Trang chủ Quốc tế Văn hóa - Văn minh
08:01 | 21/06/2019 GMT+7

Đọc báo "ảo", trả tiền thật

aa
Trong kỷ nguyên công nghệ, sự tràn lan của các phương tiện thông tin, giải trí trực tuyến miễn phí đã khiến độc giả ngày càng thờ ơ với những sạp báo. Doanh số báo giấy sụt giảm, đi kèm với sự hao hụt nguồn thu từ quảng cáo buộc nhiều tòa soạn phải xoay xở tìm hướng đi mới…    
Xử lý tin giả giống như... gỡ bom! Mong báo chí luôn đồng hành, sát cánh cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Lời chúc ngày Nhà báo Việt Nam hay và ý nghĩa nhất
doc bao ao tra tien that
Các ấn phẩm của New York Times. Ảnh: NYT

Một trong những cách làm đã và đang được nhiều tòa báo lớn trên thế giới thử nghiệm để cứu vãn tình thế khó khăn là thu phí độc giả trực tuyến.

New York Times, The Guardian: Những phép thử thành công

Từ những năm 2000, doanh thu báo in của New York Times bắt đầu đi xuống. Chỉ trong vòng 4 năm (2006-2010), doanh thu hàng năm đã giảm 27% (từ 3,3 tỷ USD xuống còn 2,4 tỷ USD). Việc tăng giá bán cũng không mang lại triển vọng sáng sủa hơn để cứu vãn tình thế. Trong khi đó, doanh số quảng cáo trực tuyến cũng chưa đủ để bù đắp cho khoản lỗ của quảng cáo trên báo in.

Để khắc phục khủng hoảng, từ tháng 9/2005, New York Times bắt đầu thu phí đối với các bài bình luận chuyên sâu trong gói TimesSelect. Trong 2 năm, TimesSelect thu phí 7,95 USD một tháng hoặc 49,95 USD một năm. Trên báo in, những bài viết trong gói này vẫn được đăng tải đều đặn và miễn phí cho sinh viên và các trường Đại học.

Tuy nhiên vào tháng 9/2007, New York Times đã dừng việc thu phí này, vì lý do lượng truy cập miễn phí báo điện tử đang tăng mạnh, đem lại nguồn doanh thu hấp dẫn từ quảng cáo trực tuyến, “vượt mặt” phí thu từ độc giả.

Những năm sau đó, do doanh thu từ báo giấy tiếp tục sụt giảm, New York Times bắt đầu xoay sang mô hình “thu phí linh hoạt” từ tháng 3/2011.

Mô hình thu phí của New York Times chủ yếu “nhắm” tới người đọc thường xuyên. Họ được phép truy cập miễn phí tối đa một số lượng bài viết nhất định mỗi tháng (20 bài, sau giảm còn 10 và hiện tại là 5 bài). Và khi đã đạt đến hạn mức này, để có thể tiếp tục đọc, họ sẽ phải trả phí.

Cụ thể, cước phí để đọc New York Times điện tử hàng tháng dao động từ 15 USD đến 35 USD, tùy gói lựa chọn. Song song với đó, để kích cầu lượng tiêu thụ báo in, độc giả của ấn phẩm này được ưu đãi miễn phí truy cập vào tất cả các bài viết online của New York Times.

doc bao ao tra tien that
Biểu đồ tăng trưởng của New York Times

Chỉ 1 năm sau, chiến lược của New York Times đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Vào tháng 3/2012, trang báo đã thu hút được hàng trăm nghìn độc giả diện trả phí và thu về khoảng 100 triệu USD.

Tháng 1/2013, biên tập viên phụ trách của New York Times, bà Margaret M.Sullivan đã phấn khởi tuyên bố: lần đầu tiên sau nhiều thập kỉ, doanh thu từ việc thu phí báo online đã vượt qua doanh thu quảng cáo.

Đến tháng 12/2017, New York Times đã sở hữu tổng cộng 3,5 triệu độc giả trả phí, gồm cả báo giấy và báo điện tử. Số lượt người đọc mỗi tháng đã vượt ngưỡng 130 triệu, nhiều hơn gấp đôi lượng độc giả hai năm về trước.

Theo Dự báo xu hướng Nghề báo, Truyền thông và Công nghệ năm 2019 của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, tính tới đầu năm 2019, New York Times đã có 4 triệu độc giả diện thu phí, đến từ hơn 200 quốc gia, đem về doanh thu 1 tỉ USD.

Trong khi đó, tuy không thành công vượt trội như New York Times, tờ The Guardian (Anh) cũng đang chứng tỏ được tính đúng đắn của các hình thức thu phí đa dạng đang áp dụng. Cụ thể, với gói cước cho dịch vụ thông tin cao cấp, độc giả của the Guardian sẽ được đọc báo với độ tiện ích, tính thẩm mỹ cao nhất, không bị gián đoạn bởi quảng cáo, tiếp cận những bài điều tra chuyên sâu,…

Bên cạnh đó, Guardian còn triển khai hình thức thu phí tự nguyện, với quyền quyết định nộp phí “ủng hộ” thuộc về người đọc. Nếu đồng ý, người đọc có thể chọn lựa đóng phí theo gói lẻ một lần (từ 25 tới 250 bảng Anh), theo tháng (từ 5- 20 bảng) hoặc theo năm (60-500 bảng). Việc trả phí được thực hiện thuận lợi thông qua thẻ tín dụng (credit), thẻ ghi nợ (debit card), hoặc qua dịch vụ thanh toán phổ biến PayPal.

Theo The Guardian, mô hình tự nguyện được đưa ra để giữ được tính độc lập của tờ báo, không bị chi phối bởi những nhãn hàng quảng cáo hay những ông chủ tỉ phú, chính trị gia hoặc cổ đông. “Không ai có quyền can thiệp vào việc biên tập của chúng tôi. Không một ai!”, tờ báo khẳng định.

Mới đây, the Guardian đã công bố một tin vui: Sau 3 năm áp dụng việc thu phí, trang báo hiện có một triệu độc giả ủng hộ, và nhờ đó đã chuẩn bị hòa vốn sau nhiều năm chật vật chống chọi với thua lỗ.

Bloomberg, Straits Times: Hiệu ứng ngược

Nằm trong xu hướng thu phí, trang tin tức tài chính Bloomberg của Mỹ cũng đã tung ra các gói đọc báo tính phí. Việc thu phí được triển khai theo năm và thường xuyên có những ưu đãi hấp dẫn. Gói điện tử có giá gốc 415 USD, giảm còn 290 USD; gói trọn bộ có giá gốc 475 USD, giảm còn 330 USD. Với gói điện tử, người dùng được truy cập vào tất cả các tin bài của Bloomberg trên trang điện tử, trong khi đó gói trọn bộ “tặng” thêm cho người đọc nhiều đặc quyền như báo in hàng tuần, các chương trình trực tiếp đặc biệt của Bloomberg...

doc bao ao tra tien that
Bloomberg vẫn "ăn nên làm ra" nhờ dịch vụ tài chính. Ảnh: Richard Levine/Corbis via Getty Images

Tuy nhiên, hình thức tính phí của Bloomberg không hề được “hưởng ứng” hay “thông cảm” như cách người đọc “đối xử” với New York Times hay the Guardian.

Lý do đưa ra là bởi Bloomberg không hề đứng trước nguy cơ tồn vong như đa số các tờ báo khác. Đơn giản vì báo chí chỉ là một phần nhỏ trong công việc kinh doanh của tập đoàn Bloomberg. Trên thực tế, sản phẩm tạo doanh thu cốt lõi của Bloomberg là dịch vụ tài chính béo bở.

Cùng cảnh ngộ với Bloomberg, tại Singapore, The Straits Time, tờ báo lâu đời nhất và có doanh số bán cao nhất đảo quốc Sư Tử cũng không được số đông ủng hộ khi áp dụng việc thu phí, dù được đánh giá là khá cởi mở.

Chính sách thu phí của Straits Times không giới hạn số tin bài miễn phí tối đa, mà thay vào đó là tạo ra một hệ thống tin bài “đẳng cấp” (Premium). Những tin bài gắn mác Premium sẽ chỉ hiện lên với đầu đề, ảnh đại diện, sa-pô. Để “mở khóa”, người đọc bắt buộc phải đăng ký trả phí. Những gói dịch vụ này cũng đi kèm nhiều tiện ích như quyền truy cập ứng dụng đọc Straits Times trên nhiều thiết bị cùng lúc, các món quà tặng, voucher bữa tối, mua sắm, giải trí...

Để thuyết phục người đọc tham gia mua gói trả phí, Straits Times từng mạnh dạn quảng cáo những bài viết gắn nhãn Premium có nội dung đặc sắc nhất, được đầu tư công phu bởi những nhà báo, phóng viên kỳ cựu.

Tuy nhiên, chính hình thức thu phí này lại khiến tờ báo “nhận” không ít “đá gạch” từ người dân. Trên các mạng xã hội, người ta tẩy chay Straits Times, với nhiều lý do: nội dung không tương xứng với số tiền, ra giá quá cao (15 đô Sing 1 tháng, so với 1 USD 1 tuần của New York Times), tạo ra sự phân biệt đối xử với các tác giả…

Người ta thậm chí còn bảo nhau tìm những lựa chọn thay thế, những trang báo khác, với diện bao quát rộng hơn, và quan trọng nhất là…miễn phí. Tuy nhiên, gần giống với trường hợp của Bloomberg, với Straits Times, chuyện người đọc yêu hay ghét mô hình thu phí cũng không quá quan trọng, bởi nhiều năm qua, Straits Times vẫn dẫn đầu Singapore về lượng báo in bán ra cũng như tỉ lệ người truy cập!

doc bao ao tra tien that Trao giải giải báo chí viết về công tác giảm nghèo

TĐO-Chiều nay, 12/10, tại hội trường tầng 1, nhà B, Bộ Thông tin và Truyền thông đã diễn ra lễ trao giải, nhắn tin “Cả ...

doc bao ao tra tien that Khai mạc triển lãm Tư liệu báo chí về Hoàng Sa tại Đà Nẵng

Vừa qua, đông đảo người dân và học sinh, sinh viên Đà Nẵng đã đến chiêm ngưỡng các tác phẩm trong triển lãm Tư liệu ...

doc bao ao tra tien that Báo chí Ai Cập tiếp tục phản ánh đậm chuyến thăm của Chủ tịch nước

Chuyến thăm của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang tới Ai Cập là một dấu mốc lịch sử trong quan hệ hai nước.

Phi Yến
Nguồn:

Tin bài liên quan

CEO VinFast trả lời Bloomberg TV: VinFast sẽ đạt được mục tiêu bán 40.000– 50.000 xe trong năm nay

CEO VinFast trả lời Bloomberg TV: VinFast sẽ đạt được mục tiêu bán 40.000– 50.000 xe trong năm nay

Trong cuộc trao đổi trực tiếp trên Bloomberg TV sáng 16/10 (giờ Việt Nam), CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy khẳng định, hãng xe Việt tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu bán được 40.000-50.000 xe điện trên toàn cầu trong năm.
Bloomberg: Việt Nam trên đà tiến vào nhóm 7 đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ

Bloomberg: Việt Nam trên đà tiến vào nhóm 7 đối tác thương mại hàng đầu của Mỹ

Hãng tin Bloomberg ngày 19/12 nhận định Việt Nam năm 2022 đang trên đà đẩy Vương quốc Anh khỏi top 7 đối tác thương mại hàng hóa hàng đầu của Mỹ - vị trí mà Anh nắm giữ từ nhiều năm nay. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Vương quốc Anh không nằm trong nhóm này ít nhất tính từ năm 2004 tới nay.
Forbes và Bloomberg đưa tin về hoạt động đầu tư của tỷ phú Mai Vũ Minh

Forbes và Bloomberg đưa tin về hoạt động đầu tư của tỷ phú Mai Vũ Minh

Bloomberg và Forbes - 2 kênh xếp hạng tỷ phú uy tín bậc nhất thế giới đã đưa tin về các hoạt động đầu tư của tỷ phú gốc Việt - Mai Vũ Minh.

Các tin bài khác

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Anh phát triển vaccine ngừa ung thư phổi đầu tiên trên thế giới

Các nhà khoa học tại Anh đang sử dụng công nghệ tương tự đã tạo ra vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca để phát triển một loại vaccine đầu tiên trên thế giới có khả năng kích hoạt hệ miễn dịch để tiêu diệt tế bào ung thư và ngăn chặn ung thư phổi ở những người có nguy cơ cao.
AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

AI - Công cụ mai mối hiệu quả ở Nhật Bản

Trong bối cảnh ngày càng nhiều người ở Nhật Bản kết hôn muộn hoặc không kết hôn, các chính quyền địa phương đang trông cậy vào một công cụ giúp đảo ngược xu hướng này.
Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Những người tuổi Thìn nổi tiếng thế giới

Người tuổi Thìn có tính cách bí ẩn, có nhiều tham vọng, thường toát ra khí chất của nhân vật có ảnh hưởng. Nhiều nhân vật có tầm ảnh hưởng thế giới được sinh ra trong năm Thìn.
Tết con rồng ở Trung Quốc

Tết con rồng ở Trung Quốc

Năm Giáp Thìn 2024 là năm con rồng. Rồng là con vật duy nhất trong 12 con giáp do con người tưởng tượng ra và được sùng bái, tôn kính.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động