Doanh nghiệp quân đội Việt Nam tăng cường kết nối với thị trường Nhật Bản
Hội thảo "Xúc tiến thương mại giữa Hiệp hội Doanh nghiệp Quân đội và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản”. (Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị) |
Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Bộ Quốc phòng cho biết, Việt Nam và Nhật Bản là hai quốc gia có nhiều nét tương đồng về lịch sử, văn hóa, giá trị nhân văn. Sau 51 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã trở thành đối tác chiến lược sâu rộng trên nhiều lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng. Hiện Nhật Bản là một trong những đối tác kinh tế quan trọng nhất của Việt Nam, đồng thời đóng vai trò lớn trong các dự án phát triển hạ tầng và kinh tế số của Việt Nam thông qua các khoản viện trợ phát triển chính thức (ODA).
Theo ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Việt Nam sở hữu nền kinh tế mở, với nguồn nhân lực trẻ dồi dào và nhiều tiềm năng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong khi đó Nhật Bản là một trong những quốc gia tiên tiến hàng đầu về công nghệ. Hai nền kinh tế có tính bổ sung cao và nhiều tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng chuỗi cung ứng.
Trong bối cảnh hai nước không ngừng tăng cường hợp tác, doanh nghiệp quân đội Việt Nam cũng đã bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường quốc tế, trong đó có Nhật Bản. Tuy nhiên, để đạt được những thành tựu lớn hơn, các doanh nghiệp cần cải thiện chất lượng sản phẩm, dịch vụ và hướng đến những mặt hàng phù hợp với yêu cầu khắt khe của thị trường Nhật Bản.
Ông Nguyễn Xuân Nghĩa, Phó cục trưởng Cục Kinh tế - Bộ Quốc phòng. (Ảnh: Báo Kinh tế & Đô thị) |
Đại tá Phạm Văn Thắng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Quân đội cho biết, các doanh nghiệp quân đội hiện nay hoạt động đa ngành, có thế mạnh riêng trong các lĩnh vực như viễn thông, công nghệ thông tin, xây dựng, thi công hạ tầng, may mặc và khai khoáng.
“Với hơn 2.500 doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, Nhật Bản được xem là một thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức. Doanh nghiệp quân đội Việt Nam đã có sự hiện diện nhất định tại các thị trường lớn và đang nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt trong việc đảm bảo tiêu chí xanh - sạch, nhằm đáp ứng yêu cầu cao của người tiêu dùng Nhật Bản", Đại tá Phạm Văn Thắng nói.
Tại chương trình, các doanh nghiệp quân đội và đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản đã có cơ hội thảo luận, trao đổi về tiềm năng hợp tác thương mại trong thời gian tới. Theo Đại tá Phạm Văn Thắng, thời gian tới, các doanh nghiệp quân đội Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục phát triển toàn diện về quy mô, lĩnh vực và ngành nghề sản xuất kinh doanh. Từ đó tăng cường sự hiện diện hơn nữa về hình ảnh và sản phẩm của doanh nghiệp quân đội trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản nói riêng và thị trường Nhật Bản nói chung.
Thúc đẩy hợp tác giữa Hiệp hội thể thao công an nhân dân Việt Nam với Nhật Bản Ngày 7/10, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Hiệp hội thể thao công an nhân dân (Bộ công an) với Tổ chức Giao lưu Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). |
Với Việt Nam, Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu, lâu dài Ngày 9/10, phát biểu tại buổi tiếp Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki đến chào nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh chủ trương nhất quán trong chính sách đối ngoại của Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác quan trọng hàng đầu và lâu dài. |