Doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ có nhiều ưu đãi trong hợp tác thương mại với Canada
Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt Nam và Canada hậu COVID-19
Hiện nay Canada đang là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ, và ngược lại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN.
Tuy nhiên, tổng giá trị trao đổi thương mại giữa hai nước lại mới chỉ chiếm khoảng 0,7% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Canada. Do đó, với cơ cấu hàng hóa bổ sung cho nhau và các điều kiện sẵn có như hiện nay, dư địa cho phát triển thương mại của doanh nghiệp hai nước vẫn còn rất lớn.
Tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Canada đã tăng hơn 28% trong 9 tháng đầu năm 2021, bất chấp những tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19 gây ra đã cho thấy quan hệ đối tác thương mại bền vững và bổ sung giữa hai quốc gia. Cả hai nước cũng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản, đồ gỗ là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Canada. |
Đóng góp vào những thành công trong việc tăng trưởng quan hệ giữa hai nước, Hội hữu nghị Việt Nam - Canada đã có nhiều hoạt động sôi nổi và tích cực bất chấp những khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra.
Cụ thể, Hội phối hợp với Hội đồng Thương mại Canada-Vietnam (CanadaVietnam Trade Council) kết nối nhóm doanh nghiệp Việt Nam với Hội thảo Collision - hội thảo lớn nhất khu vực Bắc Mỹ về công nghệ phát triển diễn ra từ ngày 23-25/6/2020, do Thành phố Toronto, chính quyền tỉnh bang Ontario và Canada phối hợp tổ chức.
Các chuyên gia của Hội đánh giá, các doanh nghiệp Canada nhận thấy những cơ hội lớn nếu đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục, thông tin truyền thông, cơ sở hạ tầng, công nghệ, hàng không và năng lượng sạch…
Dệt may, giày dép, sản phẩm điện tử và linh kiện, thủy sản, đồ gỗ là các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Canada, trong khi máy móc, thiết bị, lúa mì, đậu tương, hóa chất là các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Canada.
Trong thời gian tới, Hội hữu nghị Việt Nam - Canada cũng đặt mục tiêu tăng cường hơn nữa gắn kết với các địa phương, đặc biệt các địa phương đang có nhu cầu thu hút đầu tư nước ngoài hoặc có nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư, xuất khẩu sang Canada. Đồng thời thúc đẩy, hỗ trợ thông tin cho Việt kiều, doanh nghiệp 2 nước, cung cấp thông tin thị trường, kết nối đối tác tin cậy để thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong bối cảnh mới.
Nhiều ưu đãi từ Canada cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ do phụ nữ làm chủ
Ngày 1/6 vừa qua, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) và Tổ chức Xúc tiến thương mại TFO (Canada) đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác để triển khai các hoạt động nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ Việt Nam giai đoạn 2021-2024.
Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Phụ nữ tham gia thương mại vì sự phát triển ổn định và bền vững” do TFO Canada thực hiện với sự tài trợ của Bộ Ngoại giao, Thương mại và Phát triển Canada (GAC), được triển khai tại 24 quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương Việt Nam) Vũ Bá Phú phát biểu tại Lễ ký Biên bản thỏa thuận hợp tác để triển khai các hoạt động nâng cao năng lực xuất khẩu cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ Việt Nam giai đoạn 2021-2024. |
Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2021-2024, TFO Canada sẽ phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại hỗ trợ các tổ chức xúc tiến thương mại của Việt Nam, các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ trong lĩnh vực thực phẩm chế biến và phụ kiện dệt may tăng cường khả năng xuất khẩu, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại song phương, đa phương thế hệ mới đã ký kết để thâm nhập thị trường thế giới thông qua: các khóa đào tạo chuyên sâu về các định hướng bền vững như môi trường, bình đẳng giới, tiếp thị số / thương mại điện tử, phương pháp kinh doanh tốt, kỹ năng xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường…, tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia hội chợ triển lãm chuyên ngành ở các thị trường tiềm năng, hoặc tham gia gian hàng trực tuyến của các hội chợ triển lãm quốc tế.
Đây là những hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ ở Việt Nam phát triển bền vững, nâng cao năng lực cho các tổ chức xúc tiến thương mại trong nước, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Cục Xúc tiến thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Canada với TFO Canada nói riêng và mạng lưới các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế nói chung.
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ