Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
07:45 | 10/06/2019 GMT+7

Đến nhiệm kỳ sau vẫn chưa trả hết nợ cho ngành giao thông?

aa
Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: Còn hơn 20.000 tỷ đồng nợ của ngành giao thông và có thể phải trả nợ cả nhiệm kỳ tới và nhiệm kỳ tới nữa mà chưa hết nợ.
Nợ công đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua Nợ công hơn 3 triệu tỷ đồng, Bộ trưởng Tài chính khẳng định: "Vẫn trong giới hạn cho phép" Dự báo tỷ lệ nợ công tăng lên 63,9% GPD vào cuối 2018

Sáng 03/6, Quốc hội thảo luận về việc phân bổ và sử dụng nguồn dự phòng còn lại của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn năm 2016 - 2020. Còn nhiều ý kiến băn khoăn với đề xuất của Chính phủ.

Giải trình cuối phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết đã phân bổ hết số vốn dự kiến đầu tư cho 5 năm, bây giờ chỉ còn đúng nguồn dự phòng mà Quốc hội đang bàn.

Theo ông Dũng, các địa phương, các Bộ, ngành hiện nay đang có rất nhiều vấn đề bức xúc đặt ra, kể cả từ giao thông cho đến hạ tầng xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu, cho đến các cơ sở tư pháp, các thanh toán nợ đọng xây dựng, hay vấn đề ô nhiễm môi trường.

den nhiem ky sau van chua tra het no cho nganh giao thong
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời trước Quốc hội

Bộ trưởng Dũng cho rằng thực tế đặt ra nhiều vấn đề như thế, nhưng không thể làm được vì không có tên trong danh mục dự án Quốc hội đã quyết định.

Cũng theo ông Dũng, Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn vừa qua chủ yếu tập trung giải quyết tồn tại của các nhiệm kỳ trước đây: Hơn 8.000/9.600 dự án thực hiện của giai đoạn này là dự án chuyển tiếp, chỉ có hơn 400 dự án khởi công mới.

Người đứng đầu ngành kế hoạch - đầu tư cũng bày tỏ lo ngại về vấn đề nguồn lực còn lại để phân bổ: "Theo kế hoạch phân bổ, chúng ta thiếu 155.000 tỷ, đại biểu nêu rất đúng. Nhưng hiện nay rất nhiều dự án không triển khai được.

Tốc độ giải ngân (đầu tư công) hàng năm của chúng ta chỉ đạt loanh quanh 80%, còn 20% không giải ngân hết. Trái phiếu Chính phủ không giải ngân hết. Công trình, dự án lớn, quan trọng quốc gia như Long Thành, cao tốc Bắc - Nam cũng chỉ còn hơn 1 năm nữa, nhưng gần 80.000 tỷ ở đó không giải ngân hết. Đó là chắc chắn".

den nhiem ky sau van chua tra het no cho nganh giao thong
Tốc độ giải ngân của Việt Nam chưa được như kỳ vọng. Ảnh minh hoạ.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Dũng, Chính phủ hiện chưa thể trình Quốc hội cụ thể dự án nào, bao nhiêu tiền mà thời điểm phù hợp nhất là cuối năm 2019.

Lý do được ông Dũng đưa ra là "chúng ta đang ở năm thứ 4, đang triển khai kế hoạch, ta chưa thể bóc tách dự án nào là dự án phải dừng và dự án nào không triển khai được".

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định: Nhiệm kỳ vừa qua đã dùng "rất nhiều tiền" để trả nợ cho ngành giao thông mà vẫn còn hơn 20.000 tỷ nợ nữa.

"Có khi phải trả nợ cả nhiệm kỳ tới và nhiệm kỳ tới nữa vẫn chưa hết" - ông Dũng nhấn mạnh, cho biết thêm rằng nhu cầu thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản là rất lớn, dù nhiệm kỳ vừa qua đã "thắt lưng buộc bụng, tập trung vào trả nợ".

Đây là một phần lý do khiến không có công trình nào khởi công mới trong nhiệm kỳ vừa qua, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lý giải thêm.

den nhiem ky sau van chua tra het no cho nganh giao thong Bộ trưởng KH&ĐT: Chỉ đổi tên dự án cũng phải chờ... 5 tháng

Trình bày tại Quốc hội sáng 29/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn ...

den nhiem ky sau van chua tra het no cho nganh giao thong Bốn Bộ trưởng trả lời chất vấn tại Quốc hội vấn đề gì?

Qua tổng hợp ý kiến, 4 bộ trưởng được chọn đăng đàn trả lời chất vấn Quốc hội gồm Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Bộ ...

den nhiem ky sau van chua tra het no cho nganh giao thong Chi ngân sách hơn 4.000 tỷ đồng để trả nợ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Chính phủ đề nghị Quốc hội xem xét, quyết định cho phép bố trí 4.069 tỷ đồng từ khoản 10.000 tỷ đồng để bố trí ...

den nhiem ky sau van chua tra het no cho nganh giao thong Chính phủ đề nghị phát hành trái phiếu trả nợ 22.090 tỷ đồng cho BHXH

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tán thành phương án chuyển dần 22.090 tỷ đồng theo hình thức phát hành TPCP nhận nợ với Quỹ BHXH ...

den nhiem ky sau van chua tra het no cho nganh giao thong Kế hoạch vay, trả nợ của Chính phủ và các hạn mức vay nợ năm 2018

TĐO-Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định 437/QĐ-TTg về việc kế hoạch vay, trả nợ của Chính phủ và các hạn mức vay nợ ...

Ngọc Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Việt Nam, Pháp tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải

Từ ngày 8-10/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã dần đầu đoàn công tác nước ta đến thăm làm việc tại Pháp.
Ngành Tài chính tiếp tục giải "bài toán khó"

Ngành Tài chính tiếp tục giải "bài toán khó"

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, ngành Tài chính tiếp tục giải "bài toán khó" là triển khai chính sách tài khóa mở rộng hợp lý để vừa thúc đẩy kinh tế, vừa bảo đảm giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn tài chính quốc gia.
Áp lực trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm 2024 còn lớn

Áp lực trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm 2024 còn lớn

Tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn năm 2024 khoảng 207.000 tỷ đồng, giảm 3% so với cùng kỳ trong đó, 59,3% là của các doanh nghiệp bất động sản.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động