Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
23:03 | 28/12/2022 GMT+7

Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

aa
Ngày 28/12, tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO), Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga cho biết: chủ đề đối ngoại nhân dân của VUFO trong năm 2023 là "Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội"...
Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đất nước
Đối ngoại nhân dân góp sức nâng tầm vị thế đất nước trên trường quốc tế Đối ngoại nhân dân góp sức nâng tầm vị thế đất nước trên trường quốc tế

Theo Báo cáo tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của VUFO do Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký VUFO Phan Anh Sơn trình bày tại Hội nghị, năm 2022, VUFO đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên các lĩnh vực và mục tiêu công tác.

Về công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, VUFO đã hoàn thành kế hoạch đối ngoại năm 2022, các hoạt động đa dạng về hình thức và nội dung, đi vào chiều sâu, thông điệp chính trị được lồng ghép vào các hoạt động. Công tác phi chính phủ nước ngoài chủ động và tích cực hơn. Công tác thông tin đối ngoại được chuyên nghiệp hóa, đa dạng về nội dung và hình thức thể hiện, có sức lan tỏa và tạo điểm nhấn. Công tác tham mưu, nghiên cứu có chiều sâu, kịp thời và chất lượng. Công tác nội bộ được tăng cường, củng cố.

Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Phó Chủ tịch - Tổng thư ký VUFO Phan Anh Sơn trình bày Báo cáo tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của VUFO (Ảnh: Thu Hà).

Năm 2022, VUFO vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2021, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai ngoại giao vaccine năm 2021.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga đánh giá cao kết quả công tác VUFO đã đạt được trong năm 2022, đồng thời đề nghị Hội nghị thảo luận, góp ý về 10 điểm nhấn nổi bật của VUFO năm 2022.

Về trọng tâm công tác năm 2023, Chủ tịch Nguyễn Phương Nga nêu rõ: “Chủ đề nổi bật của VUFO trong năm 2023 là "Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội".

Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thu Hà).
Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: Thu Hà).

Theo đó, năm 2023, toàn hệ thống Liên hiệp bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về đối nội và đối ngoại để triển khai nhiệm vụ đối ngoại, hoàn thành kế hoạch công tác đề ra, đặc biệt là các sự kiện lớn như kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris, giao lưu hữu nghị quốc tế 2023 tại Lào Cai...

Về công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, đa dạng hóa phạm vi, đối tác, lực lượng; duy trì, củng cố và mở rộng quan hệ đối tác; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

Tiếp tục thực hiện Chương trình quốc gia về tăng cường hợp tác và vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài giai đoạn 2019 - 2025 và triển khai Nghị định 58/2022/NĐ-CP của Chính phủ về đăng ký và quản lý hoạt động của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam để huy động tốt nhất nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Công tác phi chính phủ nước ngoài phải gắn với mục tiêu chính trị, đối ngoại; kế hoạch vận động viện trợ thiết thực, hiệu quả; xây dựng dữ liệu về nhu cầu viện trợ.

Nâng cao nhận thức về đối ngoại nhân dân, tuyên truyền về thành tựu mọi mặt của Việt Nam, lập trường của Việt Nam đối với các vấn đề có liên quan; tăng cường sự tham gia của các tổ chức thành viên trong công tác thông tin đối ngoại, ứng dụng công nghệ hiện đại, sử dụng đa ngôn ngữ.

Tham mưu, nghiên cứu định hướng phát triển VUFO đến năm 2030, công tác phi chính phủ nước ngoài và phong trào nhân dân thế giới. Tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống, tăng cường gắn kết giữa Liên hiệp Trung ương và Liên hiệp địa phương; tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc về công tác đối ngoại nhân dân ở Bình Định; đẩy mạnh công tác đào tạo; hoàn thành các quy chế, quy định và đề án vị trí việc làm.

Đối ngoại nhân dân phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga trao Cờ thi đua cho ba tập thể gồm Ban Á phi, Ban Tổ chức cán bộ và Văn phòng (Ảnh: Thu Hà).

Tại Hội nghị, Đoàn Chủ tịch VUFO đã tổ chức khen thưởng đối với các ban, đơn vị và cá nhân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác năm 2022. Trong đó, trao Cờ thi đua cho 3 tập thể; trao Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc cho 6 tập thể; trao Danh hiệu Tập thể lao động tiên tiến cho 3 tập thể.

Đoàn Chủ tịch VUFO cũng trao Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Liên hiệp cho 1 cá nhân; Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở cho 16 cá nhân; Danh hiệu Lao động tiên tiến cho 126 cá nhân.

Tạp chí Thời Đại vinh dự được tặng Danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2022; Bằng khen của Đoàn Chủ tịch VUFO vì có thành tích xuất sắc trong công tác thông tin tuyên truyền về các sự kiện của VUFO năm 2022.

Cùng ngày, Đảng bộ cơ quan VUFO cũng đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai công tác năm 2023.

10 điểm nhấn nổi bật của VUFO năm 2022 theo đề xuất của Chủ tịch Nguyễn Phương Nga:

1. Năm láng giềng: VUFO đã tổ chức thành công các sự kiện chào mừng Năm Hữu nghị Đoàn kết Việt Nam - Lào, Năm Hữu nghị Việt Nam – Campuchia trong đó có Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam – Lào lần thứ V, Gặp gỡ hữu nghị và hợp tác nhân dân Việt Nam – Campuchia lần thứ V; ký kết Bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giai đoạn 2022-2027 giữa VUFO và Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc.

2. Năm đa phương: từ ngày 21 – 27/11/2022, VUFO, Ủy ban Hòa bình Việt Nam đã phối hợp với Hội đồng Hòa bình thế giới tổ chức thành công Đại hội lần thứ 22 Hội đồng Hòa bình thế giới. Đại hội có sự tham gia của gần 200 đại biểu, trong đó có gần 100 đại biểu quốc tế đến từ gần 50 quốc gia. Đây là sự kiện đối ngoại đa phương quan trọng, góp phần nâng cao uy tín Hội đồng Hòa bình thế giới, gắn kết các tổ chức; đồng thời giúp nâng cao vai trò, vị trí của Việt Nam nói chung, VUFO và Ủy ban Hòa bình Việt Nam nói riêng trong phong trào hoà bình thế giới, thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm, tích cực của cộng đồng quốc tế. Đại hội là dịp để thúc đẩy tuyên truyền, quảng bá về Việt Nam và phong trào hoà bình Việt Nam, tranh thủ sự ủng hộ của Hội đồng Hòa bình thế giới và các thành viên đối với các vấn đề phù hợp với lợi ích của Việt Nam.

3. Năm địa phương khởi sắc: với việc đưa các hoạt động đối ngoại về địa phương, gắn kết giữa địa phương với Trung ương, địa phương với địa phương.

4. Công tác thông tin đối ngoại được chuyên nghiệp hóa, đa dạng về nội dung và hình thức thể hiện, có sức lan tỏa và tạo điểm nhấn. VUFO giành được 5 giải thưởng thông tin đối ngoại; tổ chức thành công Cuộc thi “Kỷ vật kể chuyện” với 28 giải thưởng, thu hút trên 6.000 người tham dự.

5. Tích cực triển khai các chủ trương của Đảng, Nhà nước về đối ngoại, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Chỉ thị số 12-CT/TW.

6. Tổ chức thành công chương trình Giao lưu hữu nghị quốc tế 2022 cho Đoàn ngoại giao, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài và các tổ chức thành viên của VUFO tại tỉnh Tuyên Quang vào ngày 16/4/2022.

7. Tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc công tác đối ngoại nhân dân tại Cao Bằng từ ngày 6-8/7/2022. Hội nghị có sự tham dự của hơn 200 đại biểu đến từ các tổ chức thành viên ở Trung ương, Liên hiệp hữu nghị địa phương cùng đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị và cán bộ Cơ quan Thường trực VUFO. Hội nghị là dịp để toàn hệ thống Liên hiệp hữu nghị cũng như từng tổ chức thành viên đánh giá lại hoạt động, xây dựng và triển khai các chiến lược, kế hoạch, chương trình hành động triển khai công tác đối ngoại nhân dân. Kết quả của Hội nghị còn giúp cơ quan thường trực tổng hợp, tham mưu, kiến nghị với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền các địa phương; thể chế hoá các chỉ thị của Đảng, hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến tổ chức, bộ máy, cán bộ, bảo đảm cho hoạt động của VUFO ở Trung ương và địa phương.

8. Tổ chức thành công kỳ thi tuyển dụng công chức: Khai mạc vào ngày 10/3/2022, kỳ thi đã giúp VUFO tuyển dụng được 16 công chức, trong đó có 12 công chức được tuyển dụng vào vị trí chuyên viên đối ngoại, 4 công chức vào vị trí chuyên viên nghiệp vụ.

9. Củng cố tổ chức về mọi mặt (văn bản pháp quy, các hoạt động công đoàn, thanh niên, phụ nữ…).

10. Cải tạo cơ sở vật chất của Liên hiệp Trung ương.

Hữu nghị nhân dân là cầu nối vững chắc cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc Hữu nghị nhân dân là cầu nối vững chắc cho quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc
Vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài: 3 năm đạt hơn 560 triệu đô la Mỹ Vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài: 3 năm đạt hơn 560 triệu đô la Mỹ
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Bạn bè Belarus tìm hiểu lịch sử, truyền thống và văn hóa Việt Nam

Ngày 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus phối hợp với Hội hữu nghị và giao lưu văn hóa quốc tế của Belarus và Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam tổ chức Ngày Việt Nam tại Minsk (Belarus).
Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Sáng 16/4, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin trong dịp lễ kỷ niệm 154 năm ngày sinh của ông (22/4/1870-22/4/2024).
TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

TP.HCM tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân

Từ đầu tháng 4/2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP.HCM phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc TP.HCM, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ TP.HCM đã tổ chức nhiều hoạt động đối ngoại nhân dân.
Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động