường Đàm Quang Trung tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đường hai đầu cầu Vĩnh Tuy - đường Đàm Quang Trung. Tim hầm trùng với tim hiện hữu của tuyến đường. Tổng chiều dài khoảng 600m, mặt cắt ngang toàn hầm 27,1m. Hầm được bố trí 6 làn xe, trong đó mỗi bên 3 làn xe.
Công trình sẽ được triển khai bằng nguồn vốn ngân sách thành phố với khoảng gần 750 tỉ đồng. Sau khi thông xe, nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.
Hiện trạng nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy (Ảnh: T.L). |
Một trong những lý do cần đẩy nhanh tiến độ xây hầm chui vì lưu lượng tập trung về nút Cổ Linh rất lớn gây ra tình trạng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc thông, đặc biệt là giờ cao điểm. Mặc dù trước đó, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2023.
Cũng theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy còn là điểm trung chuyển lưu lượng giao thông lớn từ Vành đai 2 kết nối với các tuyến vành đai khác của Hà Nội như: cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Vành đai 3.
Trước đó, tháng 7/2024, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy. Dự kiến tiến độ thực hiện từ năm 2024-2026. |
Chính vì nhu cầu giao thông bức thiết, việc hình thành hầm chui Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy sẽ là một hướng để giải tỏa áp lực giao thông cho Vành đai 3 - nơi tập trung lưu lượng giao thông chính của cả Thủ đô.
Theo dự báo của Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), đến năm 2050, số lượng phương tiện lưu thông theo hướng Quốc lộ 5 cũ về cầu Vĩnh Tuy sẽ lên tới hơn 50.000 phương tiện/ngày. Theo chiều ngược lại sẽ có hơn 45.000 phương tiện/ngày.
Hà Nội hiện có 4 hầm chui được đưa vào sử dụng tại 4 nút giao thông lớn gồm: Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân, Lê Văn Lương. Một hầm đang xây dựng là hầm trên đường Vành đai 2,5 tại nút giao Giải Phóng - Kim Đồng.