Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:09 | 06/02/2023 GMT+7

Trưởng đại diện JETRO: Việt Nam là điểm đến không thể bỏ qua của doanh nghiệp Nhật Bản

aa
Trưởng đại diện JETRO Hà Nội Nakajima Takeo nhận định, Việt Nam vẫn có sức hấp dẫn riêng dù có thể chịu ảnh hưởng từ những sự cố ngoài dự kiến và bất ổn kinh tế thế giới trong ngắn hạn.
Nhiều doanh nghiệp tại Fukuoka và khu vực Kyushu, Nhật Bản đang quan tâm đến thị trường Việt Nam Nhiều doanh nghiệp tại Fukuoka và khu vực Kyushu, Nhật Bản đang quan tâm đến thị trường Việt Nam
Thống đốc Hattori Seitaro đặc biệt quan tâm đến chương trình Diễn đàn các doanh nghiệp kiều bào trên toàn thế giới lần thứ hai tại Fukuoka.
Doanh nghiệp Canada đang ngày càng quan tâm đến năng lực sản xuất của Việt Nam Doanh nghiệp Canada đang ngày càng quan tâm đến năng lực sản xuất của Việt Nam
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sau năm 5 thực thi đã giúp doanh nghiệp Canada biết đến và quan tâm nhiều hơn tới năng lực sản xuất của Việt Nam.
Trưởng đại diện JETRO Hà Nội Nakajima Takeo.
Trưởng đại diện JETRO Hà Nội Nakajima Takeo.

Khảo sát năm 2022 do JETRO tại Việt Nam thực hiện cho thấy, 60% doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam muốn mở rộng kinh doanh. Ông đánh giá thế nào về kết quả này?

Trong khảo sát mới nhất của JETRO, 60% doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, họ sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh trong một đến hai năm tới, tăng 5 điểm so với mức 55% trong cuộc khảo sát trước đó vào năm 2021. Đó là mức cao nhất trong số các nước ASEAN.

Điều này có thể thấy, các doanh nghiệp Nhật Bản có xu hướng gắn bó lâu dài với Việt Nam. Tuy nhiên, kết quả này vẫn chưa thể phục hồi lên mức 64% của thời điểm năm 2019, trước đại dịch Covid-19.

Về mặt tích cực, “bình thường mới” vẫn đang tiếp tục. Năm 2021, các biện pháp chống Covid-19 nghiêm ngặt đã khiến hoạt động kinh doanh bị hạn chế nghiêm trọng. So với năm 2021, ở thời điểm hiện tại, hoạt động của nhà máy đã trở lại bình thường, xuất nhập khẩu đã năng động hơn và thị trường tiêu thụ đã phục hồi.

Mặt khác, nền kinh tế chưa đạt đến mức trước đại dịch Covid-19. Thiếu lao động, chiến dịch quân sự ở Ukraine, giá năng lượng cao hơn, lạm phát, biến động tiền tệ, chuỗi cung ứng gián đoạn và tình hình đại dịch ở Trung Quốc hạn chế đà tăng trưởng.

Ngoài ra, khảo sát thực trạng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Nhật Bản tại nước ngoài không phản ánh đáng kể việc tăng lãi suất, lạm phát và sự suy giảm tại thị trường Mỹ vào nửa cuối năm 2022. Những vấn đề này vẫn là “cơn đau đầu” trong năm 2023.

Vậy dòng vốn của doanh nghiệp Nhật Bản liệu có tiếp tục “chảy” vào Việt Nam trong tương lai?

Các công ty đưa ra quyết định đầu tư dựa trên triển vọng dài hạn từ 5 đến 10 năm, chứ không phải ngắn hạn. Với dân số 99 triệu người, tầng lớp trung lưu đang phát triển và sự hiện diện nhiều công ty nước ngoài, Việt Nam hứa hẹn là thị trường hấp dẫn cho kinh doanh thương mại điện tử trực tiếp giữa các doanh nghiệp với nhau (B2B) và giao dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp với khách hàng (B2C).

Quốc gia này cũng là một điểm đến lý tưởng để sản xuất và xuất khẩu. Việt Nam đã ký 15 hiệp định thương mại tự do (FTA).

Bên cạnh đó, tiền lương của Việt Nam ở mức tương đối thấp trong ASEAN, lao động dồi dào và các địa phương đang nỗ lực xây dựng các khu công nghiệp để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nước ngoài.

Năm 2022, đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam (đầu tư mới và mở rộng) đạt 4,56 tỷ USD, đứng thứ hai, sau Singapore (4,62 tỷ USD). Doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực như năng lượng, bán lẻ, điện và điện tử.

Có thể khẳng định, Việt Nam đã trở thành điểm đến đầu tư không thể bỏ qua của các công ty Nhật Bản. Một cuộc khảo sát do JETRO thực hiện năm ngoái cho thấy, Việt Nam đứng thứ hai trong danh sách các quốc gia đầu tư phổ biến, bên cạnh Mỹ.

Trong ngắn hạn, những sự cố ngoài dự kiến và bất ổn kinh tế thế giới có thể ảnh hưởng đến Việt Nam. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn có sức hấp dẫn riêng. Điều này được thể hiện qua việc các doanh nghiệp từ Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) và Trung Quốc vào Việt Nam tiếp tục tăng.

Ông đánh giá thế nào về môi trường kinh doanh của Việt Nam? Doanh nghiệp Nhật Bản tận dụng được những lợi thế nào khi kinh doanh tại thị trường Việt Nam, thưa ông?

Theo khảo sát của JETRO, thế mạnh của nền kinh tế Việt Nam bao gồm: tăng trưởng tốt và quy mô thị trường phù hợp; tình hình chính trị, xã hội ổn định; chi phí lao động thấp; điều kiện sống tuyệt vời. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng, chất lượng công nhân viên chức tốt hơn các nước lân cận.

Khoảng một nửa số doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam hoạt động theo định hướng xuất khẩu và nửa còn lại hướng vào thị trường nội địa. Thế mạnh của Việt Nam là phù hợp với cả hai mục đích.

Song vẫn còn đó những điểm hạn chế về chi phí lao động và doanh thu, một số yếu kém về thủ tục hành chính, hệ thống pháp luật chưa thực sự phát triển; hệ thống thuế chưa rõ ràng và các ngành công nghiệp hỗ trợ còn tương đối yếu.

Mặc dù vậy, thời gian qua, thủ tục hành chính và các vấn đề về hệ thống pháp luật đã được tăng cường giám sát. Quản lý minh bạch là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp nước ngoài, vì vậy, chúng tôi mong muốn cải thiện những điểm này càng sớm càng tốt.

Hướng đến mục tiêu thu hút FDI chất lượng cao, Việt Nam cần làm gì để tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư Nhật Bản?

Việt Nam cần cải thiện năng suất và chuyển sang nền kinh tế có giá trị gia tăng cao hơn.

Chi phí lao động của Việt Nam thấp hơn một chút so với châu Á, nhưng chi phí này đang tăng đáng kể. Theo quan sát của tôi, Việt Nam có thể cải thiện một số lĩnh vực như sau:

Thứ nhất, sản xuất hàng may mặc và giày dép thường gắn liền với chi phí sản xuất thấp. Việt Nam có thể gia tăng giá trị và đạt được “chức năng công nghiệp” mới như sản xuất vải, sợi. Những sản phẩm này có thể sản xuất số lượng nhỏ, chất lượng cao.

Thứ hai, Việt Nam tương đối giàu tài năng về công nghệ thông tin và kỹ thuật số. Chuyển đổi số sẽ là trụ cột mạnh mẽ, có thể nâng tầm nền kinh tế Việt Nam.

Mới đây, Fujikin, nhà sản xuất các loại van đặc biệt, đã thành lập một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) tại Đà Nẵng. Cơ sở Fujikin sẽ phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), robot, thiết bị y tế sáng tạo và công nghệ năng lượng hydro. Fujikin sẽ đầu tư 35 triệu USD trong dự án này.

Thứ ba, dựa trên kinh nghiệm của các nước phát triển, các trường đại học có thể đóng vai trò như một trụ cột trong hệ thống đổi mới sáng tạo của các quốc gia, thông qua các sứ mệnh như cung cấp nguồn nhân lực, thúc đẩy tiến bộ khoa học-kỹ thuật, chuyển giao kiến thức, công nghệ mới, cung cấp kỹ năng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo...

Nhà máy của một hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam. (Nguồn: Nikkei Asia)
Nhà máy của một hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam (Nguồn: Nikkei Asia).

Ông có khuyến nghị gì đối với Việt Nam để gia tăng sức cạnh tranh và trở nên hấp dẫn hơn?

Việt Nam chứng tỏ thế mạnh về gia công, lắp ráp trong các ngành nghề. Việt Nam cần thu hút đầu tư đa dạng và có chất lượng để phát triển hơn nữa.

Nhìn vào cơ cấu thương mại của Việt Nam, nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm 50%. Trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ và Trung Quốc chiếm gần 50%. Máy tính bảng, điện thoại thông minh, máy tính, tai nghe, hàng may mặc, giày dép và các sản phẩm thủy sản là những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu. Dữ liệu cho thấy, Việt Nam cần đa dạng hóa hơn nữa trong giao dịch hàng hóa.

Đơn cử như mặt hàng Việt Nam có thể xuất khẩu là chất bán dẫn, ô tô, phụ tùng, máy móc công nghiệp, dược phẩm và nguyên vật liệu. Nhưng tôi cũng kỳ vọng vào nông nghiệp công nghệ cao và thực phẩm có giá trị gia tăng cao.

Tiếp đó, nguồn nhân lực công nghệ thông tin của Việt Nam có thể phát huy thế mạnh trong lĩnh vực kỹ thuật số. Dù có dân số gần 100 triệu người nhưng hệ thống phân phối và thị trường truyền thống của Việt Nam vẫn còn tiềm năng.

Ngoài ra, quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số cần có sự thúc đẩy về chính sách.

Tạo cơ hội giao lưu, kết nối cho doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản Tạo cơ hội giao lưu, kết nối cho doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản
Chiều 3/12, tại tỉnh Gunma (Nhật Bản), Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (VJBA) đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động trong năm 2022 và bàn phương hướng công tác trong năm 2023.
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài Việt Nam là điểm đến hấp dẫn với các doanh nghiệp nước ngoài
Theo Tổng cục Thống kê công bố, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tính đến ngày 20/11 đạt 25,1 tỷ USD, bằng 95% so với cùng kỳ năm 2021, tăng 0,4% so với 10 tháng và tăng 10,3% so với 9 tháng.
Theo Báo Thế giới & Việt Nam
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Việt - Nhật: phối hợp chặt chẽ trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên từng dự án

Việt - Nhật: phối hợp chặt chẽ trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên từng dự án

Chiều 26/3, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch điều hành cấp cao Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Yamada Junichi đang có chuyến thăm Việt Nam.
Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 31, đoàn Việt Nam đã nhất trí với các định hướng tập trung phát triển bền vững, tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật và thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ triển khai các sáng kiến trong quá trình hoàn thiện các Tuyên bố ASEAN về phòng chống và xóa bỏ lao động trẻ em.

Các tin bài khác

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.
Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhưng 16 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của Tiếng nói Xanh đều có những ý tưởng thú vị, khẳng định dấu ấn về sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng, là minh chứng cho tư duy và tầm nhìn đột phá của thế hệ trẻ. Cùng điểm lại một số ý tưởng xanh ấn tượng trước thềm vòng Tranh hạng và Lễ trao giải cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tới đây.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động