Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
18:24 | 07/03/2023 GMT+7

Đồng hành với doanh nghiệp Nhật Bản trong quá trình đầu tư tại Việt Nam

aa
Tại cuộc họp đánh giá cuối kỳ Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 8, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các bộ, ngành sẽ tiếp tục đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản trong quá trình đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội, làm sâu sắc hơn mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Khảo sát của JETRO: 60% doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng mở rộng hoạt động tại Việt Nam Khảo sát của JETRO: 60% doanh nghiệp Nhật Bản sẵn sàng mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Đây là kết quả cuộc khảo sát của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) về điều kiện kinh doanh của các công ty Nhật Bản ở nước ngoài trong năm tài chính 2022 đã công bố đầu tuần vừa qua.
“Hành trình hữu nghị 2023” gắn kết bạn bè quốc tế với Việt Nam “Hành trình hữu nghị 2023” gắn kết bạn bè quốc tế với Việt Nam
Những hoạt động hòa bình, hữu nghị đã góp phần giới thiệu văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế đồng thời là cơ hội gặp gỡ, giao lưu văn hóa nhằm tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới. Ngài Saadi Salama, Trưởng đoàn Ngoại giao, Đại sứ Palestine tại Việt Nam đại diện cho Đại sứ quán các nước, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn thành phố Hà Nội chia sẻ cảm nghĩ tại “Hành trình hữu nghị 2023” do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội (HAUFO) phối hợp với Sở Du lịch và UBND huyện Phú Xuyên tổ chức ngày 25/2/2023.

Cuộc họp diễn ra ngày 7/3 tại Hà Nội trong khuôn khổ Hội thảo Kinh tế cấp cao Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cảm ơn các đối tác phía Nhật Bản đã luôn đồng hành và phối hợp với các bộ ngành phía Việt Nam triển khai thực hiện tốt 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Với 497/594 hạng mục đã hoàn thành tốt và đúng tiến độ, chiếm 84% tổng số hạng mục hai bên thực hiện, Sáng kiến chung là một trong những kênh đối thoại hiệu quả, góp phần tích cực vào cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Từ đó tạo niềm tin cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư Nhật Bản yên tâm đầu tư và mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Hội thảo Kinh tế cấp cao Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản diễn ra ngày 07/3/2023, tại Hà Nội (Ảnh:
Hội thảo Kinh tế cấp cao Kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản diễn ra ngày 7/3 tại Hà Nội (Ảnh: MPI).

Để phát huy hơn nữa vai trò của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề xuất một số nội dung: Một là, với mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao, Việt Nam đang chú trọng tới việc ứng dụng khoa học và công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, kinh tế trí thức. Trong hành trình đó, Việt Nam mong muốn có sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp đặc biệt là các doanh nghiệp Nhật Bản rất có tiềm năng và phù hợp với các lĩnh vực nêu trên.

Hai là, trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản không chỉ là kênh đối thoại giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp Nhật Bản, mà thông qua đó, các bạn sẽ tham gia sâu hơn vào quá trình tham mưu, đề xuất việc xây dựng chính sách của Việt Nam, tập trung vào các nhóm vấn đề chuyển giao công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Ba là, trong 8 giai đoạn vừa qua, đã có nhóm công tác tập trung phát triển năng lực cho doanh nghiệp Việt Nam như nhóm công tác về lao động hay công nghiệp hỗ trợ. Các giai đoạn tới, phía Nhật Bản sẽ cần có giải pháp cụ thể và bổ sung nguồn lực để tăng cường kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị, gia tăng hiệu quả hợp tác đầu tư thông qua các đề án, chương trình cụ thể; tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nâng cao năng lực; hỗ trợ nguồn lực thông qua nguồn lực nhất định, trong đó tập trung chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực; doanh nghiệp nhỏ và vừa Nhật Bản có nhiều tiềm năng, dư địa để hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Bốn là, bên cạnh việc tham gia vào quá trình xây dựng, hoạch định chính sách, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng mong muốn Nhật Bản sẽ tăng cường và tham gia sâu vào quá trình triển khai các cơ chế chính sách. Đề nghị các nhóm công tác phía Nhật Bản phối hợp với các bộ ngành liên quan của Việt Nam và các địa phương nghiên cứu triển khai, có thể thông qua việc đề nghị Chính phủ Nhật Bản đưa ra các gói hỗ trợ phù hợp, nhất là gói viện trợ không hoàn lại để có chương trình hành động và đề án cụ thể nhằm hiện thực hóa các ý tưởng và kế hoạch đề ra. Đề nghị các nhóm kỹ thuật phía Việt Nam và Nhật Bản tiếp tục trao đổi, thống nhất để báo cáo lãnh đạo hai bên xem xét nội dung của giai đoạn tiếp theo.

Trên tinh thần vì sự phát triển và thịnh vượng chung, Bộ trưởng tuyên bố kết thúc giai đoạn 8 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho rằng, mặc dù trải qua nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản giai đoạn 8 đã đạt những thành quả tuyệt vời. Đồng thời nhấn mạnh, những kết quả đạt được qua 50 năm quan hệ ngoại giao, 20 năm thực hiện Sáng kiến chung giữa hai nước là cơ sở quan trọng để hai bên tiếp tục có những nghiên cứu, đổi mới trong Sáng kiến của giai đoạn tới, phù hợp với mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước trong thời đại mới.

Đại sứ Yamada Takio cho biết, theo báo cáo của JETRO cho thấy trong số các quốc gia doanh nghiệp Nhật Bản có nguyện vọng đầu tư ra nước ngoài thì Việt Nam là quốc gia đứng thứ hai. Điều này cho thấy, vai trò quan trọng của Việt Nam đối với các doanh nghiệp Nhật Bản. Những chủ đề về triển vọng mới như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh sẽ cho thấy nhiều kỳ vọng được gợi mở trong Sáng kiến chung giai đoạn tới, đóng góp quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ mật thiết Việt Nam - Nhật Bản.

Giai đoạn 8 Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản đã được thực hiện trong 17 tháng từ ngày 21/10/2021 đến ngày 07/3/2023. Kế hoạch hành động giai đoạn 8 bao gồm 11 nhóm vấn đề là: Đẩy mạnh việc áp dụng án lệ, hệ thống tổ chức thi hành án dân sự, cạnh tranh công bằng, tự do; Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp; Cải thiện các vấn đề về môi trường lao động; Luật PPP; Cải cách doanh nghiệp nhà nước và thị trường chứng khoán; Phương thức thực hiện các biện pháp cụ thể nhằm tạo ra cơ cấu nguồn điện tốt nhất tại Việt Nam; Hoàn thiện cơ chế chính sách, pháp luật về lắp đặt đường ống dẫn khí đốt thiên nhiên; Các vấn đề liên quan đến đất đai; Công nghiệp hỗ trợ; Đổi mới sáng tạo; Phát triển nguồn nhân lực kỹ năng nghề cao.
Trưởng đại diện JETRO: Việt Nam là điểm đến không thể bỏ qua của doanh nghiệp Nhật Bản Trưởng đại diện JETRO: Việt Nam là điểm đến không thể bỏ qua của doanh nghiệp Nhật Bản
Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất khẩu tại hội chợ trái cây, rau quả lớn nhất thế giới Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất khẩu tại hội chợ trái cây, rau quả lớn nhất thế giới
Hạnh Trần
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người

Chiều 15/4, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.
Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thể hiện sự quan tâm cao độ của Việt Nam với Cuba

Chuyên gia Cuba: Chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thể hiện sự quan tâm cao độ của Việt Nam với Cuba

Nhận lời mời của Chính phủ Cộng hòa Cuba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang bắt đầu thăm hữu nghị chính thức đảo quốc Caribe từ ngày 14-19/4.

Các tin bài khác

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.
Gần 50 doanh nghiệp thương mại, nông nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác

Gần 50 doanh nghiệp thương mại, nông nghiệp Hoa Kỳ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác

Theo nguồn tin từ Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội, trong 5 ngày từ 8/4 đến 12/4, Văn phòng Thống đốc tiểu bang Washington (Hoa Kỳ) dẫn đầu phái đoàn bao gồm 46 lãnh đạo doanh nghiệp, chính phủ, đại diện ngành công nghệ, công nghiệp và giáo dục thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động