Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
17:07 | 04/06/2023 GMT+7

Du hành cùng ẩm thực Việt tại Đức

aa
Rời Hà Nội đến nước Đức trong những ngày cả châu Âu bước qua mùa Xuân rực rỡ sắc hoa, tôi thích thú thưởng thức ẩm thực Việt như thể xa quê hương từ rất lâu...
Quảng diễn món cá lăng Việt kết hợp với gia vị Nhật Bản tại Liên hoan văn hóa ẩm thực đất Tổ Quảng diễn món cá lăng Việt kết hợp với gia vị Nhật Bản tại Liên hoan văn hóa ẩm thực đất Tổ
Đại sứ Australia tại Việt Nam nói về Đại sứ Australia tại Việt Nam nói về "ngoại giao ẩm thực"
Món ăn do người Việt sáng tạo tại Nhà hàng Cosy – Fine Asia Cuisine & Sushi Bar tại Nurnberg, Đức. (Ảnh: Cát Phương)
Món ăn do người Việt sáng tạo tại Nhà hàng Cosy – Fine Asia Cuisine & Sushi Bar tại Nurnberg, Đức. (Ảnh: Cát Phương)

Nếu cách đây 20-30 năm, người Việt xa xứ nhớ hương vị quê nhà đến khắc khoải, thì nay đã có thể nguôi ngoai nỗi nhớ ấy khi dễ dàng tìm thấy những nhà hàng ẩm thực Việt ở khắp nơi trên Đức.

Lan tỏa và quen thuộc

Khi máy bay vừa hạ cánh xuống thành phố Frankfurt, tôi có dịp gặp gỡ và trò chuyện với ông Kambiz Ghawami, Chủ tịch Tổ chức hỗ trợ đại học thế giới CHLB Đức (WUS). Chẳng ngờ, bên ly cà phê nâu nóng chuẩn “hàng xách tay” từ Việt Nam, câu chuyện của chúng tôi có thêm kha khá thời lượng dành cho ẩm thực Việt.

Kambiz Ghawami là người bạn Đức có nhiều gắn bó và tâm huyết với giáo dục Việt Nam. Cứ hằng năm, ông có vài chuyến bay qua lại giữa hai nước để triển khai các dự án hỗ trợ đại học của WUS. Ông chẳng xa lạ gì với các món Việt yêu thích của mình tại Đức.

“Trên đất nước tôi, ngày càng nhiều gia đình Việt Nam sinh sống đến thế hệ thứ hai, ba. Nếu 20 năm trước, ở đây chỉ có một vài quán ăn của người Việt thì giờ đây, ở những tỉnh nhỏ cũng có thể tìm thấy quán ăn châu Á do người Việt làm chủ. Điều đó cho thấy ẩm thực Việt ở Đức đã phát triển rất mạnh trong những năm qua”, ông Ghawami chia sẻ.

Việc đi lại ngày càng thuận tiện hơn, nhiều người Đức du lịch Việt Nam và rất thích những món ăn địa phương. Vì vậy, khi về Đức, đa số họ đều muốn thưởng thức lại và nhờ vậy, món Việt trở nên thông dụng ở Đức. Ông Ghawami đánh giá: “Người Đức thích món ăn Việt Nam vì đa phần không quá béo, nhiều dầu mỡ như một số món của Trung Quốc, cũng không quá cay nóng như một số món của Thái Lan”.

Ở Đức, nhiều gia đình có thói quen đi ăn ngoài dẫn con cái đến các quán Việt Nam. Khi đứa trẻ đã quen khẩu vị, họ thường xuyên đến ăn và gọi món cho bọn trẻ và kể cả khi chúng lớn, khẩu vị với món Việt vẫn còn giữ nguyên. Suốt vài thập kỷ qua, đó là cách mà ẩm thực Việt lan tỏa, trở nên quen thuộc với các thế hệ người dân địa phương.

Nhà hàng Asia Bảo của doanh nhân kiều bào Đức Anh Sơn tọa lạc dưới chân tòa nhà lớn. (Ảnh: Minh Hòa)
Nhà hàng Asia Bảo của doanh nhân kiều bào Đức Anh Sơn tọa lạc dưới chân tòa nhà lớn. (Ảnh: Minh Hòa)

Nhập gia phải tùy tục...

Đầu bếp kiêm chủ quán anh Trịnh Thanh Sơn, một Việt kiều sống ở Đức từ năm 1990 đến nay chia sẻ: “Tôi không được đào tạo chính quy về nấu ăn, nhưng sống ở đây và làm việc lâu năm trong nhà hàng. Khi đã đủ chín với nghề, tôi mở nhà hàng Asia Bảo ở München”.

Anh cho biết: “Muốn mở quán, phải đi học một lớp an toàn thực phẩm. Vấn đề này ở đây rất gắt gao, làm sai là bị phạt nặng, tái phạm phải đóng cửa. Thế nên, đã mở nhà hàng là phải bảo đảm được an toàn thực phẩm và nhiều quy định khác”.

“Ở Đức, mua gì, bán gì đều phải có hóa đơn. Đã nhập cái gì vào thì phải bán ra cái đó, gần như tuyệt đối, để họ còn tính thuế. Nếu không hiểu biết thì rất mệt với các khoản thuế của thuế quan”, anh Sơn chia sẻ.

Anh nhớ lại, cách đây 30 năm, những người Đức chẳng biết ẩm thực Việt Nam là gì vì lúc đó ở Đức chỉ có quán của người Trung Quốc. “Bây giờ thì đâu đâu cũng có nhà hàng của người Việt, làng nhỏ có một quán, làng to có hai đến ba quán, thành phố thì có vài chục quán… Giờ đây, khi người Đức bước vào quán, họ sẽ hỏi: “Bạn là người Việt Nam à?” rồi mới quyết định chọn bàn, gọi món. Họ “sành điệu” đến mức khi gọi chúng tôi giao phở đến nhà thì sẽ dặn để riêng nước và bánh phở để khi ăn sẽ đun nóng và tự đổ vào ăn cho nóng”.

Những khúc biến tấu

Rời Frankfurt và München, tôi tới thủ đô Berlin trong tiết trời mát mẻ, se lạnh. Rẽ vào quán Chikenbuzz kiếm một bữa điểm tâm, tôi vô cùng ấn tượng với món gà xá xíu và đặc biệt là món salad với nước cốt dừa đặc trưng của Việt Nam. Anh Hoàng Trọng, chủ quán nói: “Đây là quán ăn thứ ba mà tôi cùng các bạn mình mở, mỗi quán có khoảng gần 20 nhân viên. Chúng tôi phục vụ các món gà châu Á và cả đồ Âu. Chúng tôi trải qua thời kỳ Covid-19 đầy khó khăn, nhưng may mắn là khách quen vẫn gọi chúng tôi ship đồ ăn đến nhà. Thật vui khi có ai đó gọi điện hỏi: có Trọng ở đấy không? Nếu có thì nấu cho tôi bát phở, tý tôi qua ăn”.

Sang Đức từ năm 1990, đầu bếp Nguyễn Huy Như ở Berlin từng đi phụ việc cho đủ các nhà hàng của người Trung Quốc, Nhật và Thái. Mỗi lần chuyển nơi làm việc là một lần tham gia “khóa học thực hành” mới. Anh cho biết: “Quán ăn Việt Nam chiếm tới 70% thị phần quán châu Á ở Berlin hiện nay. Người Việt rất biết cách sáng tạo các món ăn để phù hợp với khẩu vị người địa phương. Chẳng hạn, người Trung Quốc thích dùng mì chính thì người Việt dùng đường. Nước mắm chấm bún chả thì mỗi ngày phải pha cả chục lít vì người Đức ăn nhiều nước chấm. Có anh bạn Đức đến ăn, thích vị nước chấm lắm, nhưng lại ghét mùi nước mắm. Thế là tôi lại nghĩ cách pha nước chấm không có mùi mắm”.

Ở Đức, nhiều món nước chấm đã được các chủ quán sáng tạo để tạo điểm nhấn cho quán ăn của mình. Chẳng hạn, sự kết hợp giữa Mayonaise của Đức, thêm một chút gia vị Việt và pha theo cách Việt Nam đã cho ra món nước chấm Hải Đăng (Hải Đăng là tên quán) cay cay ngon ngon khiến nhiều người Đức mê mẩn.

Ngoài những mói ăn truyền thống như bún, phở, anh Nguyễn Như còn có cả các món xôi đậu, lạc, ngô và cơm nếp bán như cơm suất, ăn cùng với giò chả, thêm đậu phụ như kiểu giả chay khiến người Đức rất thích.

Doanh nhân Việt kiều Đức Nguyễn Quốc Khánh - chủ một xưởng sản xuất đậu phụ ở Berlin. (Ảnh: Minh Hòa)
Doanh nhân Việt kiều Đức Nguyễn Quốc Khánh - chủ một xưởng sản xuất đậu phụ ở Berlin. (Ảnh: Minh Hòa)

Nói đến đậu phụ thì người Việt ở Berlin chẳng ai không biết anh Quốc Khánh - đến Đức lập nghiệp với nghề làm đậu từ năm 1999 và hiện cung cấp đậu phụ cho gần như khắp miền Đông nước Đức. Nhớ lại những ngày mới đến Đức lập nghiệp, chẳng phải người Đức nào cũng thích ăn đậu phụ, nên anh gặp rất nhiều khó khăn. Dần dần, người Đức biết ăn đậu và rất thích. Các quán chay mọc lên như nấm, từ đó, xưởng đậu của anh làm không xuể. Có những ngày, xưởng chế biến hết cả tấn đậu hạt, cho ra khoảng 3-4 tấn đậu thành phẩm. Một con số mơ ước với cả các xưởng đậu phụ hộ cá thể ở Việt Nam, chưa nói đến ở nước Đức.

Nếu nói ẩm thực châu Á ngon, đẹp ở Nürnberg, người ta nhắc đến chuỗi nhà hàng Cosy – Fine Asia Cuisine & Sushi Bar và đội ngũ chủ nhà hàng Vũ Tiến Thành và Nguyễn Nam Sơn.

Các anh chia sẻ: “Nhà hàng có các món ăn Việt Nam và châu Á; từ Sushi đến những món nóng theo thị hiếu của thực khách hiện nay. Tất cả đều được chế biến bằng các nguyên liệu châu Á theo công thức riêng của nhà hàng với kinh nghiệm 30 năm trong nghề. Ví dụ như món Sommerrolle – Nem cuốn của Việt Nam, món kết hợp ChefMix Nr 305 được nhiều khách hàng ưa chuộng”.

Thời gian thấm thoắt thoi đưa, chuyến du ngoạn kết hợp làm việc ở Đức đã đến cuối lịch trình trong chớp mắt, tôi còn tiếc vì chưa được thưởng thức hết cái mới lạ trong ẩm thực Việt do các đầu bếp Việt kiều nơi đây chế biến. Sẽ có những người khắt khe cho rằng, biến tấu ẩm thực là đánh mất hương vị truyền thống. Nhưng có lẽ, mọi thứ trong cuộc sống sẽ đều vận động để thích nghi - ẩm thực Việt ở nước ngoài cũng vậy. Với tôi, điều này thực sự vô cùng thú vị.

Ẩm thực Việt qua góc nhìn TikToker Mỹ Ẩm thực Việt qua góc nhìn TikToker Mỹ
Tái hiện không gian văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại Israel Tái hiện không gian văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại Israel
Theo Báo Thế giới & Việt Nam
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Ẩm thực Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi

Ẩm thực Việt Nam chinh phục người dân Nam Phi

Ngày 2/3, nhà hàng Obento tại thành phố Johannesburg (Nam Phi) đã tổ chức sự kiện Ẩm thực Việt Nam được đông đảo thực khách địa phương quan tâm.
Phu nhân, phu quân đoàn ngoại giao khám phá ẩm thực dân tộc Việt Nam

Phu nhân, phu quân đoàn ngoại giao khám phá ẩm thực dân tộc Việt Nam

Ngày 28/2 tại Hà Nội, Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD) và mạng lưới phu nhân/phu quân của các Đại sứ phối hợp tổ chức hội thảo nhằm khám phá ẩm thực đa dạng của cộng đồng nông thôn và dân tộc thiểu số tại Việt Nam.
Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Đại sứ Lào, Malaysia: Người Việt Nam tình cảm, ẩm thực tinh tế

Các Đại sứ Lào, Malaysia tại Việt Nam ấn tượng với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, người dân tình cảm, chăm chỉ và ẩm thực tinh tế, độc đáo của đất nước hình chữ S.

Các tin bài khác

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Gắn kết cộng đồng trí thức trẻ người Việt tại New Zealand

Hội sinh viên Việt Nam tại New Zealand (VSANZ) vừa tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2024-2026.
Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Hoa sĩ Việt kiều Văn Dương Thành giao lưu với 1.000 học sinh Hà Nội

Ngày 16/4, tại trường tiểu học An Dương, Hà Nội đã diễn ra gặp gỡ giao lưu hoạ sĩ Văn Dương Thành với 1.000 học sinh.
Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc tổ việt Nam toàn cầu – Lễ Giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024: Hoà bình – Di nguyện của tổ tiên

Ngày Quốc Tổ Việt Nam toàn cầu - Lễ giỗ Tổ và vinh danh con cháu Vua Hùng toàn cầu 2024 sẽ tiếp tục được tổ chức nhằm tạo dựng một ngày văn hoá chung – kết nối người Việt trên toàn cầu và bạn bè quốc tế, xây dựng cây cầu văn hoá hữu nghị vững chắc, xây dựng tình bạn chân thành giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động