Bốn phương án đầu tư nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
Thủ tướng kết luận điều chỉnh Quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất Thủ tướng quyết định phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất Đốn hạ, di dời 123 cây xanh để giải cứu kẹt xe Tân Sơn Nhất |
Cụ thể, theo Bộ Giao thông Vận tải, nhà ga hành khách T3 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) có thể sẽ được đầu tư bằng 4 phương án: Giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp); sử dụng vốn ngân sách Nhà nước; thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư; đầu tư xây dựng theo hình thức PPP (công-tư).
Trong đó, phương án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước được cho là không có tính khả thi.
Lý do được đưa ra là theo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Luật Đầu tư công, Bộ sẽ tổ chức triển khai thực hiện đầu tư khi được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ giao vốn đầu tư. Tuy nhiên, trong kế hoạch trung hạn, chưa cân đối được nguồn vốn cho dự án này. Vì phải cân đối nguồn vốn, thời gian thực hiện dự án có thể bị kéo dài hơn.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, phương án thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư cũng cần được xem xét thêm, bởi hiện còn có cách nhìn nhận khác nhau và đang được tiếp tục làm rõ liên quan đến cơ sở pháp lý, hình thức đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, việc giao/cho thuê đất cũng như lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư…
Trước đó, phương án này từng được Bộ triển khai tại dự án nhà ga hành khách quốc Đà Nẵng và Cam Ranh.
Đối với phương án đầu tư xây dựng theo hình thức PPP, thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng sẽ đảm bảo công bằng, minh bạch, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia, qua đó giúp giảm chi phí đầu tư, đem lại lợi ích cho nhà nước và xã hội.
Nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất. |
Tuy vậy, ACV đang quản lý khai thác sân đỗ, nhà ga hành khách T1, T2... tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Nếu có, nhà đầu tư sẽ phải được đào tạo và cấp chứng chỉ. Vì có lợi ích ảnh hưởng lẫn nhau, phải có sự phối hợp, thống nhất của ACV với nhà đầu tư, dẫn tới quá trình vận hành, khai thác phức tạp hơn.
Nếu chọn phương án này, theo quy định của Nghị định số 63/2018, Bộ Giao thông Vận tải cũng sẽ phải tiến hành tổ chức công bố danh mục; lập dự án, sơ tuyển nhà đầu tư; lập hồ sơ mời thầu và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; đàm phán, cấp phép đầu tư và ký kết hợp đồng. Thời gian thực hiện theo quy trình thông thường (đấu thầu quốc tế) khoảng 57 tháng hoặc khoảng 50 tháng sau khi chủ trương đầu tư được duyệt, theo quy trình đặc thù khi lựa chọn thầu có thể rút ngắn thêm 6 tháng.
Từ việc phân tích những ưu nhược điểm, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chọn phương án giao ACV đầu tư nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Bộ này lý giải: ACV là doanh nghiệp Nhà nước được giao đầu tư các dự án có hiệu quả tài chính để bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết.
Để đảm bảo công bằng, minh bạch, ACV tiến hành thủ tục đấu thầu lựa chọn tư vấn thiết kế, nhà thầu xây lắp qua đó giúp giảm chi phí đầu tư, đem lại lợi ích cho nhà nước và xã hội.
Bên cạnh đó, cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, việc ACV khai thác nhà ga hành khách T3 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, linh hoạt dây chuyền phục vụ với các nhà ga hiện có (T1, T2), sẽ tối ưu và nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản.
Về nguồn vốn, ACV đã cân đối đủ vốn để triển khai thực hiện xây dựng dự án. Sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, ACV sẽ triển khai ngay dự án với thời gian dự kiến hoàn thành đưa dự án vào khai thác sau 37 tháng kể từ khi chủ trương đầu tư được duyệt.