Dự án đường sát Cát Linh - Hà Đông: Vẫn chưa có báo cáo cuối cùng về tiến độ
Bộ GTVT không chi thêm 50 triệu USD để vận hành tàu Cát Linh - Hà Đông |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tục "trễ hẹn", tổng thầu đòi thêm 50 triệu USD |
Chiều 8/6, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ trao đổi với báo chí về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, theo Zing.vn.
Theo ông Huệ, dự án đã đạt 12/13 chứng chỉ an toàn, chứng chỉ cuối cùng cần phải chờ dự án chạy thực tế để tư vấn Pháp thực hiện đánh giá.
Ông Huệ cho biết vướng mắc lớn nhất hiện nay của dự án là thiếu các chuyên gia phía Tổng thầu Trung Quốc tại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đây là vướng mắc không chỉ của riêng dự án này mà của tất cả dự án có chuyên gia nước ngoài làm việc.
Khi các chuyên gia trở lại, Hà Nội sẽ bố trí nơi cách ly tập trung theo đúng quy định, hết thời gian cách ly nếu kết quả kiểm tra dịch tễ tốt thì các chuyên gia sẽ trở lại làm việc bình thường.
Về vướng mắc liên quan tới cơ chế thanh toán, thực hiện kết luận kiểm toán chưa được giải quyết dứt điểm, ông Huệ cho hay vai trò của Hà Nội là tiếp nhận và vận hành dự án. Sau này, tất cả vốn đầu tư, nợ của dự án là Hà Nội tiếp nhận và có nghĩa vụ trả nợ.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhiều lần bị chậm tiến độ (Ảnh: Giang Huy) |
Hà Nội có một Tổng công ty đường sắt, đơn vị này sẽ phải đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và vận hành dự án. Dự án chạm tiến độ, để càng lâu thì rất khó giữ chân đội ngũ lao động này - ông Huệ cho hay.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhấn mạnh: "Dự án khai thác sớm được ngày nào thì tốt cho Hà Nội ngày đó, vì thế Hà Nội, Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Bộ GTVT, lập Tổ công tác liên ngành để 'gỡ' vướng. Lãnh đạo Tổ công tác phía Bộ GTVT là Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và Hà Nội là Phó chủ tịch Nguyễn Thế Hùng".
Nhắc lại việc Thủ tướng giao Bộ GTVT phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong năm 2020, ông Huệ cho biết bản thân Hà Nội mong muốn dự án hoàn thành, khai thác càng sớm càng tốt, trước tháng 10 càng tốt.
Tuy nhiên, hiện Tổ công tác giữa Bộ GTVT và Hà Nội "chưa có báo cáo cuối cùng về tiến độ" dự án.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng vốn vay ODA của Trung Quốc. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng đã phải lùi thời hạn vận hành sang năm 2018, rồi gia hạn tới tháng 4/2019 và tới nay vẫn chưa thể đưa vào khai thác, chưa xác định thời gian hoàn thành.
Bộ GTVT phải sớm đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động Đây là yêu cầu được Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai ... |
Được cấp chứng nhận đăng kiểm tạm thời, bao giờ tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông chạy thử? Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa cấp Giấy chứng nhận kiểm định tạm thời cho 13 đoàn tàu của Dự án đường sắt đô thị ... |
Thứ trưởng Bộ GTVT: Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xong nhưng chưa được kiểm định an toàn Đường sắt Cát Linh-Hà Đông mới đây đã thông báo không hoàn thành tiến độ và phá sản kế hoạch, không khai thác thương mại. ... |