Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
20:41 | 11/01/2022 GMT+7

Doanh nghiệp đồng lòng kêu gọi lãnh đạo G20 hành động vì hành tinh

aa
Các CEO đại diện cho 778 doanh nghiệp toàn cầu đã gửi thư ngỏ kêu gọi các nhà Lãnh đạo G20 thúc giục hành động nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu tới 1,50C.
Việt Nam nỗ lực bảo đảm quyền con người trong bối cảnh biến đổi khí hậu Việt Nam nỗ lực bảo đảm quyền con người trong bối cảnh biến đổi khí hậu
Họp trực tuyến về COVID-19, G20 hứa bơm hơn 5.000 tỷ hỗ trợ kinh tế thế giới Họp trực tuyến về COVID-19, G20 hứa bơm hơn 5.000 tỷ hỗ trợ kinh tế thế giới

Các CEO cho rằng, G20 đại diện cho khoảng 90% GDP toàn cầu, gần 80% hoạt động thương mại và phát thải khí nhà kính (GHG). Do đs, G20 có trách nhiệm chung và cơ hội duy nhất, thể hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu nhằm giải quyết dứt điểm biến đổi khí hậu trong khi không để ai bị bỏ lại phía sau.

Những chính sách đúng đắn được thực hiện ngày hôm nay có thể thúc đẩy đầu tư nhiều hơn nữa và khuyến khích các phương án kinh doanh thực hiện các giải pháp khí hậu trên toàn bộ lãnh thổ các quốc gia G20. “Chúng ta có thể phát triển các nền kinh tế mạnh mẽ, công bằng và linh hoạt hơn: mang lại sự thịnh vượng, tạo công ăn việc làm tốt trong khi bảo vệ sức khỏe và hành tinh”, thư viết.

Roberto Marques – CEO của Natura & Co, một tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu mỹ phẩm và chăm sóc cơ thể nổi tiếng cho biết: “Natura & Co. kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 mở rộng quy mô giải quyết khủng hoảng khí hậu. Tương lai của hành tinh phụ thuộc vào những lựa chọn ngay bây giờ. Chúng tôi kêu gọi các nhà hoạch định chính sách tăng cường đóng góp quốc gia (NDC) để đảm bảo giảm một nửa lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030 và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, đẩy nhanh việc loại bỏ các nguồn năng lượng phi tái tạo và điều chỉnh tài chính công với mục tiêu 1,5°C".

Tháng 10/2021, các nhà lãnh đạo tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí về sự cần thiết phải đảm bảo cho nhiệt độ Trái đất không tăng quá 1,5 ° C.
Tháng 10/2021, các nhà lãnh đạo tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã nhất trí về sự cần thiết phải đảm bảo cho nhiệt độ Trái đất không tăng quá 1,5 ° C.

Các doanh nghiệp cũng thấy rõ một môi trường chính sách hài hòa trong G20 sẽ cho phép loại bỏ các-bon trong các chuỗi giá trị, sản phẩm và dịch vụ, đồng thời hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững và môi trường. Các chính phủ có thể kích thích các khoản đầu tư lớn hơn và giảm thiểu rủi ro mắc kẹt tài sản thông qua các kế hoạch rõ ràng và đáng tin cậy, các chính sách nhất quán và các biện pháp hỗ trợ phát triển bền vững song hành với 1,5 ° C.

Để đạt được những điều này, thư ngỏ kêu gọi các quốc gia G20: tăng cường đóng góp quốc gia (NDC) nhằm giảm ít nhất một nửa lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030 và cam kết đạt mức không quá phát thải ròng vào năm 2050; cam kết chấm dứt phát triển điện than mới, xây dựng kế hoạch loại bỏ điện than vào năm 2030 đối với các nền kinh tế tiên tiến và năm 2040 đối với các quốc gia khác, đồng thời thúc đẩy điện khí hóa trong ngành giao thông và năng lượng tái tạo trong các ngành khác; điều chỉnh tài chính công, chi tiêu phục hồi COVID-19 và các chính sách tài khóa với “quỹ đạo” 1,5 °C.

Các biện pháp tài chính đề xuất bao gồm: Thực hiện các cam kết tài chính công về khí hậu như 100 tỷ đô la Mỹ cho các nước đang phát triển. Tài chính quốc tế về khí hậu có thể góp phần phát triển các thị trường tài chính tư nhân mới thông qua kích thích các gói hỗ trợ cơ sở hạ tầng xanh thích ứng với khí hậu và các giải pháp dựa vào thiên nhiên; loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch vào năm 2025 và định giá carbon phản ánh toàn bộ chi phí biến đổi khí hậu, kết hợp chính sách hỗ trợ đầu tư và đổi mới công nghệ sạch; công khai tài chính liên quan đến khí hậu như các rủi ro, cơ hội và tác động là yêu cầu bắt buộc đối với các tập đoàn, để tăng tính minh bạch và hỗ trợ định giá và phân bổ nguồn vốn, góp phần khuyến khích các dòng đầu tư hướng tới các hoạt động bền vững hơn.

Ứng phó với BĐKH, phục hồi tự nhiên phải trở thành ưu tiên cao nhất trong mọi quyết sách phát triển, là tiêu chuẩn đạo đức cao nhất của mọi cấp, ngành, DN và người dân
Ứng phó với biến đổi khí hậu, phục hồi tự nhiên đang trở thành ưu tiên cao nhất trong các quyết sách phát triển của các quốc gia

Thư ngỏ cũng cho biết, các doanh nghiệp trên khắp thế giới đang đặt mục tiêu dựa trên cơ sở khoa học đầy tham vọng, đầu tư vào các giải pháp khí hậu và công bố lộ trình giảm phát thải. Vì thế, họ tin tưởng có thể làm được nhiều hơn nữa nếu môi trường đầu tư thuận lợi và mong đợi những tham vọng chính sách cao nhất từ các nhà Lãnh đạo G20 sẽ thúc đẩy hành động

Alan Jope, CEO Unilever tuyên bố: “Thời gian sắp hết để giữ 1,5 °C trong tầm tay. Khu vực tư nhân đã có những hành động táo bạo vì những cơ hội kinh doanh hướng tới xây dựng một nền kinh tế có khả năng chống chọi và không phát thải là rất rõ ràng. Nhưng chúng tôi chỉ có thể đạt được điều đó nếu các chính phủ đặt ra các mục tiêu khí hậu tham vọng nhất.

Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo G20 nỗ lực hết mình vì mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải toàn cầu vào năm 2030, với các mục tiêu, chính sách và đầu tư công tương xứng với quy mô của thử thách này. Nếu làm được như vậy, họ có thể đưa thế giới vào một kỷ nguyên mới về tăng trưởng bền vững, toàn diện và có khả năng chống chọi, vào đúng thời điểm cần thiết hơn bao giờ hết”.

Được biết 778 doanh nghiệp có tên trong thư ngỏ có doanh thu 2,7 nghìn tỷ đô la hàng năm và đang sử dụng 10 triệu lao động. Trong thư ngỏ gửi các nhà lãnh đạo G20, các CEO cho biết, doanh nghiệp nhận thức rõ những lợi ích của hành động vì khí hậu.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi Khí hậu lần thứ 26 Toàn văn phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi Khí hậu lần thứ 26
Tổng thống Putin kêu gọi các nước G20 công nhận các vaccine ngừa COVID-19 của nhau Tổng thống Putin kêu gọi các nước G20 công nhận các vaccine ngừa COVID-19 của nhau

Thùy Dương
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vai trò, đóng góp của Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu được quốc tế coi trọng

Vai trò, đóng góp của Việt Nam về vấn đề biến đổi khí hậu được quốc tế coi trọng

Tiến trình tại ICJ cho thấy sự coi trọng của cộng đồng quốc tế đối với vai trò, đóng góp của Việt Nam trong vấn đề biến đổi khí hậu, bao gồm các cam kết mạnh mẽ thời gian qua tại các diễn đàn quốc tế.
Khởi động Dự án bảo vệ hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Khởi động Dự án bảo vệ hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Với kinh phí 2,9 triệu USD, trong đó gần 1,8 triệu USD dành cho hoạt động, dự án sẽ tập trung hỗ trợ giảm thiểu các mối đe dọa đến đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản ven bờ cũng như tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của vùng ven biển tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Thụy Sỹ tăng cường hoạt động phối hợp với đối tác hỗ trợ Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững

Thụy Sỹ tăng cường hoạt động phối hợp với đối tác hỗ trợ Cần Thơ phát triển nhanh, bền vững

Ngày 11/3, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện cùng lãnh đạo các sở, ngành hữu quan có buổi tiếp Ngài Thomas Gass, Đại sứ Thụy Sỹ tại Việt Nam cùng các thành viên Đoàn đến thăm và làm việc tại thành phố Cần Thơ.

Các tin bài khác

Xây dựng hình ảnh "Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản" tại Hoa Kỳ

Xây dựng hình ảnh "Việt Nam – Điểm đến bền vững của thủy sản" tại Hoa Kỳ

Trong khuôn khổ Hội chợ Thủy sản Bắc Mỹ diễn ra từ 10-12/03/2024 tại Boston, Hoa Kỳ đã diễn ra “Toạ đàm với Đại sứ Nguyễn Quốc Dũng tại Boston Seafood Expo 2024”. Toạ đàm do Hội doanh nhân người Việt tại Mỹ (VENUSA), Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Tham tán nông nghiệp Việt Nam tại Hoa Kỳ phối hợp tổ chức.
Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Thủ tướng kỳ vọng đột phá hợp tác kinh tế nông nghiệp với New Zealand

Sáng 10/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm PFR New Zealand - trung tâm nghiên cứu thúc đẩy sự phát triển của ngành cây trồng, thực phẩm… thông qua việc thương mại hóa các kết quả nghiên cứu.
Brazil nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2024

Brazil nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam tăng mạnh trong tháng 2/2024

Ngày 6/3, Bộ Phát triển, Công nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Brazil cho biết thặng dư thương mại của nước này trong tháng Hai vừa qua đạt gần 5,45 tỷ USD, tăng tới 111,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việt Nam sẽ thu về 200 triệu USD mỗi năm từ tín chỉ carbon

Việt Nam sẽ thu về 200 triệu USD mỗi năm từ tín chỉ carbon

Ký thỏa thuận với nền tảng phi lợi nhuận Emergent, Việt Nam có tiềm năng tạo ra doanh thu hàng năm 200 triệu USD bằng cách bán khoảng 40 triệu tín chỉ carbon.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động