Tàu điện Cát Linh - Hà Đông bắt đầu hoạt động, người dân xếp hàng trải nghiệm miễn phí
Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn nhận bàn giao dự án metro Cát Linh - Hà Đông từ Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông. |
Trước đó, tại lễ bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết: để đảm bảo việc vận hành khai thác dự án an toàn, hiệu quả, bộ yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo tổng thầu EPC và phối hợp với Công ty Metro Hà Nội khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại và thực hiện công tác bảo hành, bảo trì dự án theo quy định.
Bộ Giao thông vận tải cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với UBND TP Hà Nội trong giai đoạn vận hành khai thác.
Ông Dương Đức Tuấn - phó chủ tịch UBND TP Hà Nội - tuyên bố tiếp nhận bàn giao dự án metro Cát Linh - Hà Đông từ Bộ Giao thông vận tải và đưa vào khai thác từ sáng 6/11.
Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng và lãnh đạo TP Hà Nội có mặt tại nhà ga Cát Linh từ rất sớm để kiểm tra, nghe giới thiệu về quy trình bán vé, quầy vé kiểm tra vé đối với hành khách đi tại đây. |
Ông Tuấn cho biết giai đoạn 1 (6 tháng đầu, trong đó có 15 ngày đầu chở khách miễn phí): thời gian mở tuyến của metro Cát Linh - Hà Đông từ 5h30, thời gian đóng tuyến 22h; vận hành từ 4 đến 6 đoàn tàu với giãn cách chạy tàu 10-15 phút/lượt.
Giai đoạn 2 (6 tháng tiếp theo): mở tuyến từ 5h30, đóng tuyến 22h30; vận hành 9 đoàn tàu, giãn cách chạy tàu giờ cao điểm 6 phút/lượt, giờ bình thường 10 phút/ lượt.
Tại Ga Cát Linh, người dân xếp hàng chờ lên tàu. |
Nhiều người dân cho rằng, tàu được trang bị hiện đại, phục vụ tốt nên bước đầu rất hài lòng. |
Được biết, trong 15 ngày khai thác đầu tiên, UBND TP Hà Nội miễn phí vé đi tàu cho hành khách để mọi người làm quen với loại hình vận tải công cộng mới mẻ tại Việt Nam.
Để đi tàu metro Cát Linh - Hà Đông, nhân viên tại các ga hướng dẫn khách mua vé tại quầy bán vé tự động. Hành khách dùng tiền mặt đưa vào khe nhận tiền và chọn ga đến, máy sẽ nhả vé bằng thẻ nhựa và tiền thừa (nếu có).
Do hệ thống máy bán vé tự động của dự án chưa tích hợp mua vé bằng thẻ ngân hàng nên ban đầu chỉ bán vé theo hình thức nhận tiền mặt.
Ngoài mua vé tự động, hành khách có thể mua vé trực tiếp tại quầy bán vé tại nhà ga. Sau khi mua vé, khách dùng vé để quẹt, cổng soát vé tự động sẽ mở để khách lên ke ga đợi tàu. Tại ga xuống, khách đưa vé vào khe tại cửa thu vé để ra khỏi ga.
Nhân viên bán vé được bố trí ở ga Cát Linh. Dự kiến ngay sau lễ bàn giao, người dân sẽ được đi chuyến tàu đầu tiên. |
Theo ông Vũ Hồng Trường - tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị Hà Nội (Metro Hà Nội), trước khi đưa metro Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động chính thức, 733 nhân sự vận hành khai thác đã diễn tập đầy đủ 63 tình huống trong cứu hộ trong khai thác và đã được tư vấn đánh giá an toàn hệ thống chấp nhận.
"Giá mở cửa 7.000 đồng, mỗi kilômet thêm 600 đồng. Lần đầu tiên Việt Nam áp dụng khách đi tàu trả tiền theo kilômet, đi dài trả tiền nhiều, đi ngắn trả tiền ít. Giá vé trên đã có trợ giá của Nhà nước" - ông Trường nói và cho biết thêm giá vé ngày là 30.000 đồng/người/vé/ngày, không giới hạn số lượt đi lại; vé tháng có các mức từ 100.000 - 140.000 - 200.000 đồng/tháng/người tùy theo từng nhóm hành khách.
Người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo được miễn phí.
Để tiếp cận 12 ga tàu Cát Linh - Hà Đông, hành khách có thể sử dụng 55 tuyến xe buýt kết nối theo chiều ngang và chiều dọc với tuyến metro. Ga đầu tuyến Cát Linh và ga cuối tuyến Yên Nghĩa có 16 tuyến buýt, ga ít nhất 7 tuyến. Với khách đi xe máy, toàn bộ 12 ga bố trí chỗ gửi để đi tàu.
Sau khi được đưa vào vận hành, một số người dân đã đến ga Cát Linh để đi tàu miễn phí. Trao đổi với Thời Đại, ông Nguyễn Trí Thành (Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: "Khi đường sắt trên cao khai trương, tôi rất là hạnh phúc khi đất nước mình đã có loại hình trở khách công cộng này. Tàu trên cao hoạt động sẽ đem đến phương thức di chuyên mới và rất thuận tiện cho mọi tầng lớp nhân dân khi đường bộ phía dưới bị tắc".
Ông Nhâm Đình Quang (Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) phấn khởi nói: "Ngày đầu mình đi mình cảm thấy đường sắt rất thuận tiện, các toa tàu sạch sẽ, nhân viên an ninh niềm nở và hướng dẫn hành khách rất nhiệt tình. Cùng với đó, mức giá thành phố đưa ra là khá hợp lý".
Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, nhân viên văn phòng tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho rằng, việc đưa vào vận hành tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông đã giúp người dân có thêm lựa chọn để di chuyển. "Tôi mong rằng tuyến tàu điện trên cao này sẽ giúp giảm áp lực cho giao thông phía dưới", chị Mai kỳ vọng.
Ông Nhâm Đình Quang không dấu nổi vui mừng tàu Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành. |
Các tàu trên cao được nhiều người dân nhận xét có trang bị khá hiện đại. |
Nhân viên hướng dẫn hành khách lên tàu rất nhiệt tình. |
Các biển chỉ dẫn cũng được lắp đặt ở nơi dễ thấy để người dân có thể thấy. |
Khi lên tàu, khách hàng cần quét thẻ. |
Trong ngày đầu vận hành, nhiều người dân đã xếp hàng để đi thử |
Hành khách đi tàu có thể mua vé lượt hoặc theo tháng. |
Trong sáng 6/11, nhiều bố, mẹ dẫn theo cả con để đi thử tàu. |
Trải nghiệm đi tàu trên cao và ngắm nhìn thành phố khá thú vị. |
Chính thức bàn giao, đưa vào khai thác tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông Sáng nay (6/11), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và TP. Hà Nội tổ chức Lễ bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông. Sau lễ bàn giao, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Thủ đô và cả nước bắt đầu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, mở ra loại hình vận tải công cộng mới. |
Khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 6/11 Theo ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ được Hà Nội khai thác từ ngày 6/11 tới đây, ngay sau khi nhận bàn giao dự án từ Bộ Giao thông Vận tải. |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành vào ngày 6/11 Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) dự kiến sẽ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội cho phía Hà Nội vận hành khai thác vào 6/11 tới đây. Khi dự án được đưa vào khai thác sẽ miễn phí cho tất cả hành khách 15 ngày đầu. |