Doanh nhân gốc Việt đầu tiên nhận Giải thưởng Công dân toàn cầu Waislitz
Jimmy Phạm là người Úc gốc Việt đầu tiên giành giải thưởng Công dân toàn cầu Waislitz (do Quỹ Waislitz và Global Citizen trao tặng). |
Giải thưởng Công dân toàn cầu Waislitz (do Quỹ Waislitz và Global Citizen trao tặng) ra đời năm 2014 tôn vinh công việc xuất sắc của các cá nhân toàn cầu giúp chấm dứt tình trạng đói nghèo cùng cực. Jimmy Phạm là người Úc gốc Việt đầu tiên giành giải thưởng này. Trong số 10 ứng cử viên xuất sắc nhất cho giải thưởng, Jimmy Phạm là người dành được số phiếu bầu chọn cao nhất trên phạm vi toàn cầu.
Chia sẻ cảm xúc trên Facebook cá nhân của mình, Jimmy Phạm cho biết cảm thấy vô cùng biết ơn và vinh hạnh khi nhận được giải thưởng tuyệt vời này từ Quỹ Waislitz.
"Tôi thực sự cảm thấy biết ơn nhưng cũng có chút áy náy, do dự khi được vinh danh tại thời điểm cả thế giới đang phải gồng mình chống dịch. Nhưng chỉ hôm nay thôi, tôi muốn mang tới thông tin tốt đẹp đến những người đã tin tưởng bầu chọn cho tôi. Xin chân thành cảm ơn. Cảm ơn đất nước Việt Nam đã dạy tôi vươn lên và kiên cường và cảm ơn nước Úc đã truyền cho tôi những giá trị đấu trông cho những người yếu thế" - Jimmy Phạm chia sẻ.
Ông chủ của KOTO cũng cho hay, giải thưởng Công dân toàn cầu mà ông vừa được nhận một lần nữa cho ông động lực chiến đấu vì những thông thiếu niên thiệt thòi và nhắc nhở ông không đơn độc trong việc tạo sự khác biệt.
Được biết, hơn 50.000 USD được nhận từ giải thưởng, Jimmy Phạm không dành cho mình, mà ủng hộ toàn bộ số tiền cho KOTO và những dự án sắp tới để chăm lo và đào tạo tốt nhất cho các thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.
Thanh thiếu niên Việt Nam có hoàn cảnh khó khăn được học nghề miễn phí tại KOTO. |
Là người gốc Việt lớn lên tại Australia, Jimmy Phạm trở về Việt Nam vào năm 1996 và lần đầu tiên chứng kiến sự cực khổ của trẻ em đường phố tại quê hương mình. Năm 1999, Jimmy thành lập doanh nghiệp xã hội đầu tiên của Việt Nam, mang tên KOTO (Know One Teach One) với niềm tin rằng thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn xứng đáng có cơ hội tốt nhất để thoát nghèo.
Nhờ những nỗ lực bền bỉ của Jimmu, KOTO từ một cửa hàng bánh sandwich, đã trở thành một doanh nghiệp xã hội cung cấp đào tạo và việc làm trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn cho 1.000 thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, thông qua một trung tâm đào tạo và nhà hàng tại Hà Nội.
Trong hơn 20 năm qua, tất cả học viên của KOTO đều có việc làm sau khi tốt nghiệp và khoảng 1/3 trong số này đang giữ chức vụ quản lý.