Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
15:18 | 05/08/2019 GMT+7

Động kinh ở trẻ em và những điều cần biết

aa
Động kinh có thể gặp ở mọi nhóm tuổi nhưng thường gặp nhất ở trẻ em và đây cũng là đối tượng phải chịu những ảnh hưởng nặng nề nhất bởi căn bệnh này.    
Những phương pháp mới nhất trong điều trị ung thư đại tràng hiện nay Những phương pháp mới nhất trong điều trị ung thư vòm họng Các bài thuốc cổ truyền hỗ trợ điều trị ung thư tụy
dong kinh o tre em va nhung dieu can biet
Động kinh ở trẻ em và những điều cần biết

Động kinh là gì?

Động kinh là sự rối loạn từng cơn chức năng của hệ thần kinh trung ương do sự phóng điện đột ngột quá mức, nhất thời của các tế bào thần kinh ở não. Biểu hiện bằng các cơn co giật, rối loạn hành vi, cảm giác, có thể rối loạn ý thức.

Là tình trạng tổn thương não đặc trưng bằng sự lặp đi lặp lại những phóng lực kịch phát thành nhịp của tế bào não biểu hiện ra ngoài bằng: Cơn kịch phát về vận động (co giật các chi, co giật cơ), cảm giác, giác quan và tâm thần có tính chất lặp đi lặp lại nhiều lần; có hoặc không kèm theo mất ý thức trong một khoảng thời gian ngắn hoặc thay đổi về trạng thái tri giác.

Phát hiện sớm

Cơn động kinh toàn bộ

Cơn vắng ý thức: là những cơn rối loạn hoặc mất ý thức xảy ra trong giai đoạn ngắn (bất động, mắt nhìn xa xăm mơ màng, ngắt quãng các hoạt động mà trẻ đang làm). Có thể vắng ý thức kèm co giật (giật nhẹ cơ mí mắt, miệng), kèm mất trương lực tư thế (trẻ gập đầu và thân mình), kèm tăng trương lực (trẻ ngửa đầu và ưỡn người ra sau, đảo ngược nhãn cầu), kèm hiện tượng tự động lặp lại các cử động thông thường, kèm yếu tố thực vật khiến trẻ bị rối loạn vận mạch, thay đổi về hô hấp, dãn đồng tử, đái dầm.

Cơn giật cơ: là các động tác giật cơ ngắn, như tia chớp, hai bên đối xứng khiến trẻ ngã mà không kèm theo rối loạn ý thức.

Cơn co giật: trẻ bất thình lình co giật hai bên người cân xứng với tốc độ chậm dần, thời gian dao động khác nhau. Hay gặp khi sốt cao.

Cơn tăng trương lực: cơn co cứng cơ không kèm theo rung cơ, kéo dài từ vài giây đến 1 phút, hay kèm theo rối loạn ý thức và rối loạn thực vật.

Cơn mất trương lực: cơn mất hoặc giảm trương lực. Nếu thời gian rất ngắn thì chỉ gây nên hiện tượng gấp người hoặc gục đầu ra trước. Nếu thời gian dài hơn thì trẻ ngã ra đất trong tình trạng cơ hoàn toàn mềm nhẽo.

Cơn co cứng - co giật (cơn lớn): khởi đầu trẻ mất ý thức, co cứng cơ sau đó giảm dần kèm theo rối loạn thần kinh thực vật (nhịp tim nhanh, tăng huyết áp, giãn đồng tử, đỏ mặt), có thể cắn phải lưỡi. Sau đó xuất hiện co giật cơ hai bên đột ngột, có thể ngừng hô hấp. Giai đoạn sau cơn kéo dài vài phút đến vài giờ (trẻ bất động, cơ lực giảm, ý thức u ám, giãn cơ hoàn toàn, có thể có đái dầm, thở hổn hển, có thể tăng tiết đờm dãi, ý thức cải thiện dần dần), đau đầu, đau người.

Cơn động kinh cục bộ

Cơn cục bộ đơn giản

Cơn cục bộ đơn giản vận động: Co giật ngón tay, ngón chân, nửa mặt, nửa người song không bị mất ý thức. Hoặc trẻ quay mắt, đầu, người và giơ tay giống như trẻ đang nhìn nắm tay của mình. Hoặc trẻ bị mất phát âm, không nói được.

Cơn cục bộ đơn giản giác quan, cảm giác: Rối loạn cảm giác thân thể đối bên (kiến bò, kim châm, đau như điện giật). Trẻ có thể có ảo giác (ánh sáng lờ mờ, tia sáng, điểm sáng, hình các ngôi sao) hoặc không nhìn thấy (bán manh, mù). Trẻ có cảm giác có tiếng động ù tai, tiếng huýt sáo. Trẻ có thể ngửi thấy mùi rất kỳ lạ khó chịu. Trẻ có thể có cảm giác chóng mặt quay cuồng, muốn ngã, bập bềnh. Trẻ có thể có cảm nhận vị đắng hoặc chua.

Cơn cục bộ đơn giản với triệu chứng thực vật: Trẻ có thể tăng tiết nước bọt, nuốt, nhai, buồn nôn. Hoặc trẻ cảm thấy đánh trống ngực, nóng, xanh, tái, xung huyết, đái dầm, khó thở.

Cơn cục bộ đơn giản với triệu chứng tâm thần: Trẻ mất khả năng nói, nói ngọng. Trẻ có thể cảm giác đã thấy, đã sống, chưa bao giờ thấy, không bao giờ sống, cảm giác quen thuộc hoặc xa lạ, mộng mị. Hoặc trẻ thấy khó chịu, sợ hãi, lo âu, cảm giác khủng khiếp, hiếm hơn là cảm giác dễ chịu, khát hoặc đói.

Cơn cục bộ phức tạp: Trẻ bị mất ý thức ngay từ đầu kèm các động tác tự động miệng (nhai, nuốt, liếm láp, ngoạm). Trẻ có thể có động tác bàn tay, cọ sát, gãi, cầm một vật, cài cúc áo, cởi cúc áo, lục túi, sắp xếp đồ vật, di chuyển đồ đạc. Hoặc có thể phát ra từ tượng thanh, tiếng kêu, nói một từ hoặc một đoạn câu.

Can thiệp sớm

Phục hồi chức năng (PHCN)/ điều trị

Nguyên tắc

Can thiệp sớm ngay sau khi phát hiện bệnh động kinh bằng thuốc kháng động kinh phối hợp với PHCN, giáo dục mẫu giáo, tiểu học.

Khám đánh giá về sự phát triển vận động thô - tinh, giao tiếp-ngôn ngữ, cá nhân-xã hội, trí tuệ thường quy 6 tháng/lần tại các khoa PHCN hoặc các trung tâm PHCN tại địa phương.

Mục tiêu can thiệp

Kích thích sự phát triển của trẻ về vận động thô, vận động tinh của hai bàn tay.

Kích thích sự phát triển kỹ năng sinh hoạt hàng ngày. n Kích thích kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ.

Kích thích sự phát triển trí tuệ. động kinh ở trẻ em

Các biện pháp can thiệp sớm

Y tế: Xử trí cơn co giật của trẻ, thuốc kháng động kinh.

Vận động

Xoa bóp

Các kỹ thuật tạo thuận lẫy,ngồi, bò, đứng đi

Hoạt động trị liệu

Huấn luyện kỹ năng vận động tinh bàn tay

Huấn luyện kỹ năng sinh hoạt hàng ngày

Ngôn ngữ trị liệu

Kích thích kỹ năng giao tiếp sớm.

Huấn luyện kỹ năng hiểu và diễn đạt ngôn ngữ.

Giáo dục mầm non

Xử trí cơn động kinh

Đưa trẻ vào một nơi an toàn.

Đặt trẻ nằm nghiêng đầu tránh nuốt phải đờm rãi trong cơn co giật.

Nới rộng quần áo của trẻ. n Không giữ chân tay khi trẻ đang bị co giật.

Đặt một cái thìa hay khăn cuộn tròn ngang miệng trẻ để trẻ không cắn vào lưỡi của mình.

Loại bỏ các đồ vật xung quanh khiến trẻ có thể bị thương.

Tránh đông người xung quanh trẻ.

Sau cơn co giật trẻ thường ngủ. Để trẻ ngủ yên.

Chỉ cho trẻ uống thuốc nếu trẻ bị đau đầu hoặc có thể có cơn tiếp theo.

Thuốc kháng động kinh phải theo sự chỉ định của bác sỹ.

Thuốc kháng động kinh

Nguyên tắc

Thuốc kháng động kinh phải do bác sỹ chỉ định ngay sau khi phát hiện bệnh động kinh.

Liều lượng thuốc kháng động kinh do bác sỹ chỉ định.

Gia đình không được tự động dừng thuốc kháng động kinh cho trẻ.

Khám đánh giá bệnh động kinh phải được tiến hành thường quy theo lịch hẹn của bác sỹ tại trạm tâm thần, bệnh viện tâm thần hoặc khoa tâm thần/ thần kinh của các bệnh viện nhi tại địa phương.

Thuốc kháng động kinh: Depakine, Tegretol, Gardenen, Diazepam, Sodanton...

Phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị động kinh: khi thuốc không cung cấp kiểm soát đầy đủ các cơn động kinh, phẫu thuật có thể là một lựa chọn. Trong phẫu thuật để điều trị bệnh động kinh, bác sĩ phẫu thuật sẽ loại bỏ phần não gây ra cơn động kinh.

Thông thường, các bác sĩ thực hiện phẫu thuật khi các xét nghiệm cho thấy:

Động kinh bắt nguồn từ một khu vực nhỏ, được xác định rõ trong não

Vùng não sẽ được vận hành không can thiệp vào các chức năng quan trọng, như lời nói, ngôn ngữ, chức năng vận động, thị giác hoặc thính giác

Mặc dù nhiều người vẫn cần một số loại thuốc để giúp ngăn ngừa co giật sau khi phẫu thuật thành công, có thể dùng ít thuốc hơn và giảm liều.

Trong một số ít trường hợp, phẫu thuật cho bệnh động kinh có thể gây ra các biến chứng, chẳng hạn như sự thay đổi vĩnh viễn các khả năng nhận thức.

Điều trị khác

Những liệu pháp tiềm năng này có thể là một lựa chọn thay thế cho việc điều trị bệnh động kinh:

Kích thích dây thần kinh phế vị: có thể không rõ cơ chế nhưng biện pháp này có thể ức chế cơn động kinh. Hầu hết mọi người nên tiếp tục dùng thuốc chống động kinh, mặc dù một số có thể làm giảm liều thuốc họ tiêu thụ. Tác dụng phụ của kích thích dây thần kinh phế vị, như đau họng, khàn giọng, khó thở hoặc ho, có thể xảy ra.

Cơn co giật của một số trẻ bị động kinh đã giảm khi chúng tuân theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt có chứa nhiều chất béo và carbohydrate thấp.

Trong chế độ ăn kiêng này, cơ thể sử dụng chất béo thay vì carbohydrate để sản xuất năng lượng. Sau một vài năm, trẻ em có thể ngừng chế độ ăn nãy và không bị co giật.

Kích thích não sâu Trong kích thích não sâu, các bác sĩ phẫu thuật cấy điện cực vào một phần cụ thể của não, thường là đồi thị. Các điện cực được kết nối với một máy phát điện được cấy vào ngực hoặc hộp sọ gửi các xung điện đến não và có thể làm giảm các cơn động kinh.

Phương pháp điều trị trong tương lai có thể

Tiếp nhận thần kinh. Họ đang điều tra các thiết bị cấy ghép tương tự như máy tạo nhịp tim giúp ngăn ngừa động kinh. Các thiết bị kích thích mạch tiếp nhận hoặc mạch kín này phân tích các mô hình hoạt động của não để phát hiện các cơn động kinh trước khi chúng xảy ra và áp dụng một cú sốc điện hoặc thuốc để ngăn chặn cơn động kinh.

Kích thích liên tục của khu vực bắt đầu co giật (kích thích dưới ngưỡng). Kích thích dưới ngưỡng, sự kích thích liên tục của một phần não dưới mức nhận thức về thể chất, dường như cải thiện kết quả của cơn động kinh và chất lượng cuộc sống của một số người mắc phải chúng. Phương pháp điều trị này có thể hoạt động ở những người bị co giật bắt nguồn từ một phần não không thể loại bỏ vì nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng vận động và lời nói (khu vực hùng hồn). Hoặc, nó có thể mang lại lợi ích cho những người bị co giật có những đặc điểm khiến cho cơ hội điều trị thành công với việc kích thích thần kinh tiếp nhận thấp.

Phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Các kỹ thuật phẫu thuật xâm lấn tối thiểu mới, chẳng hạn như cắt đốt bằng laser được hướng dẫn bằng hình ảnh cộng hưởng từ, hứa hẹn sẽ làm giảm các cơn động kinh và có ít rủi ro hơn so với phẫu thuật não mở truyền thống đối với bệnh động kinh.

Cắt đốt bằng laser lập thể hoặc xạ trị lập thể. Đối với một số loại động kinh, cắt đốt bằng laser lập thể hoặc xạ trị lập thể có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả khi một quy trình mở có thể quá rủi ro. Trong các thủ tục này, các bác sĩ trực tiếp xạ trị đến khu vực cụ thể trong não nơi xảy ra co giật để phá hủy mô đó và do đó cố gắng kiểm soát cơn động kinh tốt hơn.

Thiết bị kích thích thần kinh bên ngoài. Tương tự như kích thích dây thần kinh phế vị, thiết bị này sẽ kích thích các dây thần kinh cụ thể để giảm tần suất động kinh. Nhưng, không giống như kích thích dây thần kinh phế vị, thiết bị này sẽ được sử dụng bên ngoài, do đó không cần thiết phải thực hiện phẫu thuật để cấy ghép thiết bị.

Tin nên đọc:

dong kinh o tre em va nhung dieu can biet Địa điểm làm căn cước công dân tại Ninh Bình

Dưới đây là địa chỉ trụ sở Công an cấp tỉnh thành, quận huyện của tỉnh Ninh Bình - nơi cấp mới, cấp đổi căn ...

dong kinh o tre em va nhung dieu can biet Địa điểm làm căn cước công dân tại Thanh Hóa

Sau đây là danh sách các địa điểm làm căn cước công dân mới nhất tại tỉnh Thanh Hóa và các quận, huyện trên địa ...

dong kinh o tre em va nhung dieu can biet Địa điểm làm căn cước công dân tại Quảng Bình

Công dân có hộ khẩu thường trú tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, khi có nguyện vọng làm ...

dong kinh o tre em va nhung dieu can biet Địa điểm làm căn cước công dân tại tỉnh Thái Bình

Tại tỉnh Thái Bình, người dân làm Căn cước Công dân có thể trực tiếp đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cách chữa nóng trong người

Cách chữa nóng trong người

Nóng trong người (nội nhiệt) xảy ra do nhiều nguyên nhân. Chế độ ăn uống, sinh hoạt kết hợp với các phương pháp điều trị thích hợp sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động