Nhiều gợi ý cho doanh nghiệp Việt đón làn sóng đầu tư từ Canada hậu COVID-19
Kim ngạch thương mại tăng trưởng bất chấp đại dịch COVID-19
Việt Nam và Canada đã xây dựng mối quan hệ ngoại giao ngày càng phát triển trong gần 50 năm và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Canada đã tăng hơn 28% trong 9 tháng đầu năm 2021, bất chấp những tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19 gây ra đã cho thấy quan hệ đối tác thương mại bền vững và bổ sung giữa hai quốc gia. Cả hai nước cũng là thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Hiện nay, tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan CPTPP cho hàng hóa xuất khẩu mà Việt Nam ghi nhận với Canada vượt trội so với các đối tác còn lại trong CPTPP. (Ảnh minh họa) |
Hiện nay, tỷ lệ tận dụng ưu đãi thuế quan CPTPP cho hàng hóa xuất khẩu mà Việt Nam ghi nhận với Canada dù còn khiêm tốn nhưng vẫn vượt trội so với các đối tác còn lại trong CPTPP. Năm 2019, trong khi tỷ lệ tận dụng ưu đãi CPTPP chung của xuất khẩu Việt Nam chỉ đạt 1,67%, tỷ lệ này với Canada vẫn đạt 8%.
Các chuyên gia đánh giá quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Canada là một trong những mẫu hình thành công nhất mà hiệp định thương mại tự do này mang lại. Kết quả này có được là nhờ nỗ lực của doanh nghiệp 2 bên trong việc thiết lập quy chế khai phá thị trường.
Tuy nhiên quan hệ hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và Canada vẫn còn nhiều dư địa phát triển hơn nữa trong thời gian tới khi hiện nay Việt Nam vẫn chủ yếu xuất siêu sang thị trường Canada.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để đón làn sóng đầu tư từ Canada?
Theo Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong, hiện nay Canada đang quan tâm đến việc thúc đẩy hoạt động của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trên nhiều lĩnh vực như thủy sản, dệt may, da giày… Do đó, đây có thể là một kênh hiệu quả để các doanh nghiệp nữ Việt Nam thu hút nguồn vốn từ Canada.
Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong. |
Mặt khác, Canada đang chú trọng đẩy mạnh hợp tác đa phương. Trong những năm vừa qua, Canada và khối các nước thuộc khu vực Đông Nam Á (ASEAN) đã tìm kiếm nhiều giải pháp nhằm đa dạng hóa thương mại và hợp tác kinh tế. Do đó, Đại sứ nhận định, Việt Nam có thể khởi xướng các sáng kiến thúc đẩy hợp tác, kết nối cộng đồng doanh nghiệp hai bên để nắm bắt cơ hội thu hút đầu tư từ Canada.
Cũng theo Đại sứ Phạm Cao Phong, việc duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng cung cấp sản phẩm trong các lĩnh vực thủy sản, vật tư linh kiện là một trong những khía cạnh quan trọng để thu hút thêm các doanh nghiệp tại Canada, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã có những tác động tiêu cực lên chuỗi cung ứng toàn cầu.
Để đón làn sóng đầu tư từ Canada một cách hiệu quả, các chuyên gia của VCCI cho rằng trong thời gian tới hai bên có thể xây dựng chương trình kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp ASEAN – Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số cho doanh nghiệp nữ và doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các dự án hỗ trợ chuyển đổi số không chỉ góp phần nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nữ cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà còn trang bị cho các doanh nghiệp kỹ năng sử dụng thương mại điện tử, kinh tế số, hướng tới việc phát triển bền vững
Đồng hành với các nỗ lực của doanh nghiệp hai nước trong thời gian qua, Hội hữu nghị Việt Nam - Canada đã có nhiều hoạt động giới thiệu, kết nối trực tuyến để hai bên tìm hiểu thông tin về nhau. Cụ thể, Hội phối hợp với Hội đồng Thương mại Canada-Vietnam (CanadaVietnam Trade Council) kết nối nhóm doanh nghiệp Việt Nam với Hội thảo Collision - hội thảo lớn nhất khu vực Bắc Mỹ về công nghệ phát triển diễn ra từ ngày 23-25/6/2020, do Thành phố Toronto, chính quyền tỉnh bang Ontario và Canada phối hợp tổ chức. Hội đã phối hợp với Hiệp hội Canada-Việt Nam (CVS) tổ chức thành công buổi Tọa đàm trực tuyến chia sẻ thông tin về COVID-19. Tọa đàm đã chia sẻ thông tin về tình hình Canada trong đại dịch COVID-19 và những kinh nghiệm phòng chống COVID-19 của Việt Nam thời gian qua.
Trong thời gian tới, Hội hữu nghị Việt Nam - Canada cũng đặt mục tiêu tăng cường hơn nữa gắn kết với các địa phương, đặc biệt các địa phương đang có nhu cầu thu hút đầu tư nước ngoài hoặc có nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư, xuất khẩu sang Canada. Đồng thời thúc đẩy, hỗ trợ thông tin cho Việt kiều, doanh nghiệp 2 nước, cung cấp thông tin thị trường, kết nối đối tác tin cậy để thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong bối cảnh mới.