Lợi nhuận sau thuế của cổ đông CTCP Tập đoàn Masan (MSN) đạt 4.916 tỷ đồng, tăng trưởng 58%. Trong dó, doanh thu từ nhóm hàng gia vị (chủ yếu là nước chấm công nghiệp, nước tương) đạt gần 7.000 tỷ đồng, tăng 35%.
Thanh tra toàn diện nước mắm của Masan và Khải Hoàn Rà soát tiêu chuẩn, mức giới hạn an toàn cho nước mắm Đại biểu Quốc hội “mổ xẻ” trách nhiệm bồi thường sau vụ nước mắm asen
doanh thu nuoc cham cong nghiep tang vot masan tiep tuc lai lon
Nhóm hàng gia vị của Masan đạt mức doanh thu gần 7.000 tỷ đồng trong năm 2018. Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh năm 2018, Masan đạt doanh thu thuần 38.187,6 tỷ đồng, tăng 1,5% so với năm trước. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 4.916 tỷ đồng, tăng trưởng 58%.

Trọng tâm kinh doanh của Masan vẫn là mảng tiêu dùng do công ty con là Công ty TNHH Masan Consumer Holdings (MCH) chi phối. MCH cũng đang nắm giữ thị trường nước mắm công nghiệp, nước tương, mì gói,… với nhiều sản phẩm được nhiều người biết đến như nước mắm Nam Ngư, nước tương Chin Su, mì khoai tây Omachi.

Báo cáo của Masan cho thấy doanh thu thuần của MCH năm 2018 đạt 17.346 tỷ đồng, tăng 28,2%, do doanh thu hầu hết các danh mục đều tăng, ngoại trừ thịt chế biến (thương hiệu Meat Deli).

Hiện MCH đang kinh doanh khoảng 15 sản phẩm với các nhãn hàng khác nhau theo các nhóm hàng chính gồm: Gia vị, thực phẩm tiện lợi, thịt chế biến, cà phê, đồ uống (không cồn), bia (thương hiệu Sư Tử Trắng).

Trong đó, nhóm hàng gia vị đạt mức doanh thu 6.958 tỷ đồng, tăng 35%, chủ yếu nhờ các sản phẩm nước mắm công nghiệp Nam Ngư, nước tương Chin Su. Năm 2018, nhóm hàng này tăng 30% sản lượng tiêu thụ và tăng 3,8% về giá bán.

Cũng theo báo cáo, chi phí khuyến mại của MCH là 1.626 tỷ đồng, chi phí marketing là 1.120 tỷ đông. Chiến lược đẩy mạnh marketing của MCH được cho là rất thành công khi các thương hiệu nước mắm Nam Ngư, nước tương Chin Su, mì khoai tây Omachi... đều mang lại doanh thu lớn. Nhờ đó, tỷ lệ chi phí bán hàng và quản lý/doanh thu giảm mạnh từ 29,8% năm 2017 xuống 24,8% năm 2018.

"Đại chiến" nước mắm

Nước mắm công nghiệp ngày càng xuất hiện nhiều hơn trên thị trường, gây sức ép cực lớn lên các sản phẩm nước mắm truyền thống. Cuộc chiến giữa nước mắm truyền thống và nước mắm công nghiệp càng trở nên nóng hơn khi Dự thảo TCVN 12607: 2019 - Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm được đưa ra bàn luận. Mới đây, đại diện Masan Phú Quốc đã bị phản ứng gay gắt khi mạnh mẽ ủng hộ dự thảo.

Truyền hình