Đông Nam Á đang dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử
Khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử, với nhiều đối tác mới. |
Dựa trên cơ sở phân tích hơn 270 mạng quảng cáo với hơn 6 tỷ lượt cài đặt trả phí và 160 triệu lượt mở từ gần 5.500 ứng dụng, Adjust, đơn vị chuyên phân tích lĩnh vực marketing di động vừa công bố một số phát hiện mới về sự lớn mạnh của thị trường ứng dụng trên toàn cầu. Số tiền người dùng toàn cầu chi cho ứng dụng đã gần chạm tới con số 65 tỷ USD trong nửa đầu năm 2021, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, đáng chú ý nhất đó là khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu phân khúc thương mại điện tử, với nhiều đối tác mới. Dữ liệu khảo sát của Adjust cho thấy, tại khu vực Đông Nam Á, số lượt cài đặt của ứng dụng thương mại điện tử đến nay đã tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020 (một năm ứng dụng đã ghi nhận đợt tăng trưởng rất mạnh). Là thị trường ưu tiên di động (mobile-first), với đặc điểm của thị trường thuần di động (mobile-only) trong phần lớn thời gian, Đông Nam Á đã vượt Trung Quốc và Ấn Độ ở mảng bán lẻ số.
Phân khúc thương mại điện tử ước tính đã có thêm 70 triệu người dùng online trong thời gian đại dịch với các sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki và Tokopedia. Mức độ tăng trưởng này được dự đoán giữ vững xu hướng đi lên vì người dùng Đông Nam Á có thể vẫn duy trì thói quen mua sắm online, báo cáo nhận định.
Đặc biệt nghiên cứu dự báo sau đại dịch, các sàn thương mại điện tử có thể vẫn ghi nhận 75% lượt mua sắm online hiện tại. Đến cuối năm 2021, Đông Nam Á sẽ có khoảng 350 triệu người dùng số, bằng 80% tổng người dùng của khu vực này. Doanh số bán hàng dự kiến tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới, đạt 254 tỷ USD vào năm 2026.
Một phát hiện đáng chú ý khác được báo cáo này nhấn mạnh game tiếp tục là danh mục thu hút được nhiều người dùng mới nhất, tiếp tục là phân khúc "làm mưa làm gió" trong năm 2021, chiếm 25% tổng số lượt tải ứng dụng trên iOS và 21% trên Android. Game chiếm 50% tổng chi phí quảng cáo UA trên tất cả phân khúc. Các công ty hoạt động trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương phân bổ phần lớn chi phí vào game – lên tới 64%. Con số này ở Bắc Mỹ là 57% và ở khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi là 39%. AppLovin và IronSource là 2 kênh đi đầu trong phân khúc này. Các kênh khác như Facebook, Google Ads, TikTok, Unity và Mintegral cũng chiếm thị phần đáng kể.
Theo GamesIndustry.biz, số tiền người chơi nạp vào game (cả trên Android và iOS) sẽ đạt mức 117 tỷ USD vào năm 2023. Giá trị thị trường của phân khúc game cũng ước đạt 272 tỷ USD vào cuối năm 2030, dựa trên thành tích 98 tỷ USD vào năm 2020.
Có thể thấy game chiếm 50% tổng chi phí quảng cáo của toàn thị trường. Phân khúc đứng ở vị trí thứ hai (thương mại điện tử) cách game khá xa, chỉ 16%. Đặc điểm này đặc biệt rõ nét ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương khi Adjust đo lường được 64% chi phí quảng cáo được phân bổ cho phân khúc game (còn phân khúc đứng thứ hai chỉ 11%).
Ở quy mô toàn thế giới, nếu xét về chi phí bỏ ra để có được một lượt cài đặt, Apple đang dẫn đầu với 3,86 USD. Chi phí cho mỗi lượt cài đặt của Facebook là 1,02 USD, còn Google Ads là 0,91 USD.
Dữ liệu cho thấy, biểu đồ tăng trưởng của các ứng dụng đồ ăn và thức uống liên tục đi lên, thậm chí ngay tại thị trường không còn áp dụng lệnh phong tỏa. |
Với các ứng dụng giao đồ ăn vẫn phát triển mạnh sau đợt tăng bùng nổ hồi đầu đại dịch. Dữ liệu cho thấy, biểu đồ tăng trưởng của các ứng dụng đồ ăn và thức uống liên tục đi lên, thậm chí ngay tại thị trường không còn áp dụng lệnh phong tỏa. Xét trên toàn cầu, số lượt cài đặt năm 2020 tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái, và cho đến thời điểm này năm 2021, số liệu đã tăng thêm 20%. Số phiên truy cập còn tăng ấn tượng hơn, 34% cho đến thời điểm này năm 2021, trong khi đó đã tăng 71% vào năm 2020. Google Ads, Facebook và Apple Search Ads là các mạng quảng cáo đóng góp nhiều nhất vào đà tăng trưởng trên – Snap và TikTok là 2 cái tên còn lại trong top 5, theo sau nữa là AppLovin, Headway và Digital Turbine.
Bên cạnh đó, mạng xã hội xuất hiện cơn sốt mới, đó là video dạng ngắn. Với tổng thời gian người dùng xem các video dạng ngắn càng lúc càng tăng, tiềm năng phát triển của định dạng này cũng càng lúc càng lớn, đưa định dạng này trở thành một công cụ hiệu quả trong lĩnh vực thương mại kết hợp nền tảng xã hội. Mặt khác, Google Ads, TikTok, Snap, Apple Search Ads và Facebook tiếp tục là các nền tảng thống trị trên tất cả phân khúc và trên cả 2 hệ điều hành iOS và Android.
Ông Andrey Kazakov, Chief Operating Officer tại Adjust, cho biết: “Nhìn rộng ra toàn cầu, thị trường ứng dụng đang tăng trưởng với tốc độ ‘phi mã’, ước đạt 75% tổng chi phí quảng cáo số trong năm nay. Để mức phí trên được sử dụng một cách có hiệu quả, quản lý của chiến dịch tăng trưởng người dùng (UA manager) cần biết cách tiếp cận đúng và thông tin về các kênh phổ biến tại khu vực và phân khúc ứng dụng. Báo cáo Partner Benchmark của Adjust mang đến một cái nhìn bao quát toàn cầu về lĩnh vực quảng cáo trên thiết bị di động – mạng quảng cáo nào phổ biến nhất, cách xây dựng một tổ hợp kênh nhằm tiếp cận đúng đối tượng người dùng – tất cả đều dựa trên dữ liệu đến từ các doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả”.
Tàu điện Cát Linh - Hà Đông bắt đầu hoạt động, người dân xếp hàng trải nghiệm miễn phí Sau 10 năm khởi công xây dựng và nhiều lần lỡ hẹn, đúng 9h ngày 6/11, các đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã lăn bánh chở những hành khách đầu tiên đi tàu miễn phí. Nhiều người dân đã đến xếp hàng để chờ trải nghiệm dự án đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô Hà Nội. |
Doanh nghiệp, địa phương Việt - Nga tìm kiếm cơ hội hợp tác, xúc tiến đầu tư thương mại Chiều ngày 27/10, tại Bộ Ngoại giao Việt Nam đã diễn ra Tọa đàm mở rộng xúc tiến, thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam – Liên bang Nga và Tham vấn song phương cấp Cục/ Vụ trưởng giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và Liên bang Nga bằng hình thức trực tuyến. |
Trang bị kỹ năng bán hàng trên sàn thương mại điện tử cho phụ nữ dân tộc thiểu số Vừa qua, nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch đã chia sẻ về cách thức bán hàng và quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên sàn thương mại điện tử. Đây là hoạt động trong khóa tập huấn trực tuyến về thúc đẩy tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch cộng đồng trên sàn thương mại điện tử Lazada được tổ chức ngày 4/10/2021. |